15:09 07/04/2023

Cách mạng hóa thị trường việc làm với tích hợp AI

Bảo Ngọc

Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI), liệu AI có khiến một số công việc trở nên lỗi thời hay không? Trước kia, nhiều người cũng đã từng bày tỏ lo ngại tương tự khi số hóa và tự động hóa được đẩy mạnh…

Một chương mới của AI đã bắt đầu. Điều quan trọng cần lưu ý là chúng ta đang trải qua quá trình chuyển đổi giữa AI thu hẹp và AI tạo sinh. Nói một cách đơn giản, AI thu hẹp được thiết kế để thực hiện một tác vụ duy nhất và không áp dụng cho các tác vụ liên quan khác. Trong khi đó, AI tạo sinh có thể bắt chước quá trình suy nghĩ phức tạp và thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào mà con người có thể làm chẳng hạn như trò chuyện trực quan, theo Tech Wire Asia.

ChatGPT được phát hành gần đây thuộc loại thứ hai, là một AI mô hình ngôn ngữ lớn có thể trò chuyện với người dùng, trả lời các câu hỏi tiếp theo và thậm chí thách thức các giả định không chính xác. Trên thực tế, công cụ này có thể viết một bài báo dài 2 trang mà không gặp bất cứ khó khăn nào. 

Tận dụng thành công AI tạo sinh có thể cải thiện đáng kể hoặc thậm chí tăng tỷ lệ năng suất của một doanh nghiệp thuộc bất cứ ngành nghề nào từ đó kích thích tăng trưởng kinh doanh.

ỨNG DỤNG DỮ LIỆU VÀ AI TRONG THỊ TRƯỜNG VIỆC LÀM

Đầu tháng này, nhà sáng lập và CEO của Hiredly, một cổng thông tin kết nối tuyển dụng toàn cầu, đã thông báo rằng công ty đang trong quá trình tích hợp ChatGPT với nền tảng việc làm (Hiredly.com) và dịch vụ tuyển dụng (Hiredly X). Là một công ty định hướng công nghệ, việc Hiredly tận dụng công cụ này nhằm tăng hiệu quả công việc là điều dễ hiểu. Ông Chong Theng Hui, Giám đốc Công nghệ tại Hiredly, vui mừng: “Tôi cũng hoan nghênh động thái đưa công nghệ vào các sản phẩm và dịch vụ của công ty”.

Tích hợp AI sẽ cho phép nền tảng của công ty tự động hóa quá trình xem xét CV từ các ứng viên và thậm chí liệt kê bài đăng tuyển dụng chính xác hơn để đảm bảo ứng viên biết rõ những yêu cầu công việc. Hơn nữa, ứng dụng sẽ cho phép công ty tăng cường các tính năng thông minh và thuật toán đề xuất được nhân bản hóa, từ đó tối ưu công việc: tuyển dụng đúng người, đúng công việc tại đúng công ty.

Nhưng Hiredly không phải là công ty duy nhất nhìn thấy tiềm năng mà các công cụ hỗ trợ AI như ChatGPT có thể mang lại nhằm đơn giản hóa công việc. Chúng ta có thể thấy ngày càng nhiều công ty công nghệ nỗ lực đẩy nhanh tích hợp AI vào các dịch vụ cốt lõi. 

Báo cáo của McKinsey & Company cho thấy ít nhất 30% nhiệm vụ trong 60% công việc hiện tại có thể được tự động hóa. Bằng cách tận dụng công nghệ AI, các công ty sẽ loại bỏ dần những nhiệm vụ có khả năng tự động hóa khỏi các nhân viên, khuyến khích người lao động thực hiện nhiệm vụ khác hiệu quả hơn.

Ví dụ, các nhiệm vụ tẻ nhạt, lặp đi lặp lại như lên lịch, quản lý chi phí và điền biểu mẫu có thể được 'ủy quyền' cho AI để tiết kiệm thời gian và giảm gánh nặng cho nhân viên. 

HÌNH THỨC AI NHƯ MỘT DỊCH VỤ SẼ THÀNH CÔNG TRONG TƯƠNG LAI

Như đã đề cập, hơn một thập kỷ trước, nhiều người tỏ ra lo lắng về tương lai số hóa và tự động hóa sẽ khiến một số lượng lớn lao động mất việc làm. Cuối cùng cho đến nay, điều đó gần như không xảy ra.

Người sử dụng lao động đã có những bước tiến xa hơn, họ tạo điều kiện cho công nhân đến các khóa học nhằm nâng cao kỹ năng để có thể tập trung hơn vào nhiều nhiệm vụ mới, chẳng hạn như ra quyết định, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện,v.v... Ngay cả robot trong tương lai cũng cần những người thợ máy lành nghề sẵn sàng trong trường hợp trục trặc.

Đây là lý do tại sao nhiều công ty đang bắt đầu tích hợp công nghệ AI vào các hoạt động chuẩn hóa doanh nghiệp, cho phép AI xử lý các lệnh và phản hồi cơ bản để tương tác với khách hàng và tiết kiệm thời gian xử tình huống phức tạp hơn. 

Vì vậy, nhiều chuyên gia khẳng định rằng việc áp dụng AI tiên tiến sẽ không đe dọa thị trường việc làm, nhưng chắc chắn sẽ gây gián đoạn và đang thay đổi mô hình công việc nói chung. Trong trường hợp cần thiết, công nghệ hoàn toàn có thể cung cấp phương án dự phòng cho nhân viên khi họ bị quá tải hoặc thiếu nhân sự. Bởi vậy, thay vì thay thế công nhân, AI có thể nâng cao hơn nữa trải nghiệm làm việc của người lao động.

Trí tuệ nhân tạo cũng cung cấp các phân tích dự đoán giúp nhân viên có những quan điểm, quyết định chính xác và nhanh chóng hơn bằng cách tạo ra nhiều góc nhìn mới. Vì vậy, trong khi vẫn còn những tranh luận về việc máy móc có thể bắt chước chính xác phản hồi chân thực trong cuộc trò chuyện hoặc một bài báo có thể được viết chỉ trong vài giây, đây có lẽ là thời điểm an toàn để mọi người ngừng lo lắng và tập trung vào lợi ích AI mang lại. Khi chúng ta tiếp cận một thế giới nơi công nghệ AI được cung cấp dưới dạng dịch vụ thì chính các công ty sở hữu dữ liệu độc quyền tích hợp công nghệ như vậy sẽ giành chiến thắng trong tương lai.