17:50 23/10/2023

Oppo đặt cược vào điện thoại có thể gập lại tại thị trường nước ngoài, cạnh tranh với Google và Samsung

Nguyễn Hà

Oppo đang tăng cường quảng bá các sản phẩm của mình nước ngoài với việc ra mắt hai thiết bị cầm tay có thể gập lại thuộc phân khúc cao cấp…

Công ty đặt cược vào nhu cầu mạnh mẽ hơn đối với các thiết bị cầm tay cao cấp trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh ảm đạm và cạnh tranh với các sản phẩm nội địa Trung Quốc cũng tăng cao.

Tuần trước, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc – Oppo đã ra mắt điện thoại Find N3 có thể gập lại, có màn hình lớn bên trong 7,8 inch để cạnh tranh với các sản phẩm như Galaxy Fold 5 của Samsung Electronics và Pixel Fold của Google. Chiếc điện thoại này cũng được trang bị bản lề nâng cao có thể gập một triệu lần.

ĐIỆN THOẠI MÀN HÌNH GẬP LÀ ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG CHO TOÀN NGÀNH SMARTPHONE

Find N3 tích hợp hệ thống camera siêu cao cấp của Oppo, lần đầu tiên hệ thống này được sử dụng trên một chiếc điện thoại màn hình gập, cung cấp cho người dùng chức năng camera tương tự như các mẫu máy hàng đầu của hãng. Find N3, được trang bị chipset Snapdragon 8 Gen 2 5G của Qualcomm, có giá 2.399 đô la Singapore (1.750 đô la Mỹ) và có thể đặt hàng trước từ ngày 20/10.

Find N3 Flip của Oppo  
Find N3 Flip của Oppo  

Trước đó, Oppo cũng ra mắt chiếc điện thoại Find N3 Flip kiểu vỏ sò dành cho thị trường quốc tế, với hệ thống ba camera và màn hình lớn bên ngoài cho phép người dùng sử dụng hơn 80 ứng dụng mà không cần mở điện thoại. Find N3 Flip ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 8.

Giám đốc tiếp thị nước ngoài của công ty, Elvis Chu, cho biết trong cuộc họp báo sau sự kiện ra mắt tại Singapore rằng Oppo muốn tạo ra những bước đột phá với những chiếc điện thoại có thể gập lại của mình trên thị trường cao cấp.

“Việc phổ biến điện thoại màn hình gập là động lực tăng trưởng đáng kể cho tương lai của ngành công nghiệp điện thoại thông minh” ông Chu nói. Ông Chu cho biết thêm, mặc dù số lượng thiết bị cầm tay có thể gập lại vẫn chỉ là một phần nhỏ trong tổng thị trường điện thoại thông minh, nhưng giá cả và sự phổ biến của chúng với người tiêu dùng cao cấp khiến chúng có giá trị về mặt thương mại.

PHÂN KHÚC CAO CẤP LÀ MỤC TIÊU CỦA OPPO

Theo dữ liệu của Counterpoint Research, trên toàn cầu, lô hàng điện thoại màn hình gập đã tăng 64% trong quý đầu tiên, đạt 2,5 triệu chiếc, so với mức giảm 14,2% của toàn thị trường điện thoại thông minh. Trung Quốc đang nổi lên là thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại lớn nhất thế giới, với mức tăng trưởng 117% trong quý đầu tiên của năm 2023.

Ở trong nước, đối thủ cạnh tranh chính của Oppo là Huawei Technologies, công ty đã trình làng Mate X5 màn hình gập vào tháng trước. Theo dữ liệu của Counterpoint, Oppo đứng thứ hai trên thị trường màn hình gập của Trung Quốc, với 27% thị phần, có được do sự ra mắt Find N2 vào cuối năm 2022. Find N2 Flip cùng với Pocket S của Huawei đang là hai mẫu điện thoại vỏ sò phổ biến nhất tại đây.

Cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đang ngày càng gay gắt sau sự trở lại của Huawei với sự ra mắt bất ngờ của dòng Mate 60 Pro có khả năng 5G vào tháng 9. Theo báo cáo của Securities Daily, Huawei đã nâng mục tiêu xuất xưởng điện thoại thông minh của mình lên 20% trong nửa cuối năm nay.

Andy Shi, chủ tịch của Oppo tại APAC cho biết, Châu Á-Thái Bình Dương sẽ là thị trường quan trọng của Oppo trong cuộc chiến giành người tiêu dùng cao cấp. Shi cho biết thêm, để bắt kịp các đối thủ bao gồm Samsung và Apple, Oppo sẽ cần mở rộng kênh bán hàng tại các địa điểm cao cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ tại các cửa hàng thực tế.

Oppo nhắc lại cam kết của mình với châu Âu sau động thái tạm dừng bán hàng ở Đức với tranh chấp bằng sáng chế với Nokia và trong bối cảnh quy định không chắc chắn hơn.

Chu cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tung ra các sản phẩm mới tại thị trường châu Âu và chiến lược 'tất cả đều có thể gập lại' của chúng tôi sẽ không loại bỏ thị trường này. Các sản phẩm có thể gập lại sẽ là chìa khóa để tạo ra bước đột phá tại các thị trường trưởng thành như Châu Âu”.

TĂNG CƯỜNG TÍCH HỢP AI VÀO SMARTPHONE

Ngoài ra, Oppo cũng nỗ lực nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) khi sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất điện thoại thông minh để tích hợp các sản phẩm giống ChatGPT trong thiết bị cầm tay của mình tăng lên.

Oppo đang “tích cực đầu tư vào AI sáng tạo”, bao gồm cả việc phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng mình có tên AndesGPT. Jason Liao, chủ tịch Viện nghiên cứu Oppo cho biết, bộ phận nghiên cứu và nhóm kỹ thuật về phần cứng và phần mềm của Oppo đang tham gia để hoàn thiện mô hình ngôn ngữ này.

Tuy nhiên, Liao lưu ý rằng Oppo sẽ cần giải quyết những thách thức về sức mạnh tính toán cần thiết để chạy LLM cục bộ trên điện thoại di động, thay vì cần kết nối Internet để truy cập đám mây.