Dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ hút khách

Thu Huyền

16/10/2012, 09:09

"Hơn 95% khách hàng được hỏi bày tỏ sự hài lòng và trả lời sẽ sử dụng thường xuyên dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ"

Đến nay có hơn 30 triệu chủ thẻ đã có thể sử dụng dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng.<br>
Đến nay có hơn 30 triệu chủ thẻ đã có thể sử dụng dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng.<br>

Hơn 95% khách hàng được hỏi bày tỏ hài lòng và trả lời sẽ sử dụng thường xuyên dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ, theo khảo sát của Công ty Cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink.

Con số này cũng chứng tỏ nhu cầu chuyển tiền liên ngân hàng của người dân đang hứa hẹn là phân khúc dịch vụ được quan tâm.

Thời gian qua, nhiều ngân hàng đã liên tục tung ra thị trường một loạt dịch vụ thuận tiện từ SMS Banking, Internet Banking đến cả Mobile Banking.

Tuy nhiên, một dịch vụ hết sức căn bản là chuyển tiền liên ngân hàng truyền thống lại chưa có nhiều sự tiến triển rõ rệt ngoài việc các ngân hàng mở rộng kênh chuyển tiền lên kênh Internet Banking.

Để nhận được tiền, người nhận vẫn có thể phải mất cả ngày, thậm chí là vài ngày nếu giao dịch chuyển tiền được thực hiện vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ. Do không thể kiểm tra tên người nhận vào lúc chuyển tiền nên nếu người gửi điền sai thông tin nào về người nhận tiền thì thủ tục xử lý sau đó còn mất thời gian hơn.

Tuy vậy, trên thế giới, dịch vụ chuyển tiền “ngay và luôn” đã có từ khá lâu. Không đâu xa, ngay tại Malaysia hay Thái Lan, người dân đã có thể chuyển tiền liên ngân hàng tại ATM, Internet Banking của ngân hàng vào bất cứ lúc nào mà người nhận cũng sẽ nhận được tiền ngay. 

Theo số liệu của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam thì tính đến hết tháng 6/2012, toàn thị trường có hơn 48 triệu thẻ các loại tương đương hàng chục triệu chủ thẻ trên khắp cả nước. Chiếc thẻ giờ đã trở thành vật bất ly thân trong ví của nhiều người.

Trong khi đó, khảo sát của Công ty Cổ phần dịch vụ Thẻ Smartlink (Smartlink) cho thấy có đến gần 100% khách hàng được hỏi có nhu cầu chuyển và nhận tiền ngay lập tức.

Với một phân khúc dịch vụ như vậy, chỉ trong vòng 1 năm qua, khoảng 20 ngân hàng đã và đang đua nhau gia nhập mạng lưới của một dịch vụ mới mẻ và hữu dụng trên thị trường.

Dịch vụ này với tên gọi “Chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ” khắc phục được những hạn chế của dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng truyền thống như: người nhận sẽ nhận được tiền ngay dù giao dịch được chuyển vào bất cứ thời gian nào, thông tin điền ít hơn (chỉ cần số thẻ và tên người nhận).

Kênh giao dịch cũng đa dạng, để chuyển tiền khách hàng có thể ra các cây ATM, hoặc ngồi bất cứ đâu có thể dùng Internet Banking hay thậm chí tiện hơn cả là SMS và Mobile Banking.

Thời gian nhận tiền đã được kiểm nghiệm thực tế hầu hết chỉ là 1 giây sau khi người gửi kết thúc giao dịch, một con số ấn tượng với những ai đã từng chuyển và nhận tiền với thời gian hàng ngày, hàng tuần.

Điểm mặt những ngân hàng lớn đã và đang tham gia dịch vụ có thể kể đến như Vietcombank, Vietinbank, ACB, Techcombank, Sacombank, Eximbank, DongA Bank, Oceanbank, VIB, MB, VP Bank... Do dịch vụ không cần phải đăng ký, khách hàng chuyển tiền và nhận tiền chỉ cần có thẻ do một trong 20 ngân hàng đã tham gia dịch vụ phát hành là có thể thực hiện.

Đến nay có hơn 30 triệu chủ thẻ, tương đương với gần một nửa dân số Việt Nam đã có thể sử dụng dịch vụ chuyển tiền này.

Mặc dù vậy, do hướng tới đối tượng người dùng cá nhân với giá trị chuyển tiền thấp nên dịch vụ này vẫn có hạn chế, đó là hạn mức giao dịch giới hạn ở mức 50 triệu/1 giao dịch (chính sách về số lần giao dịch trong ngày phụ thuộc vào từng ngân hàng).

Ngoài ra, hiện đối tượng là khách hàng doanh nghiệp cũng chưa thể hưởng tiện tích của dịch vụ này do dịch vụ chỉ cho phép chuyển đến số thẻ thay vì số tài khoản như thông thường. Tuy nhiên, theo phản hồi của các ngân hàng thì hạn chế này sẽ được khắc phục trong thời gian tới khi dịch vụ chuyển tiền “ngay và luôn” đến cả các tài khoản ngân hàng được ra mắt.

Với sự phát triển của công nghệ, tốc độ tăng trưởng của thị trường các dịch vụ tài chính ngân hàng Việt Nam ngày càng thu hẹp được khoảng cách với thế giới, mở ra không ít cơ hội và mang lại lợi ích cho các khách hàng, doanh nghiệp Việt Nam.

(Nguồn: Công ty Cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy