Tại sao thành công của Walmart trong việc tìm kiếm AI tổng quát lại làm dấy lên lo ngại với Google?
Khả năng tìm kiếm AI tổng quát của các công ty bán lẻ đang là một mối đe dọa đối với sự thống trị internet của Alphabet…
Hiện nay, Walmart đang nâng cao khả năng sử dụng AI tổng quát như một cửa hàng tổng hợp để tìm kiếm khi bạn cần lên kế hoạch cho một sự kiện, thay vì điểm đến trực tuyến để tìm kiếm từng mặt hàng riêng lẻ. Giám đốc điều hành Walmart Doug McMillon đã chia sẻ về khả năng tìm kiếm AI thế hệ mới trong ứng dụng của mình, trong một cuộc gọi với các nhà phân tích sau báo cáo thu nhập tháng 2.
Ông McMillon cho biết: “Điều chúng tôi vui mừng nhất là cách tìm kiếm đã được cải thiện và AI tổng quát đã thực sự giúp chúng tôi nâng cao trải nghiệm tìm kiếm hướng đến giải pháp cho khách hàng”.
Walmart từ lâu đã khẳng định mình là một công ty công nghệ lớn, thành công vượt qua Amazon và vẫn là người dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ có cổ phiếu hiện đang giao dịch ở mức cao nhất mọi thời đại. Câu chuyện công nghệ là một trong những câu chuyện mà công ty đã xoay chuyển kể từ khi mua Jet.com, được bắt đầu bởi Marc Lore, cựu giám đốc điều hành Amazon, phó chủ tịch Forrester. Nhà phân tích Sucharita Kodali cho hay, là một công ty công nghệ, Walmart phải thử nghiệm rất nhiều.
Bà Kodali nói: “Nó giúp họ trở thành người đổi mới trong không gian. Họ muốn trở thành người dẫn đầu hơn là kẻ theo sau. Walmart đang hoạt động ở thế mạnh”.
Tuy nhiên, các thử nghiệm có thể gặp trục trặc, như đã xảy ra với Alphabet gần đây khi gã khổng lồ tung ra thị trường trí tuệ nhân tạo Gemini trước khi sản phẩm thực sự sẵn sàng. Trong một lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng, người đồng sáng lập Google, Sergey Brin, cho biết công ty đã “có sai sót” trong việc ra mắt sản phẩm, nhưng ông bác bỏ những lo ngại về triển vọng của công ty.
AI VÀ SỰ THAY ĐỔI MÔ HÌNH KINH DOANH VÀ MUA SẮM
Không chỉ Walmart đầu tư vào loại hình tìm kiếm này trong lĩnh vực bán lẻ mà Instacart cũng cho phép khách hàng của mình tìm kiếm dựa trên chủ đề. Trợ lý mua sắm AI của Amazon Rufus cho phép mọi người trò chuyện với nền tảng về những gì họ cần thay vì chỉ tìm kiếm các mặt hàng trực tiếp. “Tìm kiếm ngữ nghĩa” được hỗ trợ bởi AI của Shopify giúp người bán tìm đúng mặt hàng để bán cho khách hàng tiềm năng, đảm bảo kết quả tìm kiếm của họ chính xác hơn.
Bà Kodali cho rằng ở đây không có vấn đề đáng lo ngại nào. Thế giới vẫn phụ thuộc nhiều vào hoạt động kinh doanh tìm kiếm cốt lõi của Alphabet và một số thành công về AI thế hệ đầu, các nhà bán lẻ sẽ không thay đổi được điều đó.
Bà Kodali chia sẻ: “Bạn có thói quen sử dụng Google vì bạn sử dụng nó cho mọi việc. Ngoại trừ việc mua sắm, 90% tìm kiếm bạn thực hiện còn lại đều ở trên công cụ tìm kiếm Google. Vì vậy, trừ khi Amazon và Walmart nhảy vào tham gia hoạt động kinh doanh đó, mối lo ngại mới xảy ra, còn không sẽ chẳng có vấn đề gì cả”.
Alphabet đang tiếp tục đầu tư mạnh vào Gemini, cũng như các công cụ AI cụ thể hơn để tích hợp vào các hệ sinh thái bán lẻ khác, chẳng hạn như Vertex AI Search dành cho bán lẻ của Google Cloud và các công cụ Thương mại đàm thoại cho phép các công ty đưa dịch vụ khách hàng ảo được hỗ trợ bởi AI đại lý trên trang web và ứng dụng của họ. Khách hàng của các sản phẩm Google Cloud AI bao gồm Victoria’s Secret, Macy’s Ikea, Lowe’s và Rainbow Shops.
Gã khổng lồ công nghệ Alphabet đã chỉ ra hơn 35 tỷ danh sách sản phẩm từ các nhà bán lẻ trên toàn cầu trên Google và các công cụ hỗ trợ AI của riêng họ giúp bạn dễ dàng tìm thấy sản phẩm phù hợp. Người phát ngôn của công ty cho biết: “Mỗi ngày có hơn 1 tỷ lượt mua sắm với Google và chúng tôi đang đầu tư vào việc cải thiện hành trình mua sắm trên Google cũng như cung cấp cho các nhà bán lẻ các công cụ AI tổng quát để tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng của họ”.
Công cụ tìm kiếm truyền thống sắp phải thay đổi. Họ đề xuất hàng nghìn kết quả dựa trên một gợi ý mà mọi người phải sắp xếp để tìm ra câu trả lời đúng. Với việc sản xuất nội dung ở mức cao nhất mọi thời đại, có nhiều thông tin hơn bao giờ hết và không phải mọi thứ đều chính xác hoặc phù hợp. Quảng cáo, đặc biệt là trên các sản phẩm tìm kiếm, cũng là cách kiếm tiền chính của các công ty như Google.
Thay vì nghiên cứu những gì cần mua trên công cụ tìm kiếm như Google và sau đó truy cập trang web của nhà bán lẻ để tìm những mặt hàng đó, AI tổng quát của nhà bán lẻ cho phép tìm thấy câu trả lời cụ thể, thu hẹp nó thành một vài lựa chọn và tiết kiệm thời gian cho mọi người, đồng thời cho phép các công ty sở hữu trải nghiệm và xây dựng lòng trung thành trực tiếp thay vì phải hiển thị trên đầu kết quả tìm kiếm.
Người phát ngôn của Walmart chia sẻ thêm với CNBC rằng: “Tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Việc tìm kiếm sẽ được hỗ trợ bởi AI thế hệ mới giúp mọi thứ trở nên trực quan và thuận tiện hơn”.
Stefano Puntoni, giáo sư tiếp thị tại trường Wharton, đồng thời là đồng giám đốc học thuật của một khóa học giáo dục điều hành về AI tổng quát và chuyển đổi kinh doanh, cho biết ít nhất đó là điều mà Google nên quan tâm. Ông Puntoni nói: “Khi một nhà bán lẻ có công cụ AI tổng quát của riêng mình, khách hàng của họ hoàn toàn không cần phải truy cập Google để tìm kiếm nữa”.
Điều này cũng giúp các công ty có cơ hội đề xuất nhiều sản phẩm hơn. Các thương hiệu như L’Oreal đang sử dụng AI để cho mọi người thử trang điểm ảo, điều này có thể hiển thị cho người mua hàng những mặt hàng mà họ có thể chưa từng mua trên thị trường. Về mặt lý thuyết, những người nổi tiếng trên thế giới ảo có thể bán sản phẩm cho khách hàng thông qua các cuộc trò chuyện được cá nhân hóa hỗ trợ cho khách hàng thay vì một chatbot được lập trình sẵn.
Elav Horwitz, Phó chủ tịch điều hành McCann Worldgroup kiêm người đứng đầu bộ phận đổi mới ứng dụng cho biết: “Những gì tìm kiếm AI tổng quát thực hiện là đang dân chủ hóa rất nhiều cơ hội cho các thương hiệu và công ty, những người hiện cũng có thể tạo ra những cơ hội đó”.
Alphabet cũng sở hữu rất nhiều thương hiệu mà mọi người tin cậy và rất nhiều bất động sản quảng cáo có giá trị.