
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
13/01/2007, 14:29
Sự nghiệp của ông gắn liền với một sản phẩm rất thông dụng: mì ăn liền, một món ăn, một biểu tượng văn hóa của người Nhật
Momofuku Ando - nhà phát minh và là một doanh nhân Nhật Bản, đã qua đời tuần trước tại Osaka, thọ 96 tuổi.
Sự nghiệp của ông gắn liền với một sản phẩm rất thông dụng: mì ăn liền, một món ăn, một biểu tượng văn hóa của người Nhật.
Trong cuốn tự truyện "Tôi đã phát minh ra mì ăn liền như thế nào", xuất bản năm 2002, Momofuku Ando kể lại những ngày đói kém sau chiến tranh, ông phải xếp hàng rất lâu mới ăn được bát mì với giá chợ đen. Đứng trong hàng với ông có rất nhiều nhân viên văn phòng, công nhân xây dựng - những người phải làm việc cật lực để tái thiết đất nước bị chiến tranh tàn phá.
Đó là năm 1957, nước Nhật còn thiếu thốn mọi thứ, nhất là thực phẩm. Trong lúc xếp hàng, ông miên man nghĩ cách làm sao tiết kiệm được thời gian, và một sáng kiến nảy ra. Trong gian bếp sau vườn nhà, ông thử nấu một bát mì, rút hết nước rồi chiên nó trong dầu ăn; cuối cùng, sau nhiều lần thất bại, ông có được một bát mì khô và cứng. Thêm chút mì chính và nước sôi, chỉ mất ba phút, bát mì khô đó được hoàn nguyên và có vị ngon hơn bát mì tươi.
Thế là đã ra đời mì ăn liền - món ăn đỡ đói của hàng triệu sinh viên và công nhân từ Nhật Bản, Đông Nam Á đến tận châu Âu.
Để phù hợp với cách ăn của người phương Tây, năm 1970 ông đưa ra loại mì ăn liền đựng trong bao xốp chịu nhiệt hình chiếc cốc, gọi là Cup Noodle, và bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ. Ông còn thuê cả diễn viên cơ bắp Arnold Schwarzenegger đóng phim quảng cáo mì ăn liền trên truyền hình. Sự nghiệp của ông nhờ thế mà phát đạt. Năm 2005, thế giới đã ăn hết 85,7 tỉ gói mì, bình quân mỗi người ăn 12 gói mì mỗi năm, riêng người Nhật là 45 gói!
M. Ando cho biết động cơ thúc đẩy ông sáng chế và kinh doanh mì ăn liền là tình trạng đói kém ở Nhật và sự cảm thông với những công nhân viên chức không có đủ thời gian để chuẩn bị một bữa ăn tươm tất, thế nhưng sự thực thì lúc mới ra đời, mì ăn liền là sản phẩm cao cấp. Công ty Thực phẩm Nissin do ông sáng lập ngay trong năm đầu tiên đã bán được 13 triệu gói mì vị gà - Chicken Ramen, giá mỗi gói 35 yen, gấp sáu lần bát mì tươi thông thường và khá đắt so với mức lương tháng 13.000 yen của người Nhật khi ấy.
Nhưng tâm lý người Nhật chuộng hàng nội, khoái những thứ chỉ riêng Nhật mới có, đã giúp sự nghiệp kinh doanh của M. Ando phát triển nhanh chóng. Từ một doanh nghiệp nhỏ ở Osaka, đến nay Nissin đã trở thành một tập đoàn đa quốc gia có vốn 3 tỉ đô la, 29 chi nhánh ở 11 nước trên thế giới chuyên kinh doanh mì ăn liền và các thực phẩm liên quan.
Từ một món ăn thông dụng, mì ăn liền đã trở thành một trong các biểu tượng văn hóa của nước Nhật. Trong một cuộc thăm dò ý kiến gần đây về những phát minh quan trọng nhất của thế kỷ 20, đa số người Nhật đã xếp mì ăn liền lên hàng đầu, trên cả karaoke, máy nghe nhạc Walkman và máy trò chơi Nintendo. Mùa hè 2005, nhà du hành vũ trụ Soichi Noguchi đã đưa mì ăn liền vào không gian trong chuyến bay của anh trên tàu con thoi Discovery.
Đáng chú ý là cuộc đời của nhà phát minh Momofuku Ando hoàn toàn không bằng phẳng. Ông sinh ngày 5/3/1910 tại Đài Loan, sớm mồ côi cha mẹ và không được học hành gì đáng kể, tuổi thanh niên ông phải kiếm sống nhờ nghề bán vải.
Năm 1933, gia đình ông hồi hương về Nhật và không biết bằng cách nào trong thời gian chiến tranh ông không phải đi lính mà đi bán muối, bán nhà tiền chế. Năm 1948 ông bị cáo buộc trốn thuế và bị tù hai năm; sau đó có lần ông bị phá sản suýt phải bán nhà để trả nợ.
Việc phát minh ra mì ăn liền đã cứu vớt tên tuổi của M.Ando và biến ông thành một tấm gương phấn đấu của giới doanh nhân Nhật Bản. Cho đến năm 2005, ông vẫn là Chủ tịch tập đoàn Nissin Foods Corp. và chỉ bàn giao chức vụ cho con trai Koki Ando khi phải điều trị bệnh đau tim; và ông đã qua đời vì chính cơn bệnh ấy.
Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Ủy ban nhân dân thành phố Huế đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn. Sự kiện là dịp để chính quyền thành phố tri ân, lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp – lực lượng đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Huế.
UEH CEO Program đặt mục tiêu đào tạo 3.000 CEO, doanh nhân và lãnh đạo kế cận ở các doanh nghiệp giai đoạn 2025-2030, góp phần thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Trên hành trình Đất nước Đổi mới – Hội nhập - Vươn tầm, mỗi doanh nhân đều chọn cho mình sứ mệnh gắn với cơ hội có tính thời đại, gắn với định hướng của Đảng và Nhà nước. Có những doanh nhân chọn lẽ sống của cuộc đời mình với cây mía, với lúa gạo, với hoa màu nông nghiệp; có những doanh nhân kiên định, bền bỉ từng bước đổi mới sáng tạo để nâng tầm giá trị của ngành công nghiệp chủ lực; có những doanh nhân thực hiện nhiều sáng kiến đột phá phát triển thương mại dịch vụ kết nối thị trường Việt
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: