15:56 02/02/2023

Làn sóng sa thải tại các công ty công nghệ sẽ giúp AI “thống trị” thị trường lao động?

Bảo Ngọc

Những năm gần đây, các công ty công nghệ bắt đầu đẩy mạnh triển khai Trí tuệ nhân tạo (AI) cho một số nhiệm vụ trong doanh nghiệp. Hầu hết tổ chức đều đảm bảo rằng công nghệ sẽ không thay thế vai trò của nhân viên mà làm cho công việc được triển khai dễ dàng hơn…

Cho đến nay, việc áp dụng AI trong doanh nghiệp đang trở thành xu hướng phổ biến. Công nghệ này không chỉ giúp tổ chức tiết kiệm thời gian mà còn cùng lúc hoàn thành được nhiều nhiệm vụ hơn. Từ các hoạt động cơ bản như nộp và sắp xếp tài liệu đến đề xuất, đo lường các mục tiêu KPI và sàng lọc ứng viên tuyển dụng tiềm năng, AI đều có thể hoàn thành tốt và trở thành một “nhân viên” hoàn hảo của công ty, theo Tech Wire Asia.

Các đại gia công nghệ luôn đi đầu áp dụng AI trong sản xuất và vận hành. Ví dụ, Microsoft gần đây đã thông báo sa thải khoảng 10.000 nhân viên mặc dù đạt doanh thu 52,7 tỷ USD. Cùng thời điểm, ông lớn công nghệ cũng công bố kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI, tổ chức tạo ra ChatGPT, với kế hoạch tích hợp công nghệ này vào Microsoft Azure và Bing.

Tương tự, Google sa thải khoảng 12.000 việc làm, tương đương 6% tổng lực lượng lao động, và Amazon ghi nhận sa thải tới 18.000 nhân viên. Một số công ty công nghệ khác cũng đã thông báo sa thải trong vài tháng qua.

Nhiều câu hỏi được đặt ra là: Những vị trí nào đáng báo động? Các công ty sẽ đối phó với thực trạng hiện tại như thế nào? Sẽ thiếu nhân viên có tay nghề cao nếu việc sa thải tiếp tục? Làn sóng sa thải nhân sự tại các công ty công nghệ có thực sự là dấu hiệu cho thấy các ngành công nghiệp khác sẽ gặp khó khăn trong tương lai?

NỖI LO MANG TÊN “AI”

Rõ ràng, AI có khả năng thay thế nhiều vị trí công việc. Ví dụ, một số nhân viên mất việc tại Amazon đến từ bộ phận bán lẻ, nơi các vị trí đang dần được thay thế bằng công nghệ cao. Amazon đã triển khai một số cửa hàng bán lẻ không phụ thuộc nhiều vào lực lượng lao động con người. Hầu hết các kho hàng của gã khổng lồ thương mại điện tử này gần như hoàn toàn tự động. Các dịch vụ giao hàng hiện cũng đang được tự động hóa và vận chuyển bởi máy bay không người lái hoặc xe tự lái.

(Nguồn - Shutterstock)
(Nguồn - Shutterstock)

Ông Sundar Pichai, Giám đốc Điều hành Google và Alphabet, đã chia sẻ với nhân viên: “Tôi tự tin về cơ hội to lớn trước mắt nhờ sứ mệnh vững bền, giá trị của các sản phẩm - dịch vụ và nhiều khoản đầu tư ban đầu vào AI của công ty. Để nắm bắt công nghệ này một cách triệt để, chúng ta sẽ cần phải đưa ra những lựa chọn khôn ngoan. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện đánh giá nghiêm ngặt trên các lĩnh vực và chức năng sản phẩm để đảm bảo rằng các vị trí công việc đang được vận hành ở mức tối ưu nhất. Các vị trí mà công ty đang loại bỏ phản ánh kết quả của đánh giá đó, không phân biệt lĩnh vực sản phẩm, chức năng, cấp độ và khu vực”.

Thông điệp của vị CEO rất rõ ràng. AI là tương lai của Google và những nhân viên không thể thích ứng hoặc không thể làm việc với AI sẽ bị thay thế. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các công ty công nghệ đang bắt đầu chạy theo làn sóng chuyển dịch này, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch. AI đã trở nên tiên tiến đến mức có khả năng thực hiện hầu hết mọi nhiệm vụ của một tổ chức công nghệ.

Nhà đồng sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates, cũng thừa nhận rằng có những lợi ích rõ ràng từ AI tạo ra trong ngành y tế và một số ngành công nghiệp khác - những lĩnh vực cần phải tìm hiểu nhiều thông tin để vận hành.

Tuy nhiên, vẫn cần chờ xem AI sẽ có tác động như thế nào đối với những ngành công nghiệp khác. Đối với riêng lĩnh vực công nghệ, mức độ phụ thuộc vào AI đang ngày càng tăng. Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng cũng đã và đang triển khai AI nhằm đối phó với gian lận và các nhà máy sản xuất đang tiến đến hoàn toàn tự động với sự kiểm soát tối thiểu của con người. AI trong ngành bán lẻ đã giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng tốt hơn và trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, công nghệ này cũng giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhanh hơn rất nhiều.

Nếu AI tiếp tục được cải thiện và nâng cấp, câu hỏi cuối cùng sẽ là, những công việc nào sẽ còn lại dành cho người lao động - đặc biệt là những cá nhân không thể tự đào tạo và nâng cao kỹ năng?