
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Nguyễn Lê
19/03/2014, 19:15
Liên quan đến quyền nộp đơn của chủ nợ, dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi) chỉ còn một phương án
Theo dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi) vừa được chỉnh lý, thủ tục phá sản các tổ chức tín dụng đã được làm rõ hơn.
Ở báo cáo giải trình vừa được gửi kèm dự thảo luật mới nhất để xin ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, nhiều nội dung đã được chỉnh lý, làm rõ. Như, tiêu chí xác định doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán, thẩm quyền giải quyết phá sản của tòa án; các biện pháp bảo toàn tài sản, phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán; tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã bị phá sản; thủ tục phá sản tổ chức tín dụng, thủ tục phá sản có yếu tố nước ngoài…
Liên quan đến quyền nộp đơn của chủ nợ, dự thảo chỉ còn một phương án: “Chủ nợ không có bảo đảm, chủ nợ có bảo đảm một phần có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán được khoản nợ đến hạn trong thời hạn ba tháng, kể từ ngày chủ nợ có yêu cầu”. Thay vì có thêm phương án quy định cụ thể “khoản nợ đến hạn từ 200 triệu đồng” như đã trình Quốc hội.
Dự thảo luật cũng đã bổ sung quy định người tham gia thủ tục phá sản có quyền đề nghị kiểm toán doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán. Trong quá trình xem xét mở thủ tục phá sản, thẩm phán có quyền xem xét, quyết định việc thực hiện kiểm toán doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán.
Với quy định bổ sung thì các chủ nợ có quyền thành lập ủy ban chủ nợ để thay mặt cho các chủ nợ tham gia thủ tục phá sản, theo dự thảo luật.
Riêng thủ tục phá sản đối với tổ chức tín dụng, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho biết đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, bổ sung một số nội dung theo hướng quy định về quyền, nghĩa vụ nộp đơn, thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản; hoàn trả khoản vay đặc biệt; xử lý tài sản ủy thác; các giao dịch trong giai đoạn kiểm soát đặc biệt liên quan đến phá sản tổ chức tín dụng và tách thành một chương riêng trong dự thảo luật.
Theo đó, tòa án chỉ thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với các tổ chức tín dụng sau khi có kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đồng thời áp dụng thủ tục rút gọn đối với vụ phá sản tổ chức tín dụng.
Cụ thể, dự thảo luật quy định, tổ chức tín dụng có nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản chấm dứt kiểm soát đặc biệt hoặc văn bản chấm dứt áp dụng hoặc không áp dụng các biện pháp phục hồi khả năng thanh toán mà tổ chức tín dụng vẫn mất khả năng thanh toán. Trong trường hợp này mà tổ chức tín dụng không nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với tổ chức tín dụng đó.
Về phá sản có yếu tố nước ngoài, dự thảo luật cũng đã bổ sung một số nội dung theo hướng quy định việc ủy thác tư pháp giữa tòa án Việt Nam với cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài, thủ tục ủy thác tư pháp của tòa án Việt Nam đối với cơ quan thẩm quyền của nước ngoài.
Với 14 chương, 129 điều, tăng 2 chương, 5 điều so với dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7, dự kiến khai mạc vào 20/5 tới đây.
Số liệu cho thấy, Khu vực 3 gồm các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu có tiềm năng lớn về nông nghiệp, thủy điện, du lịch và khoáng sản nhưng nguốn vốn huy động tại chỗ không thể đáp ứng nhu cầu. Đây là tình trạng không phải hiếm gặp trên cả nước...
Thông tư 01/2021/TT-NHNN dẫn đến tình trạng các ngân hàng Nhà nước chi phối vốn dồn hàng chục nghìn tỷ đồng mua trái phiếu ngân hàng cổ phần với lãi suất rất thấp nhưng kỳ hạn dài và thiếu căn cứ để giám sát. Thanh tra Chính phủ kiến nghị cần sửa đổi thông tư này...
Nâng hạng thị trường chứng khoán mang lại "cú hích" mạnh mẽ, mở ra cơ hội đón dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài từ các quỹ chủ động và quỹ chỉ số toàn cầu. Song, cần nhận diện rõ cơ hội và những thách thức đi kèm trong giai đoạn mới…
Kể từ phiên đầu tuần đến nay (13-17/10), giá bán vàng miếng SJC ghi nhận mức tăng phổ biến là 10,2 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tuỳ từng thương hiệu, giá bán vàng nhẫn tăng từ 12,7 triệu đồng đến 17,1 triệu đồng/lượng...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: