
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Quỳnh Lam
19/03/2007, 06:09
Tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành giao thông vận tải năm 2006 không đạt yêu cầu đề ra
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng vừa ký chỉ thị yêu cầu Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp cùng các đơn vị, doanh nghiệp của bộ này khẩn trương cổ phần hoá các doanh nghiệp ngành giao thông vận tải.
Chỉ thị này ra đời do tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành giao thông vận tải năm 2006 không đạt yêu cầu đề ra, khi chỉ có 31 doanh nghiệp được cổ phần hóa, trong khi Chính phủ giao là 74 doanh nghiệp. Hiện nhiều doanh nghiệp trong ngành đang có bộ máy cồng kềnh, làm ăn không hiệu quả, một số th
ậm ch
í
đ
ứng
trước nguy cơ phá sản.
Theo nội dung chỉ này, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng yêu cầu các cục trưởng (Đường bộ, Đường sông, Hàng Hải, Đường sắt), chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc các tổng công ty , giám đốc các công ty nhà nước, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ nhanh chóng rà soát, xây dựng chương trình, giải pháp để tiến hành sắp xếp, cổ phần hóa theo đúng tinh thần của Quyết định số 95/2005/QĐ - TTg ngày 6/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh phương án sắp xếp, đổi mới công ty Nhà nước thuộc Bộ; báo cáo kế haọch thực hiện về Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 20/3/2007.
Giai đoạn 2007 - 2010, sẽ có 11 tổng công ty lớn ngành giao thông vận tải tiến hành cổ phần hóa như Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long, Tổng công ty Xây dựng đường thuỷ, Tổng công ty Xây dựng đường sông miền Nam (cổ phần hóa vào năm 2008); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8, Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam, Tổng công ty Đường sông miền Bắc (cổ phần hóa vào năm 2009).
Những công ty hoạt động công ích như quản lý sửa chữa đường bộ, đường sông cũng sẽ cổ phần hóa; các cụm cảng hàng không cũng được sắp xếp lại theo hướng tách kinh doanh dịch vụ khỏi quản lý Nhà nước để hoạt động theo mô hình doanh nghiệp.
Tại một số thời điểm từ ngày 26/12/2023 đến ngày 30/5/2025, công ty cho một số cá nhân vay tiền thông qua các hợp đồng đặt cọc mua bán giấy tờ có giá nhưng đến thời điểm chuyển giao, công ty thông báo hủy hợp đồng và các cá nhân hoàn trả lại tiền đặt cọc theo hợp đồng đã ký.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu HBS không được ký mới và gia hạn các hợp đồng liên quan đến dịch vụ cho khách hàng vay tiền để giao dịch ký quỹ, ngừng cho vay vốn để thực hiện giao dịch ký quỹ và báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong vòng 48 giờ kể từ khi bị đưa vào tình trạng kiểm soát đặc biệt
Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú (mã VPI-HOSE) công bố giao dịch liên quan phát hành trái phiếu.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: