Nhìn lại quan hệ kinh tế Đức - Việt

Dương Ngọc

23/05/2007, 09:02

Mặc dù quan hệ đầu tư, thương mại, du lịch giữa Đức và Việt Nam đã có bước phát triển nhưng vẫn còn thấp so với tiềm năng và yêu cầu

Cảng container tại Hamburg (Đức).
Cảng container tại Hamburg (Đức).

So với toàn thế giới, nước Đức chỉ chiếm 0,27% về diện tích, 1,29% về dân số, nhưng chiếm 2,24% sản lượng lương thực có hạt, 6,64% GDP và 10,1% xuất khẩu.

Trong tổng số 199 nước và vùng lãnh thổ có số liệu so sánh, nước Đức đứng thứ 61 về diện tích, thứ 14 về dân số, thứ 40 về mật độ dân số, thứ 3 về GDP (sau Mỹ, Nhật).

Trong GDP, nhóm ngành nông, lâm nghiệp- thủy sản chiếm 1%, công nghiệp- xây dựng chiếm 29%, dịch vụ chiếm 69%. GDP bình quân đầu người đạt trên 33 nghìn USD, cao gấp 5 lần mức trung bình của thế giới. Giá tiêu dùng tăng thấp (trên dưới 1,5%/năm). Là một trong vài nước có số máy tính bình quân 1.000 dân cao nhất thế giới (một người rưỡi một máy tính).

Chênh lệch thu nhập của 20% dân số giàu nhất so với 20% dân số nghèo nhất của Đức thấp (chỉ có 4,3 lần). Hệ số Gini chỉ có 28,3%, tức là tương đối bình đẳng. Chỉ số phát triển liên quan đến giới đạt 0,926, đứng thứ 16 thế giới. Chỉ số phát triển con người đạt 0,93, đứng thứ 20 thế giới. Sản lượng than đạt trên 230 triệu tấn, đứng thứ 7 thế giới. Sản lượng giấy đứng thứ 5 thế giới. Sản lượng điện bình quân đầu người lên đến gần 7.000 kWh, cao gấp 2,7 lần mức bình quân của thế giới.

Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1.000 tỷ USD, cao nhất thế giới, bình quân đầu người đạt trên 11 nghìn USD, cao gấp 8 lần mức trung bình của thế giới. Trong quan hệ thương mại quốc tế, nước Đức luôn ở thế xuất siêu. Xuất siêu của Đức lớn nhất thế giới. Bình quân 10 người dân đón 3 người khách quốc tế. Chi tiêu của khách quốc tế lên đến trên 65 tỷ USD, cao nhất thế giới. Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Đức cộng dồn đứng thứ 7 thế giới (sau Mỹ, Anh, Pháp, Hồng Kông, Bỉ và Luxembourg, Hà Lan).

Đầu tư trực tiếp của Đức vào Việt Nam tính đến cuối tháng 4/2007 có 95 dự án với tổng số vốn đăng ký mới và bổ sung đạt 513,3 triệu USD, đứng thứ 21 trong hơn 70 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. So với tiềm năng và so với nhiều nước và vùng lãnh thổ khác, thì cả về số dự án, cả về lượng vốn đăng ký đầu tư của Đức vào Việt Nam như thế là quá ít. Trong khi nước Đức là nước có thiết bị, kỹ thuật- công nghệ nguồn của nhiều ngành, lĩnh vực mũi nhọn của thế giới.

Đức là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam (sau Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Singapore) và là 7 thành viên “câu lạc bộ 1 tỷ USD” (thêm Anh); quý I/2007 vượt qua Singapore lên đứng thứ 5 trong các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Đức gồm có giày dép, hàng dệt may, cà phê, sản phẩm gỗ, hàng thủy sản, ba lô, cặp, túi, ví, cao su, hàng mây, tre, cói, lá, hạt tiêu, hàng thêu, hạt điều nhân... Theo đó, cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Đức chủ yếu là hàng gia công, hàng nông sản chưa qua chế biến hoặc mới sơ chế, hàng thủ công mĩ nghệ.

Đức là thị trường nhập khẩu đứng thứ 10 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Hồng Kông, Mỹ). Mặt hàng chủ yếu mà Việt Nam nhập khẩu từ Đức gồm có máy móc, thiết bị thông tin liên lạc, ô tô các loại, máy, phụ tùng máy công nghiệp thực phẩm, thiết bị phụ tùng dệt may, máy in và máy phụ trợ in, máy ép gỗ hoặc lie, thiết bị điện để chuyển mạch hay bảo vệ mạch điện, sản phẩm bằng sắt hoặc thép, tua bin, tân dược, vải, máy, phụ tùng máy sản xuất xi măng, thiết bị và dụng cụ dùng cho ngành y, chất dẻo, các loại máy và thiết bị khác, vv.

Trong quan hệ thương mại với Đức, Việt Nam luôn ở vị thế xuất siêu và quy mô xuất siêu có xu hướng tăng lên.

Đức có số khách đến Việt Nam năm 2006 đạt trên 76,4 nghìn lượt người, đứng thứ 13 trong các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới (sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Australia, Campuchia, Pháp, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Anh). Bốn tháng đầu năm 2007, nước này cũng đã có 36,1 nghìn lượt khách đến Việt Nam, tăng 15,8% so với cùng kỳ, cao hơn tốc độ tăng chung (12,5%). Mức chi tiêu bình quân của khách du lịch đến từ Đức đạt trên 1.552 USD, đứng thứ 4 (sau Australia, Canada, Mỹ) chủ yếu do có số ngày ở Việt Nam nhiều (22 ngày).

Mặc dù quan hệ đầu tư, thương mại, du lịch giữa Đức và Việt Nam đã có bước phát triển nhưng vẫn còn thấp so với tiềm năng và yêu cầu, cần được nâng tầm lên cao hơn nữa.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Thủ đô sắp khởi công những dự án đầu tư hàng triệu tỷ đồng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Thủ đô sắp khởi công những dự án đầu tư hàng triệu tỷ đồng

[Phóng sự ảnh] Toàn cảnh Lễ Công bố và Vinh danh Tin Dùng Việt Nam 2025

[Phóng sự ảnh] Toàn cảnh Lễ Công bố và Vinh danh Tin Dùng Việt Nam 2025

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026: Tìm giải pháp giữ đà tăng trưởng

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026: Tìm giải pháp giữ đà tăng trưởng

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy