Lương tối thiểu được phân theo 4 vùng

Chính phủ đã phê duyệt đề án điều chỉnh mức lương tối thiểu theo vùng cho người lao động trong các doanh nghiệp

Lương tối thiểu sẽ được điều chỉnh theo 4 vùng với các mức khác nhau.
Lương tối thiểu sẽ được điều chỉnh theo 4 vùng với các mức khác nhau.

Chính phủ vừa ban hành hai nghị định số 110/2008/NĐ - CP và 111/2008/NĐ - CP, quy định về mức lương tối thiểu theo vùng cho người lao động trong các doanh nghiệp.

Theo đó, những địa phương có chỉ tiêu gần nhau sẽ được xếp vào cùng một vùng và lương tối thiểu sẽ được điều chỉnh theo 4 vùng với các mức  khác nhau.

Vùng 1, ngoài Tp.HCM và Hà Nội, lần này được bổ sung thêm địa bàn thành phố Hà Đông. Đây là vùng có mức tăng cao nhất. Cụ thể, doanh nghiệp trong nước là 800.000 đồng/tháng và doanh nghiệp FDI là 1.200.000 đồng/tháng.

Vùng 2, bổ sung thêm thành phố Đà Nẵng, một số huyện mới thuộc Hà Nội và một số quận, huyện thuộc thành phố trực thuộc trung ương có điều kiện kinh tế, xã hội phát triển. Mức tăng lương tối thiểu ở vùng II là 740.000 đồng/tháng đối với doanh nghiệp trong nước và 1.080.000 đồng đối với doanh nghiệp FDI.

Vùng 3 là các thành phố trực thuộc tỉnh và một số địa bàn có điều kiện kinh tế, xã hội và thị trường lao động phát triển. Mức tăng đối với vùng III lần lượt là 690.000 đồng/tháng đối với doanh nghiệp trong nước và đối với doanh nghiệp FDI là 950.000 đồng/tháng.

Vùng 4, gồm các địa bàn còn lại ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Vùng này có mức tăng 650.000 đồng/tháng đối với doanh nghiệp trong nước và  920.000 đồng/tháng đối với doanh nghiệp FDI.

Ông Phạm Minh Huân, Vụ trưởng Vụ Lao động tiền lương ( Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, việc phân chia lương theo 4 vùng nhằm bảo đảm tiền lương cho người lao động sao cho phù hợp với giá cả sinh hoạt, mặt bằng tiền công và khă năng chi trả của các doanh nghiệp  từng vùng.

Ngoài ra, phân vùng để quy định mức lương tối thiểu còn tạo điều kiện cho những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, doanh nghiệp nhỏ và vừa giảm bớt mức tăng chi phí; từng bước thu hẹp khoảng cách về mức lương tối thiểu giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI.

Như vậy, với lần điều chỉnh này, tiền lương tối thiểu của người lao động thuộc doanh nghiệp trong nước được tăng thêm từ 110.000-180.000 đồng/tháng; doanh nghiệp FDI tăng từ 120.000-200.000 đồng/tháng.

Bắt đầu từ 1/1/2009, các mức lương nói trên sẽ chính thức được triển khai thực hiện.

Giám sát chặt tình hình nợ lương, thưởng Tết Đinh Mùi 2027 tại các doanh nghiệp

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Mùi 2027, Liên đoàn Lao động Hà Nội đã đề ra loạt giải pháp, yêu cầu các cấp công đoàn thành phố tăng cường nắm bắt, kịp thời phát hiện các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng cho người lao động để có hỗ trợ kịp thời...

Hà Nội: Giáo viên đủ điều kiện xét thăng hạng chưa đồng nghĩa với việc trúng tuyển

Sở Nội vụ Hà Nội vừa chính thức làm rõ những vướng mắc xung quanh Kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giáo dục năm 2026, nhấn mạnh việc đáp ứng tiêu chuẩn và đủ điều kiện dự xét chưa đồng nghĩa với việc nắm chắc vé trúng tuyển, do còn căn cứ từ chỉ tiêu được phê duyệt và thứ tự ưu tiên...

14 lĩnh vực phải chuyển đổi vị trí công tác sau 3-5 năm

Theo Thông tư mới nhất của Bộ Nội vụ, hàng loạt vị trí công tác, trực tiếp giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp sẽ phải định kỳ chuyển đổi sau 3 đến 5 năm, như tổ chức bộ máy, biên chế, địa giới hành chính, tiền lương, lao động nước ngoài...

Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục lĩnh vực đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Bộ Nội vụ đang đề xuất sửa đổi, hoàn thiện nhiều quy định trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trọng tâm là việc chuyển toàn bộ thủ tục hành chính, thông báo, báo cáo sang thực hiện trực tuyến trên và cơ sở dữ liệu. Thời hạn giải quyết thủ tục cũng sẽ được rút ngắn, đặc biệt không thu lệ phí điều chỉnh thông tin, cấp lại, cấp đổi giấy phép...

Sức hút của Hà Nội với lao động nhập cư đang giảm sút

Hà Nội không thiếu sức hấp dẫn về thu nhập, mà đang để thất thoát lao động ở hai khâu, đó là thu hút người đến và giữ chân người ở lại. Cạnh tranh bằng chất lượng việc làm, không chỉ bằng thu nhập, cũng như đảm bảo các chế độ về bảo hiểm xã hội, cùng với nhà ở, là điều kiện để Hà Nội tạo sức hút đối với lao động di cư…

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2026 ghi nhận nhiều con số kỷ lục. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD, vốn FDI đăng ký đạt mức cao nhất kể từ năm 2009 đến nay (54,85 tỷ USD), vốn FDI thực hiện cũng đạt mức cao nhất trong 5 năm qua (24,08 tỷ USD). Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của sản xuất công nghiệp, bán lẻ và du lịch, nền kinh tế Việt Nam đang chứng tỏ đà tăng trưởng vững chắc…

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XVI

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XVI

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XVI dự kiến kéo dài 28 ngày bắt đầu từ 17/10/2026. Kỳ họp với khối lượng công việc lớn, dự kiến xem xét, thông qua 43 luật, nghị quyết quy phạm pháp luật và quyết định...

Việt Nam: Khát vọng quốc gia biển mạnh

Việt Nam: Khát vọng quốc gia biển mạnh

Yêu cầu cốt lõi mà Nghị quyết 20 đặt ra là phải biến nước ta từ một quốc gia có biển thành một quốc gia biển mạnh, với kinh tế biển phát triển hiện đại, có năng lực cạnh tranh cao, đồng thời giữ vững...

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên...

VnEconomy
VnEconomy