Người đi đầu công nghiệp ôtô Trung Quốc
Lu Guanqiu bắt đầu sự nghiệp từ thời kỳ mà các doanh nghiệp tư nhân vẫn còn được coi là “cái đuôi của chủ nghĩa tư bản”
Không chỉ đi đầu trong việc chiếm lĩnh thị trường ôtô Trung Quốc, Lu Guanqiu còn là đối thủ trước các hãng sản xuất phụ kiện lớn của nước ngoài.
Giống như một số doanh nhân thành đạt khác của Trung Quốc, Lu Guanqiu bắt đầu sự nghiệp từ thời kỳ mà các doanh nghiệp tư nhân vẫn còn được coi là “cái đuôi của chủ nghĩa tư bản” với một xưởng gia công các loại phụ tùng máy kéo dùng trong nông nghiệp.
Tới nay, sau khi kiến tạo thành công tổ hợp công nghiệp chế tạo phụ tùng ôtô khổng lồ Wanxiang Group, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, Lu Guanqiu chính thức ghi tên mình vào bản danh sách những doanh nhân thành đạt có khối tài sản cá nhân lớn nhất thế giới với 1,2 tỷ USD.
Do đặc điểm lịch sử của Trung Quốc, tổ hợp công nghiệp Wanxiang Group khi mới được thành lập chỉ là một xưởng sản xuất phụ tùng máy kéo dùng trong nông nghiệp từ số vốn ban đầu chỉ tương đương với 4.000 NDT. Hoà nhịp cùng sự mở cửa của nền kinh tế, Lu Guanqiu từng bước hướng Wanxiang sang khai thác thị trường phụ tùng ôtô cung cấp cho các nhà sản xuất trong và ngoài nước. Đến nay, Wanxiang Group đã trở thành một trong 3 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Trung Quốc.
Không chịu khuất phục trước số phận
Sinh ra trong một gia đình nông dân, Lu Guanqiu lại xin vào làm công nhân rèn tại một nhà máy cán thép của nhà nước với mức lương đủ sống. Do một số nguyên nhân, thời gian sau đó nhà máy thép phải đóng cửa và Lu Guanqiu cũng mất việc làm. Phải trở về làm công việc đồng áng cùng gia đình, trong thâm tâm Lu Guanqiu vẫn ấp ủ ước mơ được làm một công việc liên quan nghề cơ khí mà mình đã học được.
Trong những năm đó, nền kinh tế của Trung Quốc vẫn còn lạc hậu, phương tiện đi lại của người dân vẫn còn rất thô sơ, ngay cả những chiếc xe đạp cũng là một tài sản rất giá trị trong mỗi gia đình. Bằng những tính toán đơn giản của mình, Lu Guanqiu thấy rằng, nếu mở một cửa hiệu sửa xe đạp, chắc chắn sẽ có nhiều khách.
Từ số tiền tích cóp được tương đương với 4.000 NDT, năm 1969, Lu Guanqiu mua dụng cụ và mở ra một cửa hiệu sửa chữa xe đạp lấy tên là Wan Xiang chuyên phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng.
Tỉnh Triết Giang nơi gia đình Lu Guanqiu sinh sống, người dân chủ yếu là làm nông nghiệp nhưng trang thiết bị lại rất thiếu, sẵn có nghề cơ khí và trang thiết bị cần thiết, Lu Guanqiu bắt đầu nghiên cứu tự chế thêm một số dụng cụ lao động trong nông nghiệp thô sơ như cuốc, xẻng, lưỡi cày. Tới những năm nửa cuối của thập niên 70, cách mạng văn hoá kết thúc, đất nước Trung Quốc bước vào giai đoạn cải cách mở cửa kinh tế.
Bên cạnh việc tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, lĩnh vực nông nghiệp được tập trung cơ khí hoá, tiến tới mục tiêu lấy máy móc thay cho sức người. Nhiều loại máy nông nghiệp như máy cày, máy kéo được đưa vào sử dụng trên diện rộng nên rất cần tới dịch vụ sửa chữa cũng như thay thế phụ tùng của các loại máy nông nghiệp.
Theo đánh giá đó, một mặt Lu Guanqiu đầu tư mua sắm trang thiết bị máy móc, mở rộng nhà xưởng, mặt khác, làm thủ tục thu mua được 300 tấn sắt phế thải là những loại vũ khí đã hỏng đem ra bán thanh lý về chế tạo ra những loại dụng cụ nông nghiệp và một số phụ tùng thay thế trong các loại máy móc nông nghiệp. Tính trong những năm 70, mặc dù là một doanh nghiệp mới vừa thoát ra khỏi cuộc đại cách mạng văn hoá, Wan Xiang đã có được bước phát triển ổn định, lợi nhuận bình quân mỗi ngày khoảng 10.000 NDT.
Chinh phục thị trường ôtô trong nước
Bước vào thập niên 80, doanh nghiệp phụ tùng máy kéo Wan Xiang không những đã xây dựng được một nền tảng phát triển ổn định mà còn được khách hàng biết tới là một trong những địa chỉ tin cậy nhất của ngành công nghiệp phụ tùng máy nông nghiệp.
Trong xu thế mở cửa chung của đất nước, đời sống vật chất của người dân ngày một nâng cao, nhu cầu về phương tiện ôtô cũng theo đó tăng nhanh. Một số thương hiệu xe trong nước bắt đầu mở rộng sản xuất, đặc biệt, theo chính sách mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài, nhiều hãng xe hơi danh tiếng từ General Motors, Ford Motor Co và Volkswagen lượt tiến vào thị trường ôtô Trung Quốc.
Dự đoán được xu thế phát triển chung của thị trường ôtô trong nước, Lu Guanqiu tập trung vốn vào đầu tư mua trang thiết bị dây truyền công nghệ hiện đại từ nước ngoài về mở rộng sang lĩnh vực sản xuất phụ tùng ôtô. Con số lợi nhuận bình quân của Wan Xiang tăng nhanh, nếu như ở thập niên 70, trung bình mỗi ngày Wan Xiang thu lãi 10.000 NDT thì tới thập niên 80, con số này đã tăng lên gấp 10 lần.
Bằng kinh nghiệm thực tiễn lâu năm, Lu Guanqiu bắt tay ngay vào chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm. Kết quả đạt được ngoài sự mong đợi của Lu Guanqiu, Wan Xiang được xếp vào danh sách một trong số 500 doanh nghiệp đầu tiên của Trung Quốc được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9002.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, hàng loạt các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước mọc lên, do đó sức ép cạnh tranh thị trường ngày một lớn, Lu Guanqiu bắt tay vào nghiên cứu chương trình mở rộng các chi nhánh sang thị trường các tỉnh thành trong nước còn đang để trống.
Và may mắn lại đến khi Chính phủ Trung Quốc đưa ra chiến lược đại khai phá miền Tây, căn cứ vào những chính sách khuyến khích đầu tư của Nhà nước, Lu Guanqiu tập trung hầu hết nguồn lực vào xây dựng hệ thống nhà máy sản xuất ra nhiều tỉnh thành như Hồ Nam, Giang Tây, Quảng Tây...
Từ quyết định đúng đắn đó, Lu Guanqiu vừa giúp Wan Xiang đi đầu trong chiếm lĩnh thị trường nội địa vừa góp phần quan trọng vào chiến lược chung của cả nước. Chỉ tính riêng tại thị trường trong nước, Wan Xiang đã thiết lập được 30 đầu mối nhà máy, xí nghiệp đứng chân trên hầu hết các tỉnh thành trọng điểm của cả nước.
Bước vào giai đoạn toàn cầu hóa, đặc biệt là từ thời điểm Trung Quốc gia nhập WTO, bên cạnh việc hợp tác với các hãng ôtô ngoại quốc khai thác thị trường trong nước Lu Guanqiu còn tập trung củng cố cơ cấu quản lý và nguồn lực hướng ra thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường khu vực châu Mỹ. Nhằm tăng cường sức mạnh cho doanh nghiệp và đảm bảo khâu quản lí được chặt chẽ, Lu Guanqiu chuyển mô hình công ty trước đây thành một tổ hợp các nhà máy sản xuất phụ tùng ôtô và lấy trụ sở chính đặt tại thành phố Hàng Châu.
Xâm nhập thị trường ngoài nước
Bắt đầu từ năm 1994, Wan Xiang chuẩn bị cho cuộc "đổ bộ" quy mô lớn vào thị trường Mỹ khi thành lập lên văn phòng đại diện tại Chicago. Tính tới thời điểm hiện nay, Wan Xiang thiết lập được hệ thống chân rết 30 nhà máy đặt tại các quốc gia như Mỹ, Anh, Đức, Canada, Australia...
Tổng mức doanh thu lên tới 3,3 tỷ USD trong năm 2006 và số lượng nhân công lên tới 40.000 người, Wan Xiang mới đây được Viện nghiên cứu IBM Institute of Business Value đánh giá là một trong 60 doanh nghiệp có tiềm năng phát triển nhất Trung Quốc.
Sau nhiều năm hợp tác với Ford, mới đây nhất, giới kinh doanh đang xôn xao trước sự kiện Lu Guanqiu tìm kiếm bản hợp đồng mua lại tổ hợp nhà máy sản xuất phụ kiện ôtô Automotive Components Holdings hiện đang đứng trên bờ vực phá sản.
Có thể nói, trong những năm thập niên 90 đổ về trước, các nhà sản xuất phụ tùng ôtô Trung Quốc trong đó có cả Wan Xiang vẫn chưa được coi là đối thủ xứng tầm trước các hãng sản xuất phụ kiện lớn ngoại quốc thì tới nay, sự kiện Wan Xiang đang đàm phán mua lại Automotive Components Holdings - một tổ hợp công nghiệp lớn gồm 17 nhà máy và 6 xí nghiệp đã cho thấy, nghành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đang trên đà phát triển bùng nổ.
Hiện nay, trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Wan Xiang đang là cổ đông của nhiều ngân hàng lớn như Minsheng Life Insurance, Zheshang Bank...
Giống như một số doanh nhân thành đạt khác của Trung Quốc, Lu Guanqiu bắt đầu sự nghiệp từ thời kỳ mà các doanh nghiệp tư nhân vẫn còn được coi là “cái đuôi của chủ nghĩa tư bản” với một xưởng gia công các loại phụ tùng máy kéo dùng trong nông nghiệp.
Tới nay, sau khi kiến tạo thành công tổ hợp công nghiệp chế tạo phụ tùng ôtô khổng lồ Wanxiang Group, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, Lu Guanqiu chính thức ghi tên mình vào bản danh sách những doanh nhân thành đạt có khối tài sản cá nhân lớn nhất thế giới với 1,2 tỷ USD.
Do đặc điểm lịch sử của Trung Quốc, tổ hợp công nghiệp Wanxiang Group khi mới được thành lập chỉ là một xưởng sản xuất phụ tùng máy kéo dùng trong nông nghiệp từ số vốn ban đầu chỉ tương đương với 4.000 NDT. Hoà nhịp cùng sự mở cửa của nền kinh tế, Lu Guanqiu từng bước hướng Wanxiang sang khai thác thị trường phụ tùng ôtô cung cấp cho các nhà sản xuất trong và ngoài nước. Đến nay, Wanxiang Group đã trở thành một trong 3 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Trung Quốc.
Không chịu khuất phục trước số phận
Sinh ra trong một gia đình nông dân, Lu Guanqiu lại xin vào làm công nhân rèn tại một nhà máy cán thép của nhà nước với mức lương đủ sống. Do một số nguyên nhân, thời gian sau đó nhà máy thép phải đóng cửa và Lu Guanqiu cũng mất việc làm. Phải trở về làm công việc đồng áng cùng gia đình, trong thâm tâm Lu Guanqiu vẫn ấp ủ ước mơ được làm một công việc liên quan nghề cơ khí mà mình đã học được.
Trong những năm đó, nền kinh tế của Trung Quốc vẫn còn lạc hậu, phương tiện đi lại của người dân vẫn còn rất thô sơ, ngay cả những chiếc xe đạp cũng là một tài sản rất giá trị trong mỗi gia đình. Bằng những tính toán đơn giản của mình, Lu Guanqiu thấy rằng, nếu mở một cửa hiệu sửa xe đạp, chắc chắn sẽ có nhiều khách.
Từ số tiền tích cóp được tương đương với 4.000 NDT, năm 1969, Lu Guanqiu mua dụng cụ và mở ra một cửa hiệu sửa chữa xe đạp lấy tên là Wan Xiang chuyên phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng.
Tỉnh Triết Giang nơi gia đình Lu Guanqiu sinh sống, người dân chủ yếu là làm nông nghiệp nhưng trang thiết bị lại rất thiếu, sẵn có nghề cơ khí và trang thiết bị cần thiết, Lu Guanqiu bắt đầu nghiên cứu tự chế thêm một số dụng cụ lao động trong nông nghiệp thô sơ như cuốc, xẻng, lưỡi cày. Tới những năm nửa cuối của thập niên 70, cách mạng văn hoá kết thúc, đất nước Trung Quốc bước vào giai đoạn cải cách mở cửa kinh tế.
Bên cạnh việc tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, lĩnh vực nông nghiệp được tập trung cơ khí hoá, tiến tới mục tiêu lấy máy móc thay cho sức người. Nhiều loại máy nông nghiệp như máy cày, máy kéo được đưa vào sử dụng trên diện rộng nên rất cần tới dịch vụ sửa chữa cũng như thay thế phụ tùng của các loại máy nông nghiệp.
Theo đánh giá đó, một mặt Lu Guanqiu đầu tư mua sắm trang thiết bị máy móc, mở rộng nhà xưởng, mặt khác, làm thủ tục thu mua được 300 tấn sắt phế thải là những loại vũ khí đã hỏng đem ra bán thanh lý về chế tạo ra những loại dụng cụ nông nghiệp và một số phụ tùng thay thế trong các loại máy móc nông nghiệp. Tính trong những năm 70, mặc dù là một doanh nghiệp mới vừa thoát ra khỏi cuộc đại cách mạng văn hoá, Wan Xiang đã có được bước phát triển ổn định, lợi nhuận bình quân mỗi ngày khoảng 10.000 NDT.
Chinh phục thị trường ôtô trong nước
Bước vào thập niên 80, doanh nghiệp phụ tùng máy kéo Wan Xiang không những đã xây dựng được một nền tảng phát triển ổn định mà còn được khách hàng biết tới là một trong những địa chỉ tin cậy nhất của ngành công nghiệp phụ tùng máy nông nghiệp.
Trong xu thế mở cửa chung của đất nước, đời sống vật chất của người dân ngày một nâng cao, nhu cầu về phương tiện ôtô cũng theo đó tăng nhanh. Một số thương hiệu xe trong nước bắt đầu mở rộng sản xuất, đặc biệt, theo chính sách mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài, nhiều hãng xe hơi danh tiếng từ General Motors, Ford Motor Co và Volkswagen lượt tiến vào thị trường ôtô Trung Quốc.
Dự đoán được xu thế phát triển chung của thị trường ôtô trong nước, Lu Guanqiu tập trung vốn vào đầu tư mua trang thiết bị dây truyền công nghệ hiện đại từ nước ngoài về mở rộng sang lĩnh vực sản xuất phụ tùng ôtô. Con số lợi nhuận bình quân của Wan Xiang tăng nhanh, nếu như ở thập niên 70, trung bình mỗi ngày Wan Xiang thu lãi 10.000 NDT thì tới thập niên 80, con số này đã tăng lên gấp 10 lần.
Bằng kinh nghiệm thực tiễn lâu năm, Lu Guanqiu bắt tay ngay vào chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm. Kết quả đạt được ngoài sự mong đợi của Lu Guanqiu, Wan Xiang được xếp vào danh sách một trong số 500 doanh nghiệp đầu tiên của Trung Quốc được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9002.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, hàng loạt các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước mọc lên, do đó sức ép cạnh tranh thị trường ngày một lớn, Lu Guanqiu bắt tay vào nghiên cứu chương trình mở rộng các chi nhánh sang thị trường các tỉnh thành trong nước còn đang để trống.
Và may mắn lại đến khi Chính phủ Trung Quốc đưa ra chiến lược đại khai phá miền Tây, căn cứ vào những chính sách khuyến khích đầu tư của Nhà nước, Lu Guanqiu tập trung hầu hết nguồn lực vào xây dựng hệ thống nhà máy sản xuất ra nhiều tỉnh thành như Hồ Nam, Giang Tây, Quảng Tây...
Từ quyết định đúng đắn đó, Lu Guanqiu vừa giúp Wan Xiang đi đầu trong chiếm lĩnh thị trường nội địa vừa góp phần quan trọng vào chiến lược chung của cả nước. Chỉ tính riêng tại thị trường trong nước, Wan Xiang đã thiết lập được 30 đầu mối nhà máy, xí nghiệp đứng chân trên hầu hết các tỉnh thành trọng điểm của cả nước.
Bước vào giai đoạn toàn cầu hóa, đặc biệt là từ thời điểm Trung Quốc gia nhập WTO, bên cạnh việc hợp tác với các hãng ôtô ngoại quốc khai thác thị trường trong nước Lu Guanqiu còn tập trung củng cố cơ cấu quản lý và nguồn lực hướng ra thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường khu vực châu Mỹ. Nhằm tăng cường sức mạnh cho doanh nghiệp và đảm bảo khâu quản lí được chặt chẽ, Lu Guanqiu chuyển mô hình công ty trước đây thành một tổ hợp các nhà máy sản xuất phụ tùng ôtô và lấy trụ sở chính đặt tại thành phố Hàng Châu.
Xâm nhập thị trường ngoài nước
Bắt đầu từ năm 1994, Wan Xiang chuẩn bị cho cuộc "đổ bộ" quy mô lớn vào thị trường Mỹ khi thành lập lên văn phòng đại diện tại Chicago. Tính tới thời điểm hiện nay, Wan Xiang thiết lập được hệ thống chân rết 30 nhà máy đặt tại các quốc gia như Mỹ, Anh, Đức, Canada, Australia...
Tổng mức doanh thu lên tới 3,3 tỷ USD trong năm 2006 và số lượng nhân công lên tới 40.000 người, Wan Xiang mới đây được Viện nghiên cứu IBM Institute of Business Value đánh giá là một trong 60 doanh nghiệp có tiềm năng phát triển nhất Trung Quốc.
Sau nhiều năm hợp tác với Ford, mới đây nhất, giới kinh doanh đang xôn xao trước sự kiện Lu Guanqiu tìm kiếm bản hợp đồng mua lại tổ hợp nhà máy sản xuất phụ kiện ôtô Automotive Components Holdings hiện đang đứng trên bờ vực phá sản.
Có thể nói, trong những năm thập niên 90 đổ về trước, các nhà sản xuất phụ tùng ôtô Trung Quốc trong đó có cả Wan Xiang vẫn chưa được coi là đối thủ xứng tầm trước các hãng sản xuất phụ kiện lớn ngoại quốc thì tới nay, sự kiện Wan Xiang đang đàm phán mua lại Automotive Components Holdings - một tổ hợp công nghiệp lớn gồm 17 nhà máy và 6 xí nghiệp đã cho thấy, nghành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đang trên đà phát triển bùng nổ.
Hiện nay, trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Wan Xiang đang là cổ đông của nhiều ngân hàng lớn như Minsheng Life Insurance, Zheshang Bank...