Robert L. Johnson: Người "phục vụ" người da đen
Robert L. Johnson đã xây dựng thành công một trong những kênh truyền hình hàng đầu khu vực và thế giới
Robert L. Johnson đã xây dựng thành công một trong những kênh truyền hình hàng đầu khu vực và thế giới.
Năm 2007, cùng với danh tiếng và những thành công trên thương trường, Robert L. Johnson đã chính thức ghi tên vào bản danh sách xếp hạng những doanh nhân tài năng và có số tài sản cá nhân lớn nhất thế giới với khối tài sản trị giá 1,1 tỷ USD. Ông cũng được mệnh danh là một trong những doanh nhân da màu thành đạt nhất trong lĩnh vực công nghệ truyền thông của Mỹ.
Black Entertainment Television được coi là một trong những kênh truyền hình nổi tiếng nhất châu Mỹ được Robert L. Johnson xây dựng vừa mang mục đích kinh doanh vừa hướng tới sự phát triển của cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Tới nay, Black Entertainment Television đã lan tỏa tới hầu hết các địa hạt trên đất nước Mỹ, Canada và nhiều quốc gia khu vực Caribê với tổng số hơn 400 với tổng thu nhập hàng năm lên tới hàng tỷ USD.
Sinh ngày 8/4/1946 tại Hickory, Mississippi, Mỹ, trong một gia đình có tới 10 anh chị em và Robert L. Johnson là thành viên thứ chín trong gia đình. Từ khi Robert L. Johnson còn nhỏ, do quá đông con, bố mẹ Robert L. Johnson là ông bà Archie và Edna Johnson phải làm việc cật lực để nuôi các con ăn học. Mong muốn tìm ra lối thoát cho gia đình, tạo điều kiện thuận lợi cho các con ăn học, ông Archie Johnson quyết định chuyển cả gia đình tới Freeport, thuộc bang Illinois, Mỹ sinh sống.
Tấm gương vượt khó
Từ khi còn học tại University of Illinois, Robert L. Johnson còn thể hiện khả năng rất tốt trong các hoạt động xã hội. Đó là thời điểm cậu tham gia vào Hội những người sùng đạo tại trường mang tên Kappa Alpha Psi. Là một trong những thành viên tích cực nhất trong tổ chức này, ngoài việc tham gia các hoạt động chung của những người sùng đạo, Robert L. Johnson còn tham gia nhiều chương trình phát triển hội.
Kết quả đạt được không phải là quá lớn nhưng trong môi trường chung đó đã giúp Robert L. Johnson phát hiện được khả năng thuyết phục và gắn kết mọi người, đồng thời học được nhiều kiến thức quý báu về lĩnh quan hệ ngoại giao. Vì lí do đó, sau khi tốt nghiệp chương trình đại học tại University of Illinois, Robert L. Johnson không đi làm ngay mà chọn chuyên ngành quan hệ quốc tế để tiếp tục bảo vệ luận án thạc sỹ tại trường đại học Princeton University.
Xây dựng thành công kênh truyền hình đặc biệt
Khi còn là nghiên cứu sinh của Princeton University, Robert L. Johnson thấy rằng xu hướng phát triển ngành dịch vụ truyền thông không chỉ riêng tại Mỹ mà ở cả khu vực Bắc Mỹ có tiềm năng phát triển rất lớn. Lượng khán giả hàng ngày đón xem các chương trình trên các kênh vô tuyến ngày một tăng nhưng chưa có một kênh nào dành riêng cho cộng đồng người Mỹ gốc Phi.
Từ những suy nghĩ đó, Robert L. Johnson quyết định tiến vào kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông giải trí các hoạt động truyền bá văn hoá cũng như thúc đẩy công việc làm ăn của người da màu. Robert L. Johnson xin vào làm nhân viên trong Hiệp hội Truyền thông và Truyền hình cáp quốc gia (NCTA). Chỉ sau bốn năm làm việc tại NCTA, năm 1976, Robert L. Johnson được đưa lên đảm nhiệm vị trí phó giám đốc quản lí bộ phận quan hệ quốc tế, một trong những bộ phận quan trọng nhất đại diện cho NCTA trên thị trường truyền thông.
Tới năm 1979, Robert L. Johnson rời NCTA và chuẩn bị bước vào kinh doanh độc lập. Từ số vốn và kinh nghiệm ít ỏi của mình, Robert L. Johnson ngay lập tức lên kế hoạch xây dựng truyền hình tập trung vào phục vụ và khai thác nguồn khách hàng là những người da màu tại Mỹ. Đây là một trong những chương trình mang tính đột phá và cũng là chìa khoá thành công trong sự nghiệp của Robert L. Johnson.
Có thể nói, tại môi trường công việc của NTCA trước đây, Robert L. Johnson là một người vẹn toàn từ tài năng, nhiệt huyết tới việc giải quyết các mối quan hệ. Những nỗ lực của Robert L. Johnson không chỉ có được cơ hội thăng tiến mà còn được sự ưu ái đặc biệt của người đứng đầu NTCA - chủ tịch Tom Wheeler. Vì vậy, cho dù đã rời NTCA nhưng trong dự án xây dựng kênh truyền hình đầu tiên này của Robert L. Johnson, chính Tom Wheeler là người ủng hộ tích cực nhất.
Hoàn tất các khâu chuẩn bị, vào ngày 8/1/1980, kênh truyền hình Black Entertainment Television (BET) chính thức được phát sóng lần đầu tiên và đánh dấu sự xuất hiện của Robert L. Johnson trên thị trường truyền thông giải trí của Mỹ. Đối với Robert L. Johnson, tên của chương trình Black Entertainment Television vừa nói lên mục đích của chương trình tập trung phục vụ cho sự phát triển của cộng đồng trong đó người da đen là trung tâm. Đây cũng là chương trình phát sóng lớn nhất từ trước tới nay phục vụ người da đen tại Mỹ.
Bước vào khai thác một thị trường hoàn toàn mới, do nguồn lực còn hạn chế và chưa tạo ngay được tầm ảnh hưởng lớn, Robert L. Johnson tập trung vào xây dựng chất lượng chương trình còn thời lượng mới chỉ dừng lại ở 2 giờ mỗi tuần. Dựa trên những chương trình nghiên cứu tỉ mỉ, Robert L. Johnson tập trung Black Entertainment Television vào khai thác những chương trình ca nhạc, phim ảnh theo đúng sở thích cũng như đặc điểm văn hóa của nguồn khách hàng tiềm năng, trong đó đáng kể nhất là chương trình hip-hop và R&B music videos.
Song song với nội dung phong phú và hấp dẫn, chương trình còn lồng ghép những nội dung về tôn giáo cho phù hợp với nhu cầu của những người theo đạo. Nhờ đó, mặc dù thời lượng phát sóng không nhiều nhưng ngay từ thời điểm mới đặt chân vào thị trường, Black Entertainment Television lập tức tạo được dấu ấn riêng biệt.
Không ngừng mở rộng kinh doanh
Từ đầu mối Black Entertainment Television đặt tại Washington, D.C., Robert L. Johnson đầu tư mở rộng thành hai chi nhánh chính là BET Canada chuyên đảm trách thị trường Canada và các nước khu vực Caribê. Sức lan toả của nhanh tới chóng mặt, số lượng các kênh của Black Entertainment Television lên tới con số hơn 400 phủ từ Mỹ tới Canada và tới khu vực Caribê.
Chỉ tính riêng tại Mỹ, có tới 65 triệu người sử dụng các dịch vụ của Black Entertainment Television. Năm 2002, mặc dù Black Entertainment Television đang trên đà phát triển mạnh, Robert L. Johnson vẫn quyết định nhượng lại quyền sở hữu cho tập đoàn truyền thông Viacom với mức giá 3 tỷ USD và chuyển hướng kinh doanh.
Trong khoảng thời gian 22 năm gắn bó với Black Entertainment Television, bên cạnh những thành công, Robert L. Johnson cũng từng phải chịu không ít sức ép của dư luận và của cả giới chuyên gia khi học cho rằng ông chỉ tập trung vào khai thác thị trường giải trí mà không quan tâm tới sự phát triển của cộng đồng hay những chương trình của giải trí của Black Entertainment Television làm tổn hại tới các loại hình nghệ thuật... Bất chấp những lời chỉ trích đó, Robert L. Johnson vẫn giữ nguyên quan điểm kinh doanh của mình và coi đó là động lực phát triển kinh doanh đồng thời lấy đó làm những bài học để hoàn thiện các chương trình của mình tiến tới thành công.
Hiện nay, tuy không còn là người điều hành của Entertainment Television nhưng với những gì đã làm được, Robert L. Johnson là người đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của cộng đồng người Mỹ gốc Phi tại Mỹ và khu vực châu Mỹ.
Sau khi chuyển nhượng quyền sử dụng Black Entertainment Television cho Viacom, Robert L. Johnson còn tiếp tục thành công trong nhiều chương trình kinh doanh tầm cỡ khác như chương trình đầu tư vào Tập đoàn General Mills, Hilton Hotels, Carlyle Group, Deutsche Bank, mua lại Charlotte Sting, thành lập lên doanh nghiệp điện ảnh Our Stories Films đặt tại Los Angeles...
Năm 2007, cùng với danh tiếng và những thành công trên thương trường, Robert L. Johnson đã chính thức ghi tên vào bản danh sách xếp hạng những doanh nhân tài năng và có số tài sản cá nhân lớn nhất thế giới với khối tài sản trị giá 1,1 tỷ USD. Ông cũng được mệnh danh là một trong những doanh nhân da màu thành đạt nhất trong lĩnh vực công nghệ truyền thông của Mỹ.
Black Entertainment Television được coi là một trong những kênh truyền hình nổi tiếng nhất châu Mỹ được Robert L. Johnson xây dựng vừa mang mục đích kinh doanh vừa hướng tới sự phát triển của cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Tới nay, Black Entertainment Television đã lan tỏa tới hầu hết các địa hạt trên đất nước Mỹ, Canada và nhiều quốc gia khu vực Caribê với tổng số hơn 400 với tổng thu nhập hàng năm lên tới hàng tỷ USD.
Sinh ngày 8/4/1946 tại Hickory, Mississippi, Mỹ, trong một gia đình có tới 10 anh chị em và Robert L. Johnson là thành viên thứ chín trong gia đình. Từ khi Robert L. Johnson còn nhỏ, do quá đông con, bố mẹ Robert L. Johnson là ông bà Archie và Edna Johnson phải làm việc cật lực để nuôi các con ăn học. Mong muốn tìm ra lối thoát cho gia đình, tạo điều kiện thuận lợi cho các con ăn học, ông Archie Johnson quyết định chuyển cả gia đình tới Freeport, thuộc bang Illinois, Mỹ sinh sống.
Tấm gương vượt khó
Từ khi còn học tại University of Illinois, Robert L. Johnson còn thể hiện khả năng rất tốt trong các hoạt động xã hội. Đó là thời điểm cậu tham gia vào Hội những người sùng đạo tại trường mang tên Kappa Alpha Psi. Là một trong những thành viên tích cực nhất trong tổ chức này, ngoài việc tham gia các hoạt động chung của những người sùng đạo, Robert L. Johnson còn tham gia nhiều chương trình phát triển hội.
Kết quả đạt được không phải là quá lớn nhưng trong môi trường chung đó đã giúp Robert L. Johnson phát hiện được khả năng thuyết phục và gắn kết mọi người, đồng thời học được nhiều kiến thức quý báu về lĩnh quan hệ ngoại giao. Vì lí do đó, sau khi tốt nghiệp chương trình đại học tại University of Illinois, Robert L. Johnson không đi làm ngay mà chọn chuyên ngành quan hệ quốc tế để tiếp tục bảo vệ luận án thạc sỹ tại trường đại học Princeton University.
Xây dựng thành công kênh truyền hình đặc biệt
Khi còn là nghiên cứu sinh của Princeton University, Robert L. Johnson thấy rằng xu hướng phát triển ngành dịch vụ truyền thông không chỉ riêng tại Mỹ mà ở cả khu vực Bắc Mỹ có tiềm năng phát triển rất lớn. Lượng khán giả hàng ngày đón xem các chương trình trên các kênh vô tuyến ngày một tăng nhưng chưa có một kênh nào dành riêng cho cộng đồng người Mỹ gốc Phi.
Từ những suy nghĩ đó, Robert L. Johnson quyết định tiến vào kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông giải trí các hoạt động truyền bá văn hoá cũng như thúc đẩy công việc làm ăn của người da màu. Robert L. Johnson xin vào làm nhân viên trong Hiệp hội Truyền thông và Truyền hình cáp quốc gia (NCTA). Chỉ sau bốn năm làm việc tại NCTA, năm 1976, Robert L. Johnson được đưa lên đảm nhiệm vị trí phó giám đốc quản lí bộ phận quan hệ quốc tế, một trong những bộ phận quan trọng nhất đại diện cho NCTA trên thị trường truyền thông.
Tới năm 1979, Robert L. Johnson rời NCTA và chuẩn bị bước vào kinh doanh độc lập. Từ số vốn và kinh nghiệm ít ỏi của mình, Robert L. Johnson ngay lập tức lên kế hoạch xây dựng truyền hình tập trung vào phục vụ và khai thác nguồn khách hàng là những người da màu tại Mỹ. Đây là một trong những chương trình mang tính đột phá và cũng là chìa khoá thành công trong sự nghiệp của Robert L. Johnson.
Có thể nói, tại môi trường công việc của NTCA trước đây, Robert L. Johnson là một người vẹn toàn từ tài năng, nhiệt huyết tới việc giải quyết các mối quan hệ. Những nỗ lực của Robert L. Johnson không chỉ có được cơ hội thăng tiến mà còn được sự ưu ái đặc biệt của người đứng đầu NTCA - chủ tịch Tom Wheeler. Vì vậy, cho dù đã rời NTCA nhưng trong dự án xây dựng kênh truyền hình đầu tiên này của Robert L. Johnson, chính Tom Wheeler là người ủng hộ tích cực nhất.
Hoàn tất các khâu chuẩn bị, vào ngày 8/1/1980, kênh truyền hình Black Entertainment Television (BET) chính thức được phát sóng lần đầu tiên và đánh dấu sự xuất hiện của Robert L. Johnson trên thị trường truyền thông giải trí của Mỹ. Đối với Robert L. Johnson, tên của chương trình Black Entertainment Television vừa nói lên mục đích của chương trình tập trung phục vụ cho sự phát triển của cộng đồng trong đó người da đen là trung tâm. Đây cũng là chương trình phát sóng lớn nhất từ trước tới nay phục vụ người da đen tại Mỹ.
Bước vào khai thác một thị trường hoàn toàn mới, do nguồn lực còn hạn chế và chưa tạo ngay được tầm ảnh hưởng lớn, Robert L. Johnson tập trung vào xây dựng chất lượng chương trình còn thời lượng mới chỉ dừng lại ở 2 giờ mỗi tuần. Dựa trên những chương trình nghiên cứu tỉ mỉ, Robert L. Johnson tập trung Black Entertainment Television vào khai thác những chương trình ca nhạc, phim ảnh theo đúng sở thích cũng như đặc điểm văn hóa của nguồn khách hàng tiềm năng, trong đó đáng kể nhất là chương trình hip-hop và R&B music videos.
Song song với nội dung phong phú và hấp dẫn, chương trình còn lồng ghép những nội dung về tôn giáo cho phù hợp với nhu cầu của những người theo đạo. Nhờ đó, mặc dù thời lượng phát sóng không nhiều nhưng ngay từ thời điểm mới đặt chân vào thị trường, Black Entertainment Television lập tức tạo được dấu ấn riêng biệt.
Không ngừng mở rộng kinh doanh
Từ đầu mối Black Entertainment Television đặt tại Washington, D.C., Robert L. Johnson đầu tư mở rộng thành hai chi nhánh chính là BET Canada chuyên đảm trách thị trường Canada và các nước khu vực Caribê. Sức lan toả của nhanh tới chóng mặt, số lượng các kênh của Black Entertainment Television lên tới con số hơn 400 phủ từ Mỹ tới Canada và tới khu vực Caribê.
Chỉ tính riêng tại Mỹ, có tới 65 triệu người sử dụng các dịch vụ của Black Entertainment Television. Năm 2002, mặc dù Black Entertainment Television đang trên đà phát triển mạnh, Robert L. Johnson vẫn quyết định nhượng lại quyền sở hữu cho tập đoàn truyền thông Viacom với mức giá 3 tỷ USD và chuyển hướng kinh doanh.
Trong khoảng thời gian 22 năm gắn bó với Black Entertainment Television, bên cạnh những thành công, Robert L. Johnson cũng từng phải chịu không ít sức ép của dư luận và của cả giới chuyên gia khi học cho rằng ông chỉ tập trung vào khai thác thị trường giải trí mà không quan tâm tới sự phát triển của cộng đồng hay những chương trình của giải trí của Black Entertainment Television làm tổn hại tới các loại hình nghệ thuật... Bất chấp những lời chỉ trích đó, Robert L. Johnson vẫn giữ nguyên quan điểm kinh doanh của mình và coi đó là động lực phát triển kinh doanh đồng thời lấy đó làm những bài học để hoàn thiện các chương trình của mình tiến tới thành công.
Hiện nay, tuy không còn là người điều hành của Entertainment Television nhưng với những gì đã làm được, Robert L. Johnson là người đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của cộng đồng người Mỹ gốc Phi tại Mỹ và khu vực châu Mỹ.
Sau khi chuyển nhượng quyền sử dụng Black Entertainment Television cho Viacom, Robert L. Johnson còn tiếp tục thành công trong nhiều chương trình kinh doanh tầm cỡ khác như chương trình đầu tư vào Tập đoàn General Mills, Hilton Hotels, Carlyle Group, Deutsche Bank, mua lại Charlotte Sting, thành lập lên doanh nghiệp điện ảnh Our Stories Films đặt tại Los Angeles...