
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 21/12/2025
Nguyễn Lê
16/06/2014, 16:21
Hiện nay nhiều đại biểu muốn vào Quốc hội mà lại không tâm huyết với nhân dân
Không cần tăng số lượng nhưng cần nâng tỷ lệ đại biểu chuyên trách và giảm đại biểu là quan chức Trung ương là ý kiến của nhiều vị đại biểu khi thảo luận về dự án Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) sáng 16/6.
Đều nhấn mạnh sự cần thiết phải sửa Luật Tổ chức Quốc hội, song tất cả các ý kiến tham gia thảo luận còn rất nhiều băn khoăn về các quy định cụ thể của dự thảo luật.
Nhấn mạnh phải chọn người xứng đáng làm đại biểu thì Quốc hội mới mạnh, đại biểu Huỳnh Nghĩa nói đọc 5 tiêu chuẩn của đại biểu ở dự án luật tưởng là đầy đủ nhưng suy đi nghĩ lại vẫn còn thiếu tiêu chuẩn riêng có của đại biểu. Đó là tư duy phản biện.
Theo ông Nghĩa, hiện nay khá nhiều cán bộ công chức dễ chấp nhận sự tròn trịa. Phản biện không phải là bới bèo ra bọ mà phản biện là dân chủ, tiêu chuẩn rất cần của đại biểu cơ quan dân cử, ông Nghĩa thể hiện quan điểm.
Đại biểu Nghĩa cũng cho rằng cần nâng tỷ lệ đại biểu chuyên trách lên 50% và giảm tối đa cán bộ chủ chốt của các cơ quan Đảng, chính quyền tham gia Quốc hội để tránh ghế trống ở nhiều phiên họp.
Vị đại biểu này cũng đề nghị cần đổi mới mạnh mẽ quy trình hiệp thương lựa chọn đại biểu theo hướng mở rộng dân chủ để chọn được những đại biểu có đủ tài năng tâm huyết vào Quốc hội.
Đồng tình quan điểm này, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng cho rằng cần quy định cứng thời gian đại biểu ở Trung ương phải về hoạt động ở địa phương nơi mình ứng cử.
“Anh là đại biểu của tôi thì anh phải gặp tôi, phải tuân theo ý chí của tôi và tôi thấy anh không còn phù hợp đại diện cho tôi thì tôi phải thay, đại biểu Hùng khái quát”.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé đề nghị cần hạn chế tối đa đại biểu ở cơ quan Trung ương vì đây là đối tượng chịu sự giám sát của Quốc hội.
Chưa yên tâm với quy định về tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội ở dự thảo luật vì hiểu thế nào cũng được, một số vị cho rằng tiêu chuẩn của đại biểu chuyên trách và không chuyên trách phải khác nhau. Và dự thảo luật cần phải quy định cụ thể hơn về tiêu chuẩn của đại biểu để có đủ cở sở lựa chọn người xứng đáng vào Quốc hội.
Tiêu chuẩn đại biểu chủ yếu là định tính còn thiếu định lượng, đề nghị quy định đại biểu phải có trình độ đại họcvà không đồng thời là lãnh đạo ủy ban nhân dân cấp tỉnh, đại biểu Phùng Văn Hùng góp ý.
Hiện nay nhiều đại biểu muốn vào Quốc hội mà lại không tâm huyết với nhân dân, đại biểu Giàng A Chu phát biểu.
Nếu có nhiều đại biểu đăng ký thì có thể kéo dài phiên thảo luận về dự án Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) là đề nghị của đại biểu Trần Du Lịch, bởi theo ông dự thảo luật còn rất nhiều vấn đề lớn phải bàn.
Để nâng cao vai trò của Quốc hội, đại biểu Lịch nói rõ là có hai việc mà Hiến pháp không hạn chế Quốc hội là chủ động trong chương trình xây dựng pháp luật và thực sự là cơ quan quyết định ngân sách.
Từ lập luận này, ông Lịch đề nghị cần đầu tư tối đa cho Ủy ban Ngân sách để ủy ban này tham gia từ quá trình lập dự toán ngân sách chứ không bị động như hiện nay. “Nếu kiểm soát được ngân sách thì Quốc hội mới thực hiện được quyền cuả mình, chứ để ngân sách xài rồi đi quyết toán thì không còn quan trọng nữa”, ông Lịch kiên trì quan điểm đã nêu ở nhiều phiên thảo luận.
“Tôi đồng ý với đại biểu Trần Du Lịch, vấn đề quyết định ngân sách hiện nay là hình thức nhất”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương thể hiện chính kiến.
Hành chính hóa hoạt động của Quốc hội cũng là lo ngại của nhiều vị đại biểu. Đừng để Quốc hội đứng trước nguy cơ hành chính hóa, cũng chính là nguy cơ ngày càng xa rời cử tri, đại biểu Trần Khắc Tâm phát biểu.
Nhiều vị đại biểu cũng đề nghị cần có lộ trình hợp lý để tăng đại biểu chuyên trách, có thể lên đến 45 – 50%. Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng nếu không chuyên nghiệp hóa thì tăng đại biểu chuyên trách hoạt động như hiện nay chỉ làm tốn kém ngân sách hơn mà thôi.
Nếu cần thì có thêm phiên thảo luận nữa, dự thảo luật chưa có gì đổi mới, đại biểu Trần Đình Long nhận xét.
Hết giờ họp buổi sáng vẫn còn 15 vị đại biểu đã đăng ký nhưng chưa được đăng đàn. Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị các vị chưa phát biểu gửi góp ý về đoàn thư ký.
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, năm 2025 đã xác lập về kỷ lục thành tích, kỷ lục các dự án có ý nghĩa lịch sử, là nền tảng cho kỷ nguyên mới của Bộ Xây dựng.
Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2025), Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương có bài viết: "Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh". VnEconomy trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết.
Số lượng doanh nghiệp công nghệ số tăng nhanh từ 58.000 năm 2020 lên khoảng 80.000 năm 2025. Thương mại điện tử bứt phá ngoạn mục, ước đạt 36 tỷ USD năm 2025, tăng 3 lần so với năm 2020, tăng trưởng 22-25%/năm, cao nhất khu vực. Đến cuối năm 2025, ước tính giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 26 lần GDP với hơn 20,2 tỷ giao dịch/năm...
Kinh tế số của Việt Nam hiện nay vẫn chủ yếu là số hóa các hoạt động cũ, chưa chuyển mạnh sang mô hình tăng trưởng mới. Do vậy, phát triển kinh tế số và xã hội số trong giai đoạn tới sẽ chuyển từ số hóa cái cũ sang kiến tạo không gian phát triển mới, nơi dữ liệu, AI, nền tảng số, doanh nghiệp số và công dân số cùng trở thành động lực tăng trưởng…
Dự kiến số lượng phân bổ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là 25 người. Trong đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giới thiệu 3 đại biểu là đại diện lãnh đạo của Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: