17:11 25/10/2023

Snapchat thật sự cần thay đổi để có lợi nhuận

Bảo Ngọc

Tháng trước, Snapchat thông báo đã đạt 5 triệu người đăng ký cho dịch vụ tính phí Snapchat+. Cột mốc đánh dấu nửa chặng đường đến con số 10 triệu tài khoản mà CEO Evan Spiegel xác định là mục tiêu "trung hạn"...

Thành công của dịch vụ chỉ sau 15 tháng ra mắt đã chứng minh rằng mặc dù Snapchat được sử dụng chủ yếu bởi thanh thiếu niên, nhiều người dùng vẫn sẵn sàng chi tiền để có trải nghiệm cao cấp hơn trên nền tảng. Với 5 triệu người đăng ký trả 3.99 USD/tháng, Snapchat+ kỳ vọng kiếm được khoảng 239 triệu USD doanh thu hàng năm, theo CNN Business.

Tuy nhiên, số lượng người đăng ký Snapchat+ chỉ là phần nhỏ trong tổng số người dùng Snapchat, từ lâu đã trở thành một trong những nền tảng xã hội phát triển nhanh nhất thế giới. Tính đến cuối tháng 6/2023, nền tảng sở hữu khoảng 397 triệu người dùng hoạt động hàng ngày - nhiều hơn X, trước đây được biết đến với tên Twitter. Thách thức của công ty bây giờ là tìm ra phương thức kiếm tiền hiệu quả từ lượng người dùng khổng lồ đó nhằm xoay chuyển chuỗi kết quả tài chính đáng thất vọng. Hết quý III, công ty dự kiến sẽ công bố mức giảm doanh thu lần thứ ba liên tiếp.

Mặc dù là nhà phát minh ra một số tính năng truyền thông xã hội phổ biến nhất thập kỷ qua - story và filter - Snapchat thường được coi là ứng dụng chủ yếu dành cho giới trẻ, có phạm vi tiếp cận và mức độ liên quan đến văn hóa ít hơn so với các đối thủ như TikTok, Instagram và Facebook. Nhưng sự tăng trưởng người dùng của Snapchat cho thấy ứng dụng này vẫn nằm trong top đầu thống trị thị trường. Khi các nền tảng khác ngày càng nghiêng về khả năng khám phá và hiển thị cho người dùng nội dung giải trí từ những người không quen biết, Snap vẫn tập trung vào chiến lược lâu dài là kết nối khách hàng với vòng kết nối xã hội ngoài đời thực của họ.

"Vào cuối ngày, bạn có thời gian tốt hơn để kết nối với những người bạn quan tâm nhất và chúng tôi muốn đảm bảo rằng những kết nối đó bền vững và chúng tôi có thể giúp bạn nâng cao trải nghiệm kết nối", ông Jack Brody, Phó Chủ tịch mảng sản phẩm của Snapchat, chia sẻ với CNN. "Bằng cách tập trung vào điều đó, chúng tôi cảm thấy như đang giải quyết vấn đề mà người dùng thực sự phải đối mặt hàng ngày và tạo ra giá trị khác biệt."

Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu không theo kịp mức tăng người dùng. Trong sáu tháng đầu năm nay, doanh thu của Snap đã giảm hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái với khoản lỗ hoạt động khoảng 769 triệu USD. Cổ phiếu của Snap (SNAP) đã giảm hơn 11%.

Sự sụt giảm doanh số bán hàng diễn ra khi Snapchat, giống như các nền tảng khác, phải liên tục cập nhật hoạt động kinh doanh quảng cáo nhằm đối phó với những thay đổi trong chính sách theo dõi ứng dụng của Apple. Hơn nữa, công ty cũng đổ tiền vào nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và thực tế tăng cường.

Snap cũng phải đối mặt với vụ kiện từ các bậc phụ huynh cáo buộc ứng dụng góp phần làm tổn thương sức khỏe tâm thần của con cái họ hoặc cho phép chúng mua ma túy bất hợp pháp, đôi khi gây tử vong. Snapchat sau đó cho biết hãng trang bị một loạt tính năng an toàn để bảo vệ người dùng trẻ tuổi, bao gồm hạn chế đề xuất và yêu cầu kết bạn từ người lạ, cài đặt quyền riêng tư mặc định hay tùy chọn giám sát của phụ huynh.

VÒNG KẾT NỐI XÃ HỘI NGOÀI ĐỜI THỰC

Snapchat đã trở nên phổ biến sau khi ra mắt năm 2011 với khả năng gửi ảnh “tự huỷ” cho bạn bè, hay tùy chọn thêm các bộ lọc “hài hước một cách ngớ ngẩn”. Hai năm sau, Snapchat ra mắt Story, nơi người dùng có thể chia sẻ ảnh và video chỉ xem được trong 24 giờ, tạo ra nhu cầu về loại nội dung tự phát ngẫu hứng hơn trên phương tiện truyền thông xã hội.

Kể từ đó, Snapchat tiếp tục mở rộng, thêm các tính năng như "khám phá" nội dung mới lạ và bản đồ “Snap Map”, nơi người dùng có thể truy cập vị trí của bạn bè. Công ty cũng đầu tư nhiều dự án thử nghiệm đầy tham vọng như flycam tự động, nhưng đã ngừng triển khai sau đợt sa thải hàng loạt vào năm ngoái và kính AR, dự án cũng được cho là đã thu nhỏ quy mô.

Trên hết, nhiệm vụ cốt lõi của nền tảng là cho phép người dùng có nhiều cuộc trò chuyện riêng tư hơn với bạn bè. Điều này đã thúc đẩy sự bùng nổ liên tục về số lượng người dùng. Theo đó, Snapchat đã tăng cơ sở người dùng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong 16 quý liên tiếp vừa qua.

Người dùng hoạt động hàng ngày của Snapchat, giai đoạn 2017-2023.
Người dùng hoạt động hàng ngày của Snapchat, giai đoạn 2017-2023.

"Chiến lược tập trung vào cá nhân và nhóm nhỏ thực sự hiệu quả và hấp dẫn, đặc biệt là đối với những người dùng trẻ tuổi và không muốn phô diễn toàn bộ cuộc sống công khai", bà Jess Maddox, trợ lý giáo sư tại Đại học Alabama, chuyên nghiên cứu nền tảng truyền thông xã hội và văn hóa đại chúng trên internet, cho biết.

ĐẶT MỤC TIÊU VƯỢT QUA TIKTOK

Snapchat khẳng định rằng phần lớn cơ sở người dùng hàng ngày của hãng khác biệt với các nền tảng khác, theo một nghiên cứu trên 10.000 người dùng được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường GWI. Nhóm phát hiện ra rằng 43% người khảo sát trong độ tuổi 16-64 sử dụng Snapchat không sử dụng TikTok và số lượng không sử dụng YouTube hàng ngày khoảng hơn 50%.

"Snapchat thực sự được tạo ra như một liều thuốc giải độc cho phương tiện truyền thông xã hội truyền thống", Phó Chủ tịch Brody nói. "Đây là nền tảng kết nối những người bạn thân nhất của bạn, tất cả mọi người bạn từng gặp... và do đó, mọi người đến với Snapchat vì lý do rất khác so với các nền tảng khác”.

Mức tăng trưởng người dùng hoạt động hàng ngày của Snapchat, giai đoạn 2017-2023.
Mức tăng trưởng người dùng hoạt động hàng ngày của Snapchat, giai đoạn 2017-2023.

Công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence ước tính trong một báo cáo hồi tháng 6 rằng Snapchat sẽ vượt qua TikTok để trở thành nền tảng phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới tính đến cuối năm 2023. 

Phần lớn của sự tăng trưởng đến từ bên ngoài Hoa Kỳ. Chẳng hạn, Snapchat đã tạo ra một cú hích lớn tại Ấn Độ, sau lệnh cấm TikTok từ các nhà chức trách nước này vào năm 2020. Người dùng từ bên ngoài Bắc Mỹ và Châu Âu hiện chiếm hơn một nửa cơ sở tài khoản hoạt động hàng ngày của Snapchat và tăng với tốc độ 25% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II/2023.

SNAP CÓ THỂ KIẾM TIỀN TỪ NGƯỜI DÙNG?

Nhiệm vụ của Snapchat bây giờ là tạo ra lợi nhuận từ tất cả cơ sở người dùng đó.

"Lý do lớn nhất cho những thách thức tài chính của công ty là khi bạn nghĩ về Snap, phần lớn đều nghĩ đây là nền tảng nhắn tin và cực kỳ khó khăn… nếu muốn kiếm tiền từ các nền tảng nhắn tin", chuyên gia Zino của CFRA cho biết. Những bigtech công nghệ khác vận hành nền tảng nhắn tin, bao gồm Meta và Apple, đều không dựa vào dịch vụ này để tạo ra doanh thu đáng kể.

Hơn nữa, các gã khổng lồ truyền thông xã hội đang ngày càng đầu tư vào quảng cáo "phản hồi trực tiếp", nơi người dùng có thể ngay lập tức đặt mua sản phẩm. Dạng quảng cáo này sẽ triển khai dễ dàng hơn trên một nền tảng như Instagram, vì người dùng thường thảo luận về sản phẩm cụ thể và dễ dàng liên kết đến trang web của nhà quảng cáo hoặc thúc đẩy người dùng mua trực tiếp trên phần thương mại điện tử của nền tảng. Ngược lại, Snapchat tập trung nhiều hơn vào nhận thức thương hiệu, ông Scott Kessler, người đứng đầu lĩnh vực công nghệ toàn cầu tại công ty nghiên cứu Third Bridge, nhận định.

Snapchat cũng nhấn mạnh vào quyền riêng tư của người dùng so với nhiều đối thủ - một điểm lợi cho người dùng nhưng là thách thức đối với quảng cáo, chuyên gia Kessler lưu ý.

Thời gian tương tác trên Snapchat cũng đóng vai trò quan trọng. Ứng dụng hiện có thời gian người dùng dành ra trong ngày thấp nhất so với các nền tảng truyền thông xã hội, có thể là do tập trung vào nhắn tin thay vì cuộn nội dung vô tận, theo SensorTower. Dữ liệu cho thấy, người dùng Snapchat trung bình trong quý III/2023 chỉ dành 19 phút mỗi ngày cho ứng dụng, so với 103 phút mỗi ngày trên TikTok, 60 phút mỗi ngày trên Instagram và 28 phút mỗi ngày trên X.

Nhưng Snapchat cho biết người dùng của nền tảng kiểm tra ứng dụng rất thường xuyên - trung bình 40 lần một ngày - ở Hoa Kỳ.

Tỷ phú Spiegel tuyên bố sau khi tái cấu trúc vào năm ngoái và cắt giảm 20% nhân sự, công ty đang đầu tư mạnh mẽ để cải thiện hoạt động kinh doanh quảng cáo phản hồi trực tiếp. Ông nói thêm rằng các nhà quảng cáo tích cực của công ty đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Những khoản đầu tư hợp lý cho phép nền tảng tận dụng tốt hơn cơ sở người dùng.

"Đây là một năm chuyển tiếp đối với chúng tôi về việc thực sự xây dựng nền tảng quảng cáo hiệu quả và chúng tôi đang thấy một số dấu hiệu đầy hứa hẹn".