Bộ phận chăm sóc khách hàng qua điện thoại (contact center) vẫn luôn được coi là “bộ mặt” của doanh nghiệp
Ông Nguyễn Hồng Lâm tại triển lãm GlobalSourcing (Mỹ), nhằm giới thiệu dịch vụ BPO Việt Nam với khách hàng quốc tế.
Bộ phận chăm sóc khách hàng qua điện thoại (contact center) vẫn luôn được coi là “bộ mặt” của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khá nhiều doanh nghiệp còn dè dặt khi đầu tư cho bộ phận này vì nó cần sự đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật hạ tầng khá tốn kém. Đặc biệt là cần một đội ngũ nhân sự lớn và đòi hỏi được đào tạo bài bản về nghiệp vụ chăm sóc khách hàng qua điện thoại.
“Sẽ là không kinh tế và chuyên nghiệp khi các doanh nghiệp phải tự đầu tư xây dựng bộ phận chăm sóc khách hàng qua điện thoại. Do vậy, “outsource” phần công việc này sẽ là một lựa chọn hợp lý”, ông Nguyễn Hồng Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Phúc (MP Telecom), nói.
Việc thuê ngoài (outsource) đối với bộ phận dịch vụ chăm sóc khách hàng qua điện thoại có thể xem là hợp lý đối với doanh nghiệp ở những điểm nào, thưa ông?
Khi đã “outsource” phần công việc chăm sóc khách hàng, các doanh nghiệp có thể yên tâm tập trung vào các hoạt động cốt lõi của mình như nghiên cứu sản phẩm, bán hàng, thực hiện các chiến lược PR, marketing… để nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh, chứ không cần dàn trải sang các hoạt động không mang lại giá trị cốt lõi, nhất là hoạt động cần rất nhiều nhân lực và khó quản lý như hoạt động chăm sóc khách hàng qua điện thoại.
Trên thực tế thì một bộ phận chăm sóc khách hàng nằm ngoài doanh nghiệp sẽ hoạt động hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn và kinh tế hơn rất nhiều. Ngoài việc giảm thiểu rủi ro do đầu tư vào cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ và nhân lực, việc thuê ngoài này còn giảm bớt những nghĩa vụ của doanh nghiệp như việc trả lương, bảo hiểm, chế độ chính sách lao động khác... Chưa kể, bộ phận này không chỉ cần đầu tư về tiền bạc hay kỹ thuật, mà còn cần đầu tư kỹ lưỡng về con người, về văn hóa, phong cách dịch vụ.
Hiện MP Telecom đang cung cấp dịch vụ contact center/call center (chăm sóc khách hàng qua điện thoại, e-mail, fax hay web chat - PV) cho các khách hàng là VinaPhone, MobiFone, Viettel hay EVN Telecom... Có khi nào khách hàng chia sẻ với ông rằng tại sao họ lại chọn dịch vụ của MP Telecom?
Khách hàng nói với tôi rằng họ chọn MP Telecom vì dịch vụ của chúng tôi chuyên nghiệp và có chất lượng cao. Sự chuyên nghiệp và chất lượng được đánh giá cao này chính là nhờ sáu yếu tố: khả năng tổ chức, bộ máy đào tạo, hệ thống kỹ thuật, quy trình quản lý chất lượng, hạ tầng, và văn hóa doanh nghiệp. Một ví dụ là chúng tôi không chỉ vận hành dịch vụ tốt mà còn rất am hiểu vệ hệ thống kỹ thuật contact center nhờ kinh nghiệm bán giải pháp Customer Interaction Center (CIC) của hãng Interactive Intelligence tại Việt Nam.
Hiện nay, CIC là lựa chọn của hơn 2.000 khách hàng lớn như BMW, Honda, Prudential, Telegen UK, Price Waterhouse Cooper, Sony, Wal Mart, Deutsche Telekom,... Ngoài ra, MP Telecom không chỉ bán một dịch vụ hay sản phẩm, chúng tôi mang đến cho khách hàng “giải pháp” phù hợp nhất với quy trình kinh doanh của từng khách hàng doanh nghiệp.
Giải pháp CIC có thể đáp ứng được những quy mô doanh nghiệp nào, thưa ông?
Ví dụ, với hệ thống CIC đang phục vụ các cuộc gọi tới số 1800 1090 và 9244 của MobiFone, mỗi ngày MP Telecom tiếp nhận khoảng 150.000 cuộc điện thoại. Nếu không có một hệ thống kỹ thuật hợp lý thì thật khó có thể đáp ứng được hết nhu cầu của người gọi. Giải pháp CIC rất phù hợp với các contact center và các doanh nghiệp có số lượng người dùng từ vài chục cho đến vài chục nghìn.
Hình ảnh tổng đài của MP Telecom.
Khi tôi quay số đến tổng đài 19001080 của MobiFone và được kết nối với điện thoại viên thì họ chào tôi rằng “MobiFone xin nghe…”.
Đúng vậy, khi phục vụ khách hàng của doanh nghiệp mình cung cấp dịch vụ chúng tôi cũng luôn đặt mình vào vị thế như là một thành viên của doanh nghiệp ấy, và có trách nhiệm phục vụ khách hàng của doanh nghiệp, giữ gìn và nâng cao hình ảnh, phong cách, văn hóa dịch vụ của doanh nghiệp.
Cùng một lúc cung cấp, chăm sóc cho rất nhiều khách hàng lớn trong cùng một lĩnh vực, lại là những đối thủ trực tiếp của nhau, điều ấy hẳn không hề là chuyện dễ dàng?
Chúng tôi xây dựng các văn phòng contact center riêng, đội ngũ điện thoại viên và quản lý riêng cho từng khách hàng doanh nghiệp. Khi phục vụ khách hàng qua điện thoại, nhân viên của MP Telecom xác định mình chính là một thành viên của doanh nghiệp mình đại diện, là VinaPhone, MobiFone hay Viettel…
Vẫn sẽ có băn khoăn về vấn đề kinh phí đầu tư cho bộ phận chăm sóc khách hàng, hoặc vẫn có doanh nghiệp muốn giữ bộ phận chăm sóc khách hàng như là một phần không thể tách rời, để tạo nên đặc trưng phong cách văn hóa dịch vụ của họ. Trong trường hợp này, anh có thể đưa ra tư vấn nào cho phù hợp?
Tùy theo nhu cầu thực sự của doanh nghiệp mà chúng tôi sẽ có những tư vấn thích hợp. Bạn có thể lựa chọn gói dịch vụ trọn gói, bao gồm cả cơ sở vật chất - kỹ thuật, công nghệ, nhân lực, đào tạo… Tuy nhiên, bạn cũng có thể lựa chọn từng gói dịch vụ riêng lẻ. Ví dụ, có thể chỉ mua hệ thống kỹ thuật, chỉ thuê chúng tôi đào tạo kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại, chỉ thuê nhân lực của chúng tôi, hoặc chỉ thuê chúng tôi tư vấn thiết lập contact center... Chúng tôi là một trong số rất ít các doanh nghiệp chuyên về contact center với dải sản phẩm và dịch vụ hoàn thiện như vậy. Chúng tôi cũng là công ty contact center duy nhất tại Việt Nam có hệ thống quản lý chất lượng đã được cấp chứng chỉ ISO 9001-2008.
Chăm sóc khách hàng qua điện thoại không đơn giản chỉ là việc trả lời các cuộc gọi điện thoại. Đó là cả một văn hóa dịch vụ chuẩn mực và chuyên nghiệp góp phần lớn tạo nên thương hiệu của một doanh nghiệp.
Đọc thêm
Triển lãm VietnamPlas 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Không chỉ là nơi giao lưu giữa các doanh nghiệp chuyên ngành, nhà đầu tư và khách tham quan, triển lãm ngành nhựa và cao su Châu Á lần thứ 23 (vIETNAMpLAS 2025) còn nhằm góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển của ngành nhựa - cao su Việt Nam, duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như khai thác những cơ hội mới trong thị trường đầy sôi động này.
Vinh danh 150 gương mặt "người truyền lửa” vì cộng đồng
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” tôn vinh 150 cá nhân bình dị nhưng phi thường, đang âm thầm cống hiến cho cộng đồng, lan tỏa giá trị tích cực và khát vọng vươn cao trên khắp mọi miền đất nước…
Azerbaijan muốn thu hút khách du lịch từ Việt Nam
Azerbaijan, một quốc gia nằm ở khu vực Tây Nam của châu Á, đang triển khai những nỗ lực nhằm thu hút khách du lịch từ Việt Nam và hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này...
CMC đón nhận Bằng khen của Thủ tướng trong dịp kỉ niệm 80 năm Quốc khánh
Ngày 30/8/2024, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề “80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước”. Trong số những doanh nghiệp được vinh danh, Tập đoàn Công nghệ CMC đã xuất sắc nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Tập đoàn trong việc khẳng định trí tuệ Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới...
Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM
Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân TP.HCM và Sở Tài chính Thành phố đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ thuộc khu bến Cái Mép tại phường Tân Phước, TP.HCM (trước sáp nhập là thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: