
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Thu Huyền
16/10/2012, 09:09
"Hơn 95% khách hàng được hỏi bày tỏ sự hài lòng và trả lời sẽ sử dụng thường xuyên dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ"
Hơn 95% khách hàng được hỏi bày tỏ hài lòng và trả lời sẽ sử dụng thường xuyên dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ, theo khảo sát của Công ty Cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink.
Con số này cũng chứng tỏ nhu cầu chuyển tiền liên ngân hàng của người dân đang hứa hẹn là phân khúc dịch vụ được quan tâm.
Thời gian qua, nhiều ngân hàng đã liên tục tung ra thị trường một loạt dịch vụ thuận tiện từ SMS Banking, Internet Banking đến cả Mobile Banking.
Tuy nhiên, một dịch vụ hết sức căn bản là chuyển tiền liên ngân hàng truyền thống lại chưa có nhiều sự tiến triển rõ rệt ngoài việc các ngân hàng mở rộng kênh chuyển tiền lên kênh Internet Banking.
Để nhận được tiền, người nhận vẫn có thể phải mất cả ngày, thậm chí là vài ngày nếu giao dịch chuyển tiền được thực hiện vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ. Do không thể kiểm tra tên người nhận vào lúc chuyển tiền nên nếu người gửi điền sai thông tin nào về người nhận tiền thì thủ tục xử lý sau đó còn mất thời gian hơn.
Tuy vậy, trên thế giới, dịch vụ chuyển tiền “ngay và luôn” đã có từ khá lâu. Không đâu xa, ngay tại Malaysia hay Thái Lan, người dân đã có thể chuyển tiền liên ngân hàng tại ATM, Internet Banking của ngân hàng vào bất cứ lúc nào mà người nhận cũng sẽ nhận được tiền ngay.
Theo số liệu của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam thì tính đến hết tháng 6/2012, toàn thị trường có hơn 48 triệu thẻ các loại tương đương hàng chục triệu chủ thẻ trên khắp cả nước. Chiếc thẻ giờ đã trở thành vật bất ly thân trong ví của nhiều người.
Trong khi đó, khảo sát của Công ty Cổ phần dịch vụ Thẻ Smartlink (Smartlink) cho thấy có đến gần 100% khách hàng được hỏi có nhu cầu chuyển và nhận tiền ngay lập tức.
Với một phân khúc dịch vụ như vậy, chỉ trong vòng 1 năm qua, khoảng 20 ngân hàng đã và đang đua nhau gia nhập mạng lưới của một dịch vụ mới mẻ và hữu dụng trên thị trường.
Dịch vụ này với tên gọi “Chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ” khắc phục được những hạn chế của dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng truyền thống như: người nhận sẽ nhận được tiền ngay dù giao dịch được chuyển vào bất cứ thời gian nào, thông tin điền ít hơn (chỉ cần số thẻ và tên người nhận).
Kênh giao dịch cũng đa dạng, để chuyển tiền khách hàng có thể ra các cây ATM, hoặc ngồi bất cứ đâu có thể dùng Internet Banking hay thậm chí tiện hơn cả là SMS và Mobile Banking.
Thời gian nhận tiền đã được kiểm nghiệm thực tế hầu hết chỉ là 1 giây sau khi người gửi kết thúc giao dịch, một con số ấn tượng với những ai đã từng chuyển và nhận tiền với thời gian hàng ngày, hàng tuần.
Điểm mặt những ngân hàng lớn đã và đang tham gia dịch vụ có thể kể đến như Vietcombank, Vietinbank, ACB, Techcombank, Sacombank, Eximbank, DongA Bank, Oceanbank, VIB, MB, VP Bank... Do dịch vụ không cần phải đăng ký, khách hàng chuyển tiền và nhận tiền chỉ cần có thẻ do một trong 20 ngân hàng đã tham gia dịch vụ phát hành là có thể thực hiện.
Đến nay có hơn 30 triệu chủ thẻ, tương đương với gần một nửa dân số Việt Nam đã có thể sử dụng dịch vụ chuyển tiền này.
Mặc dù vậy, do hướng tới đối tượng người dùng cá nhân với giá trị chuyển tiền thấp nên dịch vụ này vẫn có hạn chế, đó là hạn mức giao dịch giới hạn ở mức 50 triệu/1 giao dịch (chính sách về số lần giao dịch trong ngày phụ thuộc vào từng ngân hàng).
Ngoài ra, hiện đối tượng là khách hàng doanh nghiệp cũng chưa thể hưởng tiện tích của dịch vụ này do dịch vụ chỉ cho phép chuyển đến số thẻ thay vì số tài khoản như thông thường. Tuy nhiên, theo phản hồi của các ngân hàng thì hạn chế này sẽ được khắc phục trong thời gian tới khi dịch vụ chuyển tiền “ngay và luôn” đến cả các tài khoản ngân hàng được ra mắt.
Với sự phát triển của công nghệ, tốc độ tăng trưởng của thị trường các dịch vụ tài chính ngân hàng Việt Nam ngày càng thu hẹp được khoảng cách với thế giới, mở ra không ít cơ hội và mang lại lợi ích cho các khách hàng, doanh nghiệp Việt Nam.
(Nguồn: Công ty Cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink)
TP. Hồ Chí Minh đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đặt trọng tâm vào kinh tế số, đổi mới sáng tạo, công nghiệp chế biến, logistics, dịch vụ chất lượng cao. Do đó, nhu cầu về nhân lực chất lượng cao sẽ tăng đáng kể...
Với chủ đề “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng Bằng Sông Hồng và một số địa phương khác trên cả nước...
Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Thụy Sĩ - quốc gia tiên phong về giáo dục nghề nghiệp, công nghệ cao và quản trị hiện đại là chiến lược then chốt, giúp Đà Nẵng nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng vào các chuỗi giá trị toàn cầu...
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên. Tuy nhiên, việc tận dụng lợi thế về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan vẫn còn những điểm cần làm rõ...
Quan hệ hợp tác Việt Nam – Thái Lan bước vào giai đoạn mới, hướng tới đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh được xem là điểm đến trọng tâm của dòng vốn đầu tư Thái Lan với hàng loạt tập đoàn lớn như Amata, SCG, Central Group, Siam City Cement…
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: