09:35 21/09/2011

Mở rộng loại xe chuyên dụng có thể được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt

Hoài Ngân

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 26/2009/NĐ-CP về thuế tiêu thụ đặc biệt có nhiều điểm mới đáng chú ý

Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2009/NĐ-CP ngày 16/3/2009 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được Bộ Tài chính chính thức công bố ngày 20/9 có thể khiến nhiều doanh nghiệp cảm thấy dễ chịu hơn.

Theo Bộ Tài chính, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị định 26, đã bắt đầu phát sinh một số vướng mắc về đối tượng không chịu thuế, giá tính thuế, thuế suất và đặc biệt là vấn đề kê khai, khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt và hoàn thuế đối với hàng xuất khẩu... và đó là lý do phải có những sửa đổi.

Xe chuyên dụng có thể được miễn thuế

Về đối tượng không chịu thuế, Nghị định số 26 quy định đối với xe ô tô quy định tại khoản 4 Điều 3 của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là các loại xe theo thiết kế của nhà sản xuất được sử dụng làm xe cứu thương, xe chở phạm nhân, xe tang lễ; xe thiết kế vừa có chỗ ngồi, vừa có chỗ đứng chở được từ 24 người trở lên; xe ô tô chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao không đăng ký lưu hành và không tham gia giao thông.

Trong thời gian qua, nhiều đơn vị đề nghị không thu thuế tiêu thụ đặc biệt (hoặc xếp vào loại không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt) đối với một số loại xe không tham gia giao thông như xe ô tô chạy trong phạm vi khu kinh tế cửa khẩu hoặc xe không tham gia giao thông, chạy trong phạm vi của nhà máy, xe ô tô chở người dưới 24 chỗ được gia cố, bổ sung chức năng theo thiết kế của nhà sản xuất phục vụ cho mục đích an ninh, quốc phòng...

Việc thu thuế đối với những loại xe này không phù hợp với mục đích của chính sách thuế quy định tại Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (xe ô tô du lịch chở người dưới 24 chỗ ngồi), không đảm bảo công bằng giữa các xe cùng loại và thêm khó khăn, phức tạp trong quá trình thực hiện.

Để đảm bảo phù hợp với chính sách thuế, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Nghị định 26 theo hai phương án.

Phương án 1 là liệt kê cụ thể loại xe chuyên dụng thuộc đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt mà đã được xử lý trong thời gian qua như: xe quét tần số; xe bọc thép phóng thang; xe truyền hình lưu động; xe lắp các thiết bị chuyên dụng phục vụ an ninh quốc phòng, xe chạy trong khu vực nhà máy.

Phương án này đảm bảo rõ ràng, minh bạch về chính sách và xử lý được các vướng mắc trong thời gian qua, tuy nhiên lại chưa lường hết được các loại xe chuyên dụng mới có thể phát sinh trong thời gian tới nhập khẩu nhằm phục vụ cho các nhiệm vụ xã hôi, an ninh, quốc phòng từ đó sẽ phát sinh vướng mắc vì thiếu căn cứ pháp luật để giải quyết.

Phương án 2 là quy định như hiện hành và giao Bộ Tài chính phối hợp với phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn cụ thể các loại xe chuyện dụng thuộc đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Phương án này đảm bảo xử lý được các trường hợp mới phát sinh, khi đó Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ chuyên ngành để xử lý, tuy nhiên lại chưa tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc kê khai thuế.

Để xử lý vấn đề này, Bộ Tài chính đề nghị kết hợp cả hai phương án: vừa liệt kê theo thực tế đã xử lý thời gian qua và vừa giao Bộ Tài chính phối hợp với bộ chuyên ngành để xử lý đối với các trường hợp phát sinh mới mà chưa được liệt kê.

Sân golf: dịch vụ liên quan sẽ không phải chịu thuế

Về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh sân golf, Nghị định số 26 quy định đối với kinh doanh golf giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán thẻ hội viên, bán vé chơi golf, bao gồm cả tiền phí chơi golf và tiền ký quỹ (nếu có). Trường hợp có kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ khác không thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thì các hàng hóa, dịch vụ đó không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Quy định như trên dẫn đến một số vướng mắc như chưa hướng dẫn rõ chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hoạt động cho thuê sân tập golf. Có ý kiến cho rằng cho thuê sân tập golf không phải là hoạt động kinh doanh sân golf nên không thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, ý kiến khác cho rằng cho thuê sân tập golf cũng là hoạt động kinh doanh sân golf nên phải kê khai nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đối với một số dịch vụ cho thuê xe điện (buggy) và người giúp việc trong khi chơi (caddy), có ý kiến cho rằng thuộc hoạt động kinh doanh sân golf nên thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt song cũng có nhiều ý kiến ngược lại.

Để giải quyết vướng mắc trong thực tế, Bộ Tài chính đã có công văn số 10386/BTC-CST ngày 9/8/2010 hướng dẫn cục thuế địa phương, theo đó, hoạt động cho thuê xe và thuê người giúp việc trong khi chơi thuộc hoạt động chơi golf nên doanh thu của các hoạt động này là doanh thu kinh doanh golf thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung quy định rõ tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dịch vụ cho thuê xe điện, người giúp việc trong khi chơi.

Việc quy định tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh sân tập golf, cho thuê xe và người giúp việc trong khi chơi được sửa đổi tại khoản 7 Điều 4 Nghị định số 26/2009, cụ thể như sau: Đối với kinh doanh golf là doanh thu chưa có thuế giá trị gia tăng về bán thẻ hội viên, bán vé chơi golf, bán vé tập golf bao gồm cả tiền phí chơi golf do người chơi, hội viên trả cho cơ sở kinh doanh golf gồm cả tiền phí bảo dưỡng sân cỏ, hoạt động cho thuê xe điện và thuê người giúp việc trong khi chơi golf và tiền ký quỹ (nếu có).

Trường hợp cơ sở kinh doanh golf có kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ khác không thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như: khách sạn, ăn uống, bán hàng hóa, hoặc các trò chơi  thì các hàng hóa, dịch vụ đó không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cũng về vấn đề giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt, đối với mặt hàng ôtô, nghị định 26 quy định trường hợp cơ sở sản xuất hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bán hàng qua các cơ sở kinh doanh thương mại thì giá làm căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán của cơ sở sản xuất nhưng không được thấp hơn 10% so với giá bán bình quân của cơ sở kinh doanh thương mại bán ra.

Trường hợp giá bán của cơ sở sản xuất thấp hơn 10% so với giá cơ sở kinh doanh thương mại bán ra thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá do cơ quan thuế ấn định.

Thực tế, hiện nay các cơ sở sản xuất trong nước công bố giá bán tiêu chuẩn xe. Sau đó, tuỳ theo yêu cầu của khách hàng, nhà sản xuất hoặc cơ sở thương mại có lắp thêm một số bộ phận như dàn âm thanh, ghế da, tivi,...

Bộ Tài chính thấy rằng, đối với trường hợp này nên căn cứ vào giá bán của nhà sản xuất theo giá xe tiêu chuẩn do nhà sản xuất công bố để tính thuế và khi so sánh là căn cứ theo giá bán của cơ sở thương mại đối với ô tô tiêu chuẩn, không bao gồm giá của các phụ kiện lắp thêm.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị quy định lại là riêng mặt hàng ôtô giá bán của nhà sản xuất để tính thuế tiêu thụ đặc biệt và giá bán của cơ sở kinh doanh thương mại để so sánh là giá bán ôtô tiêu chuẩn của nhà sản xuất công bố.