17:50 15/06/2022

Tập đoàn Lazada thay "tướng", mong đổi vận tại thị trường Đông Nam Á

Đức Mạnh

Nền tảng thương mại điện tử Lazada vừa bổ nhiệm James Dong làm CEO với mong muốn có thể “đổi vận” tại thị trường Đông Nam Á…

James Dong - Giám đốc điều hành mới của Tập đoàn Lazada
James Dong - Giám đốc điều hành mới của Tập đoàn Lazada

Gã khổng lồ thương mại điện tử Đông Nam Á - Lazada mới đây đã bổ nhiệm James Dong làm Giám đốc điều hành mới của tập đoàn, có hiệu lực ngay lập tức. Ông Dong sẽ thay thế ông Chun Li, người đã lãnh đạo công ty kể từ tháng 7/2020.

Ông Dong trước đây từng là Giám đốc điều hành của Lazada Thái Lan và Việt Nam. Ngoài việc bổ nhiệm mới này, ông sẽ tiếp tục là giám đốc điều hành của Lazada Thái Lan và tiếp quản vị trí CEO Indonesia từ ông Li.

Vị CEO này gia nhập Lazada vào tháng 6/2018. Trước đó, ông đã đảm nhiệm một số vai trò tại Alibaba, trong đó bao gồm trợ lý kinh doanh cho Giám đốc điều hành Tập đoàn Daniel Zhang. Khi ở Alibaba, Dong đã thúc đẩy chiến lược toàn cầu hóa thương mại điện tử và quản lý danh mục đầu tư của gã khổng lồ Trung Quốc, bao gồm cả việc hợp nhất Lazada vào Alibaba.

Chia sẻ với Tech in Asia, người phát ngôn của Lazada cho biết: ông Li sẽ vẫn tiếp tục làm cố vấn cho Jiang Fan, chủ tịch của Lazada Group. Ông Li cũng sẽ giữ một ghế trong hội đồng quản trị của Lazada.

Trong khi đó, Kaya Qin sẽ là CEO mới của Lazada Việt Nam. Bà gia nhập Lazada vào tháng 6/2018 với tư cách là Giám đốc vận hành (Chief Operating Officer) của Lazada Việt Nam.

CẢI TỔ LÃNH ĐẠO LIÊN TỤC

Việc “thay tướng” này đã giúp ông Dong trở thành CEO đời thứ 5 của tập đoàn Lazada trong vòng 5 năm trở lại đây. Kể từ khi người sáng lập ban đầu Maximilian Bittner rời đi vào năm 2018, các CEO của Lazada lần lượt bao gồm Lucy Peng (2018), Pierre Poignant (2018 đến 2020) và Chun Li (2020 đến 2022).

Alibaba từng mua lại quyền kiểm soát Lazada vào năm 2016 với khoản đầu tư ban đầu là 1 tỷ USD. Hồi tháng 5/2022, Lazada cũng đã nhận được thêm 378 triệu đô la Mỹ tài trợ từ Alibaba, theo hồ sơ với Cơ quan Quản lý Kế toán và Doanh nghiệp của Singapore.

Tech in Asia trước đây đã tính toán rằng Alibaba từng “rót” khoảng 4,4 tỷ đô la Mỹ vào Lazada từ năm 2018 đến năm 2020. Mặc dù đây là một khoản tiền đáng kể, nhưng nó vẫn xếp sau con số 6,6 tỷ đô la Mỹ của Shopee so với cùng kỳ.

Trong khi đó, Lazada được cho là đang để mắt tới châu Âu cho lần mở rộng lớn đầu tiên, hướng tới một đợt IPO tiềm năng với tư cách như một công ty độc lập. Phân tích trước đây cho thấy rằng, một Lazada tách riêng sẽ thu hút được mức định giá cao hơn 2,1 lần doanh thu của Alibaba.

Alibaba cũng tiết lộ rằng, các hoạt động thương mại điện tử ở Đông Nam Á của họ đạt 21 tỷ đô la tổng giá trị hàng hóa (GMV) trong giai đoạn một năm, kết thúc vào tháng 9/2021.

Trụ sở chính của Lazada tại Hàng Châu (Trung Quốc) cũng cho biết, mục tiêu tiếp theo của họ là tăng GMV của Lazada gấp 5 lần lên 100 tỷ USD, nhưng Alibaba không đề cập đến khung thời gian cụ thể.