
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Công Lê
18/06/2012, 12:22
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đưa ra quan điểm trong việc đền bù giải phóng mặt bằng
“Nhà nước thu hồi các dự án của Nhà nước, còn lại là thỏa thuận, tuy nhiên việc thỏa thuận sẽ vẫn có sự tham gia của Nhà nước để điều tiết được phần thu nhập từ dự án”, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đưa ra quan điểm trong việc đền bù giải phóng mặt bằng, khi nói về Luật Đất đai sửa đổi.
Luật Đất đai sửa đổi đang tiếp tục được đưa ra lấy ý kiến. Những vấn đề gì sẽ được đưa ra thảo luận trong lần trình Quốc hội vào tháng 10/2012, thưa ông?
Chỉ còn một số vấn đề như giá đất, hiện có ý kiến là nên bỏ khung giá đất như hiện nay mà để thị trường tự điều tiết. Vấn đề thứ hai là có nên duy trì hình thức tự thỏa thuận giữa người dân và chủ đầu tư trong đền bù giải phóng mặt bằng nữa hay không.
Tuy nhiên phương án tự thỏa thuận đang tạo ra độ chênh giữ mức giá Nhà nước và giá thỏa thuận, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện đất đai trong thời gian qua. Có nhiều ý kiến cho rằng nên duy trì hình thức thỏa thuận vì nó đảm bảo tính thị trường hơn và người dân bớt thiệt thòi khi bị thu hồi đất.
Tuy nhiên nhiều địa phương đề nghị phương án Nhà nước đứng ra thu hồi, không thỏa thuận nữa vì như vậy sẽ tạo ra hai mức giá khác nhau, người dân sẽ so sánh.
Quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường là vẫn nên duy trì hai hình thức như hiện nay. Nhà nước thu hồi các dự án của Nhà nước, còn lại là thỏa thuận, tuy nhiên việc thỏa thuận sẽ vẫn có sự tham gia của Nhà nước để điều tiết được phần thu nhập từ dự án. Nếu để người dân và chủ đầu tư tự thỏa thuận với nhau thì Nhà nước sẽ bị mất vai trò quan trọng trong quản lý đất đai.
Đã có nhiều dự án thu hồi đất rồi bỏ đấy vì chưa làm đến, tại sao không lựa chọn phương án đầu tư làm đến đâu giao đất đến đấy để khỏi lãng phí?
Chỉ một số nhỏ dự án như vậy, còn phần lớn hiện nay người nông dân vẫn sản xuất ở các diện tích có quy hoạch nhưng chưa thu hồi.
Tôi ví dụ như dự án khu đô thị Ecopark ở Văn Giang, Hưng Yên, theo quy hoạch là hơn 500 ha nhưng chủ đầu tư mới thu hồi 129 ha, phần chưa thu hồi người dân vẫn tiếp tục sản xuất.
Nhắc đến dự án Ecopark, người dân ở đây đang đề nghị về việc thu hẹp diện tích khu đô thị này lại để người dân không mất hết đất canh tác. Theo Bộ trưởng, phương án này có hợp lý không?
Chúng tôi đã nghe đề nghị này của người dân ở đây và đang thu thập ý kiến. Đó là nguyện vọng của người dân, chúng ta cần xem xét, nhất là với một dự án lớn như vậy. Chúng ta cũng cần kiểm điểm thêm dự án này một chút.
Dự án này kéo dài đến 2020, giờ nói việc thu hẹp diện tích thì hơi sớm, tình hình có khả năng sẽ chuyển biến.
Tôi nhắc lại tiếp, quyết định dự án kéo dài đến 2020 thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, là dự án quy mô lớn nên không thể làm ngay, làm nhanh hơn được.
Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã đưa ra phương án tăng thời hạn sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hàng năm lên 50 năm. Đâu là cơ sở của phương án này, thưa ông?
Phương án tăng thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm lên 50 năm là để đồng nhất với thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm, hiện đất trồng cây lâu năm được giao trong 50 năm. Thời hạn giao đất trồng cây lâu năm trong 50 năm là tính cho hai chu kỳ trồng và khai thác, còn cây hàng năm không thể tính đến chu kỳ đuợc.
Để nói cụ thể vì sao là 50 năm thì cũng khó nhưng thời hạn giao đất này là ổn định cho một chu kỳ đời người.
Đến tháng 10/2012, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được đưa ra với nhiều phương án để lựa chọn như thời hạn sử dụng đất trồng cây ngắn ngày là 30 năm, 90 năm hoặc 100 năm. Có ý kiến cho rằng không nên quy định thời hạn sử dụng đất nông nghiệp, cứ giao thoải mái, nếu sử dụng sai thì thu hồi giao cho người khác...
Nhưng nhìn chung, các ý kiến đều thống nhất nên kéo dài thời hạn sử dụng đất nông nghiệp để cho người nông dân ổn định và yên tâm sản xuất.
Bộ trưởng có nói trên diễn đàn Quốc hội sẽ tăng hạn mức chuyển quyền sử dụng đất và hạn điền. Vậy phương án cụ thể sẽ như thế nào?
Chũng ta sẽ không tăng hạn điền mà chỉ tăng hạn mức chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp. Chúng tôi muốn mức chuyển quyền sử dụng đất tăng lên để thúc đẩy việc tích tụ ruộng đất cho người nông dân. Nếu tăng hạn điền thì sẽ phải chia lại ruộng đất trong khi chủ trương của chúng ta là không chia lại ruộng đất.
Còn với mức chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, chúng tôi đang tính đến phương án tăng gấp 5 đến 10 lần hiện nay. Có thể mỗi gia đình sẽ có quyền sử dụng đất nông nghiệp lên đến 50 hoặc 100 ha.
Tuy nhiên Nhà nước sẽ dùng công cụ thuế để quản lý, tránh đầu cơ. Diện tích càng rộng thì thuế đất sẽ càng cao và việc mở đến mức nào cũng phải xem xét kỹ càng, làm sao để Nhà nước vẫn phải kiểm soát được đất nông nghiệp.
Nhằm bảo đảm quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước diễn ra liên tục, đồng bộ với việc triển khai Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định duy trì hiệu lực hai Thông tư liên quan đến cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước…
Đưa ra ý kiến một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua phương tiện thông tin đại chúng về một loại chứng khoán nhằm tạo ảnh hưởng đến giá của loại chứng khoán sau khi đã thực hiện giao dịch và nắm giữ vị thế đối với loại chứng khoán đó, được đánh giá là hành vi thao túng thị trường chứng khoán.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: