19:08 19/06/2024

Chân dung tỷ phú Chris Xu, Nhà sáng lập "bí ẩn" của Shein

Thanh Minh

Tỷ phú Trung Quốc, CEO Chris Xu của Shein tránh xa ánh đèn sân khấu vì tính cách của ông. Nhưng điều quan trọng hơn là điều đó giúp Shein tránh nguy cơ đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn...

Shein đặt mục tiêu mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu thông qua IPO
Shein đặt mục tiêu mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu thông qua IPO

Mặc dù việc các doanh nhân công nghệ ở Trung Quốc giữ kín danh tính đã trở thành xu hướng trong những năm gần đây, nhưng CEO Shein – còn được gọi là Sky Xu hoặc Chris Xu – đã giữ kín danh tính trong một thời gian dài.

 CEO BÍ ẨN, CHƯA TỪNG PHÁT BIỂU TRƯỚC CÔNG CHÚNG

Theo South China Morning Post, Shein chưa bao giờ công bố bất kỳ bức ảnh nào của CEO Chris Xu. Không những thế, bản thân ông cũng chưa từng có bất kỳ bài phát biểu nào trước công chúng trong suốt sự nghiệp của mình, ngay cả khi Shein đã trở thành một thương hiệu thương mại điện tử ngày càng quen thuộc trên toàn thế giới. Shein chưa công bố bất kỳ bản cáo bạch IPO hoặc thông tin chi tiết nào về hoạt động kinh doanh của mình.

Theo nhiều người từng làm việc với CEO Chris Xu, tỷ phú Trung Quốc đã quyết định tránh xa ánh đèn sân khấu vì tính cách của ông. Hơn nữa, ông tin rằng bất kỳ sự chú ý nào đổ dồn vào bản thân chỉ có thể khiến Shein phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn.

“Bình thường, trầm lặng, khiêm tốn” – đó là cách mà Liu Mingguang, cố vấn chuỗi cung ứng của Shein từ năm 2015 đến năm 2021, đã mô tả về CEO Xu. Tuy nhiên, cố vấn Liu cho rằng hình ảnh khiêm tốn này cho thấy Chris Xu là người học hỏi nhanh đến mức nào.

Trong những ngày đầu của Shein, Chris Xu và Henry Ren Xiaoqing, giám đốc quản lý chuỗi cung ứng của công ty, đã liên hệ với cố vấn Liu thông qua một mối quan hệ chung để hỏi ý kiến ​​của ông về cách tìm nguồn quần áo từ các nhà bán buôn Trung Quốc, sau đó bán ra nước ngoài và sử dụng phần mềm để quản lý một số lượng lớn các đơn đặt hàng. Ông Liu nhớ lại: “Chris Xu chỉ im lặng lắng nghe và không nói nhiều, chỉ bắt đầu thảo luận sau khi khóa đào tạo kết thúc”.

Một số nhân viên cũ và hiện tại của Shein nói rằng CEO Xu với chiếc kính cận gầy gò thường không được các nhân viên trong văn phòng chú ý.

Như thường lệ trong ngành công nghệ Trung Quốc, nhân viên tại Shein thích chia sẻ các meme dựa trên sếp của họ. Nhưng vì không có ảnh nào của CEO Xu – ảnh hồ sơ nội bộ của CEO bao gồm khẩu hiệu “nếu bạn có ước mơ, bạn thật đáng chú ý”, phủ lên một cảnh quan thiên nhiên chung chung – những meme đó chỉ được tạo thành từ văn bản.

Một nhà tư vấn từng làm việc cho ông Xu và từ chối nêu tên để bảo vệ các mối quan hệ kinh doanh của mình, cho biết doanh nhân này nhận thấy hoàn thành công việc sẽ mang lại nhiều giá trị hơn so với việc nuôi dưỡng cái tôi của mình. Nhà tư vấn nói: “Về cơ bản, anh ấy thấy không có ích gì khi phải đặt mình vào những câu hỏi có thể xảy ra”.

Shein từ chối bình luận về câu chuyện này.

Bất chấp nỗ lực hết mình để giữ bí mật, sự giám sát của công chúng đối với CEO Shein, người được cho là đã có được thường trú tại Singapore như một phần trong nỗ lực của Shein nhằm làm dịu đi mối quan hệ của họ với Trung Quốc, chỉ ngày càng gia tăng. Không rõ liệu ông Xu có tiếp tục giữ hộ chiếu Trung Quốc hay không.

Chủ tịch điều hành của Shein, Donald Tang, cho biết tại hội nghị của Viện Milken ở Los Angeles vào tháng trước rằng công ty có thể được coi là một đơn vị của Trung Quốc, vì được sinh ra ở Trung Quốc và vẫn duy trì nhiều nhân viên và nhà cung cấp ở đó. Nhưng ông nói Shein cũng có thể được coi là của Singapore vì nó được đăng ký ở Singapore, cũng như được coi là một công ty của Mỹ vì thị trường lớn nhất của Shein là Mỹ và hoạt động kinh doanh tuân theo các giá trị của Mỹ.

Theo bài viết của Financial Times cuối tuần qua thì Shein đang cố gắng giảm nhẹ những bình luận đó vì lo ngại điều đó có thể làm mất lòng chính quyền Trung Quốc và có khả năng làm hỏng kế hoạch IPO của công ty.

Shein đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trên toàn thế giới nhờ những thiết kế hợp thời trang và giá cả phải chăng.
Shein đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trên toàn thế giới nhờ những thiết kế hợp thời trang và giá cả phải chăng.

Báo Trung Quốc South China Morning Post cho biết vẫn chưa rõ liệu Shein có cần được các cơ quan quản lý đại lục, bao gồm Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc và Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, thông qua kế hoạch IPO của công ty hay không. 

Về kế hoạch IPO của Shein, ứng dụng mua sắm thời trang nhanh này thực sự đang gây chú ý khi chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Shein đã nộp đơn bí mật để IPO tại Hoa Kỳ. Công ty đang làm việc với các nhà bảo lãnh chính Goldman Sachs, JPMorgan và Morgan Stanley. Hồ sơ bí mật này cho phép Shein liên lạc với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) và thực hiện các điều chỉnh cần thiết đối với hồ sơ của mình một cách riêng tư.

Định giá của Shein là tâm điểm của cuộc tranh luận IPO này. Mặc dù giá trị cuối cùng của công ty là 66 tỷ USD nhưng giá trị hiện tại chính xác vẫn chưa chắc chắn. Công ty đã phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức, vi phạm luật lao động và ăn cắp thiết kế từ các nghệ sĩ độc lập. 

Shein đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trên toàn thế giới nhờ những thiết kế hợp thời trang và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, công ty cũng phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về hoạt động chuỗi cung ứng và mối quan hệ với Bắc Kinh. Công ty đặt mục tiêu mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu thông qua IPO. Được biết, mặc dù thời gian chính xác chưa được xác nhận nhưng Shein có thể bắt đầu giao dịch trên thị trường đại chúng ngay sau năm 2024.