Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu doanh nghiệp đẩy nhanh cổ phần hóa

Quỳnh Lam

19/03/2007, 06:09

Tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành giao thông vận tải năm 2006 không đạt yêu cầu đề ra

Tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp giao thông vận tải còn chậm chạp - Ảnh: VNN.
Tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp giao thông vận tải còn chậm chạp - Ảnh: VNN.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng vừa ký chỉ thị yêu cầu Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp cùng các đơn vị, doanh nghiệp của bộ này khẩn trương cổ phần hoá các doanh nghiệp ngành giao thông vận tải.

Chỉ thị này ra đời do tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành giao thông vận tải năm 2006 không đạt yêu cầu đề ra, khi chỉ có 31 doanh nghiệp được cổ phần hóa, trong khi Chính phủ giao là 74 doanh nghiệp. Hiện nhiều doanh nghiệp trong ngành đang có bộ máy cồng kềnh, làm ăn không hiệu quả, một số th

ậm ch

í

đ

ứng

trước nguy cơ phá sản.

Theo nội dung chỉ này, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng yêu cầu các cục trưởng (Đường bộ, Đường sông, Hàng Hải, Đường sắt), chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc các tổng công ty , giám đốc các công ty nhà nước, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ nhanh chóng rà soát, xây dựng chương trình, giải pháp để tiến hành sắp xếp, cổ phần hóa theo đúng tinh thần của Quyết định số 95/2005/QĐ - TTg ngày 6/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh phương án sắp xếp, đổi mới công ty Nhà nước thuộc Bộ; báo cáo kế haọch thực hiện về Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 20/3/2007.

Giai đoạn 2007 - 2010, sẽ có 11 tổng công ty lớn ngành giao thông vận tải tiến hành cổ phần hóa như Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long, Tổng công ty Xây dựng đường thuỷ, Tổng công ty Xây dựng đường sông miền Nam (cổ phần hóa vào năm 2008); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8, Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam, Tổng công ty Đường sông miền Bắc (cổ phần hóa vào năm 2009).

Những công ty hoạt động công ích như quản lý sửa chữa đường bộ, đường sông cũng sẽ cổ phần hóa; các cụm cảng hàng không cũng được sắp xếp lại theo hướng tách kinh doanh dịch vụ khỏi quản lý Nhà nước để hoạt động theo mô hình doanh nghiệp.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy