18:41 01/08/2016

Vietnam Airlines xin lỗi sau vụ tin tặc tấn công

Hải Yến

Đến 6h sáng ngày 1/8, các hệ thống công nghệ thông tin chính của Vietnam Airlines đã hoàn tất quá trình kiểm tra

Cảnh xếp hàng tại sân bay sau sự cố tin tặc tấn công một số hệ thống công nghệ thông tin hàng không và một số trang mạng của Việt Nam, trong đó có trang mạng www.vietnamairlines.com vào ngày 29/7 vừa qua.<br>
Cảnh xếp hàng tại sân bay sau sự cố tin tặc tấn công một số hệ thống công nghệ thông tin hàng không và một số trang mạng của Việt Nam, trong đó có trang mạng www.vietnamairlines.com vào ngày 29/7 vừa qua.<br>
“Vietnam Airlines chân thành gửi lời xin lỗi tới tất cả các quý khách hàng vì sự việc không mong muốn này, và mong tiếp tục nhận được sự hợp tác để giải quyết dứt điểm tình hình”.

Đây là trích đoạn trong thông cáo chính thức được Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phát đi chiều 1/8, ba ngày sau vụ tin tặc tấn công một số hệ thống công nghệ thông tin hàng không và một số trang mạng của Việt Nam, trong đó có trang mạng www.vietnamairlines.com vào ngày 29/7 vừa qua.

Trong thông cáo này, Vietnam Airlines cũng cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình khắc phục sự cố.

Theo đó, đến 6h sáng ngày 1/8, các hệ thống công nghệ thông tin chính của Vietnam Airlines đã hoàn tất quá trình kiểm tra và trở lại hoạt động bình thường.

Hãng đã phối hợp với các chuyên gia công nghệ thông tin của Cục An ninh mạng (Bộ Công an), Cục An toàn thông tin và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), Viettel, FPT và các đối tác khác để biệt lập, giành quyền kiểm soát, khôi phục và khởi động lại các chương trình bị tấn công cũng như kiểm tra, rà soát các chương trình công nghệ thông tin khác để đảm bảo an toàn.

Vietnam Airlines cũng đã phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để khôi phục các máy tính tại quầy làm thủ tục ở các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Vietnam Airlines khẳng định, tính đến thời điểm này, sự cố trên không làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác bay và hoạt động sản xuất kinh doanh chung của hãng. Công tác phục vụ hành khách trong thời gian diễn ra sự cố không bị ảnh hưởng lớn, nhờ nỗ lực triển khai ngay lập tức kịch bản dự phòng đã thường xuyên diễn tập và sẵn sàng đầy đủ phương tiện, nhân lực.

Đối với chương trình Bông Sen Vàng, Vietnam Airlines thông báo sẽ tạm ngừng các chức năng trực tuyến, tuy nhiên vẫn đảm bảo đầy đủ quyền lợi của hội viên. Trong giai đoạn này, hội viên chương trình có thể liên hệ với các chi nhánh của Vietnam Airlines để được hỗ trợ nếu có nhu cầu.

Đồng thời, để được hưởng ưu đãi theo hạng thẻ và tích lũy dặm bay khi bay trên Vietnam Airlines hay các hãng hàng không trong liên minh SkyTeam, hội viên có thể xuất trình thẻ Bông Sen Vàng khi đặt chỗ, mua vé và làm thủ tục tại sân bay.