
Bộ Tài chính vừa có công văn hướng dẫn thực hiện việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng chứng khoán, trong đó xác định 3 trường hợp cụ thể để xác định giá chuyển nhượng đối với chứng khoán chưa niêm yết.
Thứ nhất là các cổ phiếu chưa niêm yết nhưng đã đăng ký giao dịch tại sàn Hà Nội (HASTC).
Với trường hợp này, các công ty chứng khoán được HASTC cho phép tham gia thực hiện các giao dịch cổ phiếu chưa niêm yết nhưng đã đăng ký giao dịch thực hiện khấu trừ thuế, khai thuế và nộp thuế như đối với chứng khoán đã niêm yết (khấu trừ theo thuế suất 0,1% trên tổng giá trị chứng khoán chuyển nhượng).
Thứ hai là với những cổ phiếu chưa niêm yết, chưa đăng ký giao dịch tại HASTC nhưng công ty phát hành cổ phiếu ủy quyền cho công ty chứng khoán quản lý sổ đăng ký cổ đông.
Các công ty chứng khoán được ủy quyền có trách nhiệm khấu trừ thuế, kê khai và nộp thuế. Căn cứ để khấu trừ thuế là giá chuyển nhượng và số lượng cổ phiếu của mỗi lần chuyển nhượng; giá chuyển nhượng được xác định theo giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng.
Trường hợp hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá hoặc ghi giá nhưng thấp hơn giá ghi trên sổ sách kế toán tại thời điểm chuyển nhượng, hoặc tại thời điểm gần nhất so với thời điểm chuyển nhượng của công ty phát hành cổ phiếu, thì công ty chứng khoán căn cứ vào giá ghi trên sổ sách kế toán của công ty phát hành để khấu trừ thuế.
Thứ ba, đối với cổ phiếu chưa niêm yết, chưa đăng ký giao dịch tại HASTC và công ty phát hành không ủy quyền cho công ty chứng khoán quản lý danh sách cổ đông hoặc chỉ được ủy quyền quản lý một phần, thì công ty phát hành chứng khoán có trách nhiệm khấu trừ, kê khai và nộp thuế.
Căn cứ để khấu trừ thuế là giá chuyển nhượng cổ phiếu và số lượng cổ phiếu của từng lần chuyển nhượng; giá chuyển nhượng được xác định theo giá được ghi trên hợp đồng.
Trường hợp hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá hoặc có ghi giá nhưng thấp hơn giá trị ghi trên sổ sách kế toán tại thời điểm gần nhất, công ty phát hành cổ phiếu được căn cứ vào giá theo sổ sách kế toán tại thời điểm gần nhất để khấu trừ.
Từ ngày 1/10, chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng, dầu và nhiên liệu bay tiếp tục được duy trì đến hết năm 2026, với mức áp dụng là 0% nhằm giảm chi phí đầu vào, hỗ trợ ổn định nguồn cung và hạn chế tác động của giá dầu thế giới…
Cùng một mức thuế suất thu nhập như doanh nghiệp, nhưng hộ kinh doanh vẫn chưa được hưởng cùng một cơ chế tính thuế. Với những hộ có doanh thu lớn, việc tính thuế thu nhập đã chuyển sang tính trên phần thu nhập sau khi trừ chi phí, song hộ vẫn nằm ngoài chuỗi khấu trừ thuế giá trị gia tăng (VAT). Khi quy mô kinh doanh ngày càng lớn và dữ liệu mua vào, bán ra ngày càng đầy đủ, sự khác biệt này trở thành khoảng trống đáng chú ý trong chuỗi VAT.
Theo dự thảo Luật Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm kể từ khi đăng ký thành lập. Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội cho rằng cách tính này có thể khiến thời gian ưu đãi trôi qua khi doanh nghiệp chưa có lãi…
Việc cơ quan thuế tăng cường sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để giám sát tuân thủ đang khiến doanh nghiệp phải chú trọng hơn đến chất lượng dữ liệu, hệ thống kiểm soát và khả năng giải trình...
Một cảnh báo rủi ro trên hệ thống thuế không đồng nghĩa giao dịch không có thật hay hóa đơn không hợp pháp. Cục Thuế yêu cầu việc xử lý hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng phải bám sát mức độ rủi ro, tách phần cần kiểm tra khỏi phần đủ điều kiện, thay vì để một mắt xích trong chuỗi cung ứng làm chậm toàn bộ khoản hoàn thuế…
Ngày 3/10/2026, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế mới thường niên 2026 (Vietnam New Economy Forum – VNEF 2026) được tổ chức với chủ đề “Chính sách đột phá & Sức bật của địa phương, doanh nghiệp”. Sự kiện được phát sóng trực tiếp trên nền tảng VnEconomy.vn và FanPage VnEconomy...
Chỉ với vài thao tác đơn giản ngay trên ứng dụng ngân hàng quen thuộc, du khách quốc tế đã có thể dễ dàng thanh toán cho các giao dịch mua sắm tại Việt Nam. Giải pháp thanh toán quốc tế VietQR Global hiện đang được triển khai rộng rãi tại nhiều trung tâm du lịch và khu mua sắm lớn trên cả nước.