
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Thanh Vân
02/08/2007, 16:51
Bộ Tài chính vừa quyết định bổ sung thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô
Ngày 30/7, Bộ Tài chính đã ban hành
Quyết định số 65/2007/QĐ-BTC
sửa đổi và bổ sung thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với ôtô tải và ôtô chuyên dùng có tổng trọng lượng có tải từ 20 tấn trở lên đã qua sử dụng và một số mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô.
Quyết định này sửa đổi và bổ sung biểu thuế suất thuế nhập khẩu tại các Quyết định số 39/2006/QĐ-BTC ngày 28/7/2006 và Quyết định số 78/2006/QĐ-BTC ngày 29/12/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Theo đó, hầu hết các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng ôtô tải có tổng trọng lượng có tải từ 20 tấn trở lên đã qua sử dụng đều được giữ nguyên.
Biểu thuế mới
chỉ bổ sung một số mặt hàng gồm linh kiện và phụ tùng ôtô.
Cụ thể là các mặt hàng gồm động cơ đốt trong kiểu piston chuyển động tịnh tiến, dùng để tạo động lực (mã hàng 8407), có dung tích trên 1.000 cm3, đã lắp ráp hoàn chỉnh, được bổ sung loại động cơ dùng cho xe vận tải hàng hoá có tổng trọng lượng có tải trên 10 tấn nhưng không quá 20 tấn, với thuế suất 15% ( loại dùng cho xe vận tải hàng hoá có tổng trọng lượng có tải trên 20 tấn vẫn giữ nguyên thuế suất 3%, cho dù lắp ráp hoàn chỉnh hay chưa hoàn chỉnh).
Động cơ cùng loại như trên nhưng chưa lắp ráp hoàn chỉnh và dùng cho xe vận tải hàng hoá có tổng trọng lượng có tải trên 10 tấn nhưng không quá 20 tấn sẽ chỉ chịu mức thuế suất 10%.
Đối với loại động cơ đốt trong kiểu piston đốt cháy bằng sức nén (diesel hoặc bán diesel ) (mã 8408) cũng được bổ sung thêm loại dùng cho xe vận tải hàng hoá có tổng trọng lượng có tải trên 10 tấn nhưng không quá 20 tấn, với thuế suất 15% áp dụng cho động cơ đã lắp ráp hoàn chỉnh và 10% với động cơ chưa lắp ráp hoàn chỉnh.
Các bộ phận chỉ dùng hoặc chủ yếu dùng cho hai loại động cơ kể trên (mã 8409) được bổ sung thêm loại dùng cho xe vận tải hàng hoá khác và xe trở người từ 16 chỗ trở lên, với thuế suất 10%.
Với xe có động cơ dùng để vận tải hàng hoá (mã 8704), loại xe tự đổ được thiết kế sử dụng trên các loại đường không phải đường cao tốc được bổ sung loại có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 20 tấn nhưng không quá 24 tấn, đã qua sử dụng, với mức thuế suất 30%. Cũng ở mã hàng này, các loại xe khác (có liệt kê cụ thể) được bổ sung thêm loại đã qua sử dụng với mức thuế suất 15%, 22,5 % hoặc 30% (tuỳ từng chủng loại xe) và loại khác, thuế suất 10%, 15% hoặc 20%.
Về thân xe kể cả ca-bin (mã 8707), bổ sung loại ca-bin dùng cho xe có tổng trọng lượng có tải trên 20 tấn với thuế suất 3%; Ca-bin dùng cho xe có tổng trọng lượng có tải trên 10 tấn nhưng không quá 20 tấn chịu thuế suất 20%; loại khác thuế suất 35%.
Bộ phận và phụ tùng của xe (mã 8708) được bổ sung các loại dùng cho xe vận tải hàng hoá có tổng trọng lượng có tải trên 20 tấn, thuế suất 3%; từ 10 đến 20 tấn: thuế suất 10%; các loại khác thuế suất 20%.
Riêng một số phụ tùng cụ thể như hộp số, được bổ sung loại dùng cho xe vận tải hàng hóa có tổng trọng lượng có tải trên 10 tấn nhưng không quá 20 tấn, với thuế suất 5% ; ống xả và bộ tiêu âm cũng bổ sung thêm loại xe tải từ 10-20 tấn, thuế suất 15%.
Các loại bộ phận và phụ tùng khác, được bổ sung loại dùng cho xe tải trên 20 tấn có mức thuế suất 3%; các loại nhíp (trừ loại dùng cho xe tải trên 20 tấn): thuế suất 20%; Khung xe không gắn động cơ dùng cho xe tải từ 10 -20 tấn cũng chịu thuế suất 20%, khung xe không gắn động cơ loại khác 30%.
Bằng việc đẩy mạnh sản xuất xanh, tận dụng các hiệp định thương mại tự do, Thanh Hóa đang tăng tốc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa...
Bên lề Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC lần thứ 36 tại Gyeongju, Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng Kinh tế Mexico Marcelo Ebrard Casaubon, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và phối hợp trong các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu như CPTPP....
Sau gần bốn thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã vững vàng trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới, ghi danh vào top 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu. Thế nhưng, khát vọng vươn ra biển lớn, khẳng định vị thế một quốc gia xuất khẩu bền vững dựa trên sản phẩm "Make in Vietnam" vẫn luôn thôi thúc...
Ngày 30/10/2025, bên lề Hội nghị Cấp cao APEC tại Gyeongju (Hàn Quốc), Singapore và Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo (MOC). Đây là dấu mốc quan trọng trong hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia, hướng tới phát triển thương mại gạo ổn định, bền vững và đảm bảo an ninh lương thực khu vực...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: