Hầu hết doanh nghiệp đều tăng chi tiêu cho công nghệ thông tin, đặc biệt là GenAI, vào năm 2025
64% công ty cho biết sẽ tăng ngân sách công nghệ thông tin và chỉ 4% dự định giảm chi tiêu. AI tạo sinh là một trong những lĩnh vực sẽ được các công ty rót tiền vào nhiều nhất trong năm 2025…
2025 được dự báo sẽ là thời điểm bùng nổ cho các dự án công nghệ thông tin. Các công ty dự kiến tăng cường đầu tư vào công nghệ để giải quyết các thách thức kinh doanh hoặc triển khai sáng kiến mới. Tuy nhiên, cùng lúc, các công ty cũng sẽ tối ưu hóa ngân sách và cân đối chi tiêu thông qua các biện pháp cắt giảm chi phí công nghệ chiến lược.
NHỮNG LÝ DO HÀNG ĐẦU THÚC ĐẨY DOANH NGHIỆP TĂNG NGÂN SÁCH CÔNG NGHỆ
Đây là một trong những phát hiện từ khảo sát mới về 803 chuyên gia công nghệ thông tin, được thực hiện bởi Spiceworks và Aberdeen Strategy and Research. Báo cáo có tiêu đề The State of IT Jobs in 2025 cho thấy triển vọng tổng thể khá tích cực. Ít nhất 43% các giám đốc điều hành cho biết doanh nghiệp của họ dự định tăng quy mô nhân sự công nghệ thông tin, so với 32% cách đây hai năm. Chỉ một số ít (6%) có kế hoạch cắt giảm nhân sự công nghệ thông tin trong năm nay.
Tuy nhiên, phần lớn các nhà tuyển dụng (57%) thừa nhận gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên có chuyên môn cần thiết, trong khi các ứng viên tiềm năng cũng thiếu tự tin với một số kỹ năng công nghệ thông tin đang được săn đón. Những lỗ hổng kỹ năng lớn nhất nằm ở các lĩnh vực như an ninh mạng, phân tích dữ liệu, lập trình/scripting, và giải quyết xung đột. Đáng chú ý, sự tự tin về kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai cũng thấp, chỉ đạt 57%.
Chi tiêu cho công nghệ thông tin dự kiến sẽ tăng mạnh vào năm 2025. Gần hai phần ba (64%) công ty cho biết sẽ tăng ngân sách công nghệ thông tin và chỉ 4% dự định giảm chi tiêu. Các lĩnh vực sẽ có mức tăng trưởng đáng kể nhất bao gồm phần mềm AI tạo sinh (54%), giải pháp bảo mật (52%) và máy tính xách tay (47%).
Lý do hàng đầu thúc đẩy tăng trưởng ngân sách công nghệ là các mối lo ngại về an ninh, ảnh hưởng đến 53% tổ chức dự kiến tăng chi tiêu vào năm 2025, tăng từ 41% năm 2023 và 48% năm 2024. Những yếu tố khác góp phần làm gia tăng chi tiêu công nghệ thông tin bao gồm ưu tiên cao hơn cho các dự án công nghệ thông tin (47%), nhu cầu nâng cấp hạ tầng (45%), tăng trưởng nhân sự (45%), và lạm phát (45%).
Ngoài ra, 47% tổ chức có kế hoạch tăng chi tiêu cho máy tính xách tay vào năm 2025, do dịch vụ hỗ trợ Windows 10 sẽ kết thúc vào tháng 10 năm 2025, và nhiều máy tính xách tay mua trong giai đoạn đại dịch để hỗ trợ làm việc từ xa đã hơn bốn năm tuổi.
Đáng chú ý, tự động hóa công nghệ thông tin được xếp hạng là khoản đầu tư hiệu quả nhất, được hơn ba phần tư (76%) số người được hỏi đánh giá cao. Tiếp theo là Wi-Fi gigabit (72%), AI và điện toán biên (68%). Ngay cả Blockchain cũng nhận được sự ủng hộ lớn, với 64% cho rằng đây là khoản đầu tư có giá trị.
AI tiếp tục là một kỹ năng quan trọng. "Trong hai năm qua, trí tuệ nhân tạo có lẽ là từ khóa nóng nhất trong công nghệ," Peter Tsai, trưởng nhóm phân tích công nghệ tại Spiceworks, cho biết. "AI đã len lỏi vào hầu hết mọi thứ, từ hệ điều hành, giải pháp bảo mật, công nghệ giao tiếp, cho đến vô số ứng dụng kinh doanh. Một trong những phát hiện chính từ báo cáo là 54% công ty có kế hoạch tăng chi tiêu cho công nghệ AI tạo sinh – chẳng hạn như ChatGPT – trong năm 2025”.
CÁC KỸ NĂNG QUAN TRỌNG NHẤT TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Tuy nhiên, báo cáo cũng tiết lộ một thực tế khác: các công ty sẽ tích cực cắt giảm chi phí vào năm 2025. Phần lớn (92%) tổ chức có ý định triển khai một số biện pháp tiết kiệm chi phí liên quan đến con người, quy trình hoặc công nghệ, với trung bình bốn biện pháp được lên kế hoạch cho mỗi tổ chức.
"Mặc dù chi tiêu công nghệ thông tin tổng thể dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức lành mạnh 9% mỗi năm, các bộ phận công nghệ thông tin đồng thời sẽ tìm cách tối ưu hóa chi phí vào năm 2025, dù thông qua các biện pháp cắt giảm hay áp dụng công nghệ mới để giải quyết thách thức, triển khai sáng kiến hoặc giảm thiểu rủi ro”, chuyên gia Tsai nói. Theo ông, đây là một thực hành khá phổ biến ở các doanh nghiệp lớn, nhằm tìm kiếm hiệu quả, rà soát tài nguyên không sử dụng và nhận diện các sản phẩm không cần thiết.
Các biện pháp tiết kiệm chi phí được đánh giá cao bao gồm: ngừng sử dụng hạ tầng không cần thiết (38%), tái đánh giá nhà cung cấp hoặc hợp đồng hiện tại (37%), áp dụng giải pháp tự động hóa hoặc nâng cao hiệu suất (34%), và hợp nhất các công nghệ trùng lặp (29%). Ngoài ra, 28% doanh nghiệp dự định tạm dừng các dự án công nghệ thông tin trong tương lai.
Tsai cũng nhận thấy sự khác biệt trong quan điểm giữa nhân viên công nghệ thông tin và lãnh đạo cấp cao. "Khi tôi công bố dữ liệu năm 2025 tại SpiceWorld ở Austin, nhiều chuyên gia công nghệ thông tin nói rằng sự khác biệt giữa đội ngũ nhân viên và quản lý cấp cao là một vấn đề quen thuộc," ông chia sẻ. Chẳng hạn, 54% nhân viên công nghệ thông tin tin rằng công ty không chi đủ để đáp ứng nhu cầu công nghệ, trong khi hầu hết các nhà quản lý tin rằng họ đã chi đủ hoặc thậm chí vượt mức cần thiết. Nhân viên công nghệ thông tin cũng lo ngại gấp đôi về việc lương không theo kịp chi phí sinh hoạt và bị yêu cầu làm nhiều việc hơn với nguồn lực ít hơn so với lãnh đạo cấp cao.
Một phát hiện khác là sự hoài nghi lớn hơn từ các nhân viên trẻ, thuộc thế hệ Millennials và Gen Z, đối với giá trị của AI. "Các lãnh đạo cấp cao có xu hướng coi trọng AI hơn," Tsai cho biết. "Nhân viên lại ít tin tưởng vào giá trị của nó. Họ còn e ngại, thậm chí sợ bị AI thay thế."
Hơn một phần ba (36%) quản lý và chuyên gia công nghệ thông tin có kế hoạch tìm kiếm công việc mới trong năm 2025. Nhân viên trẻ thuộc thế hệ Gen Z có xu hướng đổi việc cao hơn – hơn một nửa (53%) số người sinh từ năm 1997 trở đi dự định thay đổi công việc, so với 42% Millennials, 32% Gen X, và 15% Boomers.
Báo cáo cũng nhấn mạnh các kỹ năng quan trọng nhất trong sự nghiệp công nghệ thông tin bao gồm kiến thức kỹ thuật cốt lõi, giải quyết vấn đề, an ninh mạng, giao tiếp bằng văn bản và lời nói, cũng như hợp tác nhóm. Mặc dù an ninh mạng được xem là một trong những kỹ năng kỹ thuật quan trọng nhất (90% số người được hỏi cho rằng nó quan trọng hoặc rất quan trọng), chỉ 63% cảm thấy rất hoặc cực kỳ tự tin với kiến thức về an ninh mạng, cho thấy một khoảng cách kỹ năng đáng kể.