Singapore phát triển hành lang hàng hải kỹ thuật số xanh dài nhất thế giới
Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA) đã hợp tác cùng các cảng lớn nhất Châuu để tạo ra Hành lang Xanh và Kỹ thuật số dài nhất thế giới...
Theo S Iswaran, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiêm Bộ trưởng Quan hệ Thương mại Singapore, Singapore đang đóng góp tích cực vào nỗ lực chung của Tổ chức Hàng hải Quốc tế IMO trong việc biến vận tải biển quốc tế trở nên bền vững hơn và chuỗi cung ứng toàn cầu cũng linh hoạt hơn.
Ông cho biết thêm mối hợp tác giữa các bên có cùng chí hướng sẽ tạo nền tảng mạnh mẽ để nhân rộng thí điểm vận chuyển toàn cầu và vận chuyển xanh của IMO.
Được biết, các bên liên quan trong Biên bản ghi nhớ (MoU) sẽ bắt đầu khởi động những con tàu bền vững vào năm 2027, thay thế nguồn nhiên liệu hóa thạch bằng nhiên liệu sinh học, bao gồm biogas, metan tổng hợp, hydro và nhiên liệu gốc hydro (amoniac và metanol). Tuy nhiên, những nhiên liệu này mới chỉ đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển để chuẩn bị cho các thử nghiệm tương lai.
Thực tế, mỗi loại nhiên liệu thay thế đều có những thách thức riêng về chi phí, độ an toàn và hạn chế phạm vi sử dụng do mật độ năng lượng của chúng thấp hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch. Để giải quyết những vấn đề này, MoU sẽ tập hợp thêm một liên minh rộng rãi gồm các bên vận chuyển, nhà cung cấp nhiên liệu và các doanh nghiệp khác để tìm ra giải pháp tiềm năng.
Ngoài sử dụng nhiên liệu thay thế, MoU còn yêu cầu các bên tham gia ký kết nâng cao hiệu quả an toàn hàng hải và minh bạch luồng hàng hóa bằng cách thiết lập một hành lang thương mại kỹ thuật số tiêu chuẩn để trao đổi dữ liệu và tài liệu điện tử liên quan. Quyết định này sẽ cho phép hàng hóa di chuyển trơn tru hơn đồng thời cũng tối ưu hóa thời gian cập cảng của các tàu.
Bên cạnh đó, các cảng này cũng cần phối hợp cùng một số đối tác khác như các chuỗi cung ứng để dự án Hành lang Xanh và Kỹ thuật số giành thêm sự tin tưởng của các nhà đầu tư và thúc đẩy nhân rộng thí điểm số hóa, sử dụng nhiên liệu xanh trong toàn ngành hàng hải.
Khi vận chuyển không cacbon trở thành ưu tiên hàng đầu của ngành hàng hải quốc tế trong giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, các nhà chức trách của mỗi quốc gia nên tích cực khuyến khích các hãng vận tải chuyển sang sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường đồng thời đẩy nhanh quá trình vận chuyển bền vững, bằng cách kêu gọi các bên trong chuỗi cung ứng hợp tác cùng nhau.
Hơn hết, biên bản ghi nhớ đã thúc đẩy mạnh mẽ hơn quan hệ đối tác kinh tế của Singapore. Đảo quốc sư tử tái khẳng định cam kết chuyển đổi đa nhiên liệu như một phần của Kế hoạch Khử cacbon Hàng hải Singapore vào năm 2050 đồng thời cũng đẩy nhanh nỗ lực số hóa hàng hải để nâng cao chất lượng, hiệu quả của chuỗi cung ứng.
Mặt khác, Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA) sẽ tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu, triển khai công nghệ hàng hải và nâng cao kỹ năng an ninh mạng hàng hải để thiết lập năng lực toàn ngành.
Sau ngày 31/12/2022, MPA sẽ tiếp tục tài trợ cho các công ty hàng hải đủ điều kiện triển khai các giải pháp kỹ thuật số đã ủy quyền trước đó. Hơn 3.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong phân ngành Vận tải biển của Đảo quốc sư tử đáp ứng đủ điều kiện để nhận được khoản tài trợ này.