15:51 14/10/2024

Hệ thống thanh toán trực tuyến của Trung Quốc ngày càng hiện diện mạnh mẽ tại Đông Nam Á

Thanh Minh

Xu hướng sử dụng dịch vụ thanh toán di động của Trung Quốc đang mở rộng ra các quốc gia ASEAN như Thái Lan, Malaysia, và Singapore...

Hai nền tảng thanh toán kỹ thuật số được sử dụng rộng rãi nhất của Trung Quốc là Weixin Pay của Tencent, thường được gọi là WeChat Pay và dịch vụ Alipay
Hai nền tảng thanh toán kỹ thuật số được sử dụng rộng rãi nhất của Trung Quốc là Weixin Pay của Tencent, thường được gọi là WeChat Pay và dịch vụ Alipay

Nhiều du khách Trung Quốc đã chọn Singapore làm điểm đến trong kỳ nghỉ "Tuần lễ vàng" năm nay của họ. Và họ đã sử dụng WeChat Pay, một dịch vụ thanh toán di động phổ biến của Trung Quốc, để mua vé tại các điểm tham quan với giá ưu đãi. Kỳ nghỉ "Tuần lễ vàng" năm nay kéo dài từ ngày 1/10 đến ngày 7/10/2024.

WECHAT PAY, ALIPAY "TRÀN" SANG CẢ ĐÔNG NAM Á

Việc sử dụng các ứng dụng thanh toán điện tử như WeChat Pay không chỉ tiện lợi mà còn giúp du khách tiết kiệm chi phí nhờ các chương trình khuyến mãi. Xu hướng này phản ánh sự phát triển nhanh chóng của xã hội không tiền mặt tại Trung Quốc, nơi các ví điện tử đã trở thành phương thức thanh toán chủ yếu. 

Đáng chú ý, hiện nay xu hướng sử dụng dịch vụ thanh toán di động của Trung Quốc cũng đang mở rộng ra các quốc gia ASEAN như Thái Lan, Malaysia, và Singapore. Hai nền tảng thanh toán kỹ thuật số được sử dụng rộng rãi nhất của Trung Quốc là Weixin Pay của Tencent, thường được gọi là WeChat Pay và dịch vụ Alipay do Ant Group điều hành.

Alipay, với hơn một tỷ người dùng Trung Quốc đã đăng ký, ra mắt tại Singapore vào năm 2015 và được chấp nhận rộng rãi cả trên trực tuyến và tại các cửa hàng ở Singapore.

WeChat Pay bắt đầu vào năm 2018 với chỉ 600 cửa hàng bán lẻ địa phương và hiện đang được hơn 100.000 thương gia sử dụng, theo số liệu thống kê do Weixin cung cấp. Mặc dù được sử dụng thay thế cho nhau ở các thị trường nước ngoài, Weixin Pay đề cập cụ thể đến hệ sinh thái Weixin mà du khách Trung Quốc sử dụng để thanh toán ở những nơi như Singapore. Weixin dành cho người dùng Trung Quốc, trong khi WeChat dành cho người dùng quốc tế.

Theo số liệu chính thức, du khách Trung Quốc chủ yếu sử dụng các ứng dụng này để mua sắm và thanh toán thực phẩm, cũng như đặt phòng khách sạn. Cả hai ứng dụng này đã được tích hợp vào hệ thống giao thông công cộng BTS Skytrain của Bangkok, phản ánh sự quan tâm của Thái Lan trong việc thu hút đô la du lịch Trung Quốc.

Các doanh nghiệp ở Singapore cũng đã gặt hái được lợi ích khi chấp nhận đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc. Người phát ngôn của WeChat Pay nói rằng các giao dịch ở nước ngoài được thực hiện tại Singapore trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng năm 2023 đã tăng 44% so với các tháng trước.

Bà Jesmine Hall, Giám đốc Truyền thông Tiếp thị của Khách sạn Raffles cho biết, việc thích ứng với nhu cầu của du khách Trung Quốc rất quan trọng.

Vào tháng 5, khách sạn đã bắt đầu chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trên WeChat Pay và Alipay tại các quán bar, nhà hàng, spa của khách sạn và cửa hàng quà tặng - cũng như cho các kỳ nghỉ tại suite. Mặc dù khách sạn từ chối tiết lộ số liệu chính thức, nhưng họ đã xác nhận rằng đã có sự gia tăng về số lượng khách sử dụng các phương thức thanh toán điện tử của Trung Quốc.

Một công ty Singapore khác được hưởng lợi là đơn vị điều hành dịch vụ chia sẻ xe đạp địa phương Anywheel, với chương trình mini mới đã đăng ký hơn 4.500 người dùng mới từ Trung Quốc trong tháng đầu tiên ra mắt vào tháng 9. Công ty cho biết "có gấp ba lần số người dùng đã đăng ký với số +86 trong sáu tháng", ám chỉ đến mã quốc gia của Trung Quốc.

Nhưng không chỉ các cơ sở lớn mới nhanh chóng chấp nhận nhân dân tệ kỹ thuật số. Số liệu thống kê chính thức từ Tổng cục Du lịch Singapore (STB) cho thấy có khoảng 10.000 người bán hàng rong chấp nhận thanh toán trên WeChat.

Bà Rachel Chua, 50 tuổi, điều hành một quầy đồ uống tại Trung tâm Thực phẩm Maxwell, nói rằng khách du lịch Trung Quốc sẽ sử dụng Alipay "ngay cả đối với những thứ nhỏ như gói khăn giấy 30 xu”. Để thu hút sự chú ý của họ, bà đã trưng bày các biển hiệu WeChat Pay và Alipay nổi bật ở phía trước quầy hàng của mình.

Du khách Trung Quốc đại lục tiếp tục chiếm phần lớn lượng khách du lịch nước ngoài tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là trong thời gian cao điểm du lịch nghỉ lễ.

Số liệu chính thức về lượng khách du lịch đến trong Tuần lễ Vàng vẫn chưa được công bố nhưng tháng 8 đã chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến về lượng khách du lịch Trung Quốc đến Singapore - hơn 400.000 du khách. Ant Group, đơn vị điều hành Alipay, đã báo cáo mức tăng 60% trong các giao dịch du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng bắt đầu vào thứ Ba, ngày 1 tháng 10.

WeChat Pay cũng công bố mức tăng trong các giao dịch thanh toán xuyên biên giới toàn cầu ngoại tuyến trên 74 khu vực trên toàn thế giới, tăng 69% trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng năm nay, so với năm 2023. Công ty cũng báo cáo mức tăng 57% về số lượng đơn vị bán hàng tham gia.

Tại sự kiện Weixin Open Class được tổ chức vào cuối tháng 9 tại Singapore, nơi các đơn vị bán hàng trong hệ sinh thái Weixin chia sẻ kinh nghiệm sử dụng WeChat để thu hút khách du lịch Trung Quốc, Tencent đã tiết lộ "mức tăng 295%" trong các giao dịch WeChat ở nước ngoài của khách du lịch Trung Quốc đại lục từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay.

Năm 2023, tập đoàn đã hợp tác với gã khổng lồ gọi xe khu vực và nền tảng công nghệ tài chính Grab để cung cấp tính năng đặc biệt trong ứng dụng WeChat cho phép người dùng Trung Quốc đặt dịch vụ gọi xe tại hơn 500 thành phố trên tám quốc gia Đông Nam Á.

Trong Tuần lễ Vàng năm nay, tập đoàn đã hợp tác với các điểm tham quan nổi tiếng như Vườn thú Singapore, cung cấp các ưu đãi và giảm giá độc quyền - dẫn đến lượng du khách Trung Quốc tăng 50%, đơn vị điều hành công viên Wildlife Reserves Singapore (WRS) cho biết.

Du khách Trung Quốc đi du lịch trong các kỳ nghỉ
Du khách Trung Quốc đi du lịch trong các kỳ nghỉ

Ông Etienne Ng, Giám đốc quốc gia Singapore và Giám đốc khu vực Đông Nam Á tại WeChat Pay, cho biết "Một số thương gia thậm chí còn nói với chúng tôi rằng khách du lịch (Trung Quốc) hỏi tại sao họ không thể thanh toán bằng WeChat Pay vì đây là phương thức thanh toán ưa thích của họ".

NHỮNG THÁCH THỨC CỦA CÁC PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN XUYÊN BIÊN GIỚI

Nhưng ngay cả khi thanh toán Alipay và WeChat trở nên phổ biến hơn trên khắp khu vực, các chuyên gia trong ngành đã nêu bật những hạn chế mà người dùng nước ngoài phải đối mặt trên các ứng dụng, cũng như các mối lo ngại về bảo mật dữ liệu.

Trước hết, các ứng dụng chỉ có thể được sử dụng bởi những người đã đăng ký bằng số điện thoại di động của Trung Quốc đại lục, khiến người dùng nước ngoài gặp bất lợi, ông Shen Rui, Phó giáo sư tại Đại học Trung Quốc tại Hồng Kông, Thâm Quyến (CUHK-Thâm Quyến) cho biết.

"Trước hết, đó là cơ sở hạ tầng", ông Shen nói, ám chỉ đến số điện thoại di động của Trung Quốc, chuyển vùng dữ liệu và hệ thống viễn thông trong nước cần kết nối để các ứng dụng hoạt động bình thường.

Ông cho biết, bảo mật dữ liệu là một mối quan tâm khác.

"Dữ liệu được gửi đến ai? (Liệu nó có được gửi) trở lại Trung Quốc đại lục hay ở lại trong nước? Đây đều là những vấn đề nhạy cảm", ông Shen cho biết.

Để giải quyết những thiếu sót như vậy, Ant International đã ra mắt Alipay+, một nền tảng thanh toán di động xuyên biên giới rộng lớn hơn phục vụ cho người dùng toàn cầu, hiện đã có 12 ví điện tử đối tác được kích hoạt tại Singapore, từ các điểm đến như Malaysia, Hàn Quốc, Philippines, v.v. Alipay+ cũng kết nối hơn 30 ứng dụng thanh toán quốc tế với các thương gia trên toàn cầu.

"Đông Nam Á có một hệ sinh thái kỹ thuật số thú vị", ông Edward Yue, Tổng giám đốc của nhóm tại Đông Nam Á, Úc và New Zealand, nói. "Với các đối tác (ở nước ngoài), chúng tôi thấy nhiều cơ hội để số hóa du lịch hơn nữa để mang lại lợi ích cho cả khách du lịch và doanh nghiệp địa phương".

Trong khi các chính phủ, ngân hàng quốc gia và doanh nghiệp trên khắp khu vực có thể háo hức khai thác đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của khách du lịch, thì việc làm như vậy đi kèm với nhiều thách thức, một số chuyên gia cho biết.

"Với thị trường Trung Quốc ngày càng bão hòa, WeChat Pay và Alipay cần thiết phải thiết lập sự hiện diện của mình tại các thị trường nước ngoài ... thông qua sự hợp tác chiến lược với các thương gia và cơ quan du lịch địa phương", Tiến sĩ Vanessa Liu, Phó giáo sư tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore (SUSS), cho biết.