18:03 08/07/2022

Các hãng logistics có thể “trụ” được bão giá xăng trong bao lâu?

Bảo Bình

Biến động giá nhiên liệu chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần (logistics) và các công ty thương mại điện tử (TMĐT) ở Đông Nam Á, bởi vì nhiên liệu là “chi phí trực tiếp” của những công ty này…

Deliveree cho biết giá nhiên liệu tăng cao ở Thái Lan và Philippines đã ảnh hưởng đến hoạt động tại cả hai quốc gia này.
Deliveree cho biết giá nhiên liệu tăng cao ở Thái Lan và Philippines đã ảnh hưởng đến hoạt động tại cả hai quốc gia này.

Giá xăng đang tăng mạnh tại các nước Đông Nam Á. Ở Philippines, giá nhiên liệu đạt khoảng 1,40 USD/lít (khoảng hơn 32.000 đồng/lít) vào hồi đầu tháng 6. Mức giá này cũng tương đương với giá xăng dầu tại Việt Nam, và cao hơn nhiều so với trước. Cá biệt, giá nhiên liệu tại Singapore đã đạt khoảng 2,40 USD / lít (tương đương hơn 56.000 đồng/lít) vào đầu tháng 6 - mức cao nhất trong khu vực.

Trang Tech in Asia nhận định biến động giá nhiên liệu như trên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần (logistics) và các công ty thương mại điện tử ở Đông Nam Á, bởi vì nhiên liệu là “chi phí trực tiếp” của những công ty này, theo một giám đốc điều hành logistics cấp cao của một công ty công nghệ tiêu dùng toàn cầu.

Thật vậy, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã tăng 5% phụ phí lạm phát và nhiên liệu với những người bán hàng tại Mỹ trên Amazon.

Zaldy Masita, Giám đốc điều hành hãng logistics Indonesia Paxel, lưu ý tăng giá nhiên liệu có thể làm giảm sức mua của mọi người, tác động đến khối lượng giao dịch cả trực tuyến và ngoại tuyến.

Hiện tại, lĩnh vực hậu cần và thương mại điện tử trong khu vực chủ yếu đang có tâm lý “chờ-và-xem”. Ví dụ, các công ty ở Indonesia và Malaysia ít bị ảnh hưởng hơn do giá năng lượng được chính phủ trợ cấp một phần. Nhưng những công ty khác như hãng logistics khu vực Deliveree đã bắt đầu tăng giá.

CHI PHÍ LOGISTICS TĂNG CAO, AI SẼ GÁNH?

Deliveree là một công ty khởi nghiệp hậu cần, họ cho biết giá nhiên liệu tăng cao ở Thái Lan và Philippines đã ảnh hưởng đến hoạt động tại cả hai quốc gia.

Tom Kim, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Deliveree, cho rằng với tính hình giá nhiên liệu tăng cao, chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng tăng giá dịch vụ. Người tiêu dùng và các công ty sẽ là những đối tượng phải chịu khoản chi phí tăng lên này.

Paxel, hãng logistics của Indonesia, đã hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử như Tokopedia và Blibli, cũng sẽ tính thêm phụ phí các dịch vụ nếu giá nhiên liệu tăng ở Indonesia. Hiện tại, giá nhiên liệu Indonesia vẫn ổn định nhờ vào các khoản trợ cấp nhiên liệu của chính phủ. Theo Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati, nếu không có sự hỗ trợ này, giá nhiên liệu trong nước có thể tăng gấp đôi.

Trong khi đó, J&T Express nói rằng đến nay, họ vẫn chưa tăng giá vận chuyển. Nhưng nhà điều hành logistics khu vực thừa nhận giá nhiên liệu đã ảnh hưởng đến một phần nhỏ chi phí hoạt động của hãng.

“Trong điều kiện của đại dịch, chúng tôi đang cố gắng tồn tại và không tăng chi phí hậu cần”, CEO Robin Lo của J&T Express nói. Ông cũng nhấn mạnh rằng cho đến nay, công ty vẫn chưa thảo luận với các đối tác thương mại điện tử về việc tăng giá. Mặc dù vậy, J&T Express vẫn tiếp tục theo dõi các điều kiện thị trường.

TĂNG GIÁ VẬN CHUYỂN CÓ THỂ KHIẾN CÁC HÃNG LOGISTICS MẤT KHÁCH

Đối với các hãng logistics phụ thuộc vào khối lượng hàng thương mại điện tử, việc đảm bảo giá cả giữ nguyên càng lâu càng tốt có lẽ là điều bắt buộc. Bởi vì, điều quan trọng nhất của các third-party logistics - dịch vụ hậu cần bên thứ ba - là luôn cung cấp giá rẻ nhất ở mức độ dịch vụ có thể chấp nhận được.

Tăng giá vận chuyển hoặc thêm phụ phí có thể dẫn đến việc tiêu hao của khách hàng. Do đó, các công ty nên cân nhắc lợi ích chi phí của họ trước khi tăng giá.

Mức độ tiêu hao “phụ thuộc vào số lượng lựa chọn mà khách hàng có trên thị trường”, giám đốc điều hành hãng hậu cần cấp cao lưu ý. “Những hãng tăng giá đầu tiên chắc chắn sẽ là những hãng đầu tiên mất khách”.

“Tăng giá vận chuyển sẽ ảnh hưởng đến các khách hàng trực tuyến. Do đó, tăng giá là lựa chọn ít được ưu tiên hơn ở giai đoạn này”, Roshan Raj, một đối tác tại RedSeer Strategy Consultants.

Công ty thương mại điện tử khổng lồ trong khu vực Lazada cho biết trong một tuyên bố rằng họ vẫn đang theo dõi tác động giá nhiên liệu đối với hoạt động kinh doanh hậu cần của mình, bao gồm cả các hãng vận tải. Trong khi đó, Tokopedia có trụ sở tại Indonesia cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với hơn 13 đối tác hậu cần như J&T, JNE và Ninja Xpress để đảm bảo quy trình giao hàng luôn hiệu quả.

Nếu các khoản trợ cấp của chính phủ đang bảo vệ một số quốc gia trong nước khỏi tác động giá khí đốt tăng, thì dịch vụ hậu cần xuyên biên giới có thể là một câu chuyện khác. Luwjistik là một nhà cung cấp các dịch vụ logistics xuyên biên giới có trụ sở tại Singapore. Đồng sáng lập Luwjistik, Syed Ali Ridha Madihid, tin rằng tình hình tăng giá nhiên liệu vẫn còn trong những ngày đầu. Ngoài ra, đại dịch đã thúc đẩy mạnh mẽ các giao dịch TMĐT xuyên biên giới, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như những nhà bán hàng C2C chuyển hướng xuất khẩu.

Madihid khẳng định các giao dịch xuyên biên giới sẽ “không chậm lại”.

Nhưng các thị trường thương mại điện tử vẫn có những lo lắng riêng. Bima Laga, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Indonesia, nhấn mạnh nếu giá nhiên liệu tăng, sức mua sẽ giảm, dẫn đến khối lượng thương mại thấp hơn. Tuy nhiên, ông cho biết thêm, các nhu cầu cơ bản, chẳng hạn như dầu ăn và các mặt hàng thiết yếu, sẽ vẫn ở mức cao.

Nhân viên J&T Express gói hàng để chuẩn bị giao hàng / Ảnh: J&T Express
Nhân viên J&T Express gói hàng để chuẩn bị giao hàng / Ảnh: J&T Express

GIẢI PHÁP ĐỐI PHÓ VỚI BÃO GIÁ XĂNG

Đối phó với mức giá nhiên liệu tăng cao, các hãng logistics đang cố gắng tập trung vào tính hiệu quả, đặc biệt là tỷ lệ sử dụng. Điều đó cũng có nghĩa là các hãng hậu cần phải đưa ra những tính năng mới thu hút người dùng. Chẳng hạn, Deliveree đang điều hành một hệ thống có tên là Brain, có thể tối ưu hóa các tuyến đường dựa trên vị trí của người lái xe.

Kim nói rằng Brain có thể tạo ra hiệu suất sử dụng trung bình từ 60 đến 80%. Giám đốc điều hành cho biết thêm, nếu các lái xe không có hệ thống Brain, tỷ lệ sử dụng có thể chỉ khoảng 40%.

Về phần mình, để bù đắp chi phí, J&T Express đã bắt đầu tự động hóa máy móc phân loại trong kho hàng của mình đồng thời thực hiện các kế hoạch định tuyến hiệu quả hơn. Giám đốc điều hành Lo cho biết họ cũng đang tăng tỷ lệ tải xe để đáp ứng các thỏa thuận cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, điều quan trọng, như lãnh đạo của hãng logistics xuyên biên giới Luwjistik chỉ ra, đó là các hãng logistics có thể “trụ” được trong bao lâu trước việc giá nhiên liệu tăng cao, cũng như giảm thiểu tác động để không gây ảnh hưởng lên chi phí vận chuyển hàng hóa - điều này cuối cùng sẽ gây tác động lan tỏa trong chuỗi cung ứng.