14:00 19/11/2010

Để yên tâm không phải đến ngân hàng

VnEconomy

Nội dung cuộc giao lưu trực tuyến trên VnEconomy với đại diện ba ngân hàng về chủ đề ngân hàng điện tử

Hiện tại, không phải không còn những thắc mắc xung quanh phương thức đăng ký sử dụng, cách thức sử dụng, cũng như những nghi ngại chính đáng về tính bảo mật của các dịch vụ ngân hàng điện tử.
Hiện tại, không phải không còn những thắc mắc xung quanh phương thức đăng ký sử dụng, cách thức sử dụng, cũng như những nghi ngại chính đáng về tính bảo mật của các dịch vụ ngân hàng điện tử.
Ngân hàng điện tử là một hiện thực đang ngày càng trở nên rõ nét tại Việt Nam, với sự phát triển bùng nổ của các dịch vụ trong lĩnh vực này thời gian qua.

Từ truy vấn thông tin đến thanh toán, chuyển khoản... cùng nhiều tiện ích khác, người dùng chỉ cần một chiếc máy tính, hoặc thậm chí là điện thoại, có kết nối Internet và mã truy cập, để có thể thực hiện các giao dịch khác nhau với ngân hàng tại bất cứ thời điểm nào và bất cứ nơi nào.

Nhưng hiện tại, không phải không còn những thắc mắc xung quanh phương thức đăng ký sử dụng, cách thức sử dụng, cũng như những nghi ngại chính đáng về tính bảo mật của các dịch vụ ngân hàng điện tử. Đó sẽ là những nội dung chính được đề cập tại cuộc giao lưu trực tuyến diễn ra trên VnEconomy vào 14h thứ Sáu, ngày 19/11, với sự tham gia của đại diện ba ngân hàng thương mại:

Ngân hàng Đại Dương (OceanBank):

- Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó tổng giám đốc

- Bà Nguyễn Thị Thu Ba, Phó giám đốc khối Ngân hàng bán lẻ

Ngân hàng Quân đội (MB):

- Ông Trần Việt Tiến, Phó phòng Phát triển sản phẩm, khối Khách hàng cá nhân

- Ông Lê Văn Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin

Ngân hàng Tiên Phong (TienPhongBank):

- Ông Bùi Quang Cương, Giám đốc trung tâm Công nghệ thông tin

- Bà Dương Thúy Quỳnh, Chuyên viên Marketing

Sau đây là nội dung chính của cuộc giao lưu trực tuyến.

Nguyễn Hữu Chiến - Nam 32 tuổi - Kỹ sư:

Xin hỏi: Tại sao rất nhiều ngân hàng vẫn chưa thực hiện được cho chuyển khoản trực tuyến với các ngân hàng khác, mà chỉ thực hiện được trong cùng một ngân hàng? Như thế tiện ích không mở rộng được. Bao giờ thì có thể mở rộng?

TienPhongBank:

(Bà Dương Thúy Quỳnh): Chuyển khoản trong cùng một ngân hàng đơn giản về mặt công nghệ, ngân hàng có thể chủ động ghi nợ và ghi có tài khoản của khách hàng. Việc kết nối với hệ thống thanh toán liên ngân hàng trong chuyển khoản ngoài ngân hàng phức tạp hơn, phải qua các hệ thống nội bộ và chuyển tiền liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước.

Hơn nữa, xét về mặt kinh tế, lợi ích mang lại từ hoạt động chuyển khoản trực tuyến chưa cao và đây là nguyên nhân chính khiến ngân hàng chưa thật sự đầu tư vào việc thanh toán trực tuyến liên ngân hàng.

Với TienPhongBank, chúng tôi xác định thanh toán trực tuyến là rất quan trọng, do vậy ngay từ khi triển khai Internet Banking tháng 10/2008, chỉ sau 6 tháng thành lập, chúng tôi đã đưa dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng vào phục vụ khách hàng.

Luu Trong Thang - Nam 36 tuổi - Người quan sát:

Được biết khoảng một năm trước MB và Viettel cùng hợp tác mở gói dịch vụ chuyển tiền qua điện thoại di động. Xin hỏi lãnh đạo MB sản phẩm này đã phát triển thế nào trong thời gian qua? Đã mở rộng tiện ích chưa, như tăng hạn mức chuyển tiền, chuyển tiền ngoài hệ thống, mở rộng các mạng di động? Xin cảm ơn.

MB:

Để yên tâm không phải đến ngân hàng - Ảnh 1

(Ông Lê Văn Tuấn): Sản phẩm này của MB và Viettel có tên thương mại là Bankplus, đã phát triển 3 gói tiện ích nổi trội. Thứ nhất là khách hàng là thuê bao của Viettel có thể giao dịch ngân hàng tại các quầy của Viettel trên toàn quốc.

 Đối với gói thứ nhất, khách hàng có thể mở tk ngân hàng, nộp tiền, rút tiền và chuyển tiền tại quầy của Viettel.

Thứ hai là giao dịch ngân hàng trên điện thoại di động. Với gói này, khách hàng có thể thanh toán dịch vụ cước viễn thông và thực hiện chuyển tiền trong và ngoài hệ thống của MB.

Thứ 3 đăng ký mở thẻ ATM tại quầy Viettel và giao dịch ngân hàng trên thẻ ATM. Khách hàng có thể thực hiện rút tiền, thanh toán trên thẻ ATM trong hệ thống của MB, Banknet, Smartlink và VNBC.

Thuyttk - Nữ 35 tuổi - Văn phòng:

Theo giới thiệu thì tôi thấy các dịch vụ Internet Banking hay SMS của các ngân hàng đều giống nhau. Vậy yếu tố cạnh tranh ở đây là gì? Cần tạo thêm những giá trị nổi bật nào để khách hàng dễ nhận biết và lựa chọn? Cảm ơn và mong các ngân hàng trả lời.

TienPhongBank:

(Ông Bùi Quang Cương): Các dịch vụ Internet Banking về chức năng thì tương đối giống nhau như tra cứu thông tin, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn... Tuy nhiên yếu tố khác biệt thể hiện ở tính dễ sử dụng, thân thiện, an toàn và tiện lợi.

Ví dụ, hình thức nhắn tin bằng SMS khiến khách hàng phải nhớ các cú pháp, dễ gây ra nhầm lẫn và tính bảo mật không cao. Tuy nhiên, khách hàng lại không cần cài đặt ứng dụng, dễ triển khai. Hình thức cài đặt ứng dụng trên mobile giúp khách hàng khai thác thuận tiện, không cần nhớ cú pháp, tính bảo mật cao, tuy nhiên không tương thích với tất cả các loại điện thoại khác nhau,khó triển khai. Hình thức giao diện web/wap trên mobile khá thuận tiện cho sử dụng, nâng cấp dễ dàng, không cần cài đặt trên điện thoại của người sử dụng, nhưng cũng không đáp ứng được trên tất cả các loại điện thoại.

Vì thế, tùy theo tính năng mà ngân hàng muốn cung cấp cho khách hàng, mà họ sẽ lựa chọn hình thức nào cho phù hợp, cân bằng giữa tính đơn giản, dễ sử dụng và an toàn trong giao dịch.

Nguyễn Hồng Hải - Nam 33 tuổi:

Theo tôi được biết thì tại Việt Nam có loại thẻ Visa Debit (tại Canada không có loại thẻ này, chỉ có Visa Credit Card), ông (bà) cho biết một số đặc điểm của loại thẻ nêu trên và thủ tục mở thẻ Visa Debit thế nào?

MB:

(Ông Trần Việt Tiến): Thứ nhất, thẻ visa debit có đặc tính giống như thẻ debit nội địa, nghĩa là khách hàng chỉ được phép chi tiêu trên số dư trên tài khoản thanh toán.

Đặc điểm thứ hai là thẻ này được phép thực hiện các giao dịch trên hệ thống thanh toán của tổ chức thẻ Visa trên toàn cầu, giống như thẻ tín dụng Visa.

Huỳnh Đỗ Anh Kiệt - Nam 33 tuổi - Nhà đầu tư:

Tôi xin có một số câu hỏi: Các ngân hàng có thể cho biết chính sách phí dịch vụ Internet Banking, SMS Banking, Mobile Banking... đang được áp dụng như thế nào? Nguồn thu này tạo lợi nhuận trực tiếp cho ngân hàng như thế nào? Tôi đồng ý đây là những tiện ích rất cần cho khách hàng, còn với ngân hàng, ngoài nguồn thu phí dịch trên thì còn có những lợi ích gì?

MB:

(Ông Lê Văn Tuấn): Theo quan điểm của MB thì việc thu phí trực tiếp từ các dịch vụ nói trên trước mắt chưa phải là mục tiêu hàng đầu mà vấn đề quan trọng là tạo các tiện ích cho khách hàng của ngân hàng trọng việc giao dịch một cách thuận tiện nhất, an toàn nhất và rẻ nhất.

Đối với hầu hết các ngân hàng thì dịch vụ ngân hàng điện tử là giá trị cộng thêm cho nhu cầu về các giải pháp tài chính của khách hàng, từ đó tạo ra sức hút của ngân hàng đó đối với các khách hàng.

Huyền Anh - Nữ 26 tuổi - Nhân viên văn phòng:

Hiện nay các ngân hàng vẫn dồn dập mở các phòng giao dịch, có ngân hàng 1 tuần mở cả chục điểm. Những điểm này vẫn là phục vụ giao dịch trực tiếp truyền thống, rất tốn kém chi phí. Vậy bao giờ thì ngân hàng trực tuyến mới có thể thay thế được, hoặc giúp góp phần thu hẹp sự mở rộng đó?

OceanBank:

(Bà Nguyễn Thị Mai Hương): Theo tôi trong chiến lược phát triển của một ngân hàng thì chiến lược xây dựng và phát triển hệ thống kênh bán hàng là hết sức quan trọng. Trong hệ thống kênh bán hàng hiện nay thì điểm giao dịch, phòng giao dịch vẫn đang là kênh phổ biến nhất.

Ngoài ra, hệ thống ATM, POS… trong những năm gần đây cũng đã có bước phát triển khá mạnh. Internet Banking là một trong những kênh mà các ngân hàng cũng đang chú trọng đầu tư phát triển trong giai đoạn hiện nay.

Xét về chi phí của ngân hàng tính trên một giao dịch thì đúng là giao dịch trực tuyến chi phí ngân hàng bỏ ra thấp hơn so với ATM và thấp hơn rất nhiều lần so với giao dịch truyền thống. Do vậy, định hướng của các ngân sẽ phát triển giao dịch trực tuyến để góp phần giảm bớt nhu cầu  phải mở các điểm, phòng giao dịch.

Tuy nhiên, do trình độ phát triển chung hiện nay nên việc mở các điểm, phòng giao dịch vẫn là cần thiết đối với hoạt động kinh doanh của các ngân hàng.

Cảnh Ngọc - Nữ 26 tuổi - Chuyên viên tiếp thị:

Có thực tế là rất nhiều người hiểu về giá trị, tiện ích của Internet Banking nhưng họ vẫn chưa sử dụng. Giả sức các ông/bà là người tiếp thị dịch vụ này, ông/bà sẽ nói gì để thuyết phục họ?

OceanBank:

(Bà Nguyễn Thị Mai Hương): Tôi lại muốn chính bạn thử trả lời câu hỏi này để tôi có thể mời bạn làm việc tại OceanBank, nếu bạn có nhu cầu.

Nguyen Tra My - Nữ 28 tuổi - Chuyen vien:

Kính gửi Ông Bùi Quang Cương, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin TienPhongBank. Mối quan tâm đầu tiên của một người sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến là tính bảo mật các giao dịch thông qua mạng internet. Xin hỏi ông, ngân hàng TienPhongBank hiện đang xử lý vấn đề này như thế nào và vấn đề đầu tư công nghệ cho an ninh bảo mật này ra sao ạ? Xin chân thành cảm ơn Ông, Trà My.

TienPhongBank:

(Ông Bùi Quang Cương): TienPhongBank coi bảo mật thông tin là vấn đề sống còn của doanh nghiệp, thể hiện qua chính sách bảo mật thông tin của ngân hàng, chính sách này đề cập tới tất cả các vấn đề liên quan mà doanh nghiệp cần bảo vệ.

TienPhongBank đã đầu tư giải pháp tổng thể từ cơ sở hạ tầng, các giải pháp phần mềm, bảo mật của các hãng nổi tiếng trên thế giới; cùng với đội ngũ chuyên gia thuê từ những công ty bảo mật trong và ngoài nước kết hợp với các chuyên viên có kinh nghiệm trong ngân hàng.

Về mặt kỹ thuật, TienPhongBank đã áp dụng chính sách bảo mật toàn diện và đa lớp. Toàn diện thể hiện ở chỗ tất cả các nơi có thể xảy ra rủi ra đều được quan tâm đúng mức, cả nguy cơ bên trong nội bộ, cũng như những rủi ro từ bên ngoài.

Đa lớp giúp cho hệ thống ngăn chặn tối đa các rủi ro nhằm tiếp cận các thông tin khách hàng bất hợp pháp.

Ví dụ, với các thông tin từ Internet, hệ thống website của TienPhongBank sẽ phải qua hệ thống tường lửa, hệ thống phát hiện và ngăn chặn tấn công (IPS), Proxy và hệ thống quét virus.

Với các giao dịch qua Internet Banking của TienPhongBank toàn bộ các thông tin từ máy khách hàng đến máy chủ được mã hóa theo chuẩn SSL của hãng VeriSign. Các giao dịch đều có xác thực hai yếu tố trở lên, sử dụng thiết bị tạo mật khẩu dùngmột lần (OTP) của hãng RSA.

Ngoài ra, khi nhập thông tin nhạy cảm, hệ thống cung cấp bàn phím ảo để tránh dò mật khẩu, sau một khoảng thời gian nhất định, nếu không có thao tác nào, hệ thống tự động thoát ra, khách hàng muốn sử dụng tiếp phải nhập lại mật khẩu.

Các thông tin trong giao dịch không lưu lại trên máy của khách hàng. Tất cả các giao dịch đều được nhắn tin tức thời đến khách hàng, giúp khách hàng kiểm soát được mọi biến động của tài khoản.

Le Trung - Nam 28 tuổi - Nhan vien van phong:

Hiện hầu hết các ngân hàng đều đưa ra thị trường sản phẩm Internet Banking (IB). Nhưng hầu như đều tương tự nhau và không có điểm gì khác biệt lắm. Ông/bà có thể cho biết hướng phát triển trong tương lai về dịch vụ này của ngân hàng mình? Tôi nhận thấy việc mua bán và sử dụng IB rất tiện lợi. Nhưng mỗi web lại liên kết với một ngân hàng gây nhiều bất tiện. Có hướng nào để xử lý tình trạng này? Vì tôi biết số lượng và trình độ nhân lực của các bạn là khá hạn chế.

MB:

(Ông Trần Việt Tiến): Theo quan điểm của tôi thì về mặt tính chất, Internet Banking giữa các ngân hàng không có sự khác nhau nhiều bởi mục tiêu cuối cùng bao giờ cũng là đơn giản hóa các giao dịch và tạo thuận lợi về mặt không gian cũng như thời gian cho khách hàng, tuy nhiên, dịch vụ của mỗi ngân hàng sẽ có sự khác nhau về chính sách cũng như tiện ích gia tăng.

Tại MB, dịch vụ Internet Banking ngoài các tiện ích thông thường... còn đi kèm phương thức bảo mật cao (tạo mã bảo mật OTP để truy cập và sử dụng dịch vụ thông quan phần mềm được cài đặt trên điện thoại di động).

Đặc biệt, mới đây MB đã cho ra mắt tiện ích tiết kiệm điện tử (bao gồm có kỳ hạn và không kỳ hạn), giúp khách hàng chủ động trong việc tiết kiệm mọi lúc, mọi nơi.

Vấn đề mà bạn đặt ra là một yêu cầu khá vĩ mô, nó nằm ngoài tầm kiểm soát của một ngân hàng. Tuy nhiên, theo tôi là để hạn chế tình trạng mỗi web lại liên kết với một ngân hàng khác nhau gây nhiều bất tiện cho khách hàng, trong thời gian tới chúng ta nên phát triển các cổng thanh toán chung để liên kết các ngân hàng với nhau.

Trieu Thi Van - Nữ 30 tuổi - Ke toan:

Theo giới thiệu thì tôi thấy các dịch vụ Internet Banking hay SMS của các ngân hàng đều giống nhau. Vậy yếu tố cạnh tranh ở đây là gì? Cần tạo thêm những giá trị nổi bật nào để khách hàng dễ nhận biết và lựa chọn? Cảm ơn và mong các ngân hàng trả lời.

OceanBank:

Để yên tâm không phải đến ngân hàng - Ảnh 2

(Bà Nguyễn Thị Thu Ba): Yếu tố cạnh tranh của các ngân hàng hiện nay là chất lượng dịch vụ tốt, tính bảo mật cao với mức phí hấp dẫn. Dịch vụ Internet Banking do OceanBank cung cấp có tính bảo mật cao sử dụng thiết bị cung cấp mật khẩu sử dụng một lần. Dịch vụ thể hiện được tính đơn giản và thân thiện với người sử dụng, giao diện màn hình bằng cả Tiếng Anh và Tiếng Việt.

Ngoài các tiện ích thông dụng mà các ngân hàng khác cung cấp như truy vấn số dư, xem sao kê tài khoản của khách hàng tại ngân hàng, gói dịch vụ Internet Banking do OceanBank cung cấp đem đến cho khách hàng nhiều tiện ích bổ sung, nổi trội khác như xem sao kê và số dư tất cả các loại tài khoản của khách hàng (tài khoản tiết kiệm, tài khoản thanh toán, tài khoản tiền vay…); chuyển khoản trong và ngoài hệ thống OceanBank với mức phí ưu đãi (miễn phí với giao dịch chuyển khoản trong hệ thống và giảm 20% so với giao dịch tại quầy đối với giao dịch chuyển khoản ngoài hệ thống OceanBank).

Với các tiện ích đó, hiện tại, đã có nhiều khách hàng tin dùng dịch vụ Internet Banking của OceanBank chúng tôi.

Nguyễn Hồng Hải - Nam 33 tuổi:
 
Xin hỏi đại diện MB. Hiện nay để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt các NHTM đã từng chạy đua về phát triển hệ thống ATM, và phần lớn đều thua lỗ, trong khi người dân chủ yếu sử dụng máy ATM để rút tiền mặt, trong khi các máy POS mới chính là máy không dùng tiền mặt và chi phí rẻ thì một thời gian dài các ngân hàng lại không để ý. Ông nghĩ sao về vấn đề này, và định hướng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng Quân đội thời gian tới ra sao?

MB:

(Ông Lê Văn Tuấn): Thực ra, không phải là các ngân hàng không để ý đến việc phát triển máy POS mà do chưa thực sự nhận được sự ủng hộ của các merchant (điểm tiếp nhận thanh toán) cộng với thói quen sử dụng tiền mặt của người dân.

Ngoài ra, do mạng lưới thanh toán POS của các ngân hàng chưa liên kết với nhau nên việc sử dụng thẻ để thanh toán giữa các ngân hàng cũng gặp khó khăn.

Để giải quyết vấn đề trên, MB sẽ tiếp tục tập trung phát triển các kênh thanh toán không dùng tiền mặt như: Internet Banking (eMB), Mobile Banking (Bankplus), thẻ (Active Plus),... liên kết thanh toán với các liên minh thẻ lớn tại Việt Nam cũng như quốc tế.

Nguyễn Thế Tùng - Nam 32 tuổi - N/A:

Tôi được biết hiện Ngân hàng Quân đội đã triển khai dịch vụ One Time Password (OTP) trên Internet Banking qua mobile phone. Xin ông cho chúng tôi biết rõ hơn về sản phẩm này?

MB:

(Ông Trần Việt Tiến): Cảm ơn bạn đã tìm hiểu về dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng Quân đội.

Đúng như bạn nói, chúng tôi đã triển khai thành công phương thức bảo mật OTP trên điện thoại di động từ tháng 7/2010. Đây là một phần mềm được cài đặt trực tiếp trên các dòng điện di động có hỗ trợ Java và kết nối GPRS hoặc wifi hoặc 3G với công nghệ tiên tiến. Như vậy, khách hàng không cần đến thiết bị phát sinh mật khẩu bên người (hard token) và tránh rủi ro (vỡ, hết pin, mất cắp...).

Bên cạnh đó, để sử dụng phần mềm này, khách hàng cũng được bảo mật bằng mật khẩu do mình đặt ra.

Trung Nguyên - Nam 31 tuổi - Kinh doanh:

Tôi xin hỏi thật các ngân hàng, lợi nhuận từ các dịch vụ IB có cao không mà thấy nhiều ngân hàng phát triển như vậy?

OceanBank:

(Bà Nguyễn Thị Mai Hương): Việc triển khai các dịch vụ ngân hàng điện tử nói chung đã là một định hướng nhằm tiết kiệm chi phí so với các kênh giao dịch truyền thống.

Hơn nữa, OceanBank luôn muốn trở thành đối tác tài chính tin cậy và lâu dài của khách hàng, cung cấp đầy đủ các dịch vụ mang lợi lợi ích tối đa cho khách hàng.

Vì thế, chúng tôi không đặt nặng vấn đề lợi nhuận khi triển khai các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Nguyễn Đức Thịnh - Nam 30 tuổi - Nhân viên văn phòng:

Xin ông bà có thể nói rõ hơn về dịch vụ chuyển tiền ngoài hệ thống qua Internet Banking? Nếu tôi có tài khoản ở Vietcombank, tôi có thể chuyển tiền sang một ngân hàng khác ngay trong ngày được không? Hiện tại ngân hàng có ưu đãi gì về mức phí chuyển tiền này không?

TienPhongBank:

(Ông Bùi Quang Cương): Chuyển tiền ngoài hệ thống qua Internet banking tương tự như khách hàng đến quầy chuyển tiền. Điểm khác biệt, đó là, khách hàng là người tự lập và duyệt giao dịch.

Về mặt thời gian, giao dịch sẽ nhanh hơn do không phải mất thời gian đi lại và các thủ tục in ấn khác. Sau khi lệnh được duyệt bởi khách hàng, giao dịch sẽ chuyển sang hệ thống thanh toán liên ngân hàng và chuyển đi tới ngân hàng nhận. Thời gian xử lý một lệnh chuyển tiền liên ngân hàng được tính bằng giây. Do vậy, nếu không có trục trặc kỹ thuật, giao dịch của khách hàng sẽ được hoàn thành nhanh chóng. Tại TienPhongBank, toàn bộ các lệnh được đưa vào hệ thống trước 15h đều được chuyển đi trong ngày.

Với TienPhongBank, chúng tôi khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ trực tuyến. Phí giao dịch trực tuyến bằng 80% phí giao dịch tại quầy.

Mạnh Dung - Nam 39 tuổi - Chuyên viên phát triển thị trường:

Các ngân hàng có thể cho biết lượng khách hàng đang sử các dụng dịch vụ Internet Banking của mình không? Tôi thấy trong 3 ngân hàng các vị đều có một lợi thế đặc biệt để phát triển dịch vụ này. MB có đối tác chiến lược Viettel, hệ thống Viettel toàn quốc và khối các doanh nghiệp quân đội. OceanBank có hậu thuẫn từ hệ thống lớn của cổ đông lớn là Tập đoàn Dầu khí. Và TienPhongBank thì có Tập đoàn FPT, Mobifone… Vậy các ngân hàng đã khai thác theo lợi thế đó như thế nào thời gian qua?

OceanBank:

(Bà Nguyễn Thị Thu Ba): Trong thời gian qua, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ Internet Banking của OceanBank gia tăng nhanh chóng. Hầu hết các khách hàng của chúng tôi không chỉ sử dụng dịch Internet Banking mà còn sử dụng các dịch vụ khác kết hợp như: trả lương qua tài khoản; dịch vụ thẻ, Mobile Banking…

Đặc biệt, OceanBank đang có sự ủng hộ rất lớn từ các khách hàng cá nhân là nhân viên và lãnh đạo của 2 tập đoàn lớn là: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Đại Dương (OGC).

Chúng tôi luôn luôn cam kết là đem lại chất lượng dịch vụ cao nhất tới tất cả các khách hàng khi đến với OceanBank.

Huỳnh Đỗ Anh Kiệt - Nam 33 tuổi - Nhà đầu tư:

Tôi xin có một số câu hỏi: Các ngân hàng có thể cho biết chính sách phí dịch vụ Internet Banking, SMS Banking, Mobile Banking... đang được áp dụng như thế nào? Nguồn thu này tạo lợi nhuận trực tiếp cho ngân hàng như thế nào? Tôi đồng ý đây là những tiện ích rất cần cho khách hàng, còn với ngân hàng, ngoài nguồn thu phí dịch trên thì còn có những lợi ích gì?

OceanBank:

(Bà Nguyễn Thị Mai Hương): Như đã trả lời một độc giả khác, các dịch vụ ngân hàng điện tử là phương thức để tiết kiệm chi phí cho ngân hàng.

Vì thế, OceanBank khẳng định các mức phí được áp dụng cho các dịch vụ ngân hàng điện tử hầu hết là miễn phí hoặc thấp hơn rất nhiều so với các giao dịch qua kênh truyền thống.

Đặng Hoài Nhung - Nữ 27 tuổi - Nhân viên văn phòng:

Được biết khi giao dịch qua ngân hàng trực tuyến khách hàng có thể thực hiện ở bất cứ đâu chỉ cần có máy tính và mạng Internet. Vậy sự an toàn của khách hàng có được ngân hàng đảm bảo khi họ thực hiện giao dịch tại các máy tính công cộng, trong các quán cà phê…?

OceanBank:

(Bà Nguyễn Thị Thu Ba): Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện các giao dịch Internet Banking tại các điểm truy cập Internet công cộng do hệ thống của OceanBank có tính bảo mật cao dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhất.

Bên cạnh đó, bằng việc sử dụng bàn phím ảo trên giao diện màn hình Internet Banking của OceanBank khi đăng nhập và thiết bị bảo mật One Time Password trong giao dịch chuyển khoản giúp tăng tính bảo mật lên nhiều lần.

Tuy nhiên, khi sử dụng máy tính tại các điểm công cộng thì khách hàng vẫn cần lưu ý vì vẫn có khả năng bị lộ thông tin tài chính của cá nhân và có thể bị sử dụng để gây ra những điều phiền toái cho mình, vì các máy tính tại các điểm công cộng có thể có những phần mềm độc hại cài đặt sẵn mà người sử dụng không biết. Song OceanBank có thể khẳng định khách hàng không thể mất tiền, nếu khách hàng giữ bí mật được mật khẩu được sinh ra bởi thiết bị One Time Password.

Nguyễn Minh Tâm - Nam 28 tuổi - Kế toán:

Tôi thấy ở Tp.HCM đã có hình thức thanh toán tiền điện, Internet... qua tin nhắn điện thoại. Không biết MB, TienPhongBank và OceanBank đã hay có kế hoạch triển khai những dịch vụ như thế này ở Hà Nội?

TienPhongBank:

Để yên tâm không phải đến ngân hàng - Ảnh 3

(Ông Bùi Quang Cương): Hiện nay các hình thức thanh toán tiền điện, Internet, các dịch vụ khác đã có ở một số ngân hàng và các công ty thanh toán trực tuyến.
 
Tại TienPhongBank, từ đầu năm 2009, chúng tôi đã triển khai dịch vụ Mobile Banking với một số các tiện ích sau: tra cứu số dư tài khoản; lịch sử giao dịch, thông tin về mạng lưới ATM, tỷ giá, lãi suất...

Chuyển tiền nội bộ giữa các tài khoản của TienPhongBank, thanh toán hóa đơn ADSL của FPT Telecom, nạp tiền điện thoại trả trước cho các mạng di động như Vinaphone, MobiFone, Viettel, S-Telecom và EVN Telecom.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng các dịch vụ thanh toán qua Mobile Banking và Internet Banking theo một lộ trình định sẵn.

Nguyễn Hồng Hải - Nam 33 tuổi:

Hiện nay tại Việt Nam có nhiều công ty không phải là ngân hàng có triển khai hoạt động thanh toán điện tử (ví dụ như chuyển tiền bằng tin nhắn) nhằm mục đích tạo thuận lợi cho các khách hàng thực hiện các dịch vụ thanh toán thuận tiện hơn như tiền điện, nước... Vậy theo ông các ngân hàng nên hợp tác với các công ty này để cùng phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt hay coi những công ty trên là những đối thủ cạnh tranh trong tương lai?

OceanBank:

(Bà Nguyễn Thị Mai Hương): OceanBank luôn tôn trọng quyền lợi của khách hàng và chúng tôi cam kết mang lại những dịch vụ chất lượng cao nhất với mức phí hợp lý.
 
Vì thế, việc kết hợp với các đối tác như bạn hỏi mà mang lại lợi ích cho khách hàng thì luôn được chúng tôi quan tâm.

Trên thực tế, OceanBank cũng đã hợp tác với rất nhiều đối tác để cung cấp các dịch vụ ngân hàng điện tử cho khách hàng.

Nguyễn Hồng Hải - Nam 33 tuổi:

Xin hỏi ông Bùi Quang Cương. Tôi được biết khi triển khai thanh toán điện tử Ebanking, ngân hàng tại các nước phát triển cũng tốn khá nhiều tiền đền bù cho khách hàng năm vì hacker. Tại Việt Nam làm thế nào để ngân hàng biết được một giao dịch chuyển tiền là thật hay do hacker thực hiện, và nếu do hacker thực hiện thì ngân hàng tại Việt Nam có đền bù cho khách hàng không? Liệu có xảy ra tình trạng như một ngân hàng vừa qua khi có vụ kiện mà khách hàng thì khẳng định họ không rút tiền còn ngân hàng thì khẳng định là rút tiền mà rất khó để chứng minh ai đúng và ai sai?

TienPhongBank:

(Ông Bùi Quang Cương):  Khi xây dựng dịch vụ chuyển tiền trực tuyến, nhà cung cấp dịch vụ đã phải quan tâm đến các yếu tố bảo mật đã được chứng minh về sự an toàn trên thế giới.
 
Với sự đầu tư và tư vấn từ các hãng bảo mật có tên tuổi, xác suất để xảy ra các giao dịch giả mạo hầu như bằng 0 nếu khách hàng tuân thủ đúng các quy định bảo mật trong giao dịch điện tử.

Chúng tôi tin tưởng với những biện pháp bảo mật đã được trang bị cho dịch vụ chuyển tiền điện tử  thì khách hàng có thể yên tâm. Hơn nữa, mọi giao dịch đều có tin nhắn tới khách hàng ngay lập tức. Nếu phát hiện trường hợp giả mạo, khách hàng vẫn có thể liên hệ với ngân hàng để hủy giao dịch đó.

Nguyễn Hồng Hải - Nam 33 tuổi:

Gửi ông Bùi Quang Cương. Hiện nay TienPhongBank đang triển khai sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử nào? Sản phẩm nào được nhiều khách hàng quan tâm nhất, sản phẩm nào triển khai hiệu quả và sản phẩm nào không hiệu quả?

TienPhongBank:

(Ông Bùi Quang Cương): Ngoài các dịch vụ mà TienPhongBank đang có như chuyển tiền nội bộ, chuyển tiền liên ngân hàng, thanh toán hóa đơn..., chúng tôi vừa mới đưa ra một số sản phẩm mới như thanh toán hóa đơn điện thoại trả sau cho mạng di động MobiFone và Viettel; sản phẩm Đầu tư thông minh dành cho các nhà đầu tư chứng khoán.

Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai sản phẩm Payroll (Gói trả lương) dành cho khách hàng doanh nghiệp; cung cấp thêm các dịch vụ mua hàng trực tuyến, mua vé máy bay và một số tiện ích khác.

Để tạo thuận lợi cho khách hàng tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại, chúng tôi sẽ cung cấp thêm các dịch vụ về đăng ký trực tuyến, các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan đến giao dịch với ngân hàng.

Sản phẩm Chuyển tiền liên ngân hàng trực tuyến và sản phẩm Tiết kiệm điện tử hiện đang là các sản phẩm được khách hàng quan tâm nhất. Hiện nay, số lượng giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng trực tuyến của TienPhongBank chiếm hơn 50% tổng các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng.

Trần Quang Hưng - Nam 38 tuổi - Công chức:

Tôi đang có khoản tiền gửi tiết kiệm ở OceanBank, làm thế nào để tới hạn khoản tiền gửi đó không cần ra ngân hàng tôi vẫn có thể lĩnh được gốc và lãi?

OceanBank:

(Bà Nguyễn Thị Thu Ba): Không cần đến ngân hàng anh cũng có thể nhận được tiền cả gốc và lãi đầy đủ vì khi đến hạn sổ tiết kiệm của anh sẽ được hệ thống của OceanBank tự động tất toán và chuyển vào tài khoản thanh toán của anh tại OceanBank.
 
Do đó, anh có thể chủ động rút tiền qua ATM hoặc chuyển khoản qua Internet Banking và Mobile Banking.

Hoang Van Anh - Nữ 30 tuổi - N/A:

Theo tôi biết thì dịch vụ BankPlus của MB có cả việc mở thẻ ATM, Cho tôi hỏi thời gian mở thẻ mất bao lâu, thời gian có lâu hơn việc mở thẻ của các ngân hàng đang cung cấp không ạ? Sản phẩm này có khác gì so với thẻ ATM thông thường không?

MB:

(Ông Lê Văn Tuấn): Khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Bankplus tại quầy của Viettel hoặc MB, bạn có thể lựa chọn thêm tiện ích mở thẻ ATM. Sau khi hoàn tất form đăng ký sử dụng dịch vụ thì bạn đã có thể nhận ngay thẻ ATM và thực hiện kích hoạt thẻ.

PVD - Khách hàng FPTS - Nam 48 tuổi - NĐT:

Tôi thấy một phần phần mềm (chuyển tiền trực tuyến) của FPTS rất hữu dụng trong hỗ trợ cho NĐT. Nó đáp ứng tất cả các yêu cầu mà tôi muốn. Cụ thể:

- An toàn: Bảo vệ hai cấp - mật khẩu truy cập và mật khẩu sác nhận lệnh; Đặc biệt nếu dùng thiết bị đồng bộ (400.000 đ/năm) thì an toàn ngần như tuyệt đối (trừ phi chủ TK bị bắt cóc cùng thiết bị này!).

- Dễ sử dụng: Tôi thuộc thế hệ U50, rất abc về tin học; tuy nhiên vẫn có thể sử dụng dễ dàng, ngay lần đầu tiên không cần ai hường dẫn.

- Tiện lợi: Từ tài khoản cá nhân trên FPTS, tôi có thể chuyển khoản tới bất cứ TK nào một cách rễ ràng. (Tôi có tài khoản ATM trên NH BIV; Theo nhân viên NH BIV thì để tiền ở TK cá nhân trên BIV lãi cao hơn để ở TK cá nhân trên FPTS, thẻ này thậm trí còn có ứng dụng “gửi tiết kiệm” nữa. Dù vậy tôi vẫn để tiền tại TK trên FPTS chỉ vì từ chuyển tiền từ FPTS sang thẻ ATM/BIV tôi có thể trực tuyến. Còn quy trình ngược lại thì không, phải rút tiền từ ATM/BIV sau đó đến văn phòng GD nộp tiền cho FPTS.

Rõ ràng:

- Một là sức thu hút của thẻ ATM giảm.

- Hai là, số dư TK cá nhân trên ATM/BIV của tôi, khách hàng luôn chỉ ở ngưỡng “tối thiểu) FPTS nếu sử dụng phần mềm này mục đích cho một NHĐT có lẽ sẽ thu lợi nhiều hơn (thậm trí cả so với DVCK – nếu có chiến lược “đi trước, đón đầu” hợp lý).

FPTS và TiênPhongBank đều là thành viên của tập đoàn FPT. Tại sao không tận dụng thế mạnh – “có sẵn” này?

TienPhongBank:

Để yên tâm không phải đến ngân hàng - Ảnh 4

(Ông Bùi Quang Cương): TienPhongBank vừa mới triển khai sản phẩm "Đầu tư thông minh" dành cho các nhà đầu tư chứng khoán trên sàn FPTS.
 
Với sản phẩm này, khách hàng có thể chuyển tiền từ tài khoản chứng khoán tại FPTS sang tài khoản tiền gửi thanh toán tại TiênPhongBank và ngược lại.

Để khuyến khích các nhà đầu tư gửi tiền tại TienPhongBank, chúng tôi đã đưa ra sản phẩm tiền gửi thanh toán lãi suất bậc thang. Số dư càng nhiều, lãi suất càng cao.
 
Ngoài ra, TiênPhongBank có sản phẩm Tiết kiệm điện tử, khách hàng có thể chủ động quản lý nguồn vốn của mình với những kỳ hạn tiền gửi phù hợp.

Phạm Đỗ Hồng Lê - Nữ 29 tuổi - NV văn phòng:

Tôi đã sử dụng dịch vụ Internet Banking của một số ngân hàng, nhưng tôi vẫn cảm thấy rất rủi ro so với giao dịch tại quầy. Theo ông bà thì làm thế nào để khách hàng có thể thực sự yên tâm khi sử dụng dịch vụ này?

MB:

(Ông Trần Việt Tiến): Đồng ý với bạn, đây là tâm lý chung của rất nhiều khách hàng khi sử dụng dịch vụ Internet Banking.

Để khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ này, theo tôi, trước hết ngân hàng phải có sự đầu tư đối với các công nghệ bảo mật tiên tiến, sau đó cần có sự giám sát chất lượng dịch vụ chặt chẽ của các bộ phận nghiệp vụ (IT, quản trị rủi ro, chăm sóc khách hàng...) và có kênh tương tác khách hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Ví dụ như ở MB, chúng tôi đã triển khai bảo mật 3 tầng trong đó có phương thức bảo mật bằng phương thức xác thực mật khẩu OTP thông qua phần mềm trên điện thoại di động.

Duc Luyen - Nữ 40 tuổi - Kế toán:

Tôi có câu hỏi sau: 1. Tôi thường xuyên dùng Internet Banking và thấy rất tiện lợi. Tuy nhiên việc thực hiện giao dịch lại phụ thuộc rất lớn vào các mạng điện thoại di động. Các tin nhắn gửi mật khẩu đôi khi đến chậm mà mật khẩu chỉ có giá trị trong vòng ít giây. Vậy ngân hàng có các giải pháp gì để khách hàng không phải phụ thuộc vào nhà mạng?

OceanBank:

(Bà Nguyễn Thị Thu Ba): Với dịch vụ Internet Banking tại OceanBank, khách hàng sử dụng thiết bị one time password thay vì nhận mật khẩu qua điện thoại. Vì thế, khách hàng sẽ không gặp phải những vấn đề trục trặc như bạn đề cập.

Hy vọng bạn sẽ tới tìm hiểu và sử dụng dịch vụ Internet Banking của chúng tôi.

Trần Tuấn Nam - Nam 32 tuổi - Thiết kế:

Tôi xem trên website của OceanBank có dịch vụ cho vay trực tuyến E-Loan, liệu tôi có thể thực sự vay tiền mà không đến ngân hàng hay không? Thời gian tối đa có thể giải ngân được qua E-Loan?

OceanBank:

(Bà Nguyễn Thị Mai Hương): OceanBank là ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ E-Loan tại Việt Nam.
 
Tuy nhiên, như bạn biết để cung cấp dịch vụ tín dụng thì bạn cần cung cấp các giấy tờ chứng minh khác ngoài những thông tin đã cập nhật trên dịch vụ E-Loan. Do vậy, việc đến là cần thiết, nhưng với E-Loan, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Hơn nữa, với dịch vụ E-Loan, ngân hàng sẽ trực tiếp liên hệ và sắp xếp thời gian gặp phù hợp nhất đối với từng khách hàng.

Nguyễn Đức Thịnh - Nam 30 tuổi - Nhân viên văn phòng:

Xin ông bà có thể nói rõ hơn về dịch vụ chuyển tiền ngoài hệ thống qua Internet Banking? Nếu tôi có tài khoản ở Vietcombank, tôi có thể chuyển tiền sang một ngân hàng khác ngay trong ngày được không? Hiện tại ngân hàng có ưu đãi gì về mức phí chuyển tiền này không?

OceanBank:

(Bà Nguyễn Thị Thu Ba): Nếu bạn có tài khoản tại OceanBank thì bạn có thể chuyển tiền ngay (sang  tài khoản tại các ngân hàng khác) khi bạn có tiền trong tài khoản chứ không cần chờ đợi. Hệ thống điện tử của OceanBank sẽ xử lý yêu cầu chuyển tiền của bạn ngay lúc đó.

Không chỉ nhanh chóng về mặt thời gian mà giao dịch chuyển tiền của bạn còn được giảm 20% so với việc thực hiện tại giao dịch tại quầy.

Trieu Thi Van - Nữ 30 tuổi - Ke toan:

Xin hỏi: Có một số ngân hàng lớn, hiện nay có dịch vụ internet banking, có thể giao dịch thuận tiện, nhưng việc sao kê sổ phụ có con dấu xác nhận của ngân hàng, thì vẫn phải đi đến tận ngân hàng để chờ đợi và xin bản gốc, vậy các ngân hàng có thể giúp gì để dịch vụ này thật nhanh, thuận tiện...?

MB:

(Ông Trần Việt Tiến): Tại MB, với các khách hàng sử dụng Internet Banking là doanh nghiệp, ngay khi đăng ký sử dụng dịch vụ này khách hàng có thể chọn nhận sao kê sổ phụ có con dấu của MB. Sổ phụ này được gửi tới khách hàng thông qua thư đảm bảo.

Trần Thị Kim - Nữ 42 tuổi - Nhân viên văn phòng:

Tôi xin hỏi thêm 1 câu nữa: Ngân hàng trực tuyến giúp các khách hàng không cần phải tới ngân hàng khi thực hiện các giao dịch như chuyển khoản, thanh toán…. Vậy khi, cần chuyển một khoản tiền mặt lớn vào tài khoản của mình, khách hàng có thể gọi điện để ngân hàng cử người tới lấy để đảm bảo an toàn không?

MB:

(Ông Trần Việt Tiến): Tại MB, khi khách hàng có nhu cầu chuyển một số tiền lớn vào tài khoản mở tại Ngân hàng Quân đội, khách hàng có thể liên lạc và yêu cầu nhân viên của MB đến để kiểm tra và hỗ trợ chuyển tiền cho khách hàng tại nhà.

Nguyễn Hồng Hải - Nam 33 tuổi:

Theo tôi được biết hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đều đã triển khai CoreBanking là mua phần mềm từ nước ngoài, để triển khai thành công các sản phẩm ngân hàng điện tử thì việc thiết kế sản phẩm cũng phải thay đổi thuận tiện cho khách hàng. Nhưng tôi được biết các nhiều sản phẩm vẫn khá bất tiện, (tôi so sánh với các sản phẩm tiền gửi dân cư tại Canada nơi tôi đang sinh sống) ví dụ như khách hàng gửi tiết kiệm vẫn phải dùng số tiết kiệm và phải tới ngân hàng ký tá rất nhiều mới rút được tiền, hơn nữa khách hàng gửi tiền tiết kiệm không thể tự thực hiện các giao dịch chuyển tiền hoặc chuyển sang các hình thức sản phẩm khác tự động mà buộc phải tới ngân hàng để nhân viên thực hiện. Ngân hàng Quân đội đã có hướng giải quyết về vấn đề này chưa? Xin cảm ơn ông.

MB:

(Ông Trần Việt Tiến): Xin đồng ý với ý kiến của bạn là sản phẩm phải thiết kế để thuận tiện cho khách hàng, chính vì vậy dịch vụ ngân hàng điện tử của MB (eMB) đã bao gồm tiện ích tiết kiệm điện tử (có kỳ hạn và không có kỳ hạn) với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng có thể chủ động tiết kiệm tại bất kỳ thời điểm nào và bất kỳ nơi đâu mà không cần nhiều thủ tục rườm rà.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể chuyển tiền từ tài khoản tiết kiệm sang tài khoản thanh toán một cách linh hoạt để tiêu dùng.

Tuấn - Nam 36 tuổi - Bạn đọc:

Theo các ngân hàng, để dịch vụ Internet Banking phát triển nhanh thì cần những điều kiện gì?

TienPhongBank:

(Ông Bùi Quang Cương): Để dịch vụ Internet Banking phát triển nhanh, cần nhiều yếu tố. Theo tôi, có một số các yếu tố chính sau:

Thứ nhất, về cơ sở hạ tầng, các ngân hàng cần phổ biến hơn nữa dịch vụ Internet Banking tới khách hàng. Các cửa hàng, các dịch vụ cần chấp nhận rộng rãi việc thanh toán qua Internet.

Thứ hai, tâm lý sợ rủi ro của khách hàng  cần được giải tỏa. Điều này sẽ được thực hiện khi việc hội nhập quốc tế sâu rộng hơn các dịch vụ thanh toán trực tuyến được sử dụng rộng rãi hơn.

Ngoài ra, yếu tố chi phí đầu tư máy tính, thiết bị bảo mật, thủ tục về đăng ký sử dụng dịch vụ, thao tác không quen  trên máy tính cũng làm cho Internet Banking phát triển chậm.

Cuối cùng, cần hoàn thiện hơn nữa các quy định, chính sách liên quan đến giao dịch trực tuyến nhằm bảo vệ và hỗ trợ người tiêu dùng.

Tran Trung - Nam 30 tuổi - N/A:

Hiện nay tốc độ phát triển người sử dụng internet tăng trưởng rất cao nhưng tỉ lệ sử dụng các dịch vụ trực tuyến của ngân hàng còn rất hạn chế. Cá nhân tôi nhận thấy nếu các ngân hàng tạo điều kiện cho người dùng dễ dàng hơn trong việc đăng ký tài khoản trực tuyến của ngân hàng (dễ dàng như đăng ký email miễn phí của yahoo và google) mà không phải gửi đơn đến ngân hàng thì sẽ hấp dẫn hơn vì người dùng được sử dụng dịch vụ 100% trực tuyến, không phải đi đến ngân hàng. Ngân hàng có thể hạn chế rủi ro cho khách hàng bằng cách chỉ cho phép xem các thông tin giao dịch của tài khoản. Trong trường hợp khách hàng muốn mở rộng giao dịch sẽ phải gửi đăng ký đến ngân hàng để phê duyệt. Xin hỏi ý kiến các ông bà về vấn đề này như thế nào ? Trân trọng cảm ơn.

TienPhongBank:

Để yên tâm không phải đến ngân hàng - Ảnh 5

(Ông Bùi Quang Cương): Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, việc mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại, khách hàng phải trình chứng minh thư và ký vào hồ sơ mở tài khoản trực tiếp tại ngân hàng. Do vậy, yêu cầu mở tài khoản trực tuyến khi khách hàng chưa có hồ sơ tại ngân hàng là không thể thực hiện được.

Tuy nhiên, để khách hàng tiết kiệm thời gian, nhiều ngân hàng đã đưa mẫu đăng ký mở tài khoản trực tuyến (với khách hàng giao dịch lần đầu) và khách hàng chỉ phải đến ký vào hồ sơ để hoàn thành thủ tục.

Nguyễn Hữu Chiến - Nam 32 tuổi - Kỹ sư:
 
Xin hỏi: Tại sao rất nhiều ngân hàng vẫn chưa thực hiện được cho chuyển khoản trực tuyến với các ngân hàng khác, mà chỉ thực hiện được trong cùng một ngân hàng? Như thế tiện ích không mở rộng được. Bao giờ thì có thể mở rộng?

OceanBank:

(Bà Nguyễn Thị Thu Ba): Dịch vụ Internet Banking tại OceanBank không chỉ chuyển tiền cho các tài khoản trong hệ thống OceanBank mà còn có thể chuyển tiền cho các tài khoản tại các ngân hàng khác trong nước, với mức phí hợp lý.

Bên cạnh đó, với khách hàng doanh nghiệp, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế trực tuyến.

Phạm Đức Anh - Nam 20 tuổi - Sinh viên:

Hiện tại tôi rất quan tâm tới hình thức thanh toán online/e-banking tại Việt Nam. Tôi có 2 câu hỏi như sau: 1) Ví dụ tôi chuyển khoản 1 số tiền vào tài khoản của đối tác thông qua ebanking, vậy thì sau khi tiền chuyển thành công, tôi sẽ lấy gì làm bằng chứng cho việc phát sinh giao dịch này (nhằm giải quyết tranh chấp khi bên kia bảo anh ta chưa nhận được tiền)? 2) Khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán tại các shop online của Việt Nam, khả năng các hacker tạo một trang web thanh toán "giả mạo" để đánh cắp thông tin thẻ là rất cao? Vậy tôi muốn hỏi các ngân hàng VN có biện pháp gì hỗ trợ kĩ thuật để người dùng thẻ an tâm khi mua sắm online? Tôi thấy cách sử dụng One time password - OTP qua hệ thống SMS là rất khả thi, nhưng có vẻ khó thực thi đối với thẻ tín dụng do tính chất thanh toán toàn cầu của thẻ này thì phải?

OceanBank:

(Bà Nguyễn Thị Thu Ba): Đúng như bạn nói, One Time Password là một cách thức bảo mật rất tốt và OceanBank hiện tại cũng đã sử dụng công nghệ này cho các giao dịch qua Internet Banking.

Đối với thẻ tín dụng việc mua sắm online luôn tiềm ẩn rủi ro nếu như khách hàng không quan tâm đến vấn đề bảo mật cơ bản. Chúng tôi khuyên bạn khi mua sắm online bạn nên chọn những công ty có uy tín và được thực hiện trên những máy tính được đảm bảo về mặt an toàn thông tin (sử dụng các phần mềm có bản quyền, có chương trình diệt virus tự cập nhật thường xuyên…).

Tới đây, OceanBank chúng tôi sẽ triển khai dịch vụ thẻ Visa ảo, với dịch vụ này khách hàng có thể yên tâm về tài khoản của mình vì với mỗi thẻ Visa ảo khách hàng chỉ dùng cho một hoặc vài giao dịch nhất định, rồi sau đó sẽ tự huỷ, nên không dễ cho hacker lợi dụng.

Nguyễn Minh - Nam 32 tuổi:
 
Chào ông Tuấn, cho tôi hỏi ông một câu. Vừa rồi tôi có dùng một số dịch vụ cho khách hàng cá nhân ở MB, tôi thấy quá trình xử lý khá lâu. Một số ngân hàng khác họ đã tự động hóa các khâu khai báo, điền form mẫu và xử lý khá nhanh, vậy MB có định thực hiện việc đó không và bao giờ thì có? Cảm ơn ông.

MB:

(Ông Lê Văn Tuấn): Trước hết, xin cảm ơn bạn đã quan tâm, sử dụng các dịch vụ ngân hàng của MB đồng thời gửi các ý kiến đóng góp cho chúng tôi.

Việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của MB trong thời gian tới. Dự kiến trong năm 2011, các khách hàng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ của Ngân hàng Quân đội theo hình thức online hoặc tại quầy với thủ tục đơn giản nhất.

* Giới thiệu các ngân hàng:

- Được thành lập cách đây 16 năm, MB hiện là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam. MB đang phát triển mạnh theo mô hình ngân hàng bán lẻ, với định hướng đa dạng trong sản phẩm - dịch vụ, gọn nhẹ trong thủ tục và cạnh tranh trong lãi suất. Nắm bắt được yêu cầu về một dịch vụ ngân hàng điện tử với những ứng dụng mang tính thực tế, đáp ứng được nhu cầu giao dịch với tần suất cao và hạn mức lớn, năm 2009, sau khi triển khai thành công hệ thống corebanking T24, MB đã cho ra mắt dịch vụ eMB với hai gói chính là eMB Basic và eMB Plus. Tham khảo dịch vụ ngân hàng điện tử của MB.

- TienPhongBank được thành lập năm 2008 bởi Công ty Cổ phần FPT, Công ty Thông tin di động VMS (MobiFone), Tổng công ty Cổ phần Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (Vinare) và một số cổ đông khác. Sự đầu tư và hợp tác chiến lược của ba tổ chức lớn này mang lại cho TiênPhongBank ưu thế về công nghệ thông tin, công nghệ viễn thông di động, và tài chính. Dịch vụ ngân hàng điện tử là một trong nhiều ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại của TienPhongBank, mang lại nhiều thuận tiện cho người sử dụng, cho phép kiểm soát bằng chức năng thông minh, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và giảm sự phiền phức. Tham khảo dịch vụ ngân hàng điện tử của TienPhongBank.

- Thành lập năm 1993, với sự hợp tác đắc lực của cổ đông chiến lược, đối tác chiến lược là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, OceanBank đặt mục tiêu đến năm 2013 sẽ trở thành một ngân hàng đa năng, hiện đại, đủ mạnh để tạo điều kiện tốt nhất cho việc chuyển hướng hành một ngân hàng hàng đầu trong giai đoạn 2013-2020. Ngân hàng điện tử là một trong những bước đột phá về ứng dụng công nghệ của OceanBank. Ngân hàng hiện cung cấp miễn phí dịch vụ Thẻ, HomeBanking, InternetBanking, Mobile Banking, với nhiều tiện ích hiện đại. Tham khảo dịch vụ ngân hàng điện tử của OceanBank.