09:00 14/10/2023

Microsoft công bố công cụ AI mới hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Bảo Ngọc

Vào ngày 10/10, Microsoft đã công bố bộ dữ liệu và nhiều sản phẩm trí tuệ nhân tạo mới nhằm giúp các tổ chức chăm sóc sức khỏe dễ dàng truy cập, học hỏi từ vô số thông tin được thu thập bởi các bác sĩ và bệnh viện….

Giám đốc Điều hành Microsoft Satya Nadella
Giám đốc Điều hành Microsoft Satya Nadella

CNBC đưa tin, ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và khoa học đời sống đang sản sinh hơn 30% tổng số dữ liệu toàn cầu, theo một báo cáo gần đây từ Deloitte. Nhưng rất khó tận dụng tất cả thông tin vì chúng thường được lưu trữ trên nhiều hệ thống và định dạng khác nhau. Điển hình nhất, khoảng 97% tổng số dữ liệu do các bệnh viện tạo ra vẫn chưa được sử dụng.

Để giải quyết vấn đề này, tại hội nghị HLTH ở Las Vegas, Microsoft đã ra mắt một loạt công cụ hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoàn toàn mới trong Fabric, nền tảng dữ liệu và phân tích mà công ty đã công bố vào tháng 5/2023 vừa qua. Tính năng có thể kết hợp dữ liệu từ nhiều nguồn như hồ sơ sức khỏe điện tử, hình ảnh, hệ thống phòng thí nghiệm, thiết bị y tế và hệ thống yêu cầu bảo hiểm, giúp các tổ chức có thể chuẩn hóa và truy cập thông tin cùng một lúc. Microsoft cho biết công cụ mới sẽ giúp loại bỏ quá trình "tốn thời gian" của việc tìm kiếm từng nguồn thông tin một.

Microsoft Fabric dành cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe
Microsoft Fabric dành cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe

Microsoft đã thử nghiệm Fabric với một số đối tác chăm sóc sức khỏe bao gồm Northwestern Medicine, Arthur Health và SingHealth.

Ông Doug King, Giám đốc Thông tin tại Northwestern Medicine, cho biết Northwestern vẫn đang trong quá trình chuyển dữ liệu vào hệ thống Fabric nhưng tổ chức rất háo hức khi khám phá tiềm năng này. Vị CIO nhấn mạnh việc hợp nhất các nguồn dữ liệu khác nhau sẽ giúp hệ thống y tế cải thiện dịch vụ chăm sóc và nâng cao số lượng bệnh nhân điều trị hơn.

"Dữ liệu bây giờ là vua trong chăm sóc sức khỏe, từ những vấn đề nhỏ nhất như có bao nhiêu bệnh nhân đang đến? Có bao nhiêu bệnh nhân đang rời khỏi bệnh viện? Làm thế nào có thể đưa bệnh nhân nhập viện nhanh hơn?", ông King chia sẻ với CNBC trong một cuộc phỏng vấn.

Giám đốc cho biết Northwestern đang triển khai tính năng của Microsoft một cách cẩn trọng, nhưng hoàn toàn có thể trở thành "nhân tố thay đổi cuộc chơi" nếu công nghệ được áp dụng hiệu quả. Ông cho biết thêm tổ chức đang suy nghĩ về các trường hợp sử dụng khác trong tương lai như quản lý lưu lượng bệnh nhân và nhân sự, cũng như tích hợp dữ liệu sức khỏe dân số quy mô lớn.

"Công nghệ của Microsoft như Fabric, Azure và AI tạo sinh, tất cả có thể sẽ thay đổi cách chúng ta sống và cách chúng ta chăm sóc bệnh nhân. Đây có thể là giải pháp tốt nhất để giải quyết một số vấn đề lớn mà chúng ta đang gặp phải trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe", ông nhận định.

CÔNG CỤ SỨC KHỎE AZURE AI MỚI

Microsoft cũng giới thiệu các công cụ mới phục vụ tổ chức chăm sóc sức khỏe trong dịch vụ Azure AI của hãng.

Công ty sẽ cung cấp một chatbot AI thế hệ mới được gọi là Azure AI Health Bot, có thể lấy thông tin từ dữ liệu nội bộ của chính tổ chức y tế cũng như một số nguồn bên ngoài uy tín như Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm hay Viện Y tế Quốc gia.

Bà Linishya Vaz, Giám đốc Sản phẩm chính tại Microsoft Health and Life Sciences, cho biết chatbot có thể được sử dụng để giúp nhân viên trong tổ chức trả lời các câu hỏi thường gặp, chẳng hạn như cách điều trị một bệnh cụ thể hay các giao thức và quy trình nội bộ là gì. Bệnh nhân cũng có thể sử dụng chatbot trong cổng thông tin bệnh nhân để đặt câu hỏi làm rõ về triệu chứng và thuật ngữ y tế, bà nói thêm.

Microsoft đã công bố một giải pháp khác gọi là Phân tích văn bản sức khỏe, có thể gắn nhãn và trích xuất thông tin y tế quan trọng từ nhiều nguồn dữ liệu phi cấu trúc như tài liệu lâm sàng hay ghi chú nội bộ. Vị giám đốc cho biết công cụ sẽ được phát hành bằng tiếng Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Đức, Bồ Đào Nha và Do Thái ngoài tiếng Anh.

Cuối cùng, Microsoft đã tiết lộ ba mô hình mới trong Azure AI Health Insights, cung cấp các công cụ để giúp đội ngũ bác sĩ, y tá, nhà nghiên cứu đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Mô hình đầu tiên, tiểu sử y tế của bệnh nhân, cung cấp cho bác sĩ cái nhìn tổng quan đơn giản, theo trình tự thời gian về lịch sử y tế của bệnh nhân bằng cách sử dụng AI tổng hợp để hợp nhất thông tin từ nhiều nguồn dữ liệu phi cấu trúc khác nhau.

"Bạn có thể nhìn thấy trực quan, ngay lập tức rằng bệnh nhân đã thăm khám khi nào, đã từng thực hiện phẫu thuật gì, họ đã uống những loại thuốc gì, từ đó có được một bức tranh thực sự toàn diện", bà Vaz nói.

Mô hình thứ hai, được hiểu là đơn giản hóa báo cáo y tế, cho phép bác sĩ sử dụng AI tổng quát để đơn giản hóa các báo cáo đầy những thuật ngữ y tế phức tạp thành ngôn ngữ mà bệnh nhân có thể hiểu rõ hơn. 

Và mô hình cuối cùng, thông tin chi tiết về X-quang, nhằm mục đích giúp bác sĩ lâm sàng và bác sĩ X quang xác định các lỗi và sự không nhất quán có thể xuất hiện trên một số báo cáo khác nhau. Mô hình cũng có thể đưa ra khuyến nghị tiếp theo.

Giám đốc Vaz cho biết các công cụ chăm sóc sức khỏe mới của Microsoft trong Azure AI sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân cũng như cho phép đội ngũ bác sĩ tập trung vào cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt hơn. Các giải pháp mới đã sẵn sàng trong ứng dụng bắt đầu từ ngày 10/10/2023, Microsoft cho biết.