Chủ tịch Hanoimilk cho VnEconomy biết “chưa có bất kỳ tổ chức nào đặt vấn đề trực tiếp với tôi về chuyện thâu tóm, sáp nhập”
HNM đang trả giá cho hiện tượng đầu cơ quá mức thời gian qua.
Những tin đồn về khả năng có doanh nghiệp thâu tóm Công ty Cổ phần
Sữa Hà Nội (Hanoimilk, mã: HNM-HNX) là lực đẩy chính của giá cổ phiếu
doanh nghiệp này với mức tăng 100% chỉ trong 9 phiên đầu tháng 6 này.
Tuy
nhiên, VnEconomy đã có được sự xác nhận từ Chủ tịch Hanoimilk rằng “chưa
có bất kỳ tổ chức nào đặt vấn đề trực tiếp với tôi về chuyện đó”.
Thâu tóm, mua lại - chiêu cũ
Nhiều
diễn đàn chứng khoán mấy ngày qua rộ lên các thông tin về khả năng
Hanoimilk bị một doanh nghiệp lớn cùng ngành lên kế hoạch thâu tóm hoặc
mua lại hệ thống phân phối. Có cả sự “dòm ngó” từ các doanh nghiệp sữa
nước ngoài hay vài quỹ nước ngoài. Thậm chí, thông tin về giá mua đàm
phán cũng đã được úp mở trên các diễn đàn.
Tuy nhiên trao đổi với
VnEconomy, ông Hà Quang Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hanoimilk cho
biết những thông tin về thâu tóm, sáp nhập Hanoimilk đã có từ vài năm
trước chứ không phải mới. Mong muốn hợp tác của các doanh nghiệp, tổ
chức khác với Hanoimilk là có, các công ty sữa nước ngoài cũng quan tâm.
“Tôi
hiện đang đại diện nhóm cổ đông nắm quyền chi phối ở Hanoimilk. Nếu có
bất kỳ tổ chức nào muốn đầu tư hay mua lại Hanoimilk đều phải bàn thảo
trực tiếp với tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ đề nghị chính
thức nào. Tôi nghĩ rằng nếu có tổ chức muốn mua thật, phải có liên hệ
chính thức, đặt vấn đề đàng hoàng. Nếu họ không làm điều đó, thì chỉ là
tin đồn”, ông Tuấn cho hay.
Hanoimilk “phản pháo” tin đồn thâu tóm 1
Trên lý thuyết, một cơ hội thâu tóm doanh nghiệp như Hanoimilk là có, nhưng yếu tố thị trường mới là rào cản chính.
Chủ tịch Hanoimilk cũng cho biết thêm, do giá cổ
phiếu Hanoimilk hiện đang ở mức thấp, dưới mệnh giá nên cũng không thể
phát hành thêm cho đối tác bên ngoài. Các tổ chức khác nếu muốn đầu tư
vào Hanoimilk cũng muốn mua lại toàn bộ hay sở hữu một lượng cổ phiếu
lớn. Nếu thực hiện bán cổ phần vào thời điểm này sẽ gây bất lợi cho cổ
đông cũ. Mặt khác nhóm cổ đông lớn của Hanoimilk cũng không có ý định
bán cổ phiếu.
“Khi cổ phiếu Hanoimilk có sóng, tôi đã gửi thư cho
các cổ đông lớn yêu cầu không giao dịch. Tôi khẳng định Hội đồng Quản
trị, cổ đông lớn của Hanoimilk không liên quan đến biến động giá của
Hanoimilk vừa qua”, ông Tuấn nói.
Có lẽ không phải ngẫu nhiên thị trường rộ lên tin đồn bị thâu tóm, sáp nhập liên quan tới Hanoimilk từ đầu tháng này.
Tin
đồn được tung ra đúng thời điểm Hanoimilk bắt đầu chiến dịch quảng bán
sản phẩm mới khá rầm rộ. Ông Tuấn cho biết Hanoimilk vừa đạt được một số
thành công khi độc quyền công thức sữa S do Viện Dinh dưỡng nghiên cứu và đưa vào sản phẩm mới.
Tuy nhiên từ góc độ thị
trường, thông tin như vậy không thể tạo nên lực đẩy giá cổ phiếu mạnh mẽ
tới 100%, vì những chuyển biến từ yếu tố cơ bản cần phải có thời gian
để kiểm chứng từ hoạt động kinh doanh thực tế. Mặt khác, trên khắp các
diễn đàn, hầu như không ý kiến nào biết tới thông tin này, trong khi chỉ
tập trung vào khả năng Hanoimilk bị thâu tóm, sáp nhập.
Tin đồn
có sức ảnh hưởng lớn hơn và tạo cớ hợp lý hơn cho biến động giá hàng
ngày. Hoạt động thâu tóm hoặc chống thâu tóm đều tác động tới giá cổ
phiếu. Mặt khác, nếu Hanoimilk bị thâu tóm thực, đồng nghĩa với các
doanh nghiệp khác nhìn thấy tiềm năng ở doanh nghiệp này. Các tin đồn đã
đánh trúng vào tâm lý suy diễn của thị trường, cũng như tạo được sự
logic trong thông tin.
Hanoimilk đang giao dịch với giá khoảng
4.000 đồng thời điểm cuối tháng 5/2013, khi chưa có “sóng”. Với khối
lượng lưu hành chỉ 12,5 triệu cổ phiếu, giá trị thị trường của doanh
nghiệp chỉ 50 tỷ đồng. Trong khi đó vốn chủ sở hữu của Hanoimilk đến
cuối quý 1/2013 là 130,2 tỷ đồng.
Ngoài ra, với đặc thù một doanh
nghiệp sản xuất sữa, Hanoimilk dù gặp khó khăn nhưng vẫn duy trì được
hoạt động sản xuất, vẫn có thị trường và đặc biệt vẫn có hệ thống phân
phối hoàn chỉnh. Với chi phí 50 tỷ đồng mà có được cơ hội tiếp cận thị
trường cũng như cơ sở hạ tầng sản xuất như vậy là quá rẻ.
Trên lý
thuyết, một cơ hội thâu tóm doanh nghiệp như Hanoimilk là có, nhưng yếu
tố thị trường mới là rào cản chính. Nếu Hanoimilk có một cơ cấu cổ đông
phân tán thì khả năng thâu tóm là dễ. Ngược lại, Hanoimilk đang bị nắm
giữ cổ phần chi phối bởi nhóm cổ đông không có ý định bán ra thì ngay cả
khi tổ chức khác nắm giữ toàn bộ số cổ phần còn lại cũng không thể thâu
tóm được doanh nghiệp.
Nếu đơn thuần chỉ giữ vai trò như một cổ
đông lớn hay một công ty liên kết, thì yếu tố cơ bản của Hanoimilk không
đủ sức hấp dẫn.
Hanoimilk “phản pháo” tin đồn thâu tóm 2
Cộng
thêm các khoản lỗ từ 2010 trở về trước, Hanoimilk phải ghi nhận khoản
lỗ lũy kế 61,9 tỷ đồng, phá nát gần hết mức thặng dư có được nhờ phát
hành cổ phiếu giá cao những năm trước.
Lợi nhuận phập phù
Quý 1/2013 vừa qua, Hanoimilk báo lỗ ròng trước thuế là 1,3 tỷ đồng. Đây là quý lỗ thứ 6 trong 11 quý gần nhất.
So
với cùng kỳ năm 2012, doanh thu của Hanoimilk sụt giảm gần 22%. Mức
doanh thu thuần trong quý 1/2013 là 40,7 tỷ đồng, thấp nhất kể từ quý
4/2008 (35,8 tỷ đồng), thời điểm Hanoimilk hứng chịu khủng hoảng về thị
trường.
Trong 5 năm trở lại đây, Hanoimilk đang cố gắng vượt qua
khủng hoảng và chỉ phục hồi với mức độ lợi nhuận rất thấp. Năm 2010,
Hanoimilk tái cơ cấu toàn diện, cắt giảm các dự án đầu tư ngoài ngành,
trong đó chủ yếu là bất động sản, dẫn đến mức lỗ trước thuế 21,4 tỷ
đồng.
Cộng thêm các khoản lỗ từ 2010 trở về trước, Hanoimilk phải
ghi nhận khoản lỗ lũy kế 61,9 tỷ đồng, phá nát gần hết mức thặng dư có
được nhờ phát hành cổ phiếu giá cao những năm trước. Đây vẫn là gánh
nặng cho Hanoimilk đến thời điểm hiện tại.
Mặc dù Hanoimilk vừa
tung ra sản phẩm mới nhưng khả năng tạo đột biến trong kết quả kinh
doanh là khó, đặc biệt trong ngắn hạn. Yếu tố cạnh tranh trong thị
trường sữa hiện rất cao.
Điểm tích cực duy nhất là Hanoimilk đang
cố gắng tiết giảm chi phí vốn. Biên lãi gộp quý 1/2013 được nâng lên
gần 19,2%, cải thiện đáng kể so với quý 4/1012 và cao hơn mức cùng kỳ
năm ngoái (18,7%). Tuy nhiên chi phí tài chính, chi phí bán hàng, chi
phí quản lý doanh nghiệp chưa được cải thiện rõ nét trong 5 quý gần nhất
nên yếu tố chính có thể tạo nên lợi nhuận khác biệt vẫn phải là tăng
mạnh doanh thu.
Trao đổi với VnEconomy, ông Hà Quang Tuấn cho
biết quý 2/2013 Hanoimilk kỳ vọng vào sản phẩm mới và thực tế doanh thu
tính theo tháng đã có tăng dần trong 5 tháng đầu năm nay.
“Tuy
nhiên, mức tăng này vẫn chưa đạt kỳ vọng của công ty. Hanoimilk đang tập
trung cho việc quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh bán hàng nên chi phí
marketing đang rất lớn”, ông nói.
Đọc thêm
Triển lãm VietnamPlas 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Không chỉ là nơi giao lưu giữa các doanh nghiệp chuyên ngành, nhà đầu tư và khách tham quan, triển lãm ngành nhựa và cao su Châu Á lần thứ 23 (vIETNAMpLAS 2025) còn nhằm góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển của ngành nhựa - cao su Việt Nam, duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như khai thác những cơ hội mới trong thị trường đầy sôi động này.
Chân dung Larry Ellison, người đang tranh ngôi giàu nhất thế giới với Elon Musk
Không chỉ là một tỷ phú công nghệ thành công rực rỡ trong sự nghiệp, ông Ellison còn là một “tay chơi thứ thiệt”...
Vinh danh 150 gương mặt "người truyền lửa” vì cộng đồng
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” tôn vinh 150 cá nhân bình dị nhưng phi thường, đang âm thầm cống hiến cho cộng đồng, lan tỏa giá trị tích cực và khát vọng vươn cao trên khắp mọi miền đất nước…
5 CEO sở hữu tài sản ròng lớn nhất trong lĩnh vực tiền số
Những CEO giàu nhất trong lĩnh vực tiền số vẫn là những gương mặt quen thuộc đứng sau các sàn giao dịch lớn nhất thế giới như CZ, Giancarlo Devasini và Brian Armstrong…
Nội thất sáng tạo Đòng Đòng: Kết nối văn hóa Việt tại Triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam: 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, Đông Anh, Hà Nội, thu hút sự chú ý với những thành tựu nổi bật của đất nước trong nhiều lĩnh vực.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: