12:19 16/02/2023

Làn sóng sa thải đang thay đổi văn hóa làm việc tại nhiều công ty

Ngô Huyền

Tình trạng sa thải hàng loạt không chỉ tạo ra thay đổi về nhân sự trong nhiều ngành nghề mà còn tạo ra những xu hướng văn hóa doanh nghiệp mới…

Làn sóng sa thải đang thay đổi văn hóa làm việc tại nhiều công ty
Làn sóng sa thải đang thay đổi văn hóa làm việc tại nhiều công ty

Lượng lớn lực lượng lao động công nghệ bị sa thải có thể cung cấp cho các ngành khác những tài năng hàng đầu mà họ đã tìm kiếm trong nhiều năm. Thay vì lo lắng về con số hơn 150.000 nhân sự đã bị sa thải trên toàn cầu vào cuối năm 2022, một số chuyên gia thị trường coi lực lượng này sẽ đem lại nhiều lợi ích để các lĩnh vực khác đổi mới. 

Bên cạnh đó, rất nhiều nhân viên bị sa thải đã được chào đón nồng nhiệt tại các công ty khởi nghiệp rất cần chuyên môn của họ để phát triển lâu dài. Trong bối cảnh thị trường đang thiết lập lại trong tình trạng hỗn loạn sau đại dịch này, đây là một số xu hướng hàng đầu trong tương lai sẽ phá vỡ các tiêu chuẩn lãnh đạo và trải nghiệm của nhân viên trong một doanh nghiệp.

MÔ HÌNH LÃNH ĐẠO HIỆU QUẢ TRONG THỜI ĐẠI LỰC LƯỢNG LAO ĐỘNG MỚI 

24% số người được hỏi trong một cuộc khảo sát gần đây của Gartner về nhân sự, đánh giá phương pháp tiếp cận phát triển lãnh đạo hiện tại của họ sẽ không còn phù hợp cho mô hình các nhà lãnh đạo tương lai. Họ cho rằng cần ưu tiên thay đổi thiết kế tổ chức và cách thức quản lý, trải nghiệm của nhân viên, tuyển dụng và đánh giá những công việc có thể xuất hiện trong tương lai. Điều ngạc nhiên là một cuộc khảo sát nhân sự tương tự khác cho thấy nhân viên đang trở nên lười biếng khi phải thay đổi. Chỉ 38% nhân viên sẵn sàng thay đổi hành vi làm việc để hỗ trợ những thay đổi của tổ chức, so với con số 74% trong kết quả của cuộc khảo sát này trong năm 2016.

Sabine Bendik, giám đốc nhân sự và vận hành, đồng thời là thành viên ban điều hành của SAP cho biết: “Giống như tương lai của công việc, khả năng lãnh đạo đang phát triển nhanh chóng. Các nhà lãnh đạo hiệu quả nhất là những người thực sự thúc đẩy những liên kết, đồng cảm và thích nghi. Họ đang đào tạo lại chính mình và nâng cao kỹ năng, cũng như sự đa dạng và hòa nhập, để giúp mọi người đưa ra lựa chọn nghề nghiệp phù hợp và có nhiều cơ hội để phát triển hơn”.

THIẾT KẾ LẠI TRẢI NGHIỆM CỦA NHÂN VIÊN 

Hậu đại dịch, lực lượng lao động đã thay đổi rất nhiều. Vai trò của công nghệ tiếp tục phát triển khi các công ty đặt mục tiêu cung cấp trải nghiệm học tập và thúc đẩy hợp tác cá nhân hóa. Theo các nhà nghiên cứu tại IDC, đến năm 2024, các công ty cung cấp cho nhân viên tuyến đầu quyền truy cập vào cộng tác kỹ thuật số, tự động hóa quy trình và các công cụ tương tự sẽ tăng 20% doanh thu do năng suất tập thể được cải thiện. 

Các nhà phân tích kỳ vọng lợi ích từ kinh doanh của công nghệ sẽ tăng lên theo thời gian. Theo đó, các CIO đầu tư vào nền tảng áp dụng kỹ thuật số và công nghệ học tập tự động sẽ thấy năng suất tăng 40% vào năm 2025, thúc đẩy động lực lớn hơn để đạt được chuyên môn. Dựa trên các phân tích tổng thể về hệ sinh thái không gian làm việc kỹ thuật số thông minh (IDW), họ cũng dự đoán môi trường này sẽ giúp tăng 70% kết quả kinh doanh cá nhân cho người dùng vào năm 2026.

Các nhà nghiên cứu của Forrester đồng ý rằng “trải nghiệm nhân viên kỹ thuật số (DEX) sẽ tiếp tục là cuộc cách mạng mà các nhà lãnh đạo cần tiếp tục thực hiện để thu hút nhân tài, cải thiện năng suất và thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên”. Báo cáo của họ cho thấy 60% lãnh đạo doanh nghiệp chỉ ra rằng cải thiện trải nghiệm và kỹ năng CNTT của nhân viên là ưu tiên hàng đầu trong 12 tháng tới, nhất là tập trung vào “các trường hợp ứng dụng công nghệ để giảm chi phí và cải thiện trải nghiệm”. Trải nghiệm được cá nhân hóa là một trong những xu hướng quan trọng nhất tại nơi làm việc kỹ thuật số, bất kể vai trò, cấp độ công việc của nhân viên. 

Ngay cả đối với các công ty đang cắt giảm số lượng nhân viên, các nhà nghiên cứu của Forrester cho rằng họ cũng nên thận trọng trong việc tăng trải nghiệm của nhân viên. 

SỰ TIN TƯỞNG LÀ CẦN THIẾT TRONG MÔ HÌNH VĂN PHÒNG LÀM VIỆC KẾT HỢP 

Các nhà quản lý cần có chiến lược lãnh đạo linh hoạt nhân viên ở các không gian làm việc khác nhau    
Các nhà quản lý cần có chiến lược lãnh đạo linh hoạt nhân viên ở các không gian làm việc khác nhau    

Các nhà phân tích về thị trường nhân sự kêu gọi các công ty nên đẩy mạnh thực hiện mô hình văn phòng làm việc kết hợp. Các nhà phân tích của Forrester dự đoán “40% các công ty hoạt động mô hình văn phòng kết hợp luôn có thể tồn tại trong bất cứ hoàn cảnh nào”. Theo đó, IDC cho biết các công ty G2000 (bảng xếp hạng hàng năm của 2000 công ty đại chúng lớn nhất trên thế giới) chưa triển khai mô hình làm việc kết hợp chiến lược sẽ bị mất 20% doanh thu vào năm 2024 do tình trạng nghỉ việc và đội ngũ làm việc kém hiệu quả. Mặt khác, quá trình chuyển đổi này sẽ làm mờ không gian và vị trí một cách hiệu quả, các nhà phân tích của IDC dự đoán đến năm 2025, 65% công ty G2000 sẽ coi sự hiện diện trực tuyến của họ ngang bằng với “đời thực” trong lực lượng lao động gắn kết. Chính vì vậy, mô hình làm việc kết hợp sẽ là cơ hội để tạo ra một thị trường lao động linh hoạt hơn.

Theo đó, một nhà phân tích nói thêm rằng: “Các nhà lãnh đạo vĩ đại nhất sẽ mô hình hóa hoạt động giao tiếp nhất quán, hiệu quả bao gồm cả nhân viên làm việc trực tiếp tại văn phòng và làm việc từ xa, đồng thời sẽ đối xử bình đẳng với mọi người bất kể vị trí nơi làm việc. Khi bạn đoàn kết các nhóm nhân sự, bạn sẽ nuôi dưỡng loại niềm tin dẫn đến tư duy đột phá và đổi mới”. 

Tính di động của lực lượng lao động đang viết lại các tiêu chuẩn về sự xuất sắc của các nhà lãnh đạo, trong khi công nghệ biến đổi trải nghiệm của nhân viên ở mọi nơi tại nơi làm việc. Sa thải nhân viên trong một lĩnh vực có thể mang lại cơ hội kinh doanh cho những ngành nghề khác miễn là các nhà lãnh đạo đẩy mạnh các hành vi và công nghệ để xây dựng tương lai của công việc.