08:00 30/08/2023

Naver Hàn Quốc ra mắt dịch vụ AI tổng quát cạnh tranh với ChatGPT

Nguyễn Hà

Gần đây, gã khổng lồ tìm kiếm Internet lớn nhất Hàn Quốc Naver ra mắt dịch vụ AI tạo sinh để cạnh tranh với ChatGPT ngay trên sân nhà…

Công ty tìm kiếm internet Hàn Quốc Naver mới đây đã tung ra công cụ trí tuệ nhân tạo tổng quát có tên HyperCLOVA X. Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của Naver cung cấp các dịch vụ chatbot AI tương tự ChatGPT, ứng dụng trò chuyện CLOVA X và công cụ tìm kiếm tổng quát dựa trên AI – Cue – giống với Microsoft Bing. Công ty cho biết mô hình ngôn ngữ lớn của họ có thể cải thiện trải nghiệm tìm kiếm cũng như tiếp thị và mua sắm cho các nhà quảng cáo và người dùng.

Nako Sung, người đứng đầu Công nghệ và AI siêu quy mô tại Naver Cloud, cho biết Naver Cloud cũng đang phát triển các mô hình ngôn ngữ đa phương thức của CLOVA X, có khả năng phân tích và tạo ra văn bản, hình ảnh, video và âm thanh. Theo Sung, Naver đặt mục tiêu phát hành mô hình ngôn ngữ đa phương thức Clova X trong tương lai gần.

Naver cho biết Clova X có thể tăng năng suất làm việc bằng cách tóm tắt tài liệu và chạy dịch ngôn ngữ. Người dùng cũng có thể sử dụng công cụ viết AI của Clova X để soạn thảo email và bài đăng trên blog. Naver cho biết thêm rằng Clova X sẽ bắt đầu thử nghiệm beta vào ngày 24/8. Ngoài ra, dịch vụ Cue có thể được thử nghiệm beta vào tháng 9 và được tích hợp vào công cụ tìm kiếm hiện tại của Naver vào tháng 11.

Kim Yuwon, Giám đốc điều hành của Naver Cloud, cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNBC: “Về mặt năng suất, việc sử dụng các công cụ này sẽ tiết kiệm từ 10% đến 50% thời gian”.

THÁCH THỨC CẠNH TRANH VỚI CÁC ÔNG LỚN TIÊN PHONG

Sự bùng nổ AI do ChatGPT dẫn đầu đã tạo ra các “bản sao” trên khắp thế giới như Bard của Alphabet, Llama của Meta, Tongyi Qianwen của Alibaba và Ernie Bot của Baidu. “ChatGPT là một đối thủ cạnh tranh rất đáng gờm. Có một sự thật là chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để theo kịp các phiên bản khác nhau của ChatGPT” Kim nói.

Choi Soo-yeo, CEO của Naver chia sẻ rằng: “Trong kỷ nguyên của AI, cuộc chiến khốc liệt đang diễn ra để giành được sự lựa chọn của các đối tác dịch vụ và kinh doanh”.

Mặc dù đi sau những công ty đi đầu như OpenAI, nhưng Naver và các đối thủ trong nước đang tìm cách khai thác các thị trường ngách mà các gã khổng lồ công nghệ của Mỹ và Trung Quốc chưa giải quyết được.

“Chúng tôi đã cố gắng cải thiện chatbot với khả năng hiểu và phản hồi yêu cầu của người dùng. Trình độ thông thạo tiếng Hàn là lợi thế cạnh tranh của HyperClova, nhưng chúng tôi đã cố gắng cải thiện nhiều khả năng ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh để phù hợp với trình độ của các đối thủ cạnh tranh toàn cầu” Kim chia sẻ.

Naver đang tìm cách phát triển các ứng dụng AI bản địa hóa cho các quốc gia có sự nhạy cảm về chính trị ở Trung Đông cũng như các quốc gia và khu vực không nói tiếng Anh, như Nhật Bản và Đông Nam Á.

Choi cho biết công ty đang đàm phán với các đối tác toàn cầu về việc mở rộng dịch vụ AI mới ra nước ngoài nhưng chưa sẵn sàng xác định các đối tác đó.

Giám đốc điều hành Naver, Choi Soo-yeo cho biết họ đã đầu tư tổng cộng 1 nghìn tỷ won (756,8 triệu USD) trong 3 đến 4 năm qua cho việc nghiên cứu và phát triển AI.

NAVER HỢP TÁC VỚI SAMSUNG ĐỂ PHÁT TRIỂN CHIP AI

Kim cho biết khoản đầu tư vào AI của Naver đang “đạt đến mức thương mại hóa chính thức” và công ty cần chip bán dẫn hiệu quả và chi phí thấp để cải thiện chất lượng dịch vụ.

“Chúng tôi đã thực hiện đào tạo trí tuệ nhân tạo theo mô hình ngôn ngữ lớn. Tuy nhiên để áp dụng chúng vào tìm kiếm và mua sắm, chi phí cho dịch vụ này sẽ tăng lên rất nhiều. Chúng tôi đi đến kết luận rằng sẽ khó có thể cung cấp dịch vụ chất lượng cho người dùng nếu không giảm chi phí này” Kim nói.

Kim cho biết Naver đang hợp tác phát triển chip bán dẫn AI chi phí thấp và hiệu quả với Samsung Electronics, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới và SK Hynix, nhà sản xuất chip DRAM lớn thứ hai trên toàn cầu.

“ Chúng tôi làm điều này vì chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi cần một con chip bán dẫn hiệu quả và chi phí thấp để cải thiện chất lượng dịch vụ của mình”, Kim nói. Naver hy vọng sẽ cải tiến và phát triển hơn nữa mô hình AI tổng quát của mình.

Choi cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng về giá trị tiềm năng mà trải nghiệm tìm kiếm, tiếp thị và mua sắm được hỗ trợ bởi AI có thể tạo ra cho người dùng và nhà quảng cáo của chúng tôi”.

Lim của Naver cho biết rằng họ có thể sử dụng công nghệ AI để cải thiện dịch vụ của mình như tăng hiệu quả của các đề xuất thương mại điện tử và tôi nghĩ điều đó sẽ tăng tốc khi áp dụng công nghệ AI mới được phát triển hơn của họ.