07:36 17/09/2024

Taobao ra mắt phiên bản tiếng Anh hỗ trợ AI tại Singapore, vươn lên vị trí dẫn đầu App Store

Bảo Ngọc

Taobao đứng đầu bảng xếp hạng App Store Singapore sau khi ra mắt phiên bản tiếng Anh hỗ trợ AI, tăng cường khả năng tiếp cận cho nhóm khách hàng không phải người Trung Quốc…

Trình làng phiên bản mới, Taobao nhận cơn mưa lời khen từ cộng đồng người dùng Singapore.
Trình làng phiên bản mới, Taobao nhận cơn mưa lời khen từ cộng đồng người dùng Singapore.

Ứng dụng mua sắm Taobao của Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc, đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng App Store Singapore sau khi phát hành phiên bản tiếng Anh vào đầu tuần trước. Thành tích ấn tượng một phần đến từ bản dịch hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), theo CNBC.

Cụ thể, tổ chức nghiên cứu thị trường Sensor Tower báo cáo Taobao đạt vị trí đầu tiên trên App Store tại Apple Singapore trên bảng xếp hạng tổng hợp, tính đến ngày 11/9. Trước khi phiên bản tiếng Anh ra mắt, ứng dụng giữ vị trí thứ năm trong danh mục mua sắm.

Taobao được nhận định là kênh TMĐT khá phổ biến ở thị trường Singapore khi liên tục xếp hạng trong top 10 ứng dụng mua sắm cho người dùng iPhone từ giữa tháng 8 đến nay, cũng theo Sensor Tower.

Bản cập nhật “thể hiện sự tận tâm của Taobao trong việc phục vụ người dùng Singapore, với nhiều khách hàng kỳ vọng về sự xuất hiện của giao diện bằng tiếng Anh từ lâu, phản ánh khả năng đáp ứng đa dạng ngôn ngữ của công ty”, Alibaba cho biết trong thông cáo báo chí. Ngoài ra, gã khổng lồ TMĐT cũng hé lộ quá trình tự phát triển mô hình AI riêng cho tính năng dịch.

Công ty đến từ quốc gia tỷ dân lạc quan rằng nền tảng mới “giúp tăng khả năng tiếp cận tệp khách hàng không phải người Trung Quốc, loại bỏ trở ngại dịch thủ công khiến trải nghiệm mua sắm trở nên dễ dàng hơn”.

Taobao và Tmall là nguồn doanh thu lớn nhất của Alibaba, chủ yếu bán cho người dân Trung Quốc bằng giao diện tiếng Trung. Doanh thu Taobao và Tmall trong Quý II/2024 (kết thúc ngày 30/6) đạt 26,55 tỷ NDT (3,65 tỷ USD), tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

ALIBABA KHÁT VỌNG VƯƠN RA THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU

Trong một vài năm trở lại đây, Alibaba luôn tìm cách đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử ở nước ngoài thông qua các nền tảng như Alibaba.com và AliExpress.

Theo công ty, Singapore là thị trường đầu tiên mà Taobao giới thiệu bản cập nhật mới, cùng quốc gia láng giềng Malaysia.

Ngay năm ngoái, người dùng Singapore đã truyền tai nhau về cách mua quần áo, đồ gia dụng và tiêu dùng trên Taobao. Loạt video được đăng trên nền tảng TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance, một đại gia công nghệ khác đến từ Trung Quốc. Phần lớn video đều thu hút hơn 10.000 lượt xem, video kỷ lục đạt 105.000 lượt xem.

Động thái của Alibaba phản ánh xu hướng các doanh nghiệp Trung Quốc nỗ lực mở rộng hoạt động toàn cầu và coi Singapore là thị trường thử nghiệm văn hóa, thúc đẩy tham vọng tiếp cận nhiều quốc gia phương Tây.

Đầu tháng 9, dịch vụ tư vấn Bain and Company nhận định các công ty Trung Quốc có lợi thế đáng kể so với đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản trong cuộc đua vươn ra toàn cầu, một phần nhờ cộng đồng người Hoa đông đảo định cư bên ngoài lãnh thổ nước này.

Ông David Zehner, đối tác cấp cao tại Bain and Company, trước đây từng chia sẻ với CNBC: “Rất nhiều công ty Trung Quốc có tư duy toàn cầu và khả năng tận dụng năng lực đổi mới nhanh chóng. Với tinh thần kinh doanh được xây dựng nhằm đáp ứng thị trường trong nước, công ty có thể dễ dàng tạo vị thế bùng nổ ở nước ngoài”.

Theo báo cáo từ chính phủ tính đến cuối tháng 6/2023, gần 3/4 trong số 5,92 triệu dân Singapore là người gốc Hoa. Cộng đồng người Hoa sinh sống tại Malaysia ước tính khoảng 20%.

TRẢI NGHIỆM TIẾNG ANH CHƯA HOÀN HẢO

Người dùng Taobao chưa có trải nghiệm thật sự mượt mà với phiên bản tiếng Anh.
Người dùng Taobao chưa có trải nghiệm thật sự mượt mà với phiên bản tiếng Anh.

Nhu cầu người dùng Taobao ở Singapore và Malaysia trải dài nhiều lĩnh vực, từ đồ điện tử, giày dép đến đồ dùng nhà bếp. Taobao cung cấp dịch vụ giao tận nhà với khoản phí vận chuyển phải chăng. 

Phiên bản mới của Taobao có thể chuyển đổi đơn vị tiền tệ từ NDT sang SGD và mô tả sản phẩm bằng tiếng Anh. Tuy vậy, trải nghiệm của người dùng trên ứng dụng vẫn chưa thực sự mượt mà. 

Cuộc thử nghiệm của CNBC phát hiện giá sản phẩm không chuyển đổi từ NDT sang SGD mặc dù đã thay tùy chọn chế độ tiền tệ. Một số bản dịch cũng chưa đạt chất lượng tốt. Điểm sáng là đa số bài đánh giá sản phẩm đã cập nhật tùy chọn chuyển đổi sang tiếng Anh. 

Người dùng mạng xã hội Singapore chia sẻ khá thích thú với tính năng mới dù còn tồn tại nhiều khiếm khuyết nhất định. Điển hình, video TikTok hướng dẫn người dùng cách thay đổi giao diện ứng dụng Taobao sang tiếng Anh đã thu hút 947.000 lượt xem chỉ trong một ngày.

Sensor Tower ghi nhận số lượng người dùng hoạt động trung bình hàng tháng của Taobao tại Singapore đạt 167.000 vào Quý III/2024.