MobiFone sẽ dồn lực phát triển dịch vụ giá trị gia tăng?
MobiFone dự báo các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền điện thoại di động sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới
MobiFone dự báo các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền điện thoại di động sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới, đặc biệt sau khi các công nghệ 3G được triển khai rộng rãi.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ giá trị gia tăng của MobiFone có một vài chia sẻ với bạn đọc về vấn đề này.
Một số mạng di động khác thì bộ phận phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng vẫn nằm trong các phòng chức năng, tại sao MobiFone phải tách hẳn ra thành Trung tâm Dịch vụ giá trị gia tăng?
Dịch vụ giá trị gia tăng chiếm vị trí quan trọng chỉ đứng sau việc phát triển mạng lưới của MobiFone. Trong đó dịch vụ giá trị gia tăng là một trọng tâm trong mạng 3G mà MobiFone sắp khai trương.
Vì vậy, việc tách ra thành Trung tâm Dịch vụ giá trị gia tăng để có đơn vị chuyên trách nghiên cứu sâu về chính sách kinh doanh và kinh nghiệm triển khai các dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách chuyên nghiệp nhất.
Bên cạnh đó, trong quá trình đưa các dịch vụ giá trị gia tăng vào khai thác cần phải theo dõi các dịch vụ đó có đáp ứng được nhu cầu khách hàng hay không và cần phải điều chỉnh như thế nào cho phù hợp với thị trường.
Đối tượng nào sẽ là khách hàng chính mà Trung tâm nhắm tới để phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng cho họ?
Chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng cho nhiều đối tượng khác nhau.
Ví dụ với những đối tượng khách hàng là doanh nhân, chúng tôi sẽ phát triển cho họ các dịch vụ dựa trên nền truyền số liệu và tạo cho họ các dịch vụ như văn phòng ảo, để có thể giúp họ xử lý các công việc văn phòng trên ngay chính điện thoại di động của mình. Đối với lớp khách hàng trẻ, chúng tôi tập trung mạnh vào phát triển các dịch vụ giải trí như âm nhạc, bình chọn, thâm gia mạng xã hội từ mobile. Đối với lớp khách hàng trung niên, chúng tôi sẽ tập trung nhiều vào dịch vụ thông tin để đáp ứng nhu cầu của họ.
Trong thời gian qua, MobiFone đã đưa ra rất nhiều dịch vụ giá trị gia tăng hấp dẫn như SMS Locator, Voice SMS… Vậy những dịch vụ này chiếm tỷ lệ doanh thu và thị phần như thế nào trên mạng của MobiFone?
Năm 2008, tỷ trọng doanh thu từ các dịch vụ giá trị gia tăng trên tổng doanh thu của MobiFone là 18%. Thế nhưng đến tháng 9 năm nay thì tỷ trọng này đã tăng đến 1/4 tổng doanh thu của mạng MobiFone, với 25%.
Đây là bước phát triển rất nhanh và điều đó cũng khẳng định đúng xu hướng của thị trường khi mà nhu cầu sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng chững lại và nhu cầu sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng đang tăng mạnh. Tỷ trọng doanh thu từ các dịch vụ giá trị gia tăng đang tăng mạnh. Nhiều nhà khai thác có kinh nghiệm và có chính sách phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng tốt có thể phát triển được tới trên 30% tổng doanh thu của mạng.
Đương nhiên, Trung tâm được thành lập ra để phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng mạng MobiFone. Thế nhưng nếu như một số dịch vụ chỉ dừng lại ở việc phục vụ cho nội mạng của MobiFone sẽ không phát huy hết khả năng thương mại của nó. Vậy Trung tâm có định mang những dịch vụ đó để cùng hợp tác với các mạng di động khác hay không?
Đây cũng là một trong những hướng phát triển của Trung tâm để nâng cao hiệu quả kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng, không chỉ ở trong mạng MobiFone mà còn ra rộng rãi xã hội. Sắp tới chúng tôi sẽ thành lập các đội phát triển nội dung các dịch vụ giá trị gia tăng để phát triển nội dung các dich vụ giá trị gia tăng để phục vụ cho mạng di động của mình, đồng thời hợp tác cung cấp dịch vụ này cho các mạng di động khác.
Việc phát triển dịch vụ nội dung sẽ phải đáp ứng theo yêu cầu khách hàng chứ không phải mang những gì mình có để cung cấp cho khách hàng. Vậy cách thức đưa ra dịch vụ mới của Trung tâm như thế nào?
Thông thường để đưa ra dịch vụ giá trị gia tăng mới chúng tôi phải tiến hành nghiên cứu thị trường. Chúng tôi cũng sẽ phải nghiêm cứu cả những thị trương nước ngoài có nét tương đồng với Việt Nam nhưng đi trước chúng ta nhưng Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… để định hướng dịch vụ.
Trước khi tung ra dịch vụ mới chúng tôi có những khảo sát tổng thể nhu cầu khách hàng để từ đó định ra hướng phát triển dịch vụ để phù hợp với nhu cầu khách hàng.
Theo ông, xu hướng phát triển các dich vụ giá trị gia tăng tại Việt Nam sẽ như thế nào?
Tôi nghĩ, khách hàng sẽ ngày càng thiên về sử dụng các dịch vụ liên quan đến thông tin. Khi thông tin bùng nổ thì khách hàng muốn cập nhật thông tin một cách nhanh nhất. Những dịch vụ này không chỉ là bản tin dang text mà còn kèm theo cả âm thanh và hình ảnh, thậm chí cả những tổng hợp phân tích để họ mất ít thời gian nhưng phải có được số lượng thông tin nhiều nhất.
Một số nhà sản xuất thiết bị trên thế giới đã có thể sản xuất thiết bị theo đơn đặt hàng của nhà mạng để có thể cung cấp các dịch vụ riêng biệt mà không mạng di động nào có được. Vậy khi được tách ra Trung tâm có tính đến hướng phát triển dịch vụ kiểu như vậy không?
Đây cũng là một định hướng của chúng tôi trong việc phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng MobiFone. Khi phát triển đến tầm cao, đội ngũ phát triển dịch vụ của các mạng di động sẽ phát triển các dịch vụ theo hướng riêng để tạo sự khác biệt so với các mạng di động khác để chỉ khách hàng mạng di động đó mới có. Tất nhiên, để phát triển được như vậy cần phải có đội ngũ tinh nhuệ.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ giá trị gia tăng của MobiFone có một vài chia sẻ với bạn đọc về vấn đề này.
Một số mạng di động khác thì bộ phận phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng vẫn nằm trong các phòng chức năng, tại sao MobiFone phải tách hẳn ra thành Trung tâm Dịch vụ giá trị gia tăng?
Dịch vụ giá trị gia tăng chiếm vị trí quan trọng chỉ đứng sau việc phát triển mạng lưới của MobiFone. Trong đó dịch vụ giá trị gia tăng là một trọng tâm trong mạng 3G mà MobiFone sắp khai trương.
Vì vậy, việc tách ra thành Trung tâm Dịch vụ giá trị gia tăng để có đơn vị chuyên trách nghiên cứu sâu về chính sách kinh doanh và kinh nghiệm triển khai các dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách chuyên nghiệp nhất.
Bên cạnh đó, trong quá trình đưa các dịch vụ giá trị gia tăng vào khai thác cần phải theo dõi các dịch vụ đó có đáp ứng được nhu cầu khách hàng hay không và cần phải điều chỉnh như thế nào cho phù hợp với thị trường.
Đối tượng nào sẽ là khách hàng chính mà Trung tâm nhắm tới để phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng cho họ?
Chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng cho nhiều đối tượng khác nhau.
Ví dụ với những đối tượng khách hàng là doanh nhân, chúng tôi sẽ phát triển cho họ các dịch vụ dựa trên nền truyền số liệu và tạo cho họ các dịch vụ như văn phòng ảo, để có thể giúp họ xử lý các công việc văn phòng trên ngay chính điện thoại di động của mình. Đối với lớp khách hàng trẻ, chúng tôi tập trung mạnh vào phát triển các dịch vụ giải trí như âm nhạc, bình chọn, thâm gia mạng xã hội từ mobile. Đối với lớp khách hàng trung niên, chúng tôi sẽ tập trung nhiều vào dịch vụ thông tin để đáp ứng nhu cầu của họ.
Trong thời gian qua, MobiFone đã đưa ra rất nhiều dịch vụ giá trị gia tăng hấp dẫn như SMS Locator, Voice SMS… Vậy những dịch vụ này chiếm tỷ lệ doanh thu và thị phần như thế nào trên mạng của MobiFone?
Năm 2008, tỷ trọng doanh thu từ các dịch vụ giá trị gia tăng trên tổng doanh thu của MobiFone là 18%. Thế nhưng đến tháng 9 năm nay thì tỷ trọng này đã tăng đến 1/4 tổng doanh thu của mạng MobiFone, với 25%.
Đây là bước phát triển rất nhanh và điều đó cũng khẳng định đúng xu hướng của thị trường khi mà nhu cầu sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng chững lại và nhu cầu sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng đang tăng mạnh. Tỷ trọng doanh thu từ các dịch vụ giá trị gia tăng đang tăng mạnh. Nhiều nhà khai thác có kinh nghiệm và có chính sách phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng tốt có thể phát triển được tới trên 30% tổng doanh thu của mạng.
Đương nhiên, Trung tâm được thành lập ra để phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng mạng MobiFone. Thế nhưng nếu như một số dịch vụ chỉ dừng lại ở việc phục vụ cho nội mạng của MobiFone sẽ không phát huy hết khả năng thương mại của nó. Vậy Trung tâm có định mang những dịch vụ đó để cùng hợp tác với các mạng di động khác hay không?
Đây cũng là một trong những hướng phát triển của Trung tâm để nâng cao hiệu quả kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng, không chỉ ở trong mạng MobiFone mà còn ra rộng rãi xã hội. Sắp tới chúng tôi sẽ thành lập các đội phát triển nội dung các dịch vụ giá trị gia tăng để phát triển nội dung các dich vụ giá trị gia tăng để phục vụ cho mạng di động của mình, đồng thời hợp tác cung cấp dịch vụ này cho các mạng di động khác.
Việc phát triển dịch vụ nội dung sẽ phải đáp ứng theo yêu cầu khách hàng chứ không phải mang những gì mình có để cung cấp cho khách hàng. Vậy cách thức đưa ra dịch vụ mới của Trung tâm như thế nào?
Thông thường để đưa ra dịch vụ giá trị gia tăng mới chúng tôi phải tiến hành nghiên cứu thị trường. Chúng tôi cũng sẽ phải nghiêm cứu cả những thị trương nước ngoài có nét tương đồng với Việt Nam nhưng đi trước chúng ta nhưng Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… để định hướng dịch vụ.
Trước khi tung ra dịch vụ mới chúng tôi có những khảo sát tổng thể nhu cầu khách hàng để từ đó định ra hướng phát triển dịch vụ để phù hợp với nhu cầu khách hàng.
Theo ông, xu hướng phát triển các dich vụ giá trị gia tăng tại Việt Nam sẽ như thế nào?
Tôi nghĩ, khách hàng sẽ ngày càng thiên về sử dụng các dịch vụ liên quan đến thông tin. Khi thông tin bùng nổ thì khách hàng muốn cập nhật thông tin một cách nhanh nhất. Những dịch vụ này không chỉ là bản tin dang text mà còn kèm theo cả âm thanh và hình ảnh, thậm chí cả những tổng hợp phân tích để họ mất ít thời gian nhưng phải có được số lượng thông tin nhiều nhất.
Một số nhà sản xuất thiết bị trên thế giới đã có thể sản xuất thiết bị theo đơn đặt hàng của nhà mạng để có thể cung cấp các dịch vụ riêng biệt mà không mạng di động nào có được. Vậy khi được tách ra Trung tâm có tính đến hướng phát triển dịch vụ kiểu như vậy không?
Đây cũng là một định hướng của chúng tôi trong việc phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng MobiFone. Khi phát triển đến tầm cao, đội ngũ phát triển dịch vụ của các mạng di động sẽ phát triển các dịch vụ theo hướng riêng để tạo sự khác biệt so với các mạng di động khác để chỉ khách hàng mạng di động đó mới có. Tất nhiên, để phát triển được như vậy cần phải có đội ngũ tinh nhuệ.