08:00 11/01/2024

Nhà cung cấp của Apple, Foxconn dự kiến ​​​​doanh thu giảm trong quý đầu tiên 2024

Nguyễn Hà

Foxconn Technology Group, nhà lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới, dự kiến ​​doanh thu sẽ giảm trong quý đầu tiên vào năm 2024 trong bối cảnh nhu cầu điện tử tiêu dùng toàn cầu yếu kéo theo sự sụt giảm doanh số bán hàng…

Cuối tuần trước, Foxconn tên chính thức là Hon Hai Precision Industry đã báo cáo doanh thu giảm trong quý cuối cùng của năm 2023 và cho biết họ dự đoán doanh số bán hàng sẽ giảm so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên của năm 2024.

Doanh thu của Foxconn trong ba tháng cuối năm đạt tổng cộng 1,85 nghìn tỷ Đài tệ (59,7 tỷ USD), giảm 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Foxconn cho rằng sự sụt giảm này là do doanh số bán hàng yếu hoặc không thay đổi của các sản phẩm điện toán, sản phẩm điện tử tiêu dùng thông minh cũng như các sản phẩm mạng và đám mây. Doanh thu tháng 12 của công ty cũng giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

NHU CẦU THỊ TRƯỜNG ẢM ĐẠM LÀ NGUYÊN NHÂN CHÍNH

Triển vọng này diễn ra sau hai lần hạ cấp cổ phiếu Apple vào đầu tuần trước. Cả hai công ty đều chỉ ra doanh số bán iPhone đang giảm. Các nhà phân tích của Barclays chia sẻ trong một bài báo cáo rằng: “Chúng tôi vẫn đang nhận ra điểm yếu về số lượng và kết hợp iPhone, cũng như khả năng phục hồi kém của máy tính Mac, iPad và thiết bị đeo”.

Bên cạnh đó, cổ phiếu của Apple đã giảm khoảng 6% kể từ đầu năm. Nhà sản xuất hợp đồng điện tử lớn nhất thế giới cũng chỉ ra rằng quý đầu tiên của năm thường là mùa thấp điểm của ngành.

Foxconn cho rằng nhu cầu thị trường chậm là nguyên nhân dẫn đến hoạt động kinh doanh sản phẩm điện tử tiêu dùng giảm trong quý IV năm 2023, mặc dù công ty đã trải qua giai đoạn gập ghềnh một năm trước khi nhà máy iPhone lớn nhất của họ ở Zhengzhou, thủ phủ của tỉnh miền trung Hà Nam, đã bị rung chuyển bởi cuộc di cư của hàng chục nghìn nhân viên và trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 10. 

Triển vọng u ám trong quý đầu tiên của công ty phản ánh mối lo ngại của các nhà đầu tư của khách hàng lớn Apple về doanh số bán iPhone chậm chạp, khiến gã khổng lồ công nghệ Mỹ bị bị hạ hai cấp.

“iPhone 15 đã mờ nhạt và chúng tôi tin rằng iPhone 16 cũng sẽ như vậy” nhà phân tích Tim Long của Barclays cho biết. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng yếu kém ở Trung Quốc và suy giảm ở các thị trường phát triển.

Cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ đã giảm 0,4% vào ngày 5/1, đóng cửa ở mức khoảng 181 USD sau khi tờ New York Times đưa tin rằng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sắp nộp đơn kiện chống độc quyền chống lại công ty. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, Apple – công ty niêm yết đại chúng có giá trị nhất thế giới kể từ tháng 7/ 2022 đã chứng kiến ​​khoảng 177 tỷ USD giá trị thị trường bị mất đi trong năm.

APPLE ĐỐI MẶT VỚI SỰ CẠNH TRANH TỪ CÁC ĐỐI THỦ KHÁC

Mặt khác, iPhone của công ty cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc trước sự trỗi dậy của Huawei Technologies, công ty đang chứng kiến ​​ nhu cầu mạnh mẽ đối với thiết bị cầm tay 5G mới tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Trong khi Apple tiếp tục dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh cao cấp toàn cầu, nơi điện thoại có giá từ 600 USD, Huawei đã giành được vị thế trong phân khúc này trên mặt sau của dòng Mate 60 mới.

Foxconn cũng đưa ra mức lương cao hơn cho công nhân sản xuất điện thoại di động của Huawei tại trung tâm công nghệ phía Nam Thâm Quyến so với những công ty sản xuất iPhone, theo báo cáo của South China Morning Post vào tháng 9/2023.

FOXCONN NỖ LỰC ĐA DẠNG CHUỖI CUNG ỨNG

Tuy nhiên, Foxconn vẫn tăng cường đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất của mình cho Apple và các khách hàng khác trong bối cảnh sự phục hồi kinh tế yếu kém sau đại dịch ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington.

Foxconn đã được chấp thuận đầu tư thêm ít nhất 1 tỷ USD vào một nhà máy công ty đang xây dựng ở Ấn Độ để sản xuất các sản phẩm của Apple theo báo cáo của Bloomberg, trong số 1,6 tỷ USD mà nước này đã cam kết trước đó.

Ở Trung Quốc, Foxconn tiếp tục đầu tư vào tỉnh miền trung Hà Nam, nơi họ tuyển dụng 200.000 công nhân trong khu liên hợp sản xuất Zhengzhou của công ty.

Năm nay, Foxconn có kế hoạch bắt đầu xây dựng các nhà máy mới cho điện thoại thông minh và các sản phẩm điện tử khác tại các thành phố Chu Khẩu, Khai Phong và Tế Nguyên ở Hà Nam, theo danh sách 520 dự án xây dựng lớn cho năm 2024 do Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh công bố tuần trước.