“Một cửa - một dấu” với ngân hàng
Dịch vụ “một cửa - một dấu” của ngân hàng được xem là một giải pháp giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí và tối ưu lợi ích
Được biết nhiều dưới cái tên tiếng Anh là “One stop banking service”, dịch vụ này có thể được hiểu như cơ chế “một cửa - một dấu” trong lĩnh vực hành chính…
Với các ngân hàng thương mại, cơ chế của nghiệp vụ này được lý giải: một tài khoản duy nhất để quản lý tất cả các tài khoản của doanh nghiệp tại các đơn vị khác nhau, với các loại tiền tệ khác nhau; tận dụng tối đa khả năng sinh lời của đồng vốn từ việc điều chuyển vốn thông minh giữa các tài khoản; giảm thiểu nhu cầu vay thấu chi; giảm chi phí giao dịch và chi phí hành chính; và kiểm soát chặt chẽ và dễ dàng đối với tài khoản ở các đơn vị phụ thuộc.
Trong thời điểm nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, thắt lưng buộc bụng là yêu cầu đặt ra; giảm tối đa chi phí và thu lợi từ việc dùng dịch vụ ngân hàng trọn gói chính là xu hướng đang được các CEO hướng đến.
Nhiều cái lợi
Việt Nam hiện đang có tới hơn 100 ngân hàng (cả trong nước và nước ngoài). Mỗi ngân hàng đều có những thế mạnh riêng nhờ truyền thống hoặc đặc thù doanh nghiệp. Vì vậy, với nhiều doanh nghiệp, việc mở tải khoản và dùng dịch vụ của nhiều ngân hàng dường như là cách làm thông minh từ trước đến nay, bởi tận dụng được hết các thế mạnh riêng của mỗi ngân hàng.
Tuy nhiên, việc mở nhiều tài khoản cũng “khá phiền toái” như: tăng nhân lực gián tiếp, tốn chi phí giao dịch, khó quản lý hồ sơ, dễ nhầm lẫn và tốn thời gian. Đặc biệt là ở các doanh nghiệp lớn với hoạt động kinh doanh trải rộng và phức tạp, luôn có nhu cầu thu tiền nhanh, thanh toán nhanh, tối đa hóa doanh thu qua các kênh đầu tư và quản lý thông tin chính xác thì “phiền toái” nói trên có thể tăng lên theo cấp số nhân.
Ông Trần Văn Sơn, giám đốc một công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu ở Hà Nội cho biết, từ khi chuyển sang sử dụng “dịch vụ ngân hàng trọn gói”, ông đã cắt giảm được 2 kế toán và hạn chế gặp những nhầm lẫn không đang có. Hơn nữa, ông luôn có thể “giám sát được dòng tiền” ngay lập tức mà chẳng cần đến báo cáo kế toán.
“Chỉ cần mở tài khoản ra là tôi biết ngay được tình trạng của các khoản phải thu, phải trả, số tiền mình đang có để ra các quyết định kinh doanh phù hợp”, ông nói.
Bên cạnh đó, tuy không cho biết con số thực tế, nhưng ông cho biết “dòng thu nhập tài chính” trong báo cáo tài chính của công ty ông tăng lên đáng kể. “Lãi suất hiện giờ là 6% nhưng nếu để hơn một tháng, lãi suất sẽ là 14%. Nếu số tiền tự động chảy sang tài khoản tiết kiệm, chúng tôi có thêm một khoản thu tương đối ”, ông chia sẻ một cách hài lòng.
Nhìn từ Techcombank
“Tuy sự lý giải của về dịch vụ này của các ngân hàng có những nét giống nhau không thể phủ nhận, nhưng khi nghiên cứu kỹ, tôi đã chọn gói dịch vụ của Techcombank. Dù từng loại dịch vụ cụ thể trong gói có thể không phải là rẻ nhất nhưng xét trên tổng thể cả gói thì lợi ích khá vượt trội”, lãnh đạo một doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối hàng điện tử ở Hà Nội chia sẻ.
Lý giải cho sự chọn lựa của mình, vị lãnh đạo này cho biết: Techcombank có mạng lưới rộng khắp trên toàn quốc với các kênh thu tiền rất nhanh và đa dạng như thu qua quầy, tại địa điểm chỉ định của công ty, qua hệ thống ngân hàng Việt Nam, qua hệ thống ngân hàng điện tử Fast E-bank, qua hệ thống ATM, hệ thống SMS banking và POS.
Điều này giúp chúng tôi rất nhiều khi cần phải giao dịch với một số lượng lớn đại lý và khách hàng với nhiều cách thu tiền khác nhau, từ tiền mặt đến chuyển khoản… Hơn nữa, không chỉ thu tiền nhanh, tiện ích “kết nối trong ngày” của ngân hàng này đã giúp đưa tiền về tài khoản chung nhanh nhất, giảm chi phí lãi thấu chi nếu có khi chúng tôi cần thanh tóan nhanh một khoản tiền lớn nào đó.
Để tối đa hóa lợi ích của dòng tiền, gói dịch vụ này của Techcombank cho phép doanh nghiệp đăng ký một hạn mức tối thiểu cho tài khoản tập trung. Khi tiền về tài khoản này cao hơn mức đã đăng ký, dòng tiền sẽ tự động chảy qua một tài khoản tiết kiệm của ngân hàng để doanh nghiệp được hưởng lãi suất cao hơn; khi tài khoản có số dư nhỏ hơn mức đăng ký, tiền sẽ tự động chảy về từ tài khoản tiết kiệm. Đây là một trong nhiều tiện ích mà rất ít ngân hàng làm được do không có hệ thống core banking (ngân hàng lõi) mạnh và hiện đại.
Về thanh toán, hệ thống của Techcombank cho phép việc thanh toán theo lô tiện lợi hơn đại đa số các ngân hàng khác. Chỉ một cái nhấp chuột, khách hàng có thể thanh toán cho… vô hạn (ví dụ trả lương cho hàng ngàn nhân viên) mà không cần phải chia thành nhiều lô nhỏ để chuyển nhiều lần như nhiều ngân hàng khác.
Hơn thế nữa, ngân hàng này có thể xây dựng các kết nối trực tiếp để nối mạng bán hàng của doanh nghiệp với hệ thống ngân hàng điện tử. Từ đó khách hàng có thể thanh toán trực tuyến cho số hàng hóa và dịch vụ họ mua của doanh nghiệp. Đây là tính năng cực kỳ quan trọng, giải quyết một trong những bài toán khó của thương mại điện tử.
Tuy vậy, đặc điểm nổi bật của gói dịch vụ Techcombank là các tiện ích về quản lý, với cơ chế cho phép tùy biến báo cáo thu trực tuyến và tức thời, giúp các công ty có đặc điểm bán hàng khác nhau có thông tin để phù hợp với hệ thống kế toán của mình để đối chiếu và đối soát. Quan trọng nhất là ngân hàng này cho phép kết nối trực tiếp thiết lập giữa hệ thống kế toán và hệ thống ngân hàng điện tử của ngân hàng. Mọi thông tin/giao dịch sẽ được truyền tự động giữa hai hệ thống, đảm bảo thời gian xử lý, lỗi giao dịch và chi phí quản lý sẽ là ít nhất.
Với các ngân hàng thương mại, cơ chế của nghiệp vụ này được lý giải: một tài khoản duy nhất để quản lý tất cả các tài khoản của doanh nghiệp tại các đơn vị khác nhau, với các loại tiền tệ khác nhau; tận dụng tối đa khả năng sinh lời của đồng vốn từ việc điều chuyển vốn thông minh giữa các tài khoản; giảm thiểu nhu cầu vay thấu chi; giảm chi phí giao dịch và chi phí hành chính; và kiểm soát chặt chẽ và dễ dàng đối với tài khoản ở các đơn vị phụ thuộc.
Trong thời điểm nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, thắt lưng buộc bụng là yêu cầu đặt ra; giảm tối đa chi phí và thu lợi từ việc dùng dịch vụ ngân hàng trọn gói chính là xu hướng đang được các CEO hướng đến.
Nhiều cái lợi
Việt Nam hiện đang có tới hơn 100 ngân hàng (cả trong nước và nước ngoài). Mỗi ngân hàng đều có những thế mạnh riêng nhờ truyền thống hoặc đặc thù doanh nghiệp. Vì vậy, với nhiều doanh nghiệp, việc mở tải khoản và dùng dịch vụ của nhiều ngân hàng dường như là cách làm thông minh từ trước đến nay, bởi tận dụng được hết các thế mạnh riêng của mỗi ngân hàng.
Tuy nhiên, việc mở nhiều tài khoản cũng “khá phiền toái” như: tăng nhân lực gián tiếp, tốn chi phí giao dịch, khó quản lý hồ sơ, dễ nhầm lẫn và tốn thời gian. Đặc biệt là ở các doanh nghiệp lớn với hoạt động kinh doanh trải rộng và phức tạp, luôn có nhu cầu thu tiền nhanh, thanh toán nhanh, tối đa hóa doanh thu qua các kênh đầu tư và quản lý thông tin chính xác thì “phiền toái” nói trên có thể tăng lên theo cấp số nhân.
Ông Trần Văn Sơn, giám đốc một công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu ở Hà Nội cho biết, từ khi chuyển sang sử dụng “dịch vụ ngân hàng trọn gói”, ông đã cắt giảm được 2 kế toán và hạn chế gặp những nhầm lẫn không đang có. Hơn nữa, ông luôn có thể “giám sát được dòng tiền” ngay lập tức mà chẳng cần đến báo cáo kế toán.
“Chỉ cần mở tài khoản ra là tôi biết ngay được tình trạng của các khoản phải thu, phải trả, số tiền mình đang có để ra các quyết định kinh doanh phù hợp”, ông nói.
Bên cạnh đó, tuy không cho biết con số thực tế, nhưng ông cho biết “dòng thu nhập tài chính” trong báo cáo tài chính của công ty ông tăng lên đáng kể. “Lãi suất hiện giờ là 6% nhưng nếu để hơn một tháng, lãi suất sẽ là 14%. Nếu số tiền tự động chảy sang tài khoản tiết kiệm, chúng tôi có thêm một khoản thu tương đối ”, ông chia sẻ một cách hài lòng.
Nhìn từ Techcombank
“Tuy sự lý giải của về dịch vụ này của các ngân hàng có những nét giống nhau không thể phủ nhận, nhưng khi nghiên cứu kỹ, tôi đã chọn gói dịch vụ của Techcombank. Dù từng loại dịch vụ cụ thể trong gói có thể không phải là rẻ nhất nhưng xét trên tổng thể cả gói thì lợi ích khá vượt trội”, lãnh đạo một doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối hàng điện tử ở Hà Nội chia sẻ.
Lý giải cho sự chọn lựa của mình, vị lãnh đạo này cho biết: Techcombank có mạng lưới rộng khắp trên toàn quốc với các kênh thu tiền rất nhanh và đa dạng như thu qua quầy, tại địa điểm chỉ định của công ty, qua hệ thống ngân hàng Việt Nam, qua hệ thống ngân hàng điện tử Fast E-bank, qua hệ thống ATM, hệ thống SMS banking và POS.
Điều này giúp chúng tôi rất nhiều khi cần phải giao dịch với một số lượng lớn đại lý và khách hàng với nhiều cách thu tiền khác nhau, từ tiền mặt đến chuyển khoản… Hơn nữa, không chỉ thu tiền nhanh, tiện ích “kết nối trong ngày” của ngân hàng này đã giúp đưa tiền về tài khoản chung nhanh nhất, giảm chi phí lãi thấu chi nếu có khi chúng tôi cần thanh tóan nhanh một khoản tiền lớn nào đó.
Để tối đa hóa lợi ích của dòng tiền, gói dịch vụ này của Techcombank cho phép doanh nghiệp đăng ký một hạn mức tối thiểu cho tài khoản tập trung. Khi tiền về tài khoản này cao hơn mức đã đăng ký, dòng tiền sẽ tự động chảy qua một tài khoản tiết kiệm của ngân hàng để doanh nghiệp được hưởng lãi suất cao hơn; khi tài khoản có số dư nhỏ hơn mức đăng ký, tiền sẽ tự động chảy về từ tài khoản tiết kiệm. Đây là một trong nhiều tiện ích mà rất ít ngân hàng làm được do không có hệ thống core banking (ngân hàng lõi) mạnh và hiện đại.
Về thanh toán, hệ thống của Techcombank cho phép việc thanh toán theo lô tiện lợi hơn đại đa số các ngân hàng khác. Chỉ một cái nhấp chuột, khách hàng có thể thanh toán cho… vô hạn (ví dụ trả lương cho hàng ngàn nhân viên) mà không cần phải chia thành nhiều lô nhỏ để chuyển nhiều lần như nhiều ngân hàng khác.
Hơn thế nữa, ngân hàng này có thể xây dựng các kết nối trực tiếp để nối mạng bán hàng của doanh nghiệp với hệ thống ngân hàng điện tử. Từ đó khách hàng có thể thanh toán trực tuyến cho số hàng hóa và dịch vụ họ mua của doanh nghiệp. Đây là tính năng cực kỳ quan trọng, giải quyết một trong những bài toán khó của thương mại điện tử.
Tuy vậy, đặc điểm nổi bật của gói dịch vụ Techcombank là các tiện ích về quản lý, với cơ chế cho phép tùy biến báo cáo thu trực tuyến và tức thời, giúp các công ty có đặc điểm bán hàng khác nhau có thông tin để phù hợp với hệ thống kế toán của mình để đối chiếu và đối soát. Quan trọng nhất là ngân hàng này cho phép kết nối trực tiếp thiết lập giữa hệ thống kế toán và hệ thống ngân hàng điện tử của ngân hàng. Mọi thông tin/giao dịch sẽ được truyền tự động giữa hai hệ thống, đảm bảo thời gian xử lý, lỗi giao dịch và chi phí quản lý sẽ là ít nhất.