
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
30/03/2009, 09:44
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành dệt may, giày da… đang phải đi “ ăn đong” từng đơn hàng
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành dệt may, giày da… đang phải đi “ ăn đong” từng đơn hàng.
Trong khi đó, một số doanh nghiệp có quy mô lớn làm không hết việc. Vì vậy để duy trì hoạt động và giữ việc làm cho công nhân, nhiều doanh nghiệp đã ngồi lại với nhau để chia sẻ đơn hàng.
Dù đang là giờ sản xuất nhưng phân xưởng sản xuất rộng mênh mông của Công ty Giày Liên Phát (Bình Dương) vẫn trầm lắng. Đan xen giữa những chuyền sản xuất giày có công nhân đang làm là ba chuyền đóng máy im ỉm.
“Chúng tôi chỉ có việc để làm hồi giữa tháng 3. Trước đó công nhân chỉ đến rồi về vì không có gì để làm, vì vậy đơn hàng vừa tìm được như là phao cứu sinh”, bà Trương Thúy Liên, Giám đốc Công ty giày Liên Phát, bộc bạch.
Đơn hàng giảm 60-70%
Từ hơn 2.000 công nhân, bà Liên cho hay hiện nay chỉ còn khoảng 1.400 công nhân làm việc đúng theo giờ hành chính! Với hợp đồng đề nghị thực hiện 500.000 đôi giày thời trang nữ xuất khẩu sang Đức và Anh có giá gia công 1,7-1,8 USD/đôi, nếu đối tác chấp nhận hàng mẫu công ty thực hiện thì Liên Phát có thể ký được 700.000-800.000 USD cho tổng giá trị đơn hàng này.
“Dù giá nhận gia công không giảm nhưng sản lượng đặt hàng sụt giảm kinh khủng. Ba tháng đầu năm sản lượng đặt hàng giảm 60-70% và tiếp tục giảm 20-25% trong quý 2 này so với cùng kỳ năm ngoái”, bà Liên cho hay.
Tình cảnh của công ty tư nhân may M chẳng khá gì hơn. Bà M.L. - giám đốc công ty - cho biết vừa xoay được đơn hàng cho khoảng 200 công nhân làm trong tháng 4. Công ty của bà M.L. đã bị “bốc hơi” một nửa lượng công nhân do đơn đặt hàng sụt từ đầu năm 2009 đến nay.
“Công ty hiện đang sản xuất cầm cự, tìm được việc ngày nào hay ngày nấy chứ không dám đưa ra bất kỳ dự báo nào mới” - bà L. thừa nhận. Với hợp đồng khoảng 10.000 bộ quần áo thể thao vừa ký có giá FOB 2 USD/bộ, công nhân của bà chỉ đủ việc làm hết tháng 4.
Trái ngược tình cảnh “chợ chiều” của các doanh nghiệp quy mô nhỏ, những doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn hiện vẫn duy trì được đơn hàng khá đầy đủ. Hàng loạt doanh nghiệp có quy mô vài ngàn lao động trở lên như Garmex Sài Gòn, Sài Gòn 3, Hòa Thọ, Donagamex, Việt Tiến, Nhà Bè... đều đã có đơn hàng làm hết quý 2/2009.
Ông Phạm Phú Cường, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần May Nhà Bè, cho biết đơn vị hiện có đủ đơn hàng đến hết tháng 10, thậm chí cả tháng 11 với giá trị xuất khẩu trung bình hằng tháng khoảng 10-12 triệu USD.
Chia sẻ đơn hàng
Theo ông Diệp Thành Kiệt - Phó chủ tịch Hội Dệt may thêu đan Tp.HCM (Agtek) kiêm Phó chủ tịch Hội Da giày Tp.HCM (SLA), lợi thế của các doanh nghiệp quy mô lớn chính ở khả năng triển khai đơn hàng với thời gian ngắn do có nhiều chuyền, xưởng trong khi các doanh nghiệp nhỏ gặp khó do lực có hạn.
Tiếp đến, doanh nghiệp càng lớn thì càng có điều kiện cắt giảm chi phí sản xuất hơn doanh nghiệp nhỏ. Thống kê chưa đầy đủ của Agtek cũng đánh giá khả năng nhận đơn hàng năm nay của các doanh nghiệp hội viên chỉ ở mức 65% so với năng lực và giảm 40-50% so với mức thực hiện năm 2008.
Trước tình hình trên, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) lẫn Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) đã thông qua việc hình thành chuỗi liên kết giữa các đơn vị lớn của Vinatex với đơn vị nhỏ và vừa ở các địa phương nhằm chia sẻ đơn hàng và lao động.
Theo ông Lê Tiến Trường - Phó tổng giám đốc Vinatex, trong hệ thống Vinatex hiện nay có Công ty May 10 hiện đang hỗ trợ doanh nghiệp tại Hải Phòng, Quảng Bình, Thái Bình, hoặc Công ty May Đức Giang hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ hơn tại Thái Bình, Hà Tây (cũ). May Nhà Bè chọn triển khai tại Bình Định, Quảng Ngãi. May Việt Tiến có doanh nghiệp thành viên tại Cần Thơ, Long An, khu vực Tây Nam Bộ...
Theo đó, khi có đơn hàng, doanh nghiệp lớn sẽ không tăng ca, tăng giờ để hoàn thành mà chủ động chuyển giao cho các đơn vị trong khu vực được phân công.
“Các doanh nghiệp lớn sẽ triển khai đánh giá xem doanh nghiệp nào phù hợp làm mặt hàng gì, đồng thời các doanh nghiệp nhận việc cũng phải có cam kết về quan hệ khách hàng, không phá vỡ kênh kinh doanh của các doanh nghiệp đi hỗ trợ, không chào cạnh tranh giá. Chưa kể các doanh nghiệp lớn cũng sẽ hỗ trợ thêm bằng cách cử cán bộ kỹ thuật giám sát và theo dõi kỹ thuật, tiến độ, định mức trong suốt quá trình thực hiện”, ông Trường nói.
Phải được đối tác chấp nhận
Theo ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần May Sài Gòn 3, việc chia sẻ đơn hàng trong một số trường hợp có thể thực hiện được nếu phía đối tác đặt hàng chấp nhận.
Chẳng hạn với khách đặt hàng Mỹ, điều kiện đầu tiên để họ có thể chấp nhận cho nhà sản xuất của mình “mang hàng đi nơi khác” là nơi đó phải đạt chuẩn SA 8000 cùng một loạt tiêu chí kiểm tra đánh giá theo chuẩn quốc tế rất khắt khe.
Trần Vũ Nghi
(Tuổi Trẻ)
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên. Tuy nhiên, việc tận dụng lợi thế về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan vẫn còn những điểm cần làm rõ...
Sau 10 tháng năm 2025, hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng, với tổng kim ngạch đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2024...
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, TP. Hồ Chí Minh đang triển khai một loạt các giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước, giúp tăng trưởng kinh tế…
5 năm kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, kim ngạch thương mại song phương đã tăng 30%, đưa Việt Nam vào top 10 đối tác xuất khẩu hàng đầu của EU. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng là một thực tế đáng suy ngẫm: lợi thế thuế quan 0% vẫn chưa được khai thác triệt để và khoảng cách giữa tiềm năng với thực tiễn vẫn còn quá xa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: