15:42 12/08/2024

Cắt giảm nhân sự là một phần trong kế hoạch phát triển AI của Dell

Sơn Trần

Dell xác định AI sẽ là chiến lược tăng trưởng hàng đầu của hãng trong thời gian tới. Sự thay đổi này đi kèm với kế hoạch sa thải số lượng lớn nhằm tái cấu trúc bộ máy nhân sự…

Trụ sở của Dell tại Hoa Kỳ.
Trụ sở của Dell tại Hoa Kỳ.

Dell là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất ngành công nghệ. Kể từ khi ra mắt vào năm 1987, công ty hoạt động trong một số mảng như PC, lưu trữ, kết nối mạng và nhiều dịch vụ khác, theo Yahoo Tech.

Tuy nhiên, trí tuệ nhân đạo đang thay đổi mọi thứ.

Ông Vivek Mohindra, Phó Chủ tịch cấp cao về chiến lược doanh nghiệp Dell Technologies, khẳng định trong cuộc phỏng vấn với Business Insider rằng để theo kịp tốc độ phát triển và thay đổi nhanh chóng hiện nay, công ty quyết tâm xây dựng chiến lược mới tập trung vào AI.

Mặc dù đã sử dụng AI "cổ điển" trong các sản phẩm như Dell Optimizer hơn một thập kỷ, nhưng gần đây công ty mới chính thức giới thiệu loạt sản phẩm tích hợp AI tiên tiến và hợp tác với Nvidia để xây dựng nhà máy xAI cho tỷ phú Elon Musk.

Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ tự coi mình là "khách hàng số không", ông Mohindra cho biết, có nghĩa là việc tiếp cận AI đúng cách rất quan trọng.

Tháng 6/2023, ban lãnh đạo công ty đã tìm mọi cách để triển khai hiệu quả AI trong toàn doanh nghiệp. Kế hoạch được tinh chỉnh lần cuối vào tháng 10, sau đó đưa vào thử nghiệm nhằm đảm bảo giá trị công cụ và hiện đang được triển khai đồng bộ.

"Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mô hình độc đáo của chúng tôi có thể hoạt động tốt dưới sự hỗ trợ của các công cụ AI", vị Phó Chủ tịch tiếp tục. "Chúng tôi cần tăng tốc, suy nghĩ về sản phẩm và ưu đãi của mình".

THAY ĐỔI MỘT SỐ VAI TRÒ

Dell ứng dụng AI vào bốn lĩnh vực cốt lõi: Phát triển sản phẩm (cụ thể là mã hóa phần mềm), Quản lý nội dung, Công cụ bán hàng và Dịch vụ khách hàng.

Ông Mohindra chia sẻ về cách trí tuệ nhân tạo thay đổi công việc hàng ngày của từng nhân viên, bắt đầu bằng ví dụ về nhà phát triển Dell.

"Khi viết mã, trợ lý AI có thể giúp bạn thực hiện sửa đổi hoặc gỡ lỗi. Điều này giúp giải phóng nhà phát triển để họ tập trung nhiều hơn vào bản mã hóa phức tạp và tăng thời gian thực hiện công việc", ông Mohindra nói.

Theo nghiên cứu, đối với nhiệm vụ viết mã cụ thể, AI giúp tăng năng suất từ 20% đến 40%. Mục tiêu của Dell phù hợp với tốc độ tăng trưởng đó. Về mảng dịch vụ khách hàng, Dell hy vọng AI giúp nhân viên giải quyết vấn đề nhanh hơn.

"Thông qua một số công cụ, nhân viên dịch vụ sẽ có thông tin của khách hàng trong tầm tay", Ông Mohindra chia sẻ. "Tương tự, về quản lý nội dung, chúng tôi là một công ty lớn sở hữu danh mục sản phẩm khổng lồ". Còn nhóm bán hàng, công cụ AI sẽ đảm nhiệm khả năng biên dịch nhanh chóng các tài liệu cần thiết để trò chuyện với khách hàng.

Đây là những lợi thế mà Dell hy vọng giúp công ty cạnh tranh trong cuộc đua thống trị thị trường AI.

AI VÀ LÀN SÓNG SA THẢI

Dell công bố tái cấu trúc bộ phận bán hàng nhằm thúc đẩy tăng trưởng và phát triển AI.
Dell công bố tái cấu trúc bộ phận bán hàng nhằm thúc đẩy tăng trưởng và phát triển AI.

Câu hỏi luôn được công chúng quan tâm là AI có thể khiến bao nhiêu vị trí trở nên dư thừa.

Tháng này, Dell công bố tái cấu trúc bộ phận bán hàng nhằm thúc đẩy tăng trưởng và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên AI, bao gồm kế hoạch sa thải số lượng lớn.

"Kết quả cuối cùng rất đáng đánh đổi - đó là chiến thắng và chiến thắng lớn!" các Giám đốc Điều hành viết trong bản ghi nhớ nội bộ gửi nhân viên.

Khi được hỏi về khả năng cắt giảm lực lượng lao động liên quan đến chiến lược AI,  Phó Chủ tịch Dell cho biết: "Những gì chúng ta thấy trong tất cả quá trình chuyển đổi công nghệ này là một số vị trí không còn quan trọng, nhưng thay vào đó, rất nhiều vị trí khác lại thực sự, thực sự quan trọng".

"60% công việc ngày nay và 85% vị trí mới hiện tại chưa xuất hiện từ những năm 1940, theo nghĩa đen là do sự phát triển và thay đổi công nghệ".

Trọng tâm của Dell là nâng cao kỹ năng cho nhân viên, giúp họ sử dụng thành thạo công cụ AI. "Công nghệ yêu cầu người dùng phải liên tục cập nhật và học hỏi, tôi rất lạc quan rằng chúng thực sự sẽ biến công việc của mọi người dễ thực hiện hơn, thành quả xứng đáng hơn khi áp dụng công nghệ", Ông Mohindra nhận xét.

'HIỆU QUẢ NHƯNG HỖN ĐỘN'

Nhân viên rất hài lòng về lợi ích AI và vui vẻ áp dụng chiến lược mới, ông Mohindra cho hay. "Sự tiếp nhận là rất tích cực vì trí tuệ nhân tạo giúp các thành viên trong nhóm làm việc hiệu quả".

Một trưởng nhóm bán hàng của Dell nói rằng hệ thống nội bộ rất cần cập nhật và họ mong muốn có thể tạo bài thuyết trình PowerPoint bằng AI. Dell đã tổ chức nhiều buổi đào tạo về nguyên tắc sử dụng AI cơ bản, người này cho biết, yêu cầu ẩn danh vì không được phép nói chuyện với báo chí.

"Nhưng ngoài ra, đó là một mớ hỗn độn", người này nói thêm. "Mỗi cuộc họp đều có AI trong đó, và chỉ lặp đi lặp lại một cách vô nghĩa. Các trường hợp sử dụng AI hiện tại là vô cùng hạn chế. Đó chắc chắn là một từ khóa mà chúng tôi đang cố gắng nhắc đi nhắc lại để kiếm tiền".