11:00 06/07/2023

Đông Nam Á sắp sửa “bùng nổ” về xe điện

Thanh Minh

Trong khu vực, Thái Lan đang dẫn đầu về số lượng xe điện bán ra, tiếp theo là Indonesia và Việt Nam...

Ô tô điện đang nổi lên là một xu hướng quan trọng trong những năm gần đây, đặc biệt ở những thị trường chưa được khai thác nhiều như Đông Nam Á. Trên toàn cầu, doanh số bán xe điện đang trên đà tăng trưởng, đến mức vào ba tháng đầu năm 2023, cứ bảy chiếc xe bán ra thì có một chiếc là xe điện, theo dữ liệu của Counterpoint Research.

THÁI LAN ĐANG DẪN ĐẦU VỀ SỐ LƯỢNG XE ĐIỆN BÁN RA Ở ĐÔNG NAM Á

Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng thị trường xe điện ở Đông Nam Á tương đối chậm so với các khu vực khác như Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc. Mặc dù chậm hơn, các công ty ô tô lớn cũng đã nhận ra tiềm năng của thị trường Đông Nam Á.

Hơn nữa, các quốc gia Đông Nam Á đã đặt ra các mục tiêu lớn về xe điện, đưa ra nhiều ưu đãi để thúc đẩy người tiêu dùng mua xe điện, thu hút các nhà sản xuất EV. Mặc dù, tính đến năm 2022, doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á chỉ chiếm phần rất nhỏ so với doanh số bán xe điện toàn cầu, với 0,5% tổng doanh số toàn cầu, nhưng nhu cầu xe điện của khách hàng Đông Nam Á đang tăng dần trên toàn khu vực.

Xét theo quốc gia, Thái Lan đang dẫn đầu về số lượng xe điện bán ra tính đến năm 2023, chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng của khu vực, tiếp theo là Indonesia và Việt Nam. Đối với Thái Lan, kết quả dẫn đầu khu vực là do chính phủ thúc đẩy doanh số bán xe điện thông qua các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp và kích cầu cho các nhà sản xuất xe điện.

Một báo cáo gần đây của Counterpoint Research chỉ ra rằng do Tesla đã giảm giá các mẫu xe của mình trên toàn cầu vào tháng 1/2023, nên các thương hiệu ô tô khác đã công bố các đợt giảm giá tương tự đối với các mẫu xe của họ bắt đầu từ tháng 2 năm nay, điều này đã dẫn đến sự cải thiện về doanh số bán xe điện.

“Trong suốt tháng 2 và tháng 3, gần 40 nhà sản xuất ô tô, bao gồm BYD, NIO, Xpeng, Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz, Nissan, Honda và Toyota, đã giảm giá xe từ vài trăm USD đến hàng chục nghìn USD. cuối cùng đã châm ngòi cho một cuộc chiến cạnh tranh về giá ở Trung Quốc”, nhà phân tích nghiên cứu Abhik Mukherjee cho biết về động lực thị trường.

Trong khi trên toàn cầu, Model Y của Tesla vẫn là mẫu xe bán chạy nhất, tiếp theo là Model 3 của Tesla, loại xe điện đứng đầu bảng xếp hạng ở Đông Nam Á tính đến năm 2023. Dưới đây là danh sách các thương hiệu xe điện đã đạt được những bước tiến đáng kể trong khu vực tính đến tháng 6/2023.

BYD CỦA TRUNG QUỐC – THỐNG TRỊ ĐÔNG NAM Á NĂM 2023

Trong khi nhiều công ty xe điện Trung Quốc đang tăng tốc mở rộng ra nước ngoài, BYD là một trong những công ty tích cực hơn. Gần đây nhất, tập đoàn ô tô Trung Quốc, theo báo cáo tháng 5/2023 của Bloomberg, đã công bố kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam khi họ chuẩn bị mở rộng hoạt động hơn nữa và thiết lập chuỗi cung ứng địa phương để phục vụ thị trường Đông Nam Á.

Theo dữ liệu do Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore công bố, BYD đã vượt qua Tesla để trở thành thương hiệu EV bán chạy nhất tại Singapore trong 5 tháng đầu năm 2023, với 303 xe điện được đăng ký. Số lượng xe điện được đăng ký tại Singapore từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2023 là 1.462.

BYD là thương hiệu duy nhất vượt qua được sự thống trị của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ở khu vực Đông Nam Á, chủ yếu nhờ các mẫu xe điện giá rẻ. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến được mệnh danh là nhà sản xuất EV lớn nhất thế giới, lần đầu tiên gia nhập khu vực thông qua bước đột phá bán lẻ vào thị trường Thái Lan vào năm 2022.

Đến năm nay, BYD đã công bố kế hoạch khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên trong khu vực, ở Thái Lan. “Trung bình 4 triệu ô tô được bán ở Đông Nam Á mỗi năm và nhà máy của BYD sẽ có công suất hàng năm là 150.000 xe điện khi hoàn thành vào năm tới (2024)”, trang South China Morning Post cho biết.

Tất cả mới chỉ là khởi đầu cho sự thống trị của BYD ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, BYD đã soán ngôi Tesla trên toàn cầu để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, với 1,86 triệu xe điện được giao vào năm 2022, tăng hơn gấp ba lần doanh số bán hàng vào năm 2021. Trong bối cảnh đó, Tesla đã giao khoảng 1,31 triệu xe điện vào năm ngoái.

WULING CỦA TRUNG QUỐC: MẪU XE ĐIỆN BÁN CHẠY NHẤT KHU VỰC NĂM 2022

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC-GM-Wuling (SGMW), một liên doanh giữa SAIC Motor, General Motors và Liuzhou Wuling Motors, đã thâm nhập thị trường Đông Nam Á ở Indonesia trước tiên. Indonesia là bước mở rộng quốc tế đầu tiên của Wuling, với mẫu Air được bán với giá chỉ 16.000 USD - thấp hơn một nửa so với các sản phẩm cạnh tranh cùng dòng.

Đến cuối năm 2022, sáu tháng sau khi ra mắt mẫu Air, Wuling đã thống trị thị phần EV ở Indonesia với 68,7%, theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (Gaikindo). Kể từ khi vào Indonesia vào tháng 8 năm ngoái, họ đã bán được khoảng 8.000 xe tính đến tháng 1 năm 2023.

Wuling Air EV tại Bandung, Indonesia.
Wuling Air EV tại Bandung, Indonesia.

Dựa trên dữ liệu của Counterpoint Research, Air EV của Wuling là mẫu xe bán chạy nhất trên toàn khu vực vào năm 2022 – bởi đơn giản đây là một trong những lựa chọn EV hợp lý nhất. Sau Indonesia, Wuling Air đã thâm nhập vào Thái Lan vào đầu tháng này và ngay lập tức trở thành hãng xe điện rẻ nhất tại quốc gia này, truất ngôi Neta V.

“Điều này đánh dấu thị trường thứ hai trong khu vực của Wuling Air, sau khi ra mắt thành công tại Indonesia. Thật thú vị, Wuling Air cũng được sản xuất tại Indonesia và lô hàng đầu tiên gồm 400 chiếc ở Thái Lan đã được nhập khẩu hoàn toàn từ đó (CBU)”, một bài báo trên Carlist viết.

VINFAST: 2023, NĂM CỦA XE ĐIỆN TẠI ĐÔNG NAM Á?

VinFast, thành viên của Vingroup – tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, gần như có mặt ở khắp mọi nơi nhưng lại chưa nhiều tại Đông Nam Á. Nhà sản xuất xe điện đã chọn bắt đầu hành trình ra khỏi Việt Nam bằng việc bán hàng ở Bắc Mỹ và Châu Âu trước tiên. Tuy nhiên, đến năm 2022, mặc dù chỉ mới ở Việt Nam, nhưng xét về nhóm ô tô, dữ liệu của Counterpoint cho thấy Vingroup sẽ dẫn đầu doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á, theo sát là Wuling.

Trong Future Mobility Asia 2023, VinFast tuyên bố sẽ sẵn sàng thâm nhập hoàn toàn vào thị trường châu Á. Bên cạnh khu vực đó, thị trường xe hơi Việt Nam cũng đang hướng đến Trung Quốc và Hàn Quốc. 

“Mở rộng ra khu vực Đông Nam Á nằm trong chiến lược phát triển toàn cầu của VinFast. Chúng tôi đặt mục tiêu cung cấp cho các nước ASEAN giải pháp di chuyển thông minh và an toàn”, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và VinFast cho biết.

Chỉ đến năm 2021, VinFast mới ra mắt xe điện đầu tiên cho thị trường Việt Nam, chiếc crossover nhỏ gọn e34. Việc mở rộng toàn cầu bắt đầu vào năm 2022 khi VinFast mở các phòng trưng bày tại Mỹ, Canada và Châu Âu và trở thành công ty xe điện Việt Nam toàn cầu đầu tiên trên thế giới.