
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Dũng Hiếu
13/03/2008, 09:07
Các doanh nghiệp Nhà nước vẫn đang loay hoay với nhiều vướng mắc và chưa thể trải thảm đỏ mời người tài về làm lãnh đạo
Trước sự yếu kém trong quản lý điều hành của cán bộ lãnh đạo ở các doanh nghiệp Nhà nước, Chính phủ đã cho thực hiện thí điểm thuê tổng giám đốc (CEO), sau đó rút kinh nghiệm để xây dựng quy chế triển khai đại trà.
Thế nhưng, hơn 4 năm trôi qua, các doanh nghiệp Nhà nước vẫn loay hoay với nhiều vướng mắc và chưa thể trải thảm đỏ mời người tài về làm lãnh đạo.
5 tập đoàn bao gồm Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam (Vinamotor), Tổng công ty Công nghiệp tàu biển, Tổn công ty Thiết bị kỹ thuật điện, Thủy tinh và Gốm xây dựng, Tổng công ty Xây dựng Sông Hồng được Chính phủ cho thực hiện thí điểm thuê CEO. Tuy nhiên, duy nhất có Vinamotor đã tìm thuê được người. Còn 4 tập đoàn còn lại vẫn còn ngổn ngang những vướng mắc
Yếu và thiếu
Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc tuyển dụng nhân sự cao cấp của Navigos Group, hạn chế chủ yếu của nhân lực cao cấp (lãnh đạo tầm trung) của Việt Nam hiện nay chủ yếu là những kỹ năng mềm cần thiết để một người thành công trên cương vị lãnh đạo.
Cụ thể: kỹ năng ra quyết định, kỹ năng động viên và thúc đẩy cấp dưới làm việc, kỹ năng phân công công việc... Mặt khác, lực lượng nhân sự bậc trung và cao của Việt Nam hiện nay vẫn chưa được trang bị đầy đủ những kinh nghiệm thực tiễn về quản lý trong quá trình hội nhập.
Trong khi các doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đồng để “săn nhạc trưởng” giỏi thì các doanh nghiệp Nhà nước vẫn tốn thời gian vật lộn với đề án thuê CEO. Theo ông Phạm Minh Huân, Vụ trưởng Vụ Tiền lương (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), gốc của vấn đề là các doanh nghiệp Nhà nước chưa thật sự quyết tâm làm.
Cái vướng chung không phải là trả mức lương cao bao nhiêu mà là áp dụng cơ chế tuyển dụng mới, tổng giám đốc được trao quyền hành đến đâu? Bộ máy cũ phải thay đổi như thế nào? Mối quan hệ giữa chủ sở hữu và người làm thuê được phân định rạch ròi đến đâu? Bởi lẽ, để đạt được mục tiêu tăng lợi nhuận, tăng doanh thu thì “nhạc trưởng” được thuê phải có quyền quyết định vận mệnh của tổng công ty.
Bên cạnh đó, CEO đi thuê theo hợp đồng lao động đó làm chủ tài khoản, thì sẽ phải thế chấp như thế nào để hội đồng quản trị quản lý được tài sản Nhà nước đã được giao vào tay ông ta, nếu có vi phạm thì sẽ phải xử lý tranh chấp ở toà án nào...
Đây chính là những điểm khiến cho việc triển khai đề án thuê CEO quá chậm.
Vẫn tiếp tục xây dựng đề án
Bà Vân Anh cho rằng: “Ít nhất trong vòng 4 năm tới, Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục đối đầu với cảnh khan hiếm lao động cấp cao, bởi lẽ đào tạo khó mà sản sinh lập tức nguồn cung ứng lao động cấp cao để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, Việt Nam cần nguồn lực lao động nước ngoài để cải thiện nhanh chóng tình trạng thiếu nhân lực cấp cao hiện thời, điều này sẽ giúp cho Việt Nam trở nên cạnh tranh trên thị trường quốc tế”.
Mới đây, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng vừa ký văn bản về việc xây dựng đề án tuyển dụng, ký hợp đồng đối với các chức danh lãnh đạo chủ chốt trong công ty nhà nước. Thời hạn cho việc thực hiện đề án và báo cáo với Phó thủ tướng trước ngày 1/10/2008.
Theo Vụ Tiền lương - Tiền công, sau khi thí điểm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ nghiên cứu, đánh giá, rút ra những khó khăn và cho ra đời Đề án tổng thể về việc thuê CEO để trình Chính phủ. Những vướng mắc trên sẽ được nghiên cứu, lấy ý kiến cụ thể, kỹ lưỡng và giải quyết trong Đề án của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trước mắt, nếu có thể, Bộ sẽ trình để Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định điều chỉnh lại việc thực hiện thí điểm của các tập đoàn, nhằm thống nhất các quan điểm triển khai của những đơn vị này.
Hiện nay, các tập đoàn đều tự xây dựng đề án thuê CEO của mình và trình Chính phủ. Tuy nhiên, tới đây, có thể Thủ tướng sẽ quyết định cơ chế lương riêng cho các CEO của các tập đoàn theo một hạn mức nhất định.
Thậm chí, tỷ lệ ăn chia trên lợi nhuận vượt định mức hàng năm do tập đoàn trả cho CEO cũng sẽ được khống chế mức trần.
Đề án phát triển quan hệ lao động tại các địa phương cần phát huy vai trò của các chủ thể trong quan hệ lao động, xác lập mô hình hoạt động hiệu năng, hiệu quả, duy trì sự ổn định và phát triển của quan hệ lao động, môi trường đầu tư, kinh doanh...
UBND TP Hà Nội yêu cầu thực hiện kế hoạch phân bổ gạo hỗ trợ như sau: Học kỳ II năm học 2024–2025: 837 học sinh (422 học sinh THCS, 415 học sinh THPT) được hưởng chính sách là 62.775 kg gạo từ tháng 01/2025 đến hết tháng 5/2025...
Bộ Nội vụ đề xuất danh mục các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn để làm căn cứ xác định các trường hợp người lao động có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường…
Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết Bộ đang xây dựng phương án bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, sử dụng ngay từ năm học 2026-2027. Đồng thời, xây dựng lộ trình, tính toán chi phí để phấn đấu tới năm 2030 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: