Công ty mẹ của Shopee xoay trục tăng trưởng, đối mặt cạnh tranh gay gắt từ Lazada và TikTok
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Sea, ông Forrest Li, đã tuyên bố với các nhà đầu tư rằng công ty sẽ chú trọng tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử. Chỉ vài tháng trước, Sea đã thực hiện “đại tu” các hoạt động kinh doanh…

CNBC đưa tin, cổ phiếu Sea, gã khổng lồ công nghệ Đông Nam Á đã giảm mạnh trong tuần trước khi doanh thu không đạt được như kỳ vọng. Công ty cho biết, thời gian tới sẽ tập trung tăng trưởng hơn là ưu tiên lợi nhuận, đi ngược những giải pháp thông thường khi đối mặt với suy thoái kinh tế.
Mới đây, theo số liệu doanh thu được báo cáo, Sea đã không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích. Công ty mẹ của Shopee chỉ đạt doanh thu 3,1 tỷ USD so với 3,2 tỷ dự kiến.
Ông Forrest Li, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sea, cho rằng công ty đã "đạt được khả năng tự cung tự cấp" và "đang dần vững chắc hơn", ông cho biết thêm Sea sẽ "chú trọng đầu tư vào tăng trưởng".
Chỉ mới năm ngoái, Sea thay đổi chiến lược kinh doanh, tập trung vào lợi nhuận trong bối cảnh lạm phát và lãi suất tăng cao. Dĩ nhiên, Các nhà đầu tư ngày càng gây áp lực cho đa số công ty công nghệ nhằm hướng tới lợi nhuận. Ví dụ, Goto và Grab đã cắt giảm chi phí bằng cách sa thải nhân viên hàng loạt và giảm ưu đãi dành cho khách hàng.
Tất cả quản lý cấp cao tại Sea chấp nhận giảm lương, trong khi một số nhân viên bị nợ lương cũng như giảm tiền thưởng. Truyền thông địa phương cho hay công ty đã sa thải hơn 7.000 nhân viên trong sáu tháng vừa qua.
Kết quả là Sea đã công bố thu nhập ròng dương lần đầu tiên trong quý IV năm 2022 nhưng con số vẫn không có gì thay đổi kể từ đó tới nay. Trước kia, Sea phần lớn không có lãi, công ty lỗ hàng tỷ USD từ khi thành lập.
"Tín hiệu tích cực là tất cả các phân khúc của công ty đều đang có lãi", ông Jonathan Woo, nhà phân tích - nghiên cứu cấp cao tại Phillip Securities Research, cho biết.
THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Đặc biệt trong tuyên bố mới nhất, CEO Li cho biết công ty đã "bắt đầu và sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào phát triển kinh doanh thương mại điện tử". JPMorgan dự đoán những khoản đầu tư có thể dưới hình thức trợ cấp phí vận chuyển hoặc phiếu giảm giá.
"Với môi trường vĩ mô suy yếu và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Lazada và TikTok Shop, Sea có lẽ không có nhiều lựa chọn ngoài việc bắt đầu chi tiền duy trì để thị phần trong khu vực", chuyên gia Jonathan Woo nhận định.
TikTok Shop là tính năng thương mại điện tử của ứng dụng video ngắn phổ biến TikTok đang mở rộng mạnh mẽ ở Đông Nam Á và trở thành mối đe dọa đối với Shopee, Lazada. Giám đốc điều hành Shou Zi Chew cho biết vào tháng 6 rằng TikTok sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường Đông Nam Á trong vài năm tới nhằm chiếm lĩnh thị phần.
Trong khi đó, Lazada của Alibaba đã cố gắng bắt kịp Shopee của Sea kể từ khi ứng dụng trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2020.
Mặt khác, Shopee vẫn đang dẫn đầu thị trường khu vực, với tổng khối lượng hàng hóa là 47,9 tỷ USD vào năm 2022, theo báo cáo từ Momentum Works. GMV (tổng giá trị hàng hóa) của Lazada đạt 20,1 tỷ USD cùng năm.
"Theo quan điểm của chúng tôi, lý do Sea quyết định xoay trục kinh doanh có thể đến từ sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ lớn và chiến lược định vị thương hiệu mới nhằm tăng chi tiêu người dùng, đẩy mạnh hoạt động livestream cũng như tập trung vào hệ thống hậu cần", các nhà phân tích đến từ JPMorgan cho biết.
CHIẾN LƯỢC ĐÚNG ĐẮN?
Nhưng quyết định tăng cường đầu tư của Sea có thể ảnh hưởng đến thu nhập, JPMorgan nhận định. Ngân hàng này đã hạ xếp hạng cổ phiếu của Sea từ mức "cao" xuống "trung bình" với mục tiêu giá cổ phiếu là 40,50 USD, tăng 2,56% so với mức đóng cửa hôm thứ 5 tuần trước là 39,49 USD. "Quyết định tập trung đầu tư vào tăng trưởng của Sea có thể ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập và giá cổ phiếu của công ty trong thời gian tới. Rõ ràng, Sea có khả năng phải chi nhiều khoản đầu tư lớn vào nửa cuối năm 2023 (giai đoạn chiến dịch bận rộn) dẫn đến thu nhập giảm trong nửa cuối năm".
Ông Sachin Mittal, người đứng đầu Bộ phận Nghiên cứu viễn thông, truyền thông và công nghệ DBS Bank, lại có cái nhìn lạc quan về Sea. Công ty đặt mục tiêu giá cổ phiếu cho Sea là 90 USD, tương đương với mức tăng khoảng 160,9%.
"Bảo vệ thị phần là chiến lược đúng đắn trong thương mại điện tử. Bạn không muốn nhường bất cứ cơ hội nào cho người chơi mới. Đó là những gì chúng tôi nghĩ Sea đang làm", vị chuyên gia khẳng định. TikTok Shop cũng "không phải là mối đe dọa lớn" đối với Shopee, ông cho hay.
"TikTok không có hệ thống hậu cần riêng biệt. Công ty sử dụng bên thứ ba để cung cấp các gói thương mại điện tử", ông Mittal chia sẻ trên CNBC. Không giống như TikTok Shop, Shopee và Lazada có mạng lưới kho vận và trung tâm quản lý đơn hàng trên khắp thế giới.
"Đây là một trong những phương án để cạnh tranh với TikTok. TikTok vẫn còn ở quy mô rất nhỏ, hoàn toàn không phải là mối đe dọa lớn", ông Mittal nói thêm. GMV (tổng giá trị hàng hóa) hiện tại của TikTok Shop chỉ bằng một phần nhỏ so với Shopee và Lazada.