HSBC: Ngành sản xuất của Việt Nam đang tốt lên

Duy Nghĩa

02/03/2015, 12:01

Theo công bố của HSBC, chỉ số nhà quản trị mua hàng đã tăng nhẹ từ mức 51,5 điểm trong tháng 1 lên 51,7 điểm trong tháng 2

Nguồn: Markit, HSBC.
Nguồn: Markit, HSBC.

Theo công bố của HSBC, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) đã tăng nhẹ từ mức 51,5 điểm trong tháng 1 lên 51,7 điểm trong tháng 2. Các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đã tốt lên hàng tháng trong suốt 17 tháng vừa qua.

Bên cạnh đó, giá đầu vào tiếp tục giảm mạnh theo chi phí nhiên liệu và điều này đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể của giá đầu ra. Nhưng lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng trong tháng 2, với số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng đều tăng nhanh hơn so với thời điểm đầu năm.

 

Sản lượng và số lượng đặt hàng mới tăng mạnh dẫn đến việc gia tăng số lượng việc làm và sức mua. Cụ thể, số lượng nhân viên đã gia tăng tháng thứ 6 liên tiếp, dù với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 9/2014. Trong khi đó, hoạt động mua vào cũng gia tăng 18 tháng liên tiếp.

Trong tháng 2, các công ty thuộc lĩnh vực sản xuất của Việt Nam báo cáo giảm lượng công việc tồn đọng tháng thứ hai liên tiếp.

Các thành viên nhóm khảo sát cho biết sản xuất gia tăng đã giúp họ giảm lượng công việc chưa thực hiện, khi mà một số công ty cho biết gần như tất cả các đơn đặt hàng hiện có đã được hoàn thành.

“Khi Việt Nam đón Tết Nguyên đán, lĩnh vực sản xuất đã tiếp tục có những tin tốt trong tháng 2. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng nhanh hơn và các công ty cho rằng nguyên nhân nhu cầu khách hàng tăng là do giá cả cạnh tranh” Andrew Harker, chuyên viên kinh tế cao cấp của Markit, tổ chức đồng công bố báo cáo PMI, nhận xét.

Ông cũng cho biết, chi phí nhiêu liệu giảm đang làm giá cả trong lĩnh vực sản xuất giảm, và theo đó là tốc độ tăng giá hàng tiêu dùng là yếu nhất kể từ năm 2001.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy