19:39 14/11/2022

Cắt giảm nhân sự công nghệ: Cái giá quá đắt cho việc tuyển dụng ồ ạt thời Covid

Bảo Ngọc

Các công ty công nghệ trên khắp thế giới đã dẫn đầu nền kinh tế toàn cầu trong 2 năm qua, nâng đỡ thị trường trong những ngày tồi tệ nhất thời kỳ Covid-19. Tuy nhiên, kể từ sau đại dịch đến nay, nhiều công ty đã bắt đầu cảm nhận được tác động của khủng hoảng kinh tế, lạm phát tăng vọt và lãi suất leo thang…

Về cơ bản, sau nhiều năm phát triển như vũ bão, ngành công nghệ đã bắt đầu thắt chặt vành đai tuyển dụng và dòng tiền, và kể từ đó các công ty rơi vào tình trạng sa thải hàng loạt đáng báo động, theo Tech Wire Asia.

Chỉ trong vài tuần qua, nhiều hãng công nghệ tên tuổi đã thông báo cắt giảm nhân sự hoặc đóng băng tuyển dụng. Lấy ví dụ như Stripe, một trong những startup về phần mềm và dịch vụ tài chính được cho là nổi bật và có giá trị nhất của thung lũng Silicon, đã thông báo sa thải 14% lực lượng lao động toàn công ty vào cuối tuần trước.

Điều đáng nói là những nhà sáng lập công ty, Patrick Collison và John Collison, đã chịu trách nhiệm hoàn toàn về quyết định này. Cụ thể, họ nhấn mạnh đã quá lạc quan về tăng trưởng và không kiểm soát được vấn đề chi phí trong thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng.

TỪ TUYỂN DỤNG QUÁ MỨC ĐẾN SA THẢI Ồ ẠT

Sự thẳng thắn của những nhà lãnh đạo là rất đáng trân trọng, nhưng sai lầm thì vẫn còn đó. Các lỗi sai mà Stripe mắc phải cũng giống như nhiều công ty công nghệ khác. "Chúng tôi đã tuyển dụng quá mức", những nhà sáng lập Stripe viết. Do đó, công ty đang cắt giảm 1.000 công nhân, khoảng 14% lực lượng lao động, đưa số lượng nhân viên trở lại mức 7.000, tương đương con số tại thời điểm tháng 2/2022.

Tình hình cũng tương tự với công ty thương mại điện tử Shopify khi bắt đầu mở rộng lực lượng lao động vào năm 2020 sau sự tăng trưởng vượt bậc của ngành mua sắm trực tuyến trong thời kỳ đại dịch. Và rồi đến tháng 7 năm nay, công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sa thải 10% lực lượng lao động, với lý do rằng đây là một động thái cần thiết khi người dùng giảm dần các đơn đặt hàng trực tuyến và quay trở lại thói quen mua sắm cũ. Ngay cả những công ty như Klarna, Peleton và Carvana cũng bị đổ lỗi tương tự vì tuyển dụng quá mức, đặc biệt là tuyển dụng những vai trò không còn ý nghĩa.

Cùng ngày Stripe tuyên bố sa thải, Lyft cũng cho biết sẽ sa thải 13% số lượng nhân viên, tương đương gần 700 người, sau khi suy nghĩ lại về cấu trúc nhân sự trong bối cảnh lạm phát gia tăng và lo ngại về một cuộc suy thoái đang rình rập. "Chúng tôi biết hôm nay là một ngày rất khó khăn", những nhà đồng sáng lập Lyft, Logan Green và John Zimmer, viết trong một bản tuyên bố nội bộ. "Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc suy thoái có thể xảy ra vào một thời điểm nào đó trong năm tới và chi phí bảo hiểm chia sẻ xe đang tăng lên".

Lyft cho biết công ty có thể sẽ phải chịu 27 đến 32 triệu USD chi phí tái cấu trúc. "Chúng tôi không tránh khỏi thực tế lạm phát và nền kinh tế đang chậm lại". Cổ phiếu của đại gia ngành chia sẻ xe hơi đã giảm gần 70% từ đầu năm đến nay. Nối tiếp, gã khổng lồ truyền thông xã hội Twitter, cũng tuyên bố sa thải hàng loạt, nhấn mạnh rằng các văn phòng sẽ bị khóa và quyền truy cập bị đình chỉ khi CEO mới Elon Musk chủ trương cắt giảm khoảng một nửa lực lượng lao động trong 7.500 nhân sự.

"Trong nỗ lực hướng tới tương lai bền vững, chúng tôi phải trải qua quá trình khó khăn là giảm lực lượng lao động toàn cầu", Twitter thông báo tới tất cả nhân viên. Từ khi tiếp quản, tỷ phú Elon Musk đã sa thải nhiều thành viên trong hàng ngũ cấp cao của Twitter, bao gồm cả cựu CEO. Tình hình của Twitter gần giống Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng đang lên kế hoạch sa thải quy mô lớn sau khi công bố thu nhập quý III ảm đạm.

Cuộc sa thải ở Meta dự kiến sẽ diễn ra trong tuần này, với kế hoạch cắt giảm hàng nghìn việc làm từ lực lượng lao động 87.000 người. CEO Zuckerberg tuyên bố rằng đây "là giai đoạn đòi hỏi cường độ cao hơn" và ông hy vọng công ty "sẽ hoàn thành nhiều việc hơn với ít nguồn lực hơn".

TỪ TÍCH TRỮ LAO ĐỘNG ĐẾN ĐÓNG BĂNG TUYỂN DỤNG

Trong khi việc sa thải đang diễn ra với tốc độ khá nhanh, ngày càng nhiều công ty công nghệ cũng bắt đầu “phanh” lại quá trình tuyển dụng. Ví dụ, Amazon vẫn chưa công bố bất kỳ vụ sa thải nào, nhưng công ty đã đóng băng hoạt động tuyển dụng trong hệ thống kinh doanh bán lẻ của mình đến hết năm. Thông báo, được đưa ra trong một email gửi đến các nhà tuyển dụng, nói rằng công ty đang tạm dừng chiêu mộ tất cả các vị trí trong hoạt động kinh doanh bán lẻ của mình.

Hoạt động kinh doanh của Amazon bao gồm kinh doanh bán lẻ vật lý và trực tuyến cũng như các hoạt động hậu cần. Trước khi đóng băng, hơn 10.000 vị trí vẫn được đăng tuyển trên website công ty. "Chúng tôi dự đoán sẽ giữ nguyên sự tạm dừng này trong vài tháng tới và tiếp tục theo dõi những gì diễn ra tại nền kinh tế và doanh nghiệp để điều chỉnh chiến lược phù hợp", bà Beth Galetti, Phó chủ tịch cấp cao về trải nghiệm con người và công nghệ tại Amazon, nhắn gửi tới nhân viên.

Ngay cả nhà sản xuất iPhone, Apple, được cho là đã thiết lập lệnh đóng băng tuyển dụng của riêng công ty trong tất cả các lĩnh vực ngoại trừ nghiên cứu và phát triển. Trong một tuyên bố, Apple cho biết sẽ tiếp tục tuyển dụng và tự tin vào tương lai của mình, "nhưng với môi trường kinh tế hiện tại, chúng tôi đang thực hiện một cách tiếp cận rất thận trọng trong một số bộ phận của doanh nghiệp". Gã khổng lồ công nghệ trên thực tế cũng lo lắng về việc tăng trưởng chậm hơn trong dịp lễ, lãi suất cao hơn và chi tiêu của người tiêu dùng suy yếu.