10:40 13/09/2022

Hot TikToker chia sẻ cách kiếm tiền trên TikTok

Bảo Bình

Trong vài năm qua, TikTok đã trở thành một công cụ cần thiết nếu các công ty muốn tăng cường sự hiện diện trên môi trường trực tuyến và thu hút khách hàng mới...

Nhưng nền tảng video xã hội không chỉ là một công cụ tuyệt vời cho các doanh nghiệp hiện tại - nó còn là bàn đạp cho những doanh nhân đầy tham vọng như Dylan Lemay. Vào tháng 5 năm 2020, Lemay bắt đầu làm "storytime" ngắn và các video hướng dẫn trên TikTok. Một trong những video đầu tiên của anh ấy, có tựa đề "Your First Day At Cold Stone", dạy khán giả cách làm việc tại chuỗi cửa hàng kem - đã nhận được hơn 8 triệu lượt xem. Trong vòng 60 ngày, tài khoản của Lemay đã tăng lên hơn 1 triệu người theo dõi.

Ban đầu những video đăng lên TikTok chỉ là trò tiêu khiển bình thường, nhưng trò tiêu khiển này sau đó đã nhanh chóng phát triển và vào mùa thu năm 2021, Lemay đã huy động được 1,5 triệu USD từ nhà đầu tư Chris Camillo để mở cửa hàng kem Catch'n Ice Cream có trụ sở tại Thành phố New York vào tháng 7/2022. Kể từ khi ra mắt, Catch 'n Ice Cream đã vượt dự kiến, bán được hàng nghìn viên kem mỗi tuần - có những khách hàng đã đi khắp đất nước để gặp Lemay và trải nghiệm cửa hàng, cũng như học hỏi các mẹo hay nhất trong việc sử dụng nền tảng Tiktok để kiếm tiền, đưa sản phẩm ra thị trường và quảng bá doanh nghiệp.

TẠO NỘI DUNG LIÊN QUAN VÀ CÓ THỂ CHIA SẺ

Lemay khuyến khích mọi người bắt đầu bằng cách “đăng nội dung xoay quanh những điều bạn yêu thích" bởi vì bạn không bao giờ biết khi nào một chủ đề nhất định nào đó sẽ lan truyền - hoặc cơ hội nào có thể đến với bạn. Ban đầu, Lemay nghĩ rằng các video Cold Stone của anh thật thú vị - một thú vui tiêu khiển khiến anh bận rộn trong thời gian phong tỏa vì dịch bệnh. Nhưng khi video đạt được vài triệu lượt xem, anh quyết định nghiên cứu nền tảng này và học cách tạo video lan truyền có chủ đích.

Anh nhận thấy rằng để lan truyền, mọi người cần một câu chuyện tuyệt vời để kể - và mục đích kể câu chuyện đó. Ví dụ, một trong những video lan truyền đầu tiên của Lemay kể về việc anh ấy làm một chiếc bánh tốt nghiệp cho em gái mình sau khi buổi lễ bị hủy bỏ do đại dịch. Lemay coi đây là cơ hội để chia sẻ câu chuyện mà nhiều học sinh trung học và đại học trên khắp đất nước có thể muốn xem.

Tương tự, Madelyn Machado, cựu nhà tuyển dụng tại Microsoft, Meta và Linkedin, bắt đầu đăng lên TikTok những video đưa ra lời khuyên nghề nghiệp và mẹo xây dựng sơ yếu lý lịch. Khi quyết định chuyển sang TikTok và khởi động công việc kinh doanh tuyển dụng - dịch vụ giúp các ứng viên chỉnh sửa hồ sơ và tìm việc làm - cô ấy đã từ kiếm 500 USD một tháng lên 25.000 USD một tháng trong vòng chưa đầy 90 ngày. Machado, người đang trên đà kiếm 500.000 USD trong năm nay, cho biết cô nhận được phần lớn khách hàng của mình thông qua TikTok. Cô khuyên mọi người nên đăng bài 4-8 lần mỗi ngày.

Một trong những video lan truyền đầu tiên của cô đã giải thích những lợi ích dành cho nhân viên khi làm việc từ xa. Video lan truyền mạnh mẽ, đạt 480.000 lượt xem và ngay lập tức có rất nhiều người yêu cầu thiết lập cuộc gọi riêng tư. Machado tiếp tục phát triển bằng cách đăng video trả lời cho các câu hỏi phổ biến trong phần bình luận. Các video sau đó của cô đều nhận được hàng chục nghìn lượt xem. Mọi người được khuyến khích chia sẻ những video này nhiều hơn và do đó họ có nhiều khả năng thành công hơn.

JT Barnett, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị StrategyX có trụ sở tại LA, cho biết "chỉ số quan trọng nhất để video của bạn tiếp tục được hiển thị cho khán giả mới là thời gian xem. Thông thường, bạn sẽ xem phần lớn video nếu bạn chọn lưu hoặc chia sẻ nó cho bạn bè - cả hai đều là những dấu hiệu cho thấy nội dung của bạn có giá trị”.

NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI KIẾM TIỀN TRÊN TIKTOK

Preston Seo đã làm việc trong bộ phận bán hàng doanh nghiệp bán các ứng dụng đám mây cho Workday, một công ty phần mềm quản lý nhân sự có trụ sở tại Pleasanton, California. Vào đầu năm 2021, anh bắt đầu tạo nội dung liên quan đến tài chính trên TikTok với mục tiêu giúp 100 người đạt được tự do tài chính. Sau khi đăng một video giải thích về cơn sốt AMC và GameStop, sự hiện diện trên TikTok của anh ấy đã bùng nổ: Video đã nhận được 2 triệu lượt xem và anh ấy nói, "thực tế chỉ trong một đêm, tôi đã tăng từ 5.000 lên gần 100.000 người theo dõi".

Hot TikToker chia sẻ cách kiếm tiền trên TikTok - Ảnh 1

Seo nhận thấy mọi người quan tâm đến chủ đề này và tiếp tục tạo các video liên quan. Trong vòng hai tháng rưỡi, tài khoản của anh ấy đã tăng lên một triệu người theo dõi. Trong khoảng thời gian một năm, anh ấy đã nghỉ việc và liên tục kiếm được 100.000 USD mỗi tháng thông qua các giao dịch thương hiệu - với các công ty như Fundrise và Morning Brew, liên kết chi nhánh và bán các sản phẩm giáo dục của riêng anh ấy.

Chiến lược của Seo rất đơn giản. Anh nhấn mạnh nhiều người sáng tạo mắc sai lầm khi cố gắng kiếm tiền quá nhanh và kết thúc bằng việc đánh mất lòng tin của khán giả. Anh khuyên mọi người trước tiên nên tập trung vào việc cung cấp càng nhiều giá trị - dưới hình thức giáo dục hoặc giải trí - càng tốt, để tạo niềm tin với khán giả. Điều này có nghĩa là phải chọn lọc quan hệ đối tác. Anh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dành thời gian trả lời câu hỏi của những theo dõi, giải thích rằng "bạn càng đầu tư nhiều thời gian với khán giả của mình thì giá trị thu về sẽ càng cao”.

Khi Seo ra mắt sản phẩm của riêng mình, một khóa học về đầu tư, anh ấy đã gặt hái thành công vang dội vì niềm tin mà anh ấy đã xây dựng với khán giả của mình. Hơn 2.000 người đã tham gia hội thảo trên web đầu tiên của anh ấy, thu được gần 125.000 USD.