07:00 27/09/2024

Nhiều ngân hàng Việt Nam ứng dụng ​​AI, thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận

Hoàng Hà

Nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã báo cáo thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận trên vốn sở hữu (ROE) và tái thiết Ngân hàng 4.0 với AI...

AI đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngân hàng, nâng cao tương tác với khách hàng và tối ưu hóa hoạt động. Ảnh minh họa
AI đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngân hàng, nâng cao tương tác với khách hàng và tối ưu hóa hoạt động. Ảnh minh họa

Trí tuệ nhân tạo đang là động lực chính thúc đẩy sự chuyển đổi số trong ngành ngân hàng. Ngân hàng 4.0 của kỷ nguyên số với sự hỗ trợ của AI, đang định hình lại hoàn toàn cách thức các tổ chức tài chính hoạt động và tương tác với khách hàng.

ỨNG DỤNG AI TẠI CÁC NGÂN HÀNG Ở VIỆT NAM

Mới đây, tại sự kiện ENGAGE Asia 2024 do Backbase tổ chức, các chuyên gia và lãnh đạo trong ngành đã thảo luận sâu về chủ đề "Tái thiết ngân hàng", tập trung vào các chiến lược do AI thúc đẩy và cải tiến ​​lấy khách hàng làm trọng tâm. 

Tại Việt Nam, trí tuệ nhân tạo đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu trong ngành ngân hàng. AI được ứng dụng rộng rãi vào các hoạt động như tư vấn khách hàng thông qua chatbot, phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định tín dụng chính xác, phát hiện gian lận nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng, và cá nhân hóa dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng khách hàng. Nhiều ngân hàng đã báo cáo thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận trên vốn sở hữu (ROE) và tái thiết Ngân hàng 4.0. 

Ông Mukesh Pilania, Giám đốc ngân hàng số của Techcombank, ngân hàng đạt giải thưởng Xuất sắc về đổi mới ngân hàng nhân văn của Backbase, cho biết chiến lược số hóa của Techcombank dựa trên 3 trụ cột: dữ liệu, công nghệ và nhân tài, và trọng tâm luôn là khách hàng. 

“Chúng tôi xem xét từng khách hàng như là một trường hợp riêng biệt, sử dụng dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và máy học (machine learning), đồng thời kết nối các hành trình trải nghiệm trước đó với công nghệ hiện tại để tạo ra sự cá nhân hóa tốt nhất”, ông Mukesh Pilania nói. Techcombank đã gia tăng lượng khách hàng mới gấp 20 lần trong hai năm qua. Giao dịch online hiện chiếm hơn 94% tổng số giao dịch.

Trong khi đó, ông Phạm Hà Duy, Giám đốc khối ngân hàng số và dữ liệu của ABBank, đơn vị vừa nhận Giải thưởng xuất sắc về tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, cho biết cách đây ba tháng, ABBANK đã ra mắt ứng dụng ABBANK Business và chuyển đổi 100% khách hàng doanh nghiệp sang nền tảng mới. 

Theo đại diện ABBank, thành công của dự án đến từ hai yếu tố chính. Đó là quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng và hiểu sâu về nhu cầu khách hàng, từ đó tái thiết kế trải nghiệm để mang lại những giá trị phù hợp; và sự tin tưởng của khách hàng vào mức độ bảo mật của giải pháp.

Ứng dụng nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase, ngân hàng EastWest, ngân hàng lớn thứ 9 tại Philippines, đã nâng cao khả năng cung cấp các dịch vụ ngân hàng phù hợp với các giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Chỉ trong vòng một tháng kể từ khi ra mắt, ứng dụng EasyWay của ngân hàng đã đạt hơn 619.000 lượt cài đặt và duy trì xếp hạng từ 4.6 đến 4.8 trên cả Apple App Store và Google Play, cùng với tỷ lệ quay lại sử dụng cao.

Ngoài ra, một số ngân hàng khác cũng đã ứng dụng công nghệ thành công và đạt các giải thưởng như giải về triển khai nền tảng và ứng dụng nhanh nhất của OCB; giải bộ giải pháp doanh nghiệp xuất sắc nhất của Eastwest Bank hay Chinabank đạt giải doanh nghiệp lập kế hoạch và thực hiện xuất sắc nhất của năm; SmartOSC đạt giải đối tác thực hiện xuất sắc của năm…

AI HỖ TRỢ NGÂN HÀNG THU HÚT, KÍCH HOẠT, MỞ RỘNG VÀ GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG

Chia sẻ về việc ứng dụng AI vào ngành ngân hàng, ông Chris Shayan, Giám đốc AI của Backbase, cho biết AI và dữ liệu sẽ giúp các ngân hàng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng trong các giai đoạn quan trọng, như thu hút, kích hoạt, mở rộng và giữ chân khách hàng.

Cụ thể, trong giai đoạn thu hút khách hàng, các đề xuất dựa trên AI sẽ tận dụng dữ liệu ngân hàng mở để đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa, xem mỗi khách hàng là một cá thể riêng biệt và là phân khúc của một khách hàng trên quy mô lớn. 

Trong giai đoạn kích hoạt, nền tảng sử dụng các trình kích hoạt theo lịch trình và các gợi ý thông minh để khuyến khích sử dụng sản phẩm, thay thế các phương pháp tiếp thị chủ động truyền thống. Đối với nhân viên ngân hàng, các thông tin chi tiết được AI điều khiển giúp đơn giản hóa việc xác định đối tượng mới và tạo điều kiện cho các cơ hội phân khúc nhanh chóng, hiệu quả. 

Trong giai đoạn mở rộng, AI sẽ phân tích các mẫu chi tiêu để kết nối người tiêu dùng với các sản phẩm tín dụng phù hợp nhất. 

Các chuyên gia cho rằng ngân hàng trong kỷ nguyên số sẽ tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm xuyên suốt, lấy khách hàng làm trung tâm
Các chuyên gia cho rằng ngân hàng trong kỷ nguyên số sẽ tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm xuyên suốt, lấy khách hàng làm trung tâm

Để giữ chân khách hàng, phân tích dự đoán khuyến khích việc quay lại sử dụng bằng cách dự đoán nhu cầu của khách hàng. Nền tảng của Backbase, với việc hướng tới cải thiện trải nghiệm người dùng (UI/UX) cho các ứng dụng ngân hàng tương tác, sử dụng AI để tạo ra các cuộc trò chuyện thông minh và hiệu quả, sẽ thúc đẩy những tiến bộ trong cộng đồng ngân hàng.

Viện McKinsey Global (MGI) ước tính rằng trên toàn ngành ngân hàng toàn cầu, AI thế hệ mới có thể tăng thêm từ 200 tỷ đến 340 tỷ USD giá trị hàng năm, hoặc 2,8 đến 4,7% tổng doanh thu của ngành, chủ yếu thông qua việc thúc đẩy năng suất. 

Lợi ích của AI trong ngân hàng là có thể tạo ra giá trị đáng kể cho ngành ngân hàng thông qua việc tăng năng suất và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Các ứng dụng của Gen AI bao gồm tự động hóa quy trình, phân tích dữ liệu, và cung cấp dịch vụ khách hàng cá nhân hóa.

Tuy vậy, theo McKinsey, các ngân hàng cũng đối mặt một số thách thức khi triển khai AI, chẳng hạn như thách thức về tích hợp công nghệ mới, quản lý dữ liệu, và đảm bảo an ninh thông tin. Bên cạnh đó, ngân hàng cần có sự thay đổi về văn hóa và kỹ năng trong tổ chức để tận dụng tối đa tiềm năng của Gen AI.

Theo các chuyên gia thảo luận tại sự kiện ENGAGE Asia 2024, ngân hàng trong kỷ nguyên số sẽ tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm xuyên suốt, lấy khách hàng làm trung tâm bằng cách tận dụng công nghệ để tùy chỉnh các dịch vụ phù hợp với nhu cầu cá nhân. AI đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển này, nâng cao tương tác với khách hàng và tối ưu hóa hoạt động để tăng hiệu quả và sự gắn kết.