20:26 15/10/2024

Các startup AI Trung Quốc chạy đua thâm nhập thị trường Hoa Kỳ

Thanh Minh

Bất chấp các hạn chế về chip của Washington và sự giám sát chặt chẽ đối với lĩnh vực này, các startup AI Trung Quốc vẫn mở rộng sang Hoa Kỳ...

Các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc đang cố gắng thâm nhập thị trường Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy tăng trưởng doanh thu nhanh chóng. Chiến lược này được cho là lấy nguồn cảm hứng thành công của TikTok ở nước ngoài trong bối cảnh ngành công nghiệp trong nước đang trì trệ.

STARTUP AI TRUNG QUỐC RA NƯỚC NGOÀI

MiniMax, ByteDance và 01.ai nằm trong số một nhóm các công ty AI của Trung Quốc đã tung ra các sản phẩm AI ở nước ngoài, đặc biệt nhắm vào Hoa Kỳ, nơi có nhóm người dùng chi tiêu cao lớn hơn so với thị trường trong nước của họ.

MiniMax có trụ sở tại Thượng Hải, được HongShan, Alibaba và Tencent hậu thuẫn, đã thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ trong năm qua. Kỳ lân ba năm tuổi này đã nói với các nhà đầu tư rằng họ sẽ thu về khoảng 70 triệu đô la doanh số trong năm nay, một dự đoán cao ngất ngưởng theo tiêu chuẩn của các công ty khởi nghiệp AI đang phải vật lộn để kiếm tiền từ công nghệ của họ.

Phần lớn doanh số đến từ ứng dụng trò chuyện trực tiếp Talkie của MiniMax, ứng dụng này đã chứng tỏ được sự phổ biến với thanh thiếu niên Hoa Kỳ.

Chủ sở hữu TikTok, ByteDance cũng đã tung ra một loạt ứng dụng AI ở nước ngoài cũng như tích hợp các tính năng AI vào các ứng dụng hiện có của mình trong năm qua, chẳng hạn như ứng dụng chỉnh sửa ảnh Hypic.Công ty khởi nghiệp 01.ai có trụ sở tại Bắc Kinh đứng sau công cụ năng suất PopAi và đang thử nghiệm beta một ứng dụng tìm kiếm AI.

Điều này nhấn mạnh tiềm năng của các nhóm Trung Quốc trong việc tung ra các ứng dụng AI cạnh tranh tại Hoa Kỳ, bất chấp các hạn chế về chip của Washington và sự giám sát chặt chẽ đối với lĩnh vực này. Các chuyên gia tin rằng Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh trong việc tung ra các sản phẩm như chatbot hình đại diện, không yêu cầu nhiều tài nguyên điện toán vì chúng được đào tạo trên lượng dữ liệu nhỏ hơn so với chatbot năng suất.

THÁCH THỨC KINH DOANH TẠI THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC

Nhưng điều này cũng nêu bật những thách thức mà các công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc phải đối mặt tại thị trường trong nước trong việc tạo ra doanh thu để trang trải chi phí tính toán cao liên quan đến đào tạo mô hình, vào thời điểm tốc độ gây quỹ đã chậm lại sau một cơn sốt hoạt động vào năm ngoái.

Tốc độ tài trợ chậm hơn đã gây áp lực cho các nhóm AI phải chứng minh rằng họ có thể nhanh chóng mở rộng quy mô doanh thu, đẩy họ vào các thị trường nước ngoài, nơi họ có nhiều cơ hội kiếm tiền hơn so với Trung Quốc, nơi người tiêu dùng có xu hướng tránh xa các gói đăng ký.

Theo Adina Yakefu, một chuyên gia về AI tại Trung Quốc tại nền tảng học máy Hugging Face, các công ty AI của Trung Quốc đang ở "bước ngoặt quan trọng". Bà nói thêm rằng "Mở rộng ra nước ngoài là một lựa chọn cần thiết khi họ gặp khó khăn trong việc kiếm tiền tại Trung Quốc và cạnh tranh khốc liệt trên thị trường trong nước".

Ví dụ, MiniMax đã phải vật lộn để kiếm tiền từ phiên bản trong nước của ứng dụng Talkie. Nhóm này tạo ra phần lớn doanh số từ quảng cáo trên Talkie, nhưng họ cũng có gói đăng ký cao cấp cho phép người dùng tiếp tục các cuộc trò chuyện dài hơn với hình đại diện.

Một người cảnh báo rằng dự báo doanh thu của nhóm có thể thay đổi do nhu cầu dao động. MiniMax được định giá lần cuối ở mức 2,5 tỷ USD trong vòng gọi vốn được công bố vào tháng 3, dẫn đến việc huy động được 600 triệu USD.

Các nhóm AI của Trung Quốc đang cố gắng tránh những vấn đề mà ByteDance đang phải đối mặt với Washington về lệnh cấm TikTok tiềm tàng bằng cách thành lập các chi nhánh của họ ở nước ngoài, tại Singapore, Hồng Kông hoặc Hoa Kỳ.

Sau đó, những chi nhánh này vận hành các ứng dụng ở nước ngoài trên các máy chủ bên ngoài Trung Quốc. MiniMax sử dụng các trung tâm dữ liệu AWS ở nước ngoài để chạy suy luận cho ứng dụng Talkie của mình.

Theo nhà cung cấp dữ liệu SensorTower, Talkie là ứng dụng AI được tải xuống nhiều thứ 12 trên toàn thế giới từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, chỉ sau đối thủ Character.ai có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Các ứng dụng khác do Trung Quốc sở hữu cũng đã thâm nhập vào toàn cầu. Hypic do ByteDance sở hữu và Question AI, trợ lý làm bài tập về nhà do công ty công nghệ giáo dục Zuoyebang điều hành, nằm trong danh sách 20 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất.