Hệ thống cảnh báo rủi ro tín dụng của VietinBank được vinh danh
Hệ thống cảnh báo sớm rủi ro tín dụng (EWS) là một trong những giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng tín dụng của VietinBank
VietinBank vừa giành “hat-trick” tại Sao Khuê 2016. Trong các sản phẩm được vinh danh có hệ thống cảnh báo sớm rủi ro tín dụng (EWS). Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng tín dụng của VietinBank.
Nợ xấu luôn là một trong những vấn đề quan trọng bậc nhất được các ngân hàng quan tâm. Hệ thống cảnh báo sớm rủi ro tín dụng khách hàng được VietinBank xây dựng để đưa ra các cảnh báo về mức độ rủi ro của khách hàng cho ngân hàng, từ đó chủ động trong các biện pháp xử lý và hỗ trợ khách hàng, hạn chế khả năng phát sinh nợ xấu, tăng chất lượng tín dụng của hệ thống.
Được triển khai trên toàn hệ thống từ tháng 10/2014, Hệ thống EWS của VietinBank nổi trội nhờ khả năng tích hợp nhiều nguồn thông tin của khách hàng thông qua hệ thống Kho Dữ liệu doanh nghiệp - EDW, hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ, hệ thống quản lý rủi ro tín dụng, các nguồn thông tin chính thống và đáng tin cậy từ bên ngoài.
Từ đó, ngân hàng có được những thông tin đầy đủ về khách hàng như tình hình tài chính của khách hàng với VietinBank và các tổ chức tín dụng khác; tình trạng pháp lý, cơ cấu tổ chức, nhân sự của khách hàng, tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh; môi trường, ngành nghề kinh doanh, nguồn trả nợ, vị trí địa lý, tài sản đảm bảo…
Hệ thống EWS có khả năng hiệu chỉnh tham số thông qua mô hình thống kê từ đó có được đánh giá chính xác nhất về rủi ro tín dụng đối với khách hàng và các biện pháp xử lý phù hợp. Sản phẩm có đầu tư lớn về giao diện, xây dựng các màn hình trực quan giúp cho người dùng có thể dễ dàng nhận thấy các rủi ro của khách hàng.
Theo số liệu thống kê của các ngân hàng lớn trên thế giới, việc triển khai hệ thống giám sát tín dụng và hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả có thể giúp phát hiện sớm khả năng không trả được nợ vay của khách hàng trước thời điểm xảy ra vỡ nợ thực sự (trước khoảng 6 tháng).
Số liệu thống kê cũng chỉ ra rằng các ngân hàng phát triển tốt hệ thống giám sát tín dụng có thể giảm thiểu khoảng 60% tổn thất, trong khi mức trung bình ước tính khi không có hệ thống giám sát hiệu quả là khoảng 20%.
Việc triển khai hệ thống EWS của VietinBank thể hiện rõ nỗ lực của ngân hàng trong việc tiếp cận các chuẩn quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác quản trị rủi ro và quản lý nợ.
Với tiềm lực công nghệ mạnh cùng đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin giàu kinh nghiệm, VietinBank đã tự phát triển được hệ thống EWS, tiết kiệm một chi phí đầu tư lớn và giảm thiểu thời gian phát triển một dự án lớn.
Trong năm 2016, hệ thống EWS sẽ được VietinBank chỉnh sửa, nâng cấp để có thể vận hành với hệ thống Core Banking mới Core SunShine. Phiên bản mới của sản phẩm dự kiến sẽ không chỉ dựa trên các thông tin chính thức từ hệ thống nội bộ, Trung tâm thông tin tín dụng - Ngân hàng Nhà nước (CIC), cơ quan thuế, báo cáo tài chính của khách hàng mà còn có thể thu thập thông tin phi cấu trúc từ mạng xã hội, từ các trang web uy tín từ đó có được các thông tin đầy đủ về khách hàng.
VietinBank đang không ngừng nghiên cứu, cải tiến, mở rộng mô hình và bộ chỉ tiêu của khách hàng để có được những đánh giá chính xác nhất về khách hàng, từ đó cải thiện chất lượng tín dụng trong ngân hàng.
(Nguồn: VietBank)
Nợ xấu luôn là một trong những vấn đề quan trọng bậc nhất được các ngân hàng quan tâm. Hệ thống cảnh báo sớm rủi ro tín dụng khách hàng được VietinBank xây dựng để đưa ra các cảnh báo về mức độ rủi ro của khách hàng cho ngân hàng, từ đó chủ động trong các biện pháp xử lý và hỗ trợ khách hàng, hạn chế khả năng phát sinh nợ xấu, tăng chất lượng tín dụng của hệ thống.
Được triển khai trên toàn hệ thống từ tháng 10/2014, Hệ thống EWS của VietinBank nổi trội nhờ khả năng tích hợp nhiều nguồn thông tin của khách hàng thông qua hệ thống Kho Dữ liệu doanh nghiệp - EDW, hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ, hệ thống quản lý rủi ro tín dụng, các nguồn thông tin chính thống và đáng tin cậy từ bên ngoài.
Từ đó, ngân hàng có được những thông tin đầy đủ về khách hàng như tình hình tài chính của khách hàng với VietinBank và các tổ chức tín dụng khác; tình trạng pháp lý, cơ cấu tổ chức, nhân sự của khách hàng, tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh; môi trường, ngành nghề kinh doanh, nguồn trả nợ, vị trí địa lý, tài sản đảm bảo…
Hệ thống EWS có khả năng hiệu chỉnh tham số thông qua mô hình thống kê từ đó có được đánh giá chính xác nhất về rủi ro tín dụng đối với khách hàng và các biện pháp xử lý phù hợp. Sản phẩm có đầu tư lớn về giao diện, xây dựng các màn hình trực quan giúp cho người dùng có thể dễ dàng nhận thấy các rủi ro của khách hàng.
Theo số liệu thống kê của các ngân hàng lớn trên thế giới, việc triển khai hệ thống giám sát tín dụng và hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả có thể giúp phát hiện sớm khả năng không trả được nợ vay của khách hàng trước thời điểm xảy ra vỡ nợ thực sự (trước khoảng 6 tháng).
Số liệu thống kê cũng chỉ ra rằng các ngân hàng phát triển tốt hệ thống giám sát tín dụng có thể giảm thiểu khoảng 60% tổn thất, trong khi mức trung bình ước tính khi không có hệ thống giám sát hiệu quả là khoảng 20%.
Việc triển khai hệ thống EWS của VietinBank thể hiện rõ nỗ lực của ngân hàng trong việc tiếp cận các chuẩn quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác quản trị rủi ro và quản lý nợ.
Với tiềm lực công nghệ mạnh cùng đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin giàu kinh nghiệm, VietinBank đã tự phát triển được hệ thống EWS, tiết kiệm một chi phí đầu tư lớn và giảm thiểu thời gian phát triển một dự án lớn.
Trong năm 2016, hệ thống EWS sẽ được VietinBank chỉnh sửa, nâng cấp để có thể vận hành với hệ thống Core Banking mới Core SunShine. Phiên bản mới của sản phẩm dự kiến sẽ không chỉ dựa trên các thông tin chính thức từ hệ thống nội bộ, Trung tâm thông tin tín dụng - Ngân hàng Nhà nước (CIC), cơ quan thuế, báo cáo tài chính của khách hàng mà còn có thể thu thập thông tin phi cấu trúc từ mạng xã hội, từ các trang web uy tín từ đó có được các thông tin đầy đủ về khách hàng.
VietinBank đang không ngừng nghiên cứu, cải tiến, mở rộng mô hình và bộ chỉ tiêu của khách hàng để có được những đánh giá chính xác nhất về khách hàng, từ đó cải thiện chất lượng tín dụng trong ngân hàng.
(Nguồn: VietBank)