
Chính phủ vừa ban hành hai nghị định số 110/2008/NĐ - CP và 111/2008/NĐ - CP, quy định về mức lương tối thiểu theo vùng cho người lao động trong các doanh nghiệp.
Theo đó, những địa phương có chỉ tiêu gần nhau sẽ được xếp vào cùng một vùng và lương tối thiểu sẽ được điều chỉnh theo 4 vùng với các mức khác nhau.
Vùng 1, ngoài Tp.HCM và Hà Nội, lần này được bổ sung thêm địa bàn thành phố Hà Đông. Đây là vùng có mức tăng cao nhất. Cụ thể, doanh nghiệp trong nước là 800.000 đồng/tháng và doanh nghiệp FDI là 1.200.000 đồng/tháng.
Vùng 2, bổ sung thêm thành phố Đà Nẵng, một số huyện mới thuộc Hà Nội và một số quận, huyện thuộc thành phố trực thuộc trung ương có điều kiện kinh tế, xã hội phát triển. Mức tăng lương tối thiểu ở vùng II là 740.000 đồng/tháng đối với doanh nghiệp trong nước và 1.080.000 đồng đối với doanh nghiệp FDI.
Vùng 3 là các thành phố trực thuộc tỉnh và một số địa bàn có điều kiện kinh tế, xã hội và thị trường lao động phát triển. Mức tăng đối với vùng III lần lượt là 690.000 đồng/tháng đối với doanh nghiệp trong nước và đối với doanh nghiệp FDI là 950.000 đồng/tháng.
Vùng 4, gồm các địa bàn còn lại ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Vùng này có mức tăng 650.000 đồng/tháng đối với doanh nghiệp trong nước và 920.000 đồng/tháng đối với doanh nghiệp FDI.
Ông Phạm Minh Huân, Vụ trưởng Vụ Lao động tiền lương ( Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, việc phân chia lương theo 4 vùng nhằm bảo đảm tiền lương cho người lao động sao cho phù hợp với giá cả sinh hoạt, mặt bằng tiền công và khă năng chi trả của các doanh nghiệp từng vùng.
Ngoài ra, phân vùng để quy định mức lương tối thiểu còn tạo điều kiện cho những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, doanh nghiệp nhỏ và vừa giảm bớt mức tăng chi phí; từng bước thu hẹp khoảng cách về mức lương tối thiểu giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI.
Như vậy, với lần điều chỉnh này, tiền lương tối thiểu của người lao động thuộc doanh nghiệp trong nước được tăng thêm từ 110.000-180.000 đồng/tháng; doanh nghiệp FDI tăng từ 120.000-200.000 đồng/tháng.
Bắt đầu từ 1/1/2009, các mức lương nói trên sẽ chính thức được triển khai thực hiện.




Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Hưng và lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành sẽ gặp gỡ, lắng nghe nguyện vọng của thanh niên tại Chương trình Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2026…
Trong bối cảnh Hà Tĩnh đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, việc nâng cao chất lượng nhân lực được xác định là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất và khai thác hiệu quả tiềm năng các khu kinh tế, khu công nghiệp.
Thời gian làm việc, chi phí, khoảng cách và hạn chế thông tin đang tạo ra những rào cản trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe của lao động nữ di cư. Các bên đang phối hợp để đưa thông tin, tư vấn và dịch vụ y tế đến gần hơn với nhóm lao động này…
Dữ liệu lao động, việc làm quý 3/2026 vừa được Cục Thống kê công bố mới đây, cho thấy thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng lên đáng kể, đặc biệt ở các lĩnh vực xây dựng, dịch vụ…
Hàng triệu thanh niên không có việc làm và không tham gia học tập, đào tạo dù chưa phải dấu hiệu đáng lo ngại, song về lâu dài có thể gây lãng phí nguồn nhân lực. Các chuyên gia cho rằng cần tăng cường hướng nghiệp và hỗ trợ thanh niên chuyển tiếp thuận lợi từ trường học sang thị trường lao động, cũng như mở rộng cơ hội việc làm thỏa đáng để đảm bảo an sinh xã hội bền vững…
Giới chuyên gia đánh giá năm 2026 là thời điểm bản lề đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Việc Nhà nước đang đẩy mạnh cải cách thể chế, chính sách để tháo gỡ rào cản về visa, thị thực, thời hạn… sẽ tạo ra các cơ hội, sức hút tốt cho khách du lịch.
Bà Mariam J. Sherman, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và CHDCND Lào, cho rằng cần xây dựng chính sách hướng tới nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia lên mức đầu tư, giúp giảm chi phí vay không chỉ cho Nhà nước mà cả những doanh nghiệp Việt Nam chịu ảnh hưởng từ xếp hạng tín nhiệm quốc gia.