09:10 05/12/2007

Công ty cá tra lớn nhất lên sàn

Hải Bằng

Theo kế hoạch, ngày 7/12 tới, Nam Việt sẽ chính thức giao dịch trên sàn Tp.HCM

Navico là công ty có quy mô và thị phần lớn nhất cả nước về cá tra và basa.
Navico là công ty có quy mô và thị phần lớn nhất cả nước về cá tra và basa.
Ngày 28/11/2007, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM đã ban hành quyết định số 160/QĐ-SGDHCM chấp thuận cho Công ty Cổ phần Nam Việt (Navico) niêm yết cổ phiếu phổ thông trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM.

Theo kế hoạch ngày 7/12/2007, Nam Việt sẽ chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM với mã chứng khoán là ANV. 

Công ty Cổ phần Nam Việt được chuyển đổi từ Công ty TNHH Nam Việt vào tháng 10/2006 với lĩnh vực kinh doanh chính là chế biến xuất khẩu cá tra, cá basa đông lạnh. Công ty TNHH Nam Việt được thành lập vào năm 1993 với vốn điều lệ ban đầu là 27 tỷ đồng và chức năng kinh doanh chính là xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Đến năm 2000, Công ty quyết định đầu tư mở rộng phạm vi kinh doanh sang lĩnh vực chế biến thủy sản, khởi đầu là việc xây dựng Xí nghiệp đông lạnh thuỷ sản Mỹ Quý với tổng vốn đầu tư là 30,8 tỷ đồng, chuyên chế biến xuất khẩu cá tra, cá basa đông lạnh.

Hiện Nam Việt có tổng công suất chế biến trung bình là 500 tấn cá/ngày. Ngày 18/4/2007, Nam Việt được phép phát hành thêm 6 triệu cổ phần (tương đương với 60 tỷ đồng mệnh giá) ra công chúng để tăng vốn điều lệ, mức vốn điều lệ hiện tại của Công ty là 660 tỷ đồng, tương đương 66 triệu cổ phần.

Hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Công ty Cổ phần Nam Việt hiện nay là chế biến xuất khẩu các sản phẩm từ cá tra, cá basa (thịt cá tra, cá basa phi lê, da cá, đầu xương cá, bao tử cá, bột cá, dầu mỡ thành phẩm cá tra, basa...) cùng một số sản phẩm từ các loại thuỷ sản khác.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty có sự chuyển dịch mạnh mẽ kể từ khi có vụ kiện bán phá giá cá tra, cá basa đến nay. Navico đã chủ động tìm thị trường xuất khẩu sang Nga, EU, Trung Quốc, Úc và hơn 40 nước trên thế giới.

Thị phần xuất khẩu lớn nhất của Công ty là thị trường EU và Nga (năm 2005 chiếm 40,46%, 6 tháng đầu năm 2006 chiếm 57,68% tổng doanh thu của Công ty). Sản phẩm của Navico cũng được tiêu thụ tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc châu Á (Singapore, Malaysia, Hongkong, Trung Quốc, Hàn Quốc...), châu Úc, châu Mỹ và Trung Đông, châu Phi.

Navico là công ty có quy mô và thị phần lớn nhất cả nước về cá tra và basa, tổng doanh số của Công ty năm 2006 đạt hơn 2.707 tỷ đồng (sản lượng xuất khẩu trên 76 nghìn tấn), dẫn đầu về thị phần xuất khẩu cá tra, basa. Hiện Navico chiếm tỷ lệ hơn 20,7% giá trị kim ngạch xuất khẩu cá tra, basa cả nước.

Công ty hiện áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm theo HACCP, GMP, SQF, có đủ điều kiện xuất khẩu sang hơn 60 nước trên thế giới. Công ty có lợi thế về nguồn cung cấp nguyên liệu do nằm trong vùng nguyên liệu của ĐBSCL.

Trong năm 2006, doanh thu của Nam Việt có sự tăng trưởng mạnh là do nhà máy Thái Bình Dương bắt đầu hoạt động với 100% công suất thiết kế, làm gia tăng sản lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, do có sự điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm nên doanh thu bán sản phẩm tăng.

Hai rủi ro lớn nhất của Nam Việt là rủi ro về thị trường nguyên liệu trong nước và các vụ kiện chống bán phá giá hàng thủy sản xuất khẩu từ Việt Nam. Cá tra, basa là nguồn nguyên liệu chủ yếu của Công ty hiện nay được các hộ cá nhân nuôi thả trong ao, bè trên sông Tiền và sông Hậu.

Rủi ro ô nhiễm nguồn nước sông do số lượng hộ nuôi tăng lên nhanh chóng trong khi môi trường nước không được khắc phục là có thể xảy ra. Mặt khác, ảnh hưởng từ những yếu tố khách quan về thiên tai bão lụt cũng ảnh hưởng đến sản lượng nguyên liệu.

Bên cạnh đó Công ty phải đối đầu với sự cạnh tranh thu mua nguyên liệu từ các đơn vị khác. Những biến động trên ắt hẳn sẽ gây ra sự tăng giá nguyên liệu, sự khan hiếm nguồn nguyên liệu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty nếu Công ty không có chính sách dự trữ hợp lý.

Các vụ kiện bán phá giá xuất hiện ngày càng nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch tăng trưởng xuất khẩu và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên bình diện quốc tế. Bên cạnh đó, các vụ kiện này cũng có những tác động tiêu cực rất lớn đến những vấn đề xã hội như: việc làm, thu nhập cho người lao động....

Từ vụ kiện các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, cá basa Việt Nam của Hiệp hội các nhà nuôi cá da trơn Mỹ (CFA) cho thấy các vụ kiện chống bán phá giá sẽ còn tiếp tục diễn ra, mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu mạnh như thuỷ sản (ngành hàng sản xuất chính của Nam Việt) tiềm ẩn nguy cơ có thể phải đối đầu với những vụ kiện này.