Tách phí xếp dỡ container, doanh nghiệp nên làm gì?

Thùy Trang

23/05/2007, 09:22

Từ nay, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ phải quy định rõ phí xếp dỡ container do bên nào thanh toán khi ký kết hợp đồng

Cảng container VITC tại quận 7, Tp.HCM - Ảnh: TT.
Cảng container VITC tại quận 7, Tp.HCM - Ảnh: TT.

Hội đồng Đàm phán về phí xếp dỡ container (THC) của Việt Nam và đại diện Hội hiệp thương Các chủ tàu nội Á (IADA) đã thống nhất được việc tách THC ra khỏi cước vận chuyển bằng đường biển.

Từ nay, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ phải quy định rõ phí THC do bên nào thanh toán khi ký kết hợp đồng.

Đây là kết quả bước đầu đạt được tại phiên đàm phán diễn ra tại Hà Nội ngày 17/5. Tại cuộc họp báo ngày 21/5, ông Hoàng Văn Dũng, Phó chủ tịch VCCI, Trưởng đoàn đàm phán nhấn mạnh việc tách THC không có nghĩa là các doanh nghiệp Việt Nam phải đóng thêm loại phí nữa. Đây là thoả thuận phù hợp với thông lệ quốc tế, đặc biệt trong điều kiện đã là thành viên của WTO, muốn hay không Việt Nam vẫn phải tham gia "cuộc chơi".

Tại sao lại phải tách THC?

Theo tập quán quốc tế, cước vận tải đường biển mà các chủ tàu biển chào cho các nhà xếp hàng hoặc nhận hàng luôn luôn bao gồm mức cước cơ bản cộng với THC ở cảng bốc hàng, THC ở cảng dỡ hàng và một số phụ phí khác áp dụng vào thời gian hàng lên tàu. Do đó, tách THC sẽ giúp các chủ tàu minh bạch hoá tiền cước vận chuyển bao gồm tiền cước trên biển và chi phí trên bờ.

Cước đường biển thường được tính bằng USD. Cước đó lên xuống phụ thuộc vào số lượng tàu, số lượng hàng có, tức là phụ thuộc vào cung cầu của thị trường tàu biển và do đó cước này thường xuyên thay đổi. Còn đối với THC là khoản phí trả trên bờ thường được tính bằng tiền bản địa và được cố định giá trong một thời gian nhất định. Chính vì vậy, các chủ tàu muốn tách ra để minh bạch hoá.

Tại cuộc đàm phán ngày 17/5, Tổng thư ký IADA phân tích việc thực hiện THC có nghĩa là tách THC ra khỏi giá cước vận chuyển. THC từ trước đến nay phía chủ hàng Việt Nam và nước ngoài đã trả trong giá cước vận chuyển bằng đường biển. Ví dụ, trước thời điểm định áp dụng tính THC của Việt Nam, cước vận tải đường biển từ Hải Phòng đi Hồng Kông là 150 USD đối với container 20 feet, nếu ngày 1/6/2007 họ áp dụng thì cước sẽ bao gồm cước đường biển là 90 USD và THC là 60 USD. Tổng số vẫn là 150 USD, không thay đổi.

Theo ông Hoàng Văn Dũng, thành công của cuộc đàm phán lần này chính là đạt được thoả thuận về việc tách THC. Việc trả THC sẽ được thực hiện đối với cả hàng xuất và nhập. Đó là thời điểm hoàn thành bốc container đã có hàng lên tàu biển tại cảng xếp hàng và thời điểm hoàn thành việc dỡ container tại cảng dỡ hàng.

Tách THC có ảnh hưởng đến thương nhân Việt Nam?

Theo quy định, người gửi hàng hoặc người nhận hàng sẽ trả THC. Ai trả trực tiếp sẽ được xác định trong hợp đồng mua bán. Từ trước đến nay, các chủ hàng Việt Nam đã trả cước THC trong cước vận chuyển. Nay phải tách trả riêng ra vì lí do minh bạch hoá cho chủ tàu trong việc định giá cước cũng như giúp cho các nhà xuất nhập khẩu của Việt Nam biết được giá cước là bao nhiêu để chào hàng.

Theo Luật sư Võ Nhật Thăng, từ trước tới nay, THC được trả gộp trong cước vận chuyển, hoặc do thương nhân nước ngoài hoặc do thương nhân Việt Nam trả. Trên thực tế, các chủ hàng Việt Nam có thói quen giao bán FOB và mua CIF. Như vậy, lâu nay, phí THC đã gộp trong giá cước nên bạn hàng nước ngoài đã trả cả hàng đến Việt Nam và hàng đi từ Việt Nam. Nhưng khi các hãng tàu tách giá cước ra, đương nhiên các doanh nhân nước ngoài sẽ lên tiếng rằng đây là tập quán thương mại thế giới, và yêu cầu đầu nước nào nước đó trả. Có nghĩa trong trường hợp một lô hàng của Việt Nam đi Hồng Kông thì người nước ngoài mua hàng Việt Nam chỉ trả tiền cước 90USD và Việt Nam phải trả THC 60USD. Chính vì vậy, vấn đề đặt ra bây giờ là các doanh nghiệp Việt Nam phải đàm phán với các doanh nghiệp nước ngoài làm thế nào đạt được phương án dễ chịu nhất.

Theo luật sư Thăng có 3 tình huống xảy ra: 1. Phía khách hàng trả hết, Việt Nam không phải trả. Tình huống thứ hai là "cưa đôi" 50/50. Tình huống thứ ba là theo tập quán, cái gì phát sinh ở Việt Nam thì Việt Nam trả, bao gồm cả hàng xuất và nhập, cái gì phát sinh ở bên nước ngoài thì nước ngoài trả. Như vậy, mọi chuyện hoàn toàn tuỳ thuộc vào quan hệ mua bán bạn hàng giữa các thương nhân Việt Nam và nước ngoài!

Ông Nguyễn Tương, chuyên gia tư vấn của Hội đồng đàm phán, nhận định mặc dù IADA có 33 thành viên và vận chuyển 90% hàng hoá của Việt Nam trong nội á nhưng trong trường hợp cụ thể các doanh nghiệp vẫn có thể tự đàm phán với các hãng tàu thành viên về mức cước.

Ông Hoàng Văn Dũng cho biết, lúc đầu đoàn dự kiến đề xuất thời gian áp dụng là ngày 1/6/2008 và cuối cùng đưa ra đề nghị thực hiện từ 1/1/2008. Tuy nhiên, kết thúc phiên đàm phán ngày 17/5 vừa qua, đại diện của IADA vẫn không nhất trí với đề nghị của Việt Nam mà vẫn giữ nguyên thời điểm áp dụng từ ngày 1/6/2007, mức áp dụng ban đầu có thể 50/USD container 20 feet và 75 USD/container 40 feet và từ 1/1/2008 sẽ thực hiện 60 USD/container 20 feet và 90 USD/container 40 feet.

Khi đàm phán, Hội đồng Đàm phán của Việt Nam đã đề nghị lui thời gian áp dụng THC với lý do là phần lớn các chủ hàng Việt Nam đã ký hợp đồng thương mại cho năm 2007 nên khó thương lượng với khách hàng nước ngoài về việc thanh toán THC. Hơn nữa, các chủ hàng Việt Nam cũng cần có thời gian để làm quen với hình thức trả THC mới. Tuy vậy, khi rời bàn đàm phán, IADA cho biết sẽ báo cáo lại với các thành viên nhưng vẫn giữ quan điểm áp dụng từ 1/6/2007. Do đó, trong trường hợp tốt nhất, theo ông Dũng, việc thu phí sẽ áp dụng ngày 1/1/2008. Song ông cũng cảnh báo các doanh nghiệp vẫn phải chuẩn bị đề phòng tình huống xấu là IADA đơn phương áp dụng từ 1/6/2007.

Tính đến thời điểm hiện nay, ngoài IADA, đã có hai hiệp hội nữa cũng thông báo với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc tách THC ra khỏi cước vận chuyển ở Việt Nam. Đó là Hiệp hội Các hãng tàu Viễn Đông (FEFC) không thông qua đàm phán với Việt Nam, đã đơn phương thông báo áp dụng thu THC từ 1/5/2007. Đầu tuần trước, Hiệp hội Cước biển Đỏ (IRFA) cũng thông báo từ 1/7/2007 sẽ áp dụng việc tách THC ở Việt Nam với mức phí cũng giống như FEFC là 65USD/container 20 feet và 98 USD/container 40 feet.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Chuyển đổi xanh: Xu hướng tất yếu trong logistics

Chuyển đổi xanh: Xu hướng tất yếu trong logistics

Thị trường bán dẫn toàn cầu qua một biểu đồ

Thị trường bán dẫn toàn cầu qua một biểu đồ

An toàn hồ đập: Chuyển từ ứng phó thủ công sang quản trị thông minh

An toàn hồ đập: Chuyển từ ứng phó thủ công sang quản trị thông minh

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy