Lạm phát, doanh nghiệp “mạnh tay” tăng lương

Vũ Quỳnh

03/06/2011, 16:13

Nhìn từ kết quả của cuộc khảo sát “Chiến lược nhân sự trong bối cảnh lạm phát”

Tỷ lệ tăng lương trung bình cho các cấp bậc tại các doanh nghiệp đã có sự điều chỉnh đáng kể so với năm 2010.
Tỷ lệ tăng lương trung bình cho các cấp bậc tại các doanh nghiệp đã có sự điều chỉnh đáng kể so với năm 2010.

Navigos Search, nhà cung cấp các giải pháp tuyển dụng nhân sự cao cấp tại Việt Nam, vừa công bố kết quả của cuộc khảo sát “Chiến lược nhân sự trong bối cảnh lạm phát”.

Theo kết quả này, các công ty đã “mạnh tay” hơn trong việc tăng lương cho nhân viên trong năm 2011.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ 16/3 đến 15/4, tại 116 công ty đang hoạt động tại Việt Nam trong năm 2011. Kết quả cho thấy,  trong bốn yếu tố cơ bản nhất để các công ty xem xét tăng tương cho nhân viên hàng năm, thì “lạm phát” được nhìn nhận là yếu tố quan trọng thứ hai, chiếm tới 81% công ty tham gia khảo sát.

Yếu tố quan trọng nhất mà các doanh nghiệp xem xét để tăng lương vẫn là “thành tích cá nhân”. Những yếu tố còn lại lần lượt là thành tích công ty và cạnh tranh so với thị trường.

Cũng theo kết quả cuộc khảo sát nói trên, tỷ lệ tăng lương trung bình cho các cấp bậc tại các doanh nghiệp đã có sự điều chỉnh đáng kể so với năm 2010.

Cụ thể, đối với cấp bậc nhân viên, có 54% trong số các công ty tham gia khảo sát trả lời rằng tỉ lệ tăng lương trung bình cho cấp bậc này là 11%-15% trong năm 2011.

Còn đối với cấp bậc chuyên viên, năm nay 62% trong số các công ty có tỉ lệ tăng lương trung bình 11%-15%.

Một điểm đáng chú ý là trong năm 2011, có nhiều doanh nghiệp đưa ra mức điều chỉnh lương cao hơn cho đội ngũ nhân sự cấp quản lý (cấp điều hành).

Cụ thể, nếu như trong năm 2010 chỉ có 17,6% trong số các công ty tham gia khảo sát đã điều chỉnh tăng lương trên 15% cho cấp điều hành, thì trong năm 2011 có đến 27% trong số các công ty tham gia khảo sát có mức điều chỉnh trên 15%.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy