Điểm nóng tuần: IE9 “đè bẹp” iPad 2
IE9 bản chính thức đã chào thị trường, T-Mobile bị thu mua, thị trường hóng Xoom giá rẻ là những tin nóng công nghệ trong tuần
Sức nóng của iPad 2 dường như bị giảm sút bởi vụ ra mắt của trình duyệt Internet Explorer 9 (IE9) phiên bản chính thức. Nguyên nhân một phần cũng còn bởi iPad 2 hiện đang thiếu hàng ngay trên chính đất Mỹ.
IE9 bản chính thức chào bình minh
Sau khi nhận được nhiều phản hồi tích cực trong một năm thử nghiệm, cuối cùng, hôm 14/3, phiên bản chính thức của trình duyệt Internet Explorer 9 (IE9) cũng được Microsoft tung ra thị trường. IE9 có nhiệm vụ quan trọng là giành lại miếng bánh thị phần đã mất từ tay các trình duyệt mới nổi hiện nay như Chrome của Google.
Được đầu tư 10 triệu USD cho quá trình phát triển, trình duyệt IE9 có bước tiến đáng kể nhờ việc mở rộng sử dụng ngôn ngữ lập trình, HTML5, giúp người sử dụng truy cập các web dễ dàng và thuận tiện hơn, nổi bật là Adobe Flash Player và Microsoft Silverlight hoạt động mượt mà hơn dựa trên nâng cấp phần cứng.
Phiên bản thử nghiệm đầu tiên của IE 9 xuất hiện từ ngày 16/3/2010, trong khi đó phiên bản thử nghiệm cuối cùng (RC) được tung ra vào tháng trước. Sự kiện IE9 chính thức chào đời đã thu hút sự chú ý của 250 trang web hàng đầu cùng với lãnh đạo các mạng xã hội, giới truyền thông và các đối tác kinh doanh của Microsoft.
Ngay khi IE9 vừa ra mắt, một lượng người dùng khổng lồ đã cấp tập vào tải phiên bản mới nhất này về để trải nghiệm. Theo thông báo từ Microsoft, IE9 đã được tải 2,35 triệu lượt trong 24 giờ đầu tiên xuất hiện. Như vậy, tính trung bình thì mỗi giây có tới 27 lượt tải về.
Tuy 2,35 triệu là một con số rất ấn tượng, song IE9 vẫn chưa thể "xô đổ" kỷ lục thế giới từng được Firefox lập ra hồi năm 2008. Khi đó, trình duyệt Firefox 3 đã có tới 8 triệu lượt tải về trong ngày đầu tiên ra mắt, khiến cho sự kiện này được "ghi danh" vào sách kỷ lục Guinness thế giới.
T-Mobile bị "nuốt chửng"
AT&T, hãng viễn thông lớn thứ 2 tại Mỹ, tuyên bố đã thu mua đối thủ đứng thứ 4 trên thị trường là T-Mobile với một số tiền khổng lồ để có được tổng số thuê bao lên đến 130 triệu, vượt mặt Verizon trở thành nhà mạng lớn nhất nước Mỹ. Thương vụ này được cho biết sẽ kết thúc trong 12 tháng tới.
AT&T phải trả 25 tỷ USD tiền mặt và phần còn lại sẽ tính theo cổ phiếu. Với việc sáp nhập với AT&T, tập đoàn Deutsche Telekom, cha đẻ của T-Mobile, sẽ có 8% quyền sở hữu AT&T. Một thành viên của Deutsche Telekom sẽ gia nhập vào ban giám đốc của nhà mạng này.
Báo cáo của AT&T cho biết, việc triển khai theo thoả thuận này sẽ có thêm 46,5 triệu người Mỹ có cơ hội tiếp cận 4G/LTE, bao gồm các thị trấn nhỏ và cộng đồng nông thôn. Sau khi hoàn tất thu mua, AT&T có thế cung cấp 4G/LTE đến 294 triệu người. Điều này cũng giúp Uỷ ban truyền thông Liên bang (FCC) và Tổng thống Barack Obama ghi điểm trong việc kết nối "mọi thành phần của Mỹ vào thời đại số".
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng động thái này cũng có thể sẽ dẫn đến hiện tượng “chặt chém” khi AT&T không còn e ngại các đối thủ trong cuộc cạnh tranh giành thuê bao. "Chi phí dịch vụ sẽ không giảm nhanh như mong muốn của khách hàng, khi AT&T và Verizon Wireless gộp lại chiếm gần 3/4 thị phần tại Mỹ, Sprint và các nhà mạng nhỏ hơn sẽ khó có thể cạnh tranh", chuyên gia Charles Golvin của Forrester cảnh báo.
Đây là thương vụ lớn nhất của AT&T kể từ khi mua lại công ty BellSouth hồi năm 2006 với giá khoảng 83 tỷ USD. Đây cũng là vụ mua bán lớn nhất trong ngành viễn thông toàn cầu từ năm 2004 khi Sprint đồng ý sáp nhập với Nextel Communications, và đây là thương vụ lớn thứ 6 trong lịch sử ngành công nghiệp di động.
Thị trường hóng Xoom giá rẻ
Motorola Mobility Holdings vừa thông báo rằng họ chuẩn bị tung ra một phiên bản Wi-Fi duy nhất cho máy tính bảng Xoom tại Mỹ vào ngày 27/3 tới với mức giá tương đương với giá của Apple iPad. Ngay từ khi mới ra mắt tại các cuộc triển lãm giới thiệu sản phẩm, chiếc máy tính bảng này đã tạo ra được một sức hút vô cùng mạnh mẽ, bởi hàng loạt tính năng và cấu hình thuộc "hàng khủng".
Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của chiếc máy tính bảng này lại nằm ở mức giá bán ra. Nhà sản xuất đã đưa ra mức giá 799 USD cho phiên bản Xoom đầy đủ. Hồi tháng trước, phiên bản Xoom loại truy cập băng rộng di động đã được nhà mạng Verizon Wireless khởi bán với giá 800 USD hoặc 600 USD kèm theo một hợp đồng sử dụng hai năm.
Những nhà sản xuất có tham vọng "lật đổ" iPad luôn hiểu rằng muốn thành công thì ngoài sản phẩm chất lượng, họ cũng cần có chính sách hợp lý về giá. Thêm vào đó, Apple còn “ăn điểm” khi giới thiệu một hệ thống đầy đủ các phiên bản máy tính bảng.
Do vậy, có khả năng Motorola đã hiểu ra điều này sau những lời kêu ca phàn nàn từ dư luận, để tung ra một phiên bản Xoom vừa túi tiền hơn. Mẫu Xoom Wi-Fi này có mức giá tương đương với sản phẩm iPad 2 loại chỉ có Wi-Fi với dung lượng 32 GB.
Hiện giờ, cả iPad 2 và Xoom đều được trang bị chip xử lý Dual-Core tốc độ cao và hai camera. Song, Xoom sử dụng nền tảng Google Android mới nhất (phiên bản Honeycomb), còn iPad 2 chạy hệ điều hành iPhone (iOS). Dự kiến, phiên bản Wi-Fi duy nhất của Xoom sẽ được bán lẻ qua Best Buy, Costco Wholesale, RadioShack, Staples, Wall-Mart Stores và Amazon.com.
IE9 bản chính thức chào bình minh
Sau khi nhận được nhiều phản hồi tích cực trong một năm thử nghiệm, cuối cùng, hôm 14/3, phiên bản chính thức của trình duyệt Internet Explorer 9 (IE9) cũng được Microsoft tung ra thị trường. IE9 có nhiệm vụ quan trọng là giành lại miếng bánh thị phần đã mất từ tay các trình duyệt mới nổi hiện nay như Chrome của Google.
Được đầu tư 10 triệu USD cho quá trình phát triển, trình duyệt IE9 có bước tiến đáng kể nhờ việc mở rộng sử dụng ngôn ngữ lập trình, HTML5, giúp người sử dụng truy cập các web dễ dàng và thuận tiện hơn, nổi bật là Adobe Flash Player và Microsoft Silverlight hoạt động mượt mà hơn dựa trên nâng cấp phần cứng.
Phiên bản thử nghiệm đầu tiên của IE 9 xuất hiện từ ngày 16/3/2010, trong khi đó phiên bản thử nghiệm cuối cùng (RC) được tung ra vào tháng trước. Sự kiện IE9 chính thức chào đời đã thu hút sự chú ý của 250 trang web hàng đầu cùng với lãnh đạo các mạng xã hội, giới truyền thông và các đối tác kinh doanh của Microsoft.
Ngay khi IE9 vừa ra mắt, một lượng người dùng khổng lồ đã cấp tập vào tải phiên bản mới nhất này về để trải nghiệm. Theo thông báo từ Microsoft, IE9 đã được tải 2,35 triệu lượt trong 24 giờ đầu tiên xuất hiện. Như vậy, tính trung bình thì mỗi giây có tới 27 lượt tải về.
Tuy 2,35 triệu là một con số rất ấn tượng, song IE9 vẫn chưa thể "xô đổ" kỷ lục thế giới từng được Firefox lập ra hồi năm 2008. Khi đó, trình duyệt Firefox 3 đã có tới 8 triệu lượt tải về trong ngày đầu tiên ra mắt, khiến cho sự kiện này được "ghi danh" vào sách kỷ lục Guinness thế giới.
T-Mobile bị "nuốt chửng"
AT&T, hãng viễn thông lớn thứ 2 tại Mỹ, tuyên bố đã thu mua đối thủ đứng thứ 4 trên thị trường là T-Mobile với một số tiền khổng lồ để có được tổng số thuê bao lên đến 130 triệu, vượt mặt Verizon trở thành nhà mạng lớn nhất nước Mỹ. Thương vụ này được cho biết sẽ kết thúc trong 12 tháng tới.
AT&T phải trả 25 tỷ USD tiền mặt và phần còn lại sẽ tính theo cổ phiếu. Với việc sáp nhập với AT&T, tập đoàn Deutsche Telekom, cha đẻ của T-Mobile, sẽ có 8% quyền sở hữu AT&T. Một thành viên của Deutsche Telekom sẽ gia nhập vào ban giám đốc của nhà mạng này.
Báo cáo của AT&T cho biết, việc triển khai theo thoả thuận này sẽ có thêm 46,5 triệu người Mỹ có cơ hội tiếp cận 4G/LTE, bao gồm các thị trấn nhỏ và cộng đồng nông thôn. Sau khi hoàn tất thu mua, AT&T có thế cung cấp 4G/LTE đến 294 triệu người. Điều này cũng giúp Uỷ ban truyền thông Liên bang (FCC) và Tổng thống Barack Obama ghi điểm trong việc kết nối "mọi thành phần của Mỹ vào thời đại số".
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng động thái này cũng có thể sẽ dẫn đến hiện tượng “chặt chém” khi AT&T không còn e ngại các đối thủ trong cuộc cạnh tranh giành thuê bao. "Chi phí dịch vụ sẽ không giảm nhanh như mong muốn của khách hàng, khi AT&T và Verizon Wireless gộp lại chiếm gần 3/4 thị phần tại Mỹ, Sprint và các nhà mạng nhỏ hơn sẽ khó có thể cạnh tranh", chuyên gia Charles Golvin của Forrester cảnh báo.
Đây là thương vụ lớn nhất của AT&T kể từ khi mua lại công ty BellSouth hồi năm 2006 với giá khoảng 83 tỷ USD. Đây cũng là vụ mua bán lớn nhất trong ngành viễn thông toàn cầu từ năm 2004 khi Sprint đồng ý sáp nhập với Nextel Communications, và đây là thương vụ lớn thứ 6 trong lịch sử ngành công nghiệp di động.
Thị trường hóng Xoom giá rẻ
Motorola Mobility Holdings vừa thông báo rằng họ chuẩn bị tung ra một phiên bản Wi-Fi duy nhất cho máy tính bảng Xoom tại Mỹ vào ngày 27/3 tới với mức giá tương đương với giá của Apple iPad. Ngay từ khi mới ra mắt tại các cuộc triển lãm giới thiệu sản phẩm, chiếc máy tính bảng này đã tạo ra được một sức hút vô cùng mạnh mẽ, bởi hàng loạt tính năng và cấu hình thuộc "hàng khủng".
Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của chiếc máy tính bảng này lại nằm ở mức giá bán ra. Nhà sản xuất đã đưa ra mức giá 799 USD cho phiên bản Xoom đầy đủ. Hồi tháng trước, phiên bản Xoom loại truy cập băng rộng di động đã được nhà mạng Verizon Wireless khởi bán với giá 800 USD hoặc 600 USD kèm theo một hợp đồng sử dụng hai năm.
Những nhà sản xuất có tham vọng "lật đổ" iPad luôn hiểu rằng muốn thành công thì ngoài sản phẩm chất lượng, họ cũng cần có chính sách hợp lý về giá. Thêm vào đó, Apple còn “ăn điểm” khi giới thiệu một hệ thống đầy đủ các phiên bản máy tính bảng.
Do vậy, có khả năng Motorola đã hiểu ra điều này sau những lời kêu ca phàn nàn từ dư luận, để tung ra một phiên bản Xoom vừa túi tiền hơn. Mẫu Xoom Wi-Fi này có mức giá tương đương với sản phẩm iPad 2 loại chỉ có Wi-Fi với dung lượng 32 GB.
Hiện giờ, cả iPad 2 và Xoom đều được trang bị chip xử lý Dual-Core tốc độ cao và hai camera. Song, Xoom sử dụng nền tảng Google Android mới nhất (phiên bản Honeycomb), còn iPad 2 chạy hệ điều hành iPhone (iOS). Dự kiến, phiên bản Wi-Fi duy nhất của Xoom sẽ được bán lẻ qua Best Buy, Costco Wholesale, RadioShack, Staples, Wall-Mart Stores và Amazon.com.